Trang chủNewsThời sựTuyến đường sắt 8,3 tỷ USD mang tính chiến lược dài hạn

Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD mang tính chiến lược dài hạn

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, việc triển khai đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp.

Đại biểu hiến kế

Chiều 14/2, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng; Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD mang tính chiến lược dài hạn- Ảnh 1.

Đại biểu Trần Văn Khải phát biểu ý kiến thảo luận.

Tham góp ý kiến, đại biểu Trần Văn Khải, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phân tích chi tiết tính khả thi của từng chính sách trong tờ trình về chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và đề xuất giải pháp thực hiện.

Theo đại biểu, về chính sách về nguồn vốn đầu tư, Chính phủ đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước kết hợp với nguồn vốn vay ODA và huy động vốn xã hội hóa. Việc sử dụng ODA là hợp lý do lãi suất thấp, nhưng phải tính đến khả năng nợ công và điều kiện ràng buộc từ nhà tài trợ.

Hơn nữa, hạn chế là thời gian đàm phán vay ODA có thể kéo dài, làm chậm tiến độ dự án. Chưa kể, việc huy động vốn xã hội hóa khó khăn vì tính thương mại của tuyến đường sắt không cao.

Do đó, đại biểu đề xuất cân nhắc phương án BOT hoặc PPP với cơ chế chia sẻ rủi ro để thu hút nhà đầu tư; đẩy mạnh hợp tác công – tư với các doanh nghiệp logistics, cảng biển để gia tăng hiệu quả tài chính.

Đối với chính sách về quy hoạch và kết nối hạ tầng, dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể mạng lưới đường sắt quốc gia, có tiềm năng kết nối với Trung Quốc qua Lào Cai và cảng biển Hải Phòng.

Song, đại biểu cho rằng cần đảm bảo đồng bộ với các tuyến đường sắt khác; việc giải phóng mặt bằng có thể gặp khó khăn tại các khu vực đông dân cư.

Do đó, đại biểu đề xuất tích hợp chặt chẽ với quy hoạch đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến liên vận quốc tế; có chính sách đền bù, tái định cư rõ ràng, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đối với chính sách công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật, Chính phủ đề xuất áp dụng công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo tính cạnh tranh. Song, hạn chế ở đây là chi phí đầu tư ban đầu lớn, có thể gây áp lực lên ngân sách. Công nghệ cao đòi hỏi nhân lực vận hành có chuyên môn cao, trong khi đào tạo có thể mất nhiều thời gian.

Đại biểu đề nghị nên học tập kinh nghiệm từ các nước có hệ thống đường sắt tiên tiến như Nhật Bản, Đức; có chính sách đào tạo nhân lực ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án.

Đối với chính sách về vận hành và khai thác, Chính phủ có kế hoạch phân kỳ đầu tư theo giai đoạn, giảm áp lực tài chính và tăng hiệu quả khai thác.

Đại biểu Khải phân tích, nếu theo kế hoạch đó, việc bảo trì, vận hành cần một mô hình quản lý chuyên nghiệp, tránh thất thoát. Vì vậy, cần xây dựng mô hình quản lý theo hướng doanh nghiệp vận hành độc lập, có sự giám sát của nhà nước.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD mang tính chiến lược dài hạn- Ảnh 3.

Đại biểu Trần Kim Yến, đoàn TP.HCM

Theo đại biểu Trần Kim Yến (TP.HCM), dự án cần nguồn vốn rất lớn. Vì vậy, cần phải đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính cũng như các tác động trong quá trình vận hành, khai thác dự án để giảm thiểu rủi ro về sau.

Ngoài ra, trong bối cảnh có nhiều dự án lớn đang được khởi động, Chính phủ cần làm rõ hơn nữa về tính cấp thiết của dự án để đại biểu an tâm khi bấm nút thông qua.

Huy động mọi nguồn lực để triển khai

Phát biểu tại tổ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cám ơn và ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu, đồng thời cho biết sẽ có tiếp thu, chỉnh lý đầy đủ.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD mang tính chiến lược dài hạn- Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu tại tổ chiều 14/2.

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, để xây dựng dự thảo tờ trình chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, các bộ phận liên quan rất nỗ lực để hoàn thành trong thời gian rất gấp rút.

“Suốt thời gian qua, anh em gần như ngày nào cũng làm từ 1 – 2 giờ sáng, rất vất vả. Tuy nhiên, khi đã được giao việc thì tất cả đều phải nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng làm hết sức, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao phó”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết việc đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là cần thiết, không chỉ để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước mà tăng cường kết nối quốc tế.

Theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa lớn thứ 2 của cả nước, chỉ sau hành lang kinh tế Bắc – Nam phía Đông. Đồng thời, hành lang này đóng vai trò chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Việc đầu tư dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp.

Do đó, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cho dự án thì việc Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết.

Về Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM, Bộ trưởng cho biết, đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng đô thị.

Đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, giải pháp quan trọng, căn cơ để phát triển đô thị hiện đại, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội là nhằm huy động mọi nguồn lực hợp pháp, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất.

Đồng thời, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho hai thành phố hiện thực hóa các Nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị.

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD).

Về nguồn vốn, Chính phủ kiến nghị nguồn vốn cho dự án gồm ngân sách Nhà nước (trung ương, địa phương), nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.

Trong đó, tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội tốc độ thiết kế 120km/h, các đoạn nối, tuyến nhánh tốc độ thiết kế 80km/h.

Theo tiến độ dự kiến, dự án được lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2030.

Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất áp dụng 19 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó có 15/19 cơ chế, chính sách đã được Quốc hội cho phép áp dụng đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và bổ sung 4 cơ chế, chính sách mới.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-tuyen-duong-sat-83-ty-usd-mang-tinh-chien-luoc-dai-han-192250214190033015.htm

Cùng chủ đề

Cần giải pháp đột phá để dự án metro không còn “nằm trên giấy”

Theo đại biểu Nguyễn Thị Lệ, nếu không có những giải pháp đột phá, hệ thống metro sẽ tiếp tục là những dự án "nằm trên giấy", không thể sớm đầu tư để phát huy vai trò hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị. ...

Chi gần 900.000 tỷ cho ‘đầu tàu’ kéo tăng trưởng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho hay, đầu tư công năm 2025 xấp xỉ gần 900.000 tỷ đồng và sẽ là động lực thúc đẩy, kéo các nguồn đầu tư khác để tạo động lực tăng trưởng. Chiều 14/2, thảo luận tại tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu đã dành thời gian phân tích các giải pháp...

Đại biểu đề nghị cân nhắc việc xem xét, thông qua luật trong một kỳ họp

Nhiều đại biểu đề nghị xem lại việc định hướng các dự án luật, nghị quyết về nguyên tắc sẽ được xem xét, thông qua trong một kỳ họp. Thực tế nhiều dự án luật khi trình Quốc hội vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. ...

Kiểm tra ATTP điểm phục vụ kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khóa XV

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội Đặng Thanh Phong cho biết, Chi cục đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-CCATVSTP bảo đảm ATTP phục vụ kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV nhằm kiểm soát có hiệu quả ATTP, phát hiện sớm, xử lý, khắc phục giảm thiểu ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của các đại biểu tham gia kỳ họp. Kỳ họp bất thường lần thứ 9,...

Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Công trình hạ tầng đường sắt trị giá 7,946 tỷ USD kết nối Việt Nam với Trung Quốc vừa có thêm những động thái mới nhằm đảm bảo chất lượng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án. Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Công trình hạ tầng đường sắt trị giá 7,946 tỷ USD kết nối Việt Nam với Trung Quốc vừa có thêm những...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sau sắp xếp, Bộ Xây dựng có thể tăng thêm 4 Thứ trưởng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa quyết nghị tăng thêm số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ của các bộ, cơ quan ngang bộ. Trong đó Bộ Xây dựng sau khi hợp nhập với Bộ GTVT, có thể tăng thêm 4 thứ trưởng để tổng số thứ trưởng không quá 9. ...

Dừng thẩm định chấp thuận đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu. ...

Lễ hội Gầu Tào được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Gầu Tào của người Mông huyện Trạm Tấu, huyện Mù Cang Chải, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. ...

Loạt cơ chế hút đầu tư đường sắt kết nối cảng biển

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định về đầu tư đường sắt kết nối cảng, khu kinh tế cùng các ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư, khắc phục các bất cập hiện nay. ...

13 lãnh đạo cấp phòng Công an tỉnh Đồng Nai xin nghỉ công tác trước hạn

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã trao quyết định nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí từ ngày 1/3/2025 đối với 13 lãnh đạo cấp phòng. ...

Bài đọc nhiều

Liên tiếp các vụ nam sinh tự làm pháo nổ dịp cận Tết Nguyên đán

Hôm nay (8/1), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát và phát hiện nhiều người học trên mạng và tự mua đồ về để làm pháo nổ, tiềm ẩn nguy hiểm. Đặc biệt, đa số những người này có tuổi đời còn rất trẻ và am hiểu mạng xã hội. Đơn cử, ngày 3/1, Công an xã Quảng Long, huyện Hải Hà phát hiện 5 học sinh cấp...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Nam kỹ sư 9X cãi nhau vẫn muốn ở chung với cô gái Ninh Thuận xinh đẹp

(Dân trí) - Quan điểm hôn nhân của Xuân Tuyên tương đồng với suy nghĩ của Hoàng Yến. Ở tập mới của chương trình Bạn muốn hẹn hò, MC Quyền Linh và Ngọc Lan mai mối Trần Xuân Tuyên (34 tuổi, quê Đắk Lắk) với Vũ Hoàng Yến (32 tuổi, quê Ninh Thuận).Nhà trai đang làm kỹ sư xây dựng và làm công trình ở Long An, nhưng sinh sống cùng anh chị tại Thủ Đức, TPHCM. Còn nhà gái...

VinFast mang VF 6 và VF 8 đến Triển lãm thương mại ABF 2025 tại Đức

(Dân trí) - VinFast công bố tham dự Triển lãm thương mại ABF tại Đức, diễn ra từ ngày 12/2 đến 16/2. Tại đây, khách tham quan sẽ có cơ hội lái thử VF 8 và VF 6, mẫu e-SUV đô thị mới được VinFast ra mắt tại châu Âu. Tham dự triển lãm ABF 2025 khẳng định cam kết của VinFast trong việc mang đến cho người tiêu dùng châu Âu những mẫu xe với mức giá hợp lý...

Việt Nam rất quan tâm đến quyết định của Hoa Kỳ đối với USAID

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc ngưng các dự án hỗ trợ của USAID, nhất là dự án rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh và tẩy độc sân bay Biên Hòa sẽ tác động mạnh mẽ đến an toàn của con người và môi trường tại các khu vực dự án. ...

Cùng chuyên mục

Đổi giấy phép lái xe ở TPHCM: Xếp vòng trong vòng ngoài, mới 7h đã hết số thứ tự

Mới 7h sáng, điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở TPHCM đã trưng bảng hết số thứ tự, không tiếp nhận hồ sơ. Bên trong, cả trăm người xếp hàng vòng trong vòng ngoài chờ đến lượt. Những ngày gần đây, người dân đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe tăng vọt khiến khu vực tiếp nhận hồ sơ Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TPHCM) luôn kín các hàng ghế. Để...

Doanh nghiệp mất đất “vàng” ven sông Nhật Lệ vì khoản nợ thuế khổng lồ

(NLĐO) – Với số nợ thuế đất gần 100 tỉ đồng, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định thu hồi khu đất "vàng" ven sông Nhật Lệ được cấp cho Công ty CP Việt Group Central. ...

Sau sắp xếp, Bộ Xây dựng có thể tăng thêm 4 Thứ trưởng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa quyết nghị tăng thêm số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ của các bộ, cơ quan ngang bộ. Trong đó Bộ Xây dựng sau khi hợp nhập với Bộ GTVT, có thể tăng thêm 4 thứ trưởng để tổng số thứ trưởng không quá 9. ...

Người cán bộ nhiệt huyết với công tác công đoàn

Công ty TNHH đồ chơi Chee Wah Việt Nam có hàng nghìn lao động. Tham gia hoạt động công đoàn trong một doanh nghiệp lớn đòi hỏi phải dành nhiều thời gian, công sức. Mặc dù vậy, với sự năng động, giàu nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị Hà Thị Ngân đã làm tròn hai vai, vừa là Bí thư Chi bộ, vừa là Phó Chủ tịch Công đoàn công ty. ...

Phản ứng của HLV Amorim khi Antony tỏa sáng ở Real Betis

(Dân trí) - Huấn luyện viên (HLV) Ruben Amorim đã giải thích lý do tại sao tiền đạo Antony lại tỏa sáng rực rỡ sau khi rời Man Utd. "Đôi khi chuyện đó sẽ xảy ra. Ở Man Utd có rất nhiều áp lực và bạn cần một nền tảng vững chắc để giúp các cầu thủ trẻ và ngoại binh hòa nhập. Nếu đội bóng chơi tốt, những cầu thủ như Antony sẽ dễ dàng thành công hơn", HLV...

Mới nhất

Cổ phiếu xe đạp Thống Nhất tăng trần liên tục, hơn 219%

Cổ phiếu TNV của Công ty cổ phần Thống Nhất Hà Nội, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xe đạp Thống Nhất, tăng trần 7 phiên liên tiếp, lên 28.400 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 14-2. ...

Đề xuất miễn trừ trách nhiệm khi xảy ra rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Ngày 15/2, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. ...

ĐH Kinh tế TPHCM tăng chỉ tiêu, giảm phương thức xét tuyển năm 2025

TPO - Năm 2025, Đại học Kinh tế TPHCM dự kiến tuyển sinh 7.980 chỉ tiêu, tăng 80 chỉ tiêu so với 2024 bằng 5 phương thức xét tuyển. TPO - Năm 2025, Đại học Kinh tế TPHCM dự kiến tuyển sinh 7.980 chỉ tiêu, tăng 80 chỉ tiêu so với 2024 bằng 5 phương thức xét tuyển. ...

Bắc Kinh sẵn sàng “chơi” đến cùng với Mỹ; coi châu Âu là đối tác không phải đối thủ

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, thế giới không thể chịu đựng một cuộc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh, cách tiếp cận đúng đắn là "tôn trọng lẫn nhau". Ông cho rằng, mọi nỗ lực lật đổ hệ thống chính trị của Trung Quốc đều là "không thực tế".

Sau sắp xếp, Bộ Xây dựng có thể tăng thêm 4 Thứ trưởng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa quyết nghị tăng thêm số lượng thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ của các bộ, cơ quan ngang bộ. Trong đó Bộ Xây dựng sau khi hợp nhập với Bộ GTVT, có thể tăng thêm 4 thứ trưởng để tổng số thứ trưởng không quá 9. ...

Mới nhất