Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTỷ lệ 20% xét tuyển sớm không có nhiều ý nghĩa với...

Tỷ lệ 20% xét tuyển sớm không có nhiều ý nghĩa với các trường đại học


Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến  góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Tại dự thảo Thông tư, Bộ GD-ĐT bổ sung quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn cũng cho biết, vì xét tuyển sớm nên các em học sinh chưa hoàn thành chương trình tốt nghiệp THPT đã xét tuyển, tạo ra sự không công bằng, cũng như tác động tiêu cực đến dạy và học phổ thông. Do đó, khi giảm tỷ lệ xét tuyển sớm xuống, chỉ những em thực sự có năng lực vượt trội mới được tuyển thẳng. Các em tập trung vào đợt xét tuyển chung bảo đảm sự công bằng, chất lượng cũng như hiệu quả và thuận lợi.

Trao đổi với VOV.VN về vấn đề này, TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội ủng hộ việc giảm tỷ lệ xét tuyển sớm: “Theo đúng tinh thần ban đầu của Bộ GD-ĐT thì xét tuyển sớm chỉ dành để tuyển những em thuộc nhóm tinh hoa, còn nếu xét tuyển sớm theo kiểu đại trà sẽ không thể tính toán được độ ảo, từ đó gây khó khăn trong quá trình tuyển sinh của các trường. Thực tế các trường công bố xét tuyển sớm là một chuyện, nhưng quan trọng là sau đó thí sinh đặt nguyện vọng như thế nào, điều đó mới thực sự có ý nghĩa. 

Trong khi đó, nhiều em dù chưa học hết lớp 12 đã biết mình “chắc suất” vào một trường, hay một số trường đại học nào đó, điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần học tập và thi cử. Qua các năm tuyển sinh có những trường hợp thí sinh dù chỉ có học lực ở mức vừa phải, nhưng chưa tốt nghiệp THPT đã được 5-7 trường thông báo trúng tuyển. Điều này tạo ra sự bất công bằng trong tuyển sinh. Như vậy việc giảm tỷ lệ dành cho xét tuyển sớm là hợp lý”.

TS Lê Đình Nam cho rằng, điều quan trọng là cần truyền thông để phụ huynh, học sinh hiểu đúng, không hoang mang khi biết tin có thể giảm tỷ lệ dành cho xét tuyển sớm. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều phụ huynh cho rằng thí sinh đã mất thời gian, công sức để học các chứng chỉ ngoại ngữ, phục vụ cho xét tuyển sớm, nếu giảm tỷ lệ sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh. Song cần hiểu phương thức tuyển sinh của các trường về cơ bản sẽ không thay đổi nhiều, điểm thay đổi lớn nhất là thời gian công bố kết quả. Thay vì các trường đại học công bố thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển khi các em chưa tốt nghiệp THPT thì sẽ công bố kết quả trúng tuyển cùng đợt với đợt xét tuyển chung trên hệ thống của Bộ GD-ĐT.

Theo TS Lê Đình Nam, việc Bộ đưa ra phương án 20% dành cho xét tuyển sớm nhằm giúp các trường có quyền lựa chọn tiếp tục xét tuyển sớm hoặc dừng hẳn, tùy từng trường. Nhưng con số 20% không đáng kể, vì độ ảo của xét tuyển sớm là rất cao. Bởi khi chỉ tiêu dành cho xét tuyển sớm giảm, những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sẽ thuộc nhóm “top trên”, với những em này, độ ảo lại càng lớn, do thí sinh có rất nhiều lựa chọn khác. Như vậy tỷ lệ thí sinh nhập học từ 20% trúng tuyển sẽ không cao, không có nhiều ý nghĩa với các trường. TS Lê Đình Nam cho rằng, tùy từng trường sẽ có những điều chỉnh nhất định trong công tác tuyển sinh sớm năm 2025.

TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng cho rằng, nên xem xét bỏ xét tuyển sớm trong tuyển sinh đại học hiện nay. Điều này phù hợp với Thông lệ quốc tế (Theo ISCED 2011) là nếu chưa hoàn thành một chương trình THPT thì không được tiếp cận trực tiếp lên giáo dục đại học.  Điều 34 Luật Giáo dục cũng nhấn mạnh học sinh học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi, nếu không thi hoặc thi trượt sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT và chỉ được theo học giáo dục nghề nghiệp. 

Điều 28 Luật Giáo dục cũng cho biết, trường hợp đặc cách, học sinh được quyền học vượt lớp chỉ rơi vào nhóm phát triển sớm về trí tuệ, tuy nhiên trường hợp này rất ít. 

Điều 34 Luật Giáo dục đại học (Khoản 2) nêu rõ: Cơ sở giáo dục đại học chỉ được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh (thi tuyển xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển). Nội dung và độ khó của đề thi phải phù hợp với chương trình THPT và định hướng của ngành học. Ví dụ không thể lấy điểm IELTS là tiêu chí duy nhất xét tuyển vào mọi ngành học.

Do vậy, TS Lê Viết Khuyến nếu quan điểm, khi chưa hoàn thành chương trình THPT thì không được tham gia xét tuyển đại học và cũng không có khái niệm xét tuyển sớm đại học khi chưa hoàn thành chương trình THPT.

Nói thêm về xu hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025, TS Lê Viết Khuyến cho rằng, nhiều trường đang giảm chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường tổ chức các kỳ thi riêng như thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực. Trong khi đó, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng vẫn có nhiều trường “top dưới” đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh “lạ”, không nhằm mục đích hướng nghiệp mà chỉ cần tuyển đủ thí sinh. 

Theo chuyên gia, công tác tuyển sinh vẫn “lộn xộn”, kém hiệu quả, thí sinh phải tham gia nhiều lớp học thêm từ luyện thi tốt nghiệp THPT đến luyện các kỳ thi riêng, thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển đại học…

TS Lê Viết Khuyến khuyến nghị Bộ GD-ĐT cần đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học…Đồng thời, Bộ cũng cần quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại đi các tổ hợp “lạ”.

TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh, năm 2025, lứa học sinh đầu tiên của chương trình GDPT 2018 sẽ tham dự kỳ tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, do đó cần sớm cung cấp đầy đủ các thông tin cho thí sinh, phụ huynh và nhà trường để chủ động chuẩn bị.



Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/ty-le-20-xet-tuyen-som-khong-co-nhieu-y-nghia-voi-cac-truong-dai-hoc-post1141152.vov

Cùng chủ đề

Thủ khoa lập kỷ lục

TPO - Thí sinh thủ khoa kì thi đánh giá tư duy năm 2025 đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm cao kỉ lục, cao nhất từ trước tới nay, 98,61/100 điểm.  TPO - Thí sinh thủ khoa kì thi đánh giá tư duy năm 2025 đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm cao kỉ lục, cao nhất từ trước tới nay, 98,61/100 điểm.  Kì thi đánh giá...

Giáo viên dạy thêm kiếm 100 triệu USD: “Sự nghiệp con tôi sẽ luôn suôn sẻ”

(Dân trí) - Zhang Xuefeng là một giáo viên dạy thêm kiêm chuyên gia tư vấn hướng nghiệp rất nổi tiếng tại Trung Quốc. Người đàn ông này tuyên bố kiếm được hơn 100 triệu USD từ kỳ thi đại học tại xứ tỷ dân. Mới đây, Zhang Xuefeng cho biết định hướng về tương lai sự nghiệp của anh dành cho con gái rất đơn giản và rõ ràng: "Nếu con gái tôi học không giỏi, tôi sẽ cho...

Điểm danh 3 ngành học cơ hội việc làm rộng mở trong 5 năm tới

Dưới đây là dá»± báo 3 ngành học cÆ¡ hội việc làm rộng mở trong 5 năm tới, bạn có thể tham khảo thêm để có lá»±a chọn phù hợp. Logistics Theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam trong những năm gần đây đạt khoảng 14% - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm.Đặc biệt, Việt Nam được đánh giá có...

Giáo dục đại học tại Việt Nam lọt top quốc tế ở 8/11 nhóm ngành

(Dân trí) - Tạp chí giáo dục danh tiếng Times Higher Education (Anh) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới dựa trên nhóm ngành đào tạo. Trong 11 nhóm ngành được tạp chí Times Higher Education (THE) đưa lên bàn cân, không có trường đại học nào của châu Á đứng đầu ở bất cứ nhóm ngành nào. Dù vậy, nhìn chung, ban biên tập của THE đánh giá sự xuất hiện của các...

Nhiều ngành học mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025, trong đó dự kiến sẽ có thêm nhiều ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội có thêm 2 trường THPT chuyên

Theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Địa chỉ nhà trường tại số 57, đường Đền Và, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành THPT chuyên Chu Văn An...

Sắc xuân ngập tràn tại “Ngày hội giao lưu văn hóa quốc tế 2025”

Sự kiện cũng là một hoạt động ngoại khóa thường niên của nhà trường nhằm mang đến cho các em những cơ hội khám phá nền văn hóa các quốc gia đầy thú vị và bổ ích. ...

Hai học sinh ẩu đả khi đi trải nghiệm khiến 1 người bị thương

Trao đổi với VOV.VN, ông Hoàng Ngọc Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, sự việc trên là có thật. Trong buổi trải nghiệm thực tế tại Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) vào ngày 9/1, trong quá trình xếp hàng lên cầu trượt cao tốc, 1 học sinh của trường có cãi vã qua lại, mâu thuẫn với học sinh Trường THCS Thanh Lâm A (Mê Linh, Hà Nội). Hậu quả, 1 học sinh...

Học sinh Việt Nam giành 9 huy chương Vàng, Bạc tại Olympic Hóa học Châu Á

Kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á AChO năm 2025 được tổ chức bởi Trung tâm tổ chức Olympic STEM (OCSO) là một tổ chức tham gia vào phát triển STEM để tạo ra các kỹ năng của thế kỷ 21 (tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và tư duy tính toán) thông qua các cuộc thi, cuộc thi và kỳ thi Olympic. ...

Giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học

Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học được thành lập theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 6/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng các đề án chi tiết để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới giáo dục đại học. Ban Chỉ đạo còn có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các đề án chi...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Cảnh sát giao thông phát nước cho người dân về quê ăn Tết

Từ ngày 25-1, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức các điểm phát nước suối miễn phí cho người dân trên đường về quê ăn Tết. ...

Xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành

Sáng 25/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu...

“Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”

Vào lúc 20h05 ngày 28/1 (tức 29 Tết âm lịch), tỉnh Hà Nam sẽ tổ chức đêm nhạc đẳng cấp chào đón năm mới tại Quảng trường trung tâm hành chính tỉnh (Sun Urban City) với sự tham gia của 100 nghệ sĩ nổi tiếng. ...

Đại tá Lê Văn Đàm làm Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Chiều 25/1, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Công an về công tác cán bộ. Chiều 25/1, tại Hà Nội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về...

TPHCM duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị lấn biển Cần Giờ hơn 2.870ha

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự án là gần 9 tỷ USD. Theo đó, vị trí, phạm vi ranh giới Khu đô thị du lịch lấn biển Cần...

Mới nhất