Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiTuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả...

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng

Talkshow ‘Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát’ trong khuôn khổ Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 mang đến những chia sẻ vừa thực tế vừa mang đầy cảm hứng khởi nghiệp cho các start-up còn non trẻ và cả những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 1.

Các diễn giả của Talkshow Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát là những doanh nhân, những người có nhiều kinh nghiệm thực chiến khởi nghiệp cũng như xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tham dự talkshow là những gương mặt start-up của chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award – những người trẻ đang đi tìm chỗ đứng cho thương hiệu của mình với rất nhiều những thách thức cần phải vượt qua.

Start-up phải tận tâm, tận hiến, tận lực

Một câu hỏi lớn mà ông Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch HĐQT Vietravel, đặt ra cũng là điều khiến ông trăn trở: “Chúng ta đổi mới từ năm 1986 nhưng sau 38 năm vẫn chưa có thương hiệu nào mà cả thế giới đều dùng.

Hàn Quốc mất 30 năm, Trung Quốc mất 18 năm sau đổi mới để họ có sản phẩm toàn cầu. Thời gian để xây dựng sản phẩm mang tính đa quốc gia ngày càng ngắn nhưng 38 năm chúng ta vẫn chưa có được sản phẩm như vậy”, ông Kỳ nói.

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng - Ảnh 2.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel, chia sẻ với các startup trẻ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Là một doanh nhân đã gắn bó 30 năm với hành trình xây dựng thương hiệu Viettravel – có thể coi là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, ông cho rằng xây dựng thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường là một việc đầy khó khăn.

“Một giáo sư mà tôi từng theo học đã từng nói rằng nếu 1 năm có hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp phổ thông thì sau đó có vài trăm ngàn vào đại học.

Sau 10 năm con số giáo sư có thể lên tới vài ngàn nhưng để có một doanh nhân thì có thể là không có ai.

Điều đó có nghĩa là để xây dựng một thương hiệu là không dễ dàng. Nó đòi hỏi phải tận tâm, tận hiến, tận lực để đi đến đích”, ông Kỳ chia sẻ.

Lấy câu chuyện xây dựng thương hiệu của Viettravel, ông Kỳ cho rằng các bạn trẻ nên chọn một triết lý kinh doanh, có một minh triết rõ ràng trong định hướng kinh doanh để không lạc lối.

Đồng thời phải đánh giá thật kỹ, nhìn ra xu hướng, khoảng hở của thị trường, của nhu cầu xã hội để định vị con đường của doanh nghiệp.

Ông cũng lấy chính chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award như một ví dụ cho việc tìm ra xu hướng mới của xã hội.

“Chương trình của báo Tuổi Trẻ đã đi vào những lĩnh vực nóng mang tính toàn cầu đó là tái chế, giảm phát thải, hướng đến xây dựng một xã hội xanh. Đây là cuộc cách mạng thật sự mà các bạn trẻ có thể tận dụng để khởi nghiệp nhưng cần phải lựa chọn, đánh giá đúng trên cơ sở năng lực của chính mình”.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 3.

Talkshow Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát là cơ hội để các start-up trẻ có thể kết nối, học hỏi từ các chuyên gia, các quỹ đầu tư – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần tạo cẩm nang xây dựng thương hiệu bài bản từ đầu

Từng có hành trình đì cùng các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center – nhận định xây dựng thương hiệu giống như trồng cây, cần có gốc vững bền (xây dựng từ gốc) và tầm nhìn xa.

Theo ông Huy, khi bắt đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp sẽ thấy rằng câu chuyện xây dựng thương hiệu là công cụ giao tiếp với tất cả các bên liên quan chứ không chỉ dành cho người tiêu dùng hay đối tác.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu nằm trong cả những giao tiếp nội bộ, giao tiếp hằng ngày, nội dung trên mạng xã hội, nằm ở content của cá nhân founder.

Ông Huy cho biết các doanh nghiệp cần tạo ra cẩm nang xây dựng thương hiệu bài bản ngay từ đầu.

Nhiều doanh nghiệp tốn kém rất nhiều cho chuyện tái định vị thương hiệu, đến một giai đoạn phải đập đi xây lại. Khi đó, nếu mô hình kinh doanh liên quan đến sản xuất thì việc đập đi xây lại sẽ rất tốn kém, khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại sự kiện, ông Huy giới thiệu mô hình cây thương hiệu gồm phần gốc, thân và tán. Đây được xem là công cụ xây dựng thương hiệu mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Ông cho hay xây dựng thương hiệu thương hiệu từ vạch xuất phát nhưng phải phát triển bền vững.

Mà muốn phát triển bền vững như một cái cây thì gốc rễ phải bám sâu từ đất mới có thể đương đầu trước bão giông.

Chia sẻ quan điểm từ một doanh nghiệp bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Thắng, phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết với mục tiêu phục vụ người Việt, cùng doanh nghiệp Việt tạo nên sức mạnh cho thị trường, đơn vị này luôn hoan nghênh, chào đón sản phẩm của start-up.

“Quan trọng sản phẩm của các start-up phải có sự khác biệt trên thị trường, mang tính đổi mới, sáng tạo, hướng đến cộng đồng, đi vào lòng người tiêu dùng bằng chất lượng, hình ảnh, mang lại giá trị và mang cá tính trong khởi nghiệp”, ông Thắng nói.

Ông cho biết việc đưa được hàng vào Saigon Co.op là vạch xuất phát, còn để đứng vững thì đòi hỏi doanh nghiệp đó phải luôn hoàn thiện mỗi ngày. “Chúng tôi luôn trợ lực để các start-up trẻ đưa hàng hóa đến gần người tiêu dùng hơn”.

Gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, với việc tiếp xúc với hàng ngàn các start-up, bà Lê Thị Tường Vy – phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) – cho biết BSSC từ ban đầu khởi nghiệp, đơn vị đã định hình, xác định rõ mô hình cũng như xây dựng thương hiệu từ hơn 14 năm trước, tức lúc mới chỉ là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo bà Vy, tạo dựng thương hiệu ngay từ thời điểm xuất phát sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, cũng như có thể bền bỉ, kiên trì đi theo định hướng đã xác định.

Hiểu được nhiều start-up non trẻ trong quá trình triển khai sẽ có nhiều thứ lo toan và cần nguồn trợ lực, bên cạnh việc cho start-up trẻ “vay mượn” thương hiệu để tạo ra sự uy tín, BSSC đã tổ chức nhiều chương trình kết nối các start-up với nhau nhằm tạo thương hiệu trong hành trình ban đầu, để các nhà khởi nghiệp trẻ có cơ hội xây dựng thương hiệu cùng những doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường.

Bà Vy cũng nhận định hiện nay, các start-up đã dần có sự chuyển biến trong định vị và xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.

Đặt mục tiêu phát triển bền vững lên hàng đầu

Đồng hành cùng với các start-up của Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 trong suốt 2 tháng của cuộc thi, ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì PRO Việt Nam, đã dành rất nhiều lời khích lệ cho các start-up.

Ông cho biết, mỗi start-up đều mang đến một ý tưởng độc đáo và đầy cảm hứng, từ giải pháp sản xuất, vận chuyển xanh, các sản phẩm tái chế sáng tạo, đến những nền tảng công nghệ bền vững.

Để có một thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 5.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì PRO Việt Nam, đã đồng hành cùng với Tuổi Trẻ Start-up Award suốt 5 mùa của chương trình này – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong quá trình chấm giải, các thành viên của hội đồng chuyên môn đã thấy rõ nỗ lực không ngừng của các bạn trẻ – từ những dự án nông nghiệp bền vững như SATY Rice Farms, nền tảng nông nghiệp HUB, đến các công nghệ như EcoTruck và VOXCool, hay các sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế củaPlastic Brick và AirX Carbon.

“Mỗi sáng kiến đều mang một dấu ấn riêng, thể hiện sự tiên phong và tầm nhìn xa của các nhà sáng lập. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự cống hiến và tâm huyết của từng start-up.

Các bạn đã chứng minh rằng thành công không chỉ nằm ở giá trị kinh tế, mà còn là những giá trị bền vững, những tác động tích cực mà các bạn đem lại cho cộng đồng và môi trường.

Sự xuất hiện của các bạn là minh chứng mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ Việt Nam đang đóng góp thiết thực vào sứ mệnh xây dựng một tương lai xanh và an lành cho đất nước”, ông Trai chia sẻ.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 6.

Talkshow Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát có sự tham dự của đông đảo bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực khởi nghiệp – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự ủng hộ của cộng đồng, các sáng kiến xanh sẽ còn vươn xa và góp phần thay đổi xã hội theo hướng bền vững hơn cũng như truyền cảm hứng và thúc đẩy nhiều bạn trẻ khác bước vào con đường khởi nghiệp, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến cho tương lai xanh.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 5.
Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 6.

Các hoạt động chính trong Ngày hội Việt Nam Xanh

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 7.

Việt Nam Xanh



Nguồn: https://tuoitre.vn/tuoi-tre-start-up-award-2024-de-xay-dung-thuong-hieu-ma-ca-the-gioi-muon-dung-2024111012111404.htm

Cùng chủ đề

“Chìa khoá” cho phát triển bền vững

Phụ nữ Việt Nam đang là lực lượng lao động chủ lực, có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt là hành trình xây dựng một nền kinh tế...

Hai bạn trẻ Vĩnh Long và Fintech Hello Clever được ưa chuộng tại Úc

Úc có đến 6 đại diện trong danh sách 100 doanh nghiệp đáng theo dõi nhất châu Á năm 2024 được Forbes Asia công bố. Bất ngờ là trong đó có Hello Clever do hai bạn trẻ Vĩnh Long sáng lập và điều hành. ...

Long An hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Nhiều giải pháp thiết thực đã được tỉnh Long An triển khai thực hiện nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh. ...

TP.HCM định vị xung lực bứt phá

Với những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật trong năm 2024, có thể khẳng định, TP.HCM đã vững vàng vượt qua khó khăn, tạo nền tảng quan trọng cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ về thời cơ để TP.HCM cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Với những thành tựu kinh tế...

Kinh doanh bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp

Đó là khẳng định ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác phẩm ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ mang ý nghĩa đất lành chim đậu

85 tác phẩm ảnh ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ của tác giả Trần Lam được triển lãm ngày 5-2 đã ghi lại nhiều vũ khúc, nhịp điệu của nhạn và hải âu trong cuộc sống tự nhiên, mang ý nghĩa đất lành chim đậu ở vùng đất biển Kiên Giang. ...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Các đợt thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15-3 đến 18-5, thí sinh bắt đầu đăng ký ca thi từ ngày 23-2. Bài thi HSA được thí sinh thực hiện trên...

Đoàn kiểm tra đến làm việc quán ăn ở Nha Trang bị tố ‘chặt chém’, không gặp được chủ quán

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Nha Trang đã đến làm việc với chủ quán Aroma Beach ở Nha Trang. Tuy nhiên đoàn không gặp được chủ quán này. ...

Gia cảnh khó khăn của người phụ nữ góa bụa nhặt tài sản 400 triệu đồng, trả lại người đánh mất

Dù gia cảnh khó khăn, đơn thân nuôi 3 con nhỏ nhưng khi nhặt được số tiền lớn, người phụ nữ ở Ninh Thuận đã trả lại cho người bị mất. Anh Phương, một hàng xóm của bà Mãi, cho biết bà quanh năm...

Chuyên gia gợi ý 5 cách xử lý tiền lì xì của trẻ sau Tết

Những ngày qua, Tuổi Trẻ đón nhận nhiều chia sẻ góc nhìn về tiền lì xì của trẻ. Trò chuyện về vấn đề này, thạc sĩ tâm lý Võ Hồng Tâm cho rằng tiền lì xì không chỉ là món quà ngày Tết mà còn là cơ hội để dạy trẻ những bài học quý giá. ...

Bài đọc nhiều

Loạt đầm đen giúp Adele tỏa sáng

Hồi tháng 2/2023, trên sân khấu Colosseum thuộc khách sạn Caesars Palace ở Las Vegas, Adele xuất hiện trong bộ đầm đen của Công Trí. Trang phục phom chữ A, phần cổ trễ với độ hở vừa phải. Chất liệu chính là sequin cao cấp với độ co giãn nhẹ, đính kết hình pháo hoa cách điệu từ các hạt pha lê, đá, cườm. Công Trí chọn họa tiết này với ý nghĩa một khởi đầu mới...

Làm thủ tục ly hôn người phụ nữ mới biết chồng có ‘quỹ đen’ hàng trăm tỷ

GĐXH - Ở nhà nội trợ suốt 20 năm kết hôn, cô không biết gì việc kinh doanh và tài chính bên ngoài của chồng cho đến khi ly hôn. ...

Cùng chuyên mục

Tác phẩm ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ mang ý nghĩa đất lành chim đậu

85 tác phẩm ảnh ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ của tác giả Trần Lam được triển lãm ngày 5-2 đã ghi lại nhiều vũ khúc, nhịp điệu của nhạn và hải âu trong cuộc sống tự nhiên, mang ý nghĩa đất lành chim đậu ở vùng đất biển Kiên Giang. ...

Gia cảnh khó khăn của người phụ nữ góa bụa nhặt tài sản 400 triệu đồng, trả lại người đánh mất

Dù gia cảnh khó khăn, đơn thân nuôi 3 con nhỏ nhưng khi nhặt được số tiền lớn, người phụ nữ ở Ninh Thuận đã trả lại cho người bị mất. Anh Phương, một hàng xóm của bà Mãi, cho biết bà quanh năm...

Meta có thể dừng phát triển các hệ thống AI ‘quá rủi ro’

Theo chính sách mới nhất, Meta định nghĩa hai loại hệ thống AI mà công ty cân nhắc không phát hành trong tương lai. Tài liệu “Frontier AI Framework” xác định hai loại hệ thống AI mà Meta cân nhắc không phát hành, đó là “rủi ro cao” và “rủi ro nghiêm trọng”. Điều này cho thấy công ty mẹ Facebook thận trọng hơn đối với công nghệ AI. Trước đây, CEO Mark Zuckerberg cam kết sẽ biến trí tuệ nhân...

Chợ ‘lễ vật linh thiêng’ vía Trời họp mỗi năm 1 lần ở TPHCM

TPO - Nhiều năm qua, cứ tầm mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng, tiểu thương lại đưa mía vàng (được coi là "lễ vật" linh thiêng) đến họp chợ ở TPHCM bán phục vụ nhu cầu mua cúng vía Ngọc Hoàng (còn gọi là vía Trời) vào mùng 9 tháng Giêng. 05/02/2025 | 11:56 ...

Mới nhất

4 tư thế yoga hỗ trợ giảm đau lưng hiệu quả

  Tư thế góc nghiêng một bên (Utthita Parsvakonasana) Giúp kéo giãn cột sống, giảm áp lực lên lưng dưới. Tăng cường sức mạnh cho cơ lưng và chân. Cách thực hiện: Đứng thẳng, bước chân phải lên trước, hạ thấp đầu gối phải tạo góc 90 độ. Đặt tay phải xuống sàn hoặc lên đùi phải, tay trái vươn qua đầu. Giữ tư...

Dự kiến 85.000 lượt thí sinh đăng ký thi HSA 2025

Từ 23.2 Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ mở cổng đăng ký dự thi cả 6 đợt thi...

Hòa Minzy từ chối tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” tại Trung Quốc

Hòa Minzy chính thức thông tin về việc tham gia "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" tại Trung Quốc năm 2025. ...

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới

Bộ Công Thương xây dựng các dự thảo Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới. Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu) đã triển khai việc xây dựng 2 Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương bao gồm: (1) Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông...

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (05/02): Tăng kỉ lục

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (05/02): Cùng chiều tăng của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tiếp tục neo cao ở mức 88-89 triệu đồng. Giá vàng miếng hôm nay Tại thời điểm khảo sát lúc 9h ngày 05/02/2025, giá vàng miếng trên sàn giao...

Mới nhất