Trang chủNewsThời sựTường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ...

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD

Thảo luận tại nghị trường, các đại biểu đều thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là cần thiết, đúng đắn, hợp lòng dân. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh sau đó đã giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu nêu.

Mạnh dạn đặt hàng doanh nghiệp và cam kết thị phần

Chiều 15/2, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 1.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đề nghị cần nhấn mạnh hơn việc ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp trong nước.

Bấm nút phát biểu đầu tiên, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) đánh giá, dự án này có triển vọng mang lại hiệu quả cao bởi đây là tuyến đường sắt kết nối tuyến hành lang từ Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Đồng thời, là tuyến hành lang quan trọng thứ 2 chỉ sau hành lang kinh tế Bắc – Nam, với khối lượng vận chuyển hàng hóa rất lớn. Tuyến này được kết hợp vận chuyển 2 phương thức cả vận tải hàng hóa và hành khách nên tính hữu dụng cao.

Hơn nữa, sau khi xây dựng xong, tuyến sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc, giúp liên thông về hàng hóa và hành khách trong nước với quốc tế.

Từ phân tích trên, ông đề nghị dự án này cần nhấn mạnh hơn việc ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp trong nước về làm chủ xây dựng đường, cầu, hầm, sản xuất đường ray, đóng toa xe. Theo đại biểu, trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp đều khẳng định có thể thực hiện được nếu Chính phủ đặt hàng.

“Khi Chính phủ đặt hàng doanh nghiệp, chúng ta chấp nhận ban đầu giá thành có thể cao hơn so với việc đi mua từ quốc tế. Nhưng khi đó toàn bộ số tiền đầu tư sẽ trở thành tăng trưởng kinh tế trong nước và giúp tăng trưởng GDP.

Nếu nhập công nghệ nước ngoài, tiền đầu tư chảy ra ngoài và chúng ta không bao giờ có được ngành công nghiệp đường sắt”, ông Cường nêu ý kiến.

Bên cạnh mạnh dạn đặt hàng, ông Cường cho rằng Chính phủ cũng phải cam kết thị phần.

“Nếu xong tuyến này mà không đặt hàng tiếp tuyến khác thì các doanh nghiệp không thể đầu tư lớn mua công nghệ. Có cam kết, các doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư”, ông Cường cho hay.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 2.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) phát biểu thảo luận.

Nêu ý kiến, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đồng tình với tờ trình của Chính phủ.

Về công nghệ của dự án, đại biểu cho rằng đây là tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, nên cần làm rõ việc lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray và điện khí hóa có phù hợp với công nghệ đường sắt của Trung Quốc hay không.

Đại biểu đề nghị cần quan tâm đến việc kết nối ga với các đường hiện có và các tuyến đường trong quy hoạch của các địa phương.

Đồng thời, rà soát vị trí, chức năng của mỗi ga để bảo đảm phù hợp với quy hoạch của các địa phương có đường sắt chạy qua; bảo đảm kết nối giao thông cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Đề xuất bổ sung thêm 2 chính sách để đảm bảo tiến độ

Tham gia ý kiến, đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) cho rằng, đây là một quyết sách quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả khu vực miền Bắc.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 3.

Đại biểu Sùng A Lềnh (Lào Cai) phát biểu ý kiến.

Đại biểu khẳng định, đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối giao thương, kinh tế giữa các vùng kinh tế của Việt Nam và quốc tế, mở ra cơ hội lớn để phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, tiết kiệm chi phí logistics, giảm tải giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường góp phần phát triển xanh, bền vững, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Để đảm bảo tiến độ theo đề xuất, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung 2 cơ chế chính sách.

Trước hết là hỗ trợ để ổn định chỗ ở, ổn định đời sống sản xuất cho người dân, cho phép UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chủ động quyết định biện pháp hỗ trợ, mức hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể theo quy định hiện hành của pháp luật.

Cạnh đó là chính sách cho phép UBND cấp tỉnh được thực hiện ngay công tác quy hoạch thuộc các nội dung liên quan đến dự án.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư góp phần thúc đẩy tăng trưởng

Báo cáo giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cám ơn các ý kiến, đóng góp của các đại biểu và cho biết sẽ tiếp thu, chỉnh lý đầy đủ.

Đề cập thêm về hướng tuyến của dự án, Bộ trưởng cho biết việc này đã được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất. Cơ quan soạn thảo đã làm việc với 9 địa phương để thống nhất phương án tuyến.

Tường minh nhiều vấn đề liên quan tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD- Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu giải trình, làm rõ thêm các vấn đề đại biểu quan tâm.

Các công trình trên tuyến, thiết kế phải bảo đảm khả năng chịu lực, đạt tiêu chuẩn thiết kế của quốc gia cũng như của thế giới. Các giao cắt khác mức với đường bộ đã được nghiên cứu và đề cập trong báo cáo.

Theo Bộ trưởng, trên toàn tuyến sử dụng 29% kết cấu là cầu, 7% là kết cấu hầm và hơn 60% là kết cấu nền đường.

Các công trình ga được bố trí phù hợp với quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực và phát huy phát triển kinh tế của địa phương khi cần giao thương hàng hóa.

Đề cập tới vấn đề nhiều đại biểu quan tâm nhất là tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết theo định mức, đơn giá trong thiết kế sơ bộ là xấp xỉ 8,3 tỷ USD trên toàn tuyến. Tuy nhiên đây là bao gồm cả chi phí xây dựng, thiết bị, GPMB và các chi phí khác.

Nếu trừ chi phí GPMB và một số chi phí khác thì, suất đầu tư là 15,97 triệu USD/km. So sánh với tuyến đường sắt mới nhất của Lào từ Viêng-chăn đến Boten dài 418 km, có tổng mức đầu tư là 5,96 tỉ USD và suất đầu tư quy đổi là 16,77 triệu USD/km.

Như vậy, có thể thấy suất đầu tư của chúng ta thấp hơn một chút và tương đối hợp lý so với khu vực và đơn giá trong nước.

Về khả năng cân đối nguồn vốn, để chủ động, linh hoạt trong sử dụng vốn, báo cáo đã đề xuất bao gồm nguồn vốn trong nước, nguồn vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Về đảm bảo an toàn nợ công, tại thời điểm này, theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu thực hiện trần nợ công có thể tăng từ 1,4-1,5% GDP. Song trong giai đoạn 2026-2031, tăng trưởng là hai con số thì trần nợ công này sẽ giảm.

Về cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt để thực hiện dự án, dự án có tiến độ rất gấp, quy mô lớn. Nếu thực hiện theo điều kiện hiện hành thì sẽ không đáp ứng được tiến độ yêu cầu.

Đồng thời với chủ trương của Đảng về tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 – 2030 thì việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sẽ là động lực để góp phần tăng trưởng.

Trên cơ sở nghiên cứu các chính sách đã được thông qua cho đường sắt tốc độ cao, tiếp thu ý kiến của cơ quan kiểm tra, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của các đại biểu, cơ quan soạn thảo đã sử dụng 15 chính sách đã được Quốc hội thông qua với dự án đường sắt tốc độ cao và bổ sung thêm ba cơ chế, chính sách.

“Còn chính sách về miễn trừ trách nhiệm, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết.

Ông giải thích thêm, chính sách này được đưa vào để thể chế hoá Kết luận 14 của Trung ương năm 2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung và giới hạn miễn trừ trách nhiệm cho những người tham mưu, ban hành chính sách, chứ không phải cho toàn bộ các đối tượng thực hiện dự án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tuong-minh-nhieu-van-de-lien-quan-tuyen-duong-sat-83-ty-usd-192250215180848746.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất miễn trách nhiệm người đứng đầu khi làm ‘siêu dự án’ đường sắt

TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định. TPO - Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây là chính sách chưa có tiền lệ, do vậy trường hợp cần thiết Chính phủ cần báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền...

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư tuyến đường sắt 8,3 tỷ USD, cơ chế đặc thù làm metro

Cùng với dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM. ...

Thông tin ‘siêu dự án’ đường sắt gần 195.000 tỷ nối với Trung Quốc

TPO - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc - Trung Quốc, điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện của Hải Phòng. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là gần 195.000 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD, đi qua 9 tỉnh thành phía Bắc.   TPO - Dự án...

“Đo” tác động từ siêu dự án đường sắt 8,027 tỷ USD

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo...

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cơ chế đặc thù, đặc biệt giúp rút ngắn thời gian làm đường sắt đô thị

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh giải trình, làm rõ thêm vấn đề đại biểu nêu, khi thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM. ...

Hơn 300 trường hợp nhường đất làm cao tốc qua Đồng Nai được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Do không đủ điều kiện được cấp đất tái định cư nên nhiều trường hợp nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP Biên Hòa được địa phương ưu tiên mua nhà ở xã hội để an cư lạc nghiệp. ...

Thủ tướng nêu 5 cơ chế đặc biệt để khoa học công nghệ bứt phá

Trong số 5 cơ chế đặc biệt để phát triển khoa học công nghệ, Thủ tướng nhấn mạnh phải có cơ chế đặc biệt để thu hút nhân lực, nhất là nhân lực từ bên ngoài bằng chính sách thuế, chỗ ở, visa… ...

Người dân rồng rắn đi cấp đổi giấy phép lái xe

Hàng trăm người xếp hàng từ sáng sớm, có người đi hai, ba ngày mới lấy được số thứ tự làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Trong khi đó, nhân viên tại các điểm tiếp nhận phải làm việc hết công suất giải quyết hồ sơ tồn đọng. ...

OpenAI từ chối thẳng thừng lời đề nghị của tỷ phú Elon Musk

OpenAI vừa từ chối thẳng thừng lời đề nghị trị giá 97,4 tỷ USD từ một nhóm do tỷ phú Elon Musk đứng đầu mua lại nhà sản xuất ChatGPT, đồng thời tuyên bố công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này không phải để bán. ...

Bài đọc nhiều

Liên tiếp các vụ nam sinh tự làm pháo nổ dịp cận Tết Nguyên đán

Hôm nay (8/1), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát và phát hiện nhiều người học trên mạng và tự mua đồ về để làm pháo nổ, tiềm ẩn nguy hiểm. Đặc biệt, đa số những người này có tuổi đời còn rất trẻ và am hiểu mạng xã hội. Đơn cử, ngày 3/1, Công an xã Quảng Long, huyện Hải Hà phát hiện 5 học sinh cấp...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Việt Nam rất quan tâm đến quyết định của Hoa Kỳ đối với USAID

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc ngưng các dự án hỗ trợ của USAID, nhất là dự án rà phá bom mìn sót lại sau chiến tranh và tẩy độc sân bay Biên Hòa sẽ tác động mạnh mẽ đến an toàn của con người và môi trường tại các khu vực dự án. ...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên xin thôi việc

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho biết, Tỉnh ủy vừa tiếp nhận đơn xin thôi việc của ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh với lý do để chữa bệnh. Sáng 12/2, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên tổ chức kỳ họp thứ 23, cho chủ trương về nội dung Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, biên chế theo Nghị quyết 18. Tại cuộc họp, ông Trần Quốc Cường, Ủy viên...

Tranh cãi khi Nhà Trắng cấm AP tác nghiệp tại Phòng Bầu dục

(CLO) Hãng thông tấn Associated Press (AP) đưa tin rằng họ đã bị Nhà Trắng cấm tham dự một sự kiện ký sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục vào thứ Ba. Nguyên nhân là do AP đã sử dụng cụm từ "Vịnh Mexico" thay vì "Vịnh Mỹ" trong các...

Cùng chuyên mục

Văn hóa của 54 dân tộc là tài sản vô giá

Ngày 15-2, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức ngày hội "Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc" xuân Ất Tỵ 2025 ...

Mua tiền ảo, mất tiền thật

Gấp rút gỡ rào cản pháp lý; Mua tiền ảo, mất tiền thật là 2 thông tin đáng chú ý trên Báo Người Lao Động số ra ngày 16 -2. ...

Thông tin “có thể tự ý điều chỉnh tín hiệu giao thông’ là tin giả

(CLO) Vừa qua, mạng xã hội lan truyền thông tin về một người đàn ông mặc áo đen có thể can thiệp vào hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực Khuất Duy Tiến – Đại lộ Thăng Long, gây hoang mang dư luận.  ...

Báo Công thương ký kết hợp tác, nâng cao chất lượng tuyên truyền

(CLO) Chiều 15/2, tại Bắc Giang, Báo Công Thương và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về thông tin truyền thông. ...

5 “cơ chế đặc biệt” để gỡ vướng cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội sáng 15/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh để thực hiện Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thì cần có các cơ chế, chính sách đặc biệt, chứ không chỉ là đặc thù. ...

Mới nhất

Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xét tuyển sớm

Theo vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 sẽ bỏ hẳn xét tuyển sớm. Điểm ưu tiên của mỗi thí sinh được quy định không vượt quá 10% mức điểm tối đa. ...

Dùng trí tuệ nhân tạo chuyển đổi giáo dục cho trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh

Trẻ mắc chứng đa dạng thần kinh (não phát triển hoặc hoạt động khác biệt so với phần...

Quốc vương Qatar thăm Ấn Độ vào tuần tới

Đây là chuyến thăm thứ hai của Quốc vương Qatar Tamim Bin Hamad Al-Thani tới Ấn Độ trong vòng 10 năm.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhận nhiệm vụ mới

NDO - Chiều 15/2, tại thành phố Lào Cai, đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã trao quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhiệm kỳ 2020-2025 cho đồng chí Trịnh Xuân Trường. ...

Mới nhất