Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiTuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả...

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng

Talkshow ‘Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát’ trong khuôn khổ Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 mang đến những chia sẻ vừa thực tế vừa mang đầy cảm hứng khởi nghiệp cho các start-up còn non trẻ và cả những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 1.

Các diễn giả của Talkshow Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát là những doanh nhân, những người có nhiều kinh nghiệm thực chiến khởi nghiệp cũng như xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tham dự talkshow là những gương mặt start-up của chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award – những người trẻ đang đi tìm chỗ đứng cho thương hiệu của mình với rất nhiều những thách thức cần phải vượt qua.

Start-up phải tận tâm, tận hiến, tận lực

Một câu hỏi lớn mà ông Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch HĐQT Vietravel, đặt ra cũng là điều khiến ông trăn trở: “Chúng ta đổi mới từ năm 1986 nhưng sau 38 năm vẫn chưa có thương hiệu nào mà cả thế giới đều dùng.

Hàn Quốc mất 30 năm, Trung Quốc mất 18 năm sau đổi mới để họ có sản phẩm toàn cầu. Thời gian để xây dựng sản phẩm mang tính đa quốc gia ngày càng ngắn nhưng 38 năm chúng ta vẫn chưa có được sản phẩm như vậy”, ông Kỳ nói.

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng - Ảnh 2.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel, chia sẻ với các startup trẻ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Là một doanh nhân đã gắn bó 30 năm với hành trình xây dựng thương hiệu Viettravel – có thể coi là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, ông cho rằng xây dựng thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường là một việc đầy khó khăn.

“Một giáo sư mà tôi từng theo học đã từng nói rằng nếu 1 năm có hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp phổ thông thì sau đó có vài trăm ngàn vào đại học.

Sau 10 năm con số giáo sư có thể lên tới vài ngàn nhưng để có một doanh nhân thì có thể là không có ai.

Điều đó có nghĩa là để xây dựng một thương hiệu là không dễ dàng. Nó đòi hỏi phải tận tâm, tận hiến, tận lực để đi đến đích”, ông Kỳ chia sẻ.

Lấy câu chuyện xây dựng thương hiệu của Viettravel, ông Kỳ cho rằng các bạn trẻ nên chọn một triết lý kinh doanh, có một minh triết rõ ràng trong định hướng kinh doanh để không lạc lối.

Đồng thời phải đánh giá thật kỹ, nhìn ra xu hướng, khoảng hở của thị trường, của nhu cầu xã hội để định vị con đường của doanh nghiệp.

Ông cũng lấy chính chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award như một ví dụ cho việc tìm ra xu hướng mới của xã hội.

“Chương trình của báo Tuổi Trẻ đã đi vào những lĩnh vực nóng mang tính toàn cầu đó là tái chế, giảm phát thải, hướng đến xây dựng một xã hội xanh. Đây là cuộc cách mạng thật sự mà các bạn trẻ có thể tận dụng để khởi nghiệp nhưng cần phải lựa chọn, đánh giá đúng trên cơ sở năng lực của chính mình”.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 3.

Talkshow Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát là cơ hội để các start-up trẻ có thể kết nối, học hỏi từ các chuyên gia, các quỹ đầu tư – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần tạo cẩm nang xây dựng thương hiệu bài bản từ đầu

Từng có hành trình đì cùng các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center – nhận định xây dựng thương hiệu giống như trồng cây, cần có gốc vững bền (xây dựng từ gốc) và tầm nhìn xa.

Theo ông Huy, khi bắt đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp sẽ thấy rằng câu chuyện xây dựng thương hiệu là công cụ giao tiếp với tất cả các bên liên quan chứ không chỉ dành cho người tiêu dùng hay đối tác.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu nằm trong cả những giao tiếp nội bộ, giao tiếp hằng ngày, nội dung trên mạng xã hội, nằm ở content của cá nhân founder.

Ông Huy cho biết các doanh nghiệp cần tạo ra cẩm nang xây dựng thương hiệu bài bản ngay từ đầu.

Nhiều doanh nghiệp tốn kém rất nhiều cho chuyện tái định vị thương hiệu, đến một giai đoạn phải đập đi xây lại. Khi đó, nếu mô hình kinh doanh liên quan đến sản xuất thì việc đập đi xây lại sẽ rất tốn kém, khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại sự kiện, ông Huy giới thiệu mô hình cây thương hiệu gồm phần gốc, thân và tán. Đây được xem là công cụ xây dựng thương hiệu mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Ông cho hay xây dựng thương hiệu thương hiệu từ vạch xuất phát nhưng phải phát triển bền vững.

Mà muốn phát triển bền vững như một cái cây thì gốc rễ phải bám sâu từ đất mới có thể đương đầu trước bão giông.

Chia sẻ quan điểm từ một doanh nghiệp bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Thắng, phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết với mục tiêu phục vụ người Việt, cùng doanh nghiệp Việt tạo nên sức mạnh cho thị trường, đơn vị này luôn hoan nghênh, chào đón sản phẩm của start-up.

“Quan trọng sản phẩm của các start-up phải có sự khác biệt trên thị trường, mang tính đổi mới, sáng tạo, hướng đến cộng đồng, đi vào lòng người tiêu dùng bằng chất lượng, hình ảnh, mang lại giá trị và mang cá tính trong khởi nghiệp”, ông Thắng nói.

Ông cho biết việc đưa được hàng vào Saigon Co.op là vạch xuất phát, còn để đứng vững thì đòi hỏi doanh nghiệp đó phải luôn hoàn thiện mỗi ngày. “Chúng tôi luôn trợ lực để các start-up trẻ đưa hàng hóa đến gần người tiêu dùng hơn”.

Gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, với việc tiếp xúc với hàng ngàn các start-up, bà Lê Thị Tường Vy – phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) – cho biết BSSC từ ban đầu khởi nghiệp, đơn vị đã định hình, xác định rõ mô hình cũng như xây dựng thương hiệu từ hơn 14 năm trước, tức lúc mới chỉ là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo bà Vy, tạo dựng thương hiệu ngay từ thời điểm xuất phát sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, cũng như có thể bền bỉ, kiên trì đi theo định hướng đã xác định.

Hiểu được nhiều start-up non trẻ trong quá trình triển khai sẽ có nhiều thứ lo toan và cần nguồn trợ lực, bên cạnh việc cho start-up trẻ “vay mượn” thương hiệu để tạo ra sự uy tín, BSSC đã tổ chức nhiều chương trình kết nối các start-up với nhau nhằm tạo thương hiệu trong hành trình ban đầu, để các nhà khởi nghiệp trẻ có cơ hội xây dựng thương hiệu cùng những doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường.

Bà Vy cũng nhận định hiện nay, các start-up đã dần có sự chuyển biến trong định vị và xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.

Đặt mục tiêu phát triển bền vững lên hàng đầu

Đồng hành cùng với các start-up của Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 trong suốt 2 tháng của cuộc thi, ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì PRO Việt Nam, đã dành rất nhiều lời khích lệ cho các start-up.

Ông cho biết, mỗi start-up đều mang đến một ý tưởng độc đáo và đầy cảm hứng, từ giải pháp sản xuất, vận chuyển xanh, các sản phẩm tái chế sáng tạo, đến những nền tảng công nghệ bền vững.

Để có một thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 5.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì PRO Việt Nam, đã đồng hành cùng với Tuổi Trẻ Start-up Award suốt 5 mùa của chương trình này – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong quá trình chấm giải, các thành viên của hội đồng chuyên môn đã thấy rõ nỗ lực không ngừng của các bạn trẻ – từ những dự án nông nghiệp bền vững như SATY Rice Farms, nền tảng nông nghiệp HUB, đến các công nghệ như EcoTruck và VOXCool, hay các sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế củaPlastic Brick và AirX Carbon.

“Mỗi sáng kiến đều mang một dấu ấn riêng, thể hiện sự tiên phong và tầm nhìn xa của các nhà sáng lập. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự cống hiến và tâm huyết của từng start-up.

Các bạn đã chứng minh rằng thành công không chỉ nằm ở giá trị kinh tế, mà còn là những giá trị bền vững, những tác động tích cực mà các bạn đem lại cho cộng đồng và môi trường.

Sự xuất hiện của các bạn là minh chứng mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ Việt Nam đang đóng góp thiết thực vào sứ mệnh xây dựng một tương lai xanh và an lành cho đất nước”, ông Trai chia sẻ.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 6.

Talkshow Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát có sự tham dự của đông đảo bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực khởi nghiệp – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự ủng hộ của cộng đồng, các sáng kiến xanh sẽ còn vươn xa và góp phần thay đổi xã hội theo hướng bền vững hơn cũng như truyền cảm hứng và thúc đẩy nhiều bạn trẻ khác bước vào con đường khởi nghiệp, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến cho tương lai xanh.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 5.
Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 6.

Các hoạt động chính trong Ngày hội Việt Nam Xanh

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 7.

Việt Nam Xanh



Nguồn: https://tuoitre.vn/tuoi-tre-start-up-award-2024-de-xay-dung-thuong-hieu-ma-ca-the-gioi-muon-dung-2024111012111404.htm

Cùng chủ đề

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

TYM triển khai thí điểm vốn tín dụng xanh

Tổ chức tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương (TYM) trực thuộc Hội LHPN Việt Nam vừa chính thức triển khai thí điểm sản phẩm tín dụng xanh tại 2 chi nhánh Ý Yên (Nam Định) và...

Cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao không chỉ tạo ra sản phẩm tốt mà còn mang đến những giá...

Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ Việt Nam

Hội thảo "Đầu tư vào Kinh tế Chăm sóc: Giải pháp Thúc đẩy Bình đẳng giới và Tăng trưởng Bền vững" là một phần trong nỗ lực của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và UN Women...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Festival Hue 2024, a grand and spectacular international arts week

Over its 24-year history, the Huế Festival has achieved significant milestones, steadily establishing its national and worldwide reputation. It has contributed to stimulating tourism, preserving culture, and fostering socio-economic development in Thua Thien Hue province. Striving to become a national and international Festival city According to Mr. Nguyễn Thanh Binh, Vice Chairman of the Provincial People's Committee of Thua Thien Hue, Head of the Organizing Committee, in the effort to become a nationally and internationally recognized Festival city, the Hue Festival...

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Chủ kênh ‘Ẩm thực mẹ làm’ có tên trong danh sách 30 Under 30 Asia 2024

Bạn Đồng Văn Hùng - chủ kênh YouTube “Ẩm thực mẹ làm” là cái tên đáng chú ý trong danh sách 30 Under 30 Asia năm nay, với hơn 1 triệu người đăng ký trên nền tảng này, theo tạp chí Forbes.Chàng trai sinh năm 1996 chiếm được tình cảm của khán giả bằng những thước phim sinh động về ẩm thực...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

TỔ CHỨC BẮN PHÁO HOA NỔ TẦM THẤP TẠI NOVAWORLD PHAN THIET

Để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ Nhân dân và du khách trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và lễ hội chào đón mùa hè 2025 tại NovaWorld Phan Thiet. UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho phép việc...

Khuyến mại lớn, sản phẩm tour mới hấp dẫn, kết nối quốc tế

Khuyến mãi tour lên đến 35%, tiết kiệm tới 10 triệu đồng – Cơ hội vàng cho mùa du lịch 2025Hội chợ VITM từ lâu được xem là “điểm hẹn vàng” để du khách săn tìm tour giá tốt. Năm nay, Vietravel Hà Nội tung ra bộ sản phẩm khuyến mại độc quyền, chỉ áp dụng tại sự kiện,...

THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC VƯƠN TẦM – BẤT ĐỘNG SẢN VÀO ĐƯỜNG ĐUA TĂNG TRƯỞNG

Đầu tháng 02.2025, TP. Thủ Đức công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ. Từ đây, thị trường bất động sản (BĐS) đã có nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà...

Dấu ấn 30 năm kiến tạo giá trị sống

Chương trình bình chọn và tôn vinh lần này là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Giải thưởng do Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức, nhằm ghi nhận và tôn vinh những...

NOVALAND BẮT TAY GREENVIET TRIỂN KHAI ESG TOÀN DIỆN, HƯỚNG TỚI ĐẠT CHUẨN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG QUỐC TẾ

TP.HCM, ngày 15/04/2025 – Tập đoàn Novaland chính thức ký kết hợp tác chiến lược với GreenViet – đối tác đầu tiên của GRESB tại Việt Nam – nhằm triển khai lộ trình phát triển ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) giai đoạn 2025 – 2030. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực...

Mới nhất