Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTừ việc Trường Saigon Pearl đóng cửa: Trường quốc tế đã hết...

Từ việc Trường Saigon Pearl đóng cửa: Trường quốc tế đã hết ‘hot’?

Sự kiện một ‘tên tuổi’ được đánh giá khá cao như Trường Quốc tế Saigon Pearl đóng cửa vì tuyển sinh khó khăn đã đặt ra câu hỏi liệu mô hình trường quốc tế có đang bước vào giai đoạn ‘thoái trào’?

Trường quốc tế đã hết 'hot'? - Ảnh 1.

Một góc Trường Quốc tế Saigon Pearl. Trường này vừa thông báo sẽ đóng cửa vào tháng 6-2025 – Ảnh: Nhà trường cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia giáo dục độc lập Bùi Khánh Nguyên cho rằng không chỉ với Trường Quốc tế Saigon Pearl, một số trường quốc tế khác cũng gặp thách thức tương tự về tuyển sinh, đặc biệt từ sau dịch COVID-19.

Trường công và trường quốc tế là hai phân khúc ít “chạm” đến nhau nhất bởi vì các đối tượng phụ huynh có điều kiện tài chính và “gu” rất khác nhau. Với trường quốc tế, tôi cho rằng những trường nào mà nguồn tuyển phụ thuộc vào cộng đồng người nước ngoài sẽ tương đối gặp khó khăn.
Chuyên gia BÙI KHÁNH NGUYÊN

Thị trường nhiều biến đổi

* Là người theo dõi rất sát mô hình trường quốc tế tại TP.HCM, ông có cảm thấy rằng mô hình này đang mất dần sức hút với phụ huynh không, thưa ông?

– Phần nào như thế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút này với các trường thực sự “quốc tế” tức giảng dạy chương trình quốc tế và có nhiều học sinh quốc tế theo học.

Thứ nhất, các trường dạng này chịu ảnh hưởng khá lớn sau dịch COVID-19, khi có một làn sóng của những người lao động nước ngoài rời Việt Nam. Họ có xu hướng trở về quê hương và nhận những công việc ít đòi hỏi phải xa gia đình hơn.

Thứ hai, thu nhập và phúc lợi của nhiều lao động nước ngoài tại Việt Nam cũng có phần bị ảnh hưởng. Các công ty hay các tập đoàn lớn trước đây thường bảo trợ những gói học trường quốc tế cho con em của lao động, chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam, nay cũng cắt giảm một số phúc lợi nhất định.

Thêm vào đó, các trường quốc tế cũng gặp khó khi thu hút giáo viên nước ngoài trở lại Việt Nam. Các giáo viên này có xu hướng về lại quê nhà hoặc tìm những quốc gia gần nhà, và họ sẽ không đồng ý di chuyển xa nếu các gói lương bổng, phúc lợi cho họ và gia đình không hấp dẫn.

Với đối tượng học sinh tại chỗ, tức học sinh Việt Nam, các em có xu hướng chuyển sang các trường song ngữ nhiều hơn. Nhiều trường song ngữ cũng đã tiến tới dạy và cấp bằng quốc tế. Nghĩa là, học sinh Việt Nam không nhất thiết phải vào trường quốc tế hoàn toàn mới lấy được bằng cấp quốc tế như IGCSE hay A-Level, mà có thể chỉ cần học trường song ngữ với chi phí khoảng bằng 60%.

Khi học song ngữ, phụ huynh cảm thấy an toàn hơn, chẳng hạn về tiếng Việt và văn hóa Việt. Tùy vào kinh tế gia đình, họ có thể lựa chọn “tiến lên” một trường quốc tế hẳn, hoặc lùi lại trường công lập một cách linh hoạt. Thế nên, theo quan sát của tôi, trong khi nhiều trường quốc tế bị co hẹp, thì các trường song ngữ có xu hướng mở rộng tại TP.HCM.

Ngoài ra, một “đối thủ” đáng gờm khác của trường quốc tế “truyền thống” là những trường quốc tế “online”. Với học phí có thể chỉ bằng 1/10 trường quốc tế truyền thống, một số trường quốc tế online vẫn có thể dạy từ xa và cấp những bằng cấp hàng đầu như bằng trung học phổ thông của Mỹ, Úc, bằng IB hay A-Level…

Cuối cùng là phong trào cho con du học sớm từ bậc THPT. Có rất nhiều trường phổ thông ở nước ngoài có cơ sở vật chất và chất lượng dạy tốt hơn khá nhiều so với một trường quốc tế trung bình tại Việt Nam. Nên nhiều phụ huynh thấy rằng cho con đi du học sớm cũng là một lựa chọn đáng giá nếu so sánh với các chi phí học trường quốc tế tại chỗ.

Lưu ý gì khi chọn trường?

* Với bức tranh hiện nay, theo ông, phụ huynh cần cân nhắc những yếu tố gì khi lựa chọn trường học cho con, nhất là những người có ý định cho con học trường quốc tế?

– Tôi nghĩ ngoài trải nghiệm học hành, mục tiêu của việc học tập sẽ đóng vai trò quyết định để phụ huynh cân nhắc cho con nên học theo hướng nào. 

Ví dụ, nếu đã có định hướng cho con du học, lựa chọn những trường mang tính quốc tế nhiều hơn sẽ giúp đứa trẻ được chuẩn bị kỹ lưỡng cho học đại học ở nước ngoài.

Ngoài ra, một số phụ huynh có kinh nghiệm sẽ nhận ra với một số ngành, việc học ở trong nước hay nước ngoài không tạo nhiều khác biệt. Ví dụ, một bạn học quản trị kinh doanh ở Mỹ so với các sinh viên Trường đại học Ngoại thương hay Đại học Kinh tế TP.HCM nhìn chung sẽ không quá khác nhau, nhất là khi các em có ý định trở về Việt Nam làm việc.

Còn với những ngành thuộc công nghệ cao, nếu các bạn học ở nước ngoài, lợi thế sẽ rõ ràng hơn, khi được tiếp xúc với công nghệ tiên tiến và tiếp xúc với nhiều chuyên gia hàng đầu hơn. Một số quốc gia cũng ưu tiên cơ hội việc làm cho ngành kỹ thuật hơn, ví dụ tại Mỹ sinh viên STEM có thể ở lại 3 năm làm việc, trong khi ngành kinh doanh hay khoa học xã hội – nhân văn chỉ có thể ở lại 1 năm.

* Phụ huynh nên cân nhắc lộ trình từ trường quốc tế đến đại học cho con từ khi nào, thưa ông?

– Tôi nghĩ thường là ở bậc THCS, nếu sớm có thể bắt đầu ở lớp 6, còn trung bình sẽ khoảng độ lớp 9, lớp 10. Lớp 11, lớp 12 là trễ. Tốt nhất là trước lớp 9. Phụ huynh nên tìm hiểu trước quá trình tuyển sinh vào đại học ở một số quốc gia.

Quá trình này thường khác nhau nhưng nhìn chung 4 năm cuối phổ thông thường có vai trò quyết định với việc vào đại học, khi các em phải đáp ứng điểm số trung bình (GPA) và cả một số bài thi tốt nghiệp, bài thi chuẩn hóa và bằng cấp cuối trung học.

* Theo ông, các cơ quan quản lý nhà nước có thể tham gia thêm vào việc quản lý các trường quốc tế như thế nào để mang đến sự an tâm hơn cho phụ huynh?

– Trong những vụ trường tư thục đóng cửa trước đây, tôi quan sát thấy Sở GD-ĐT cũng vào cuộc hỗ trợ học sinh chuyển trường. Tôi đánh giá cao thiện chí của các cơ quan nhà nước khi hỗ trợ cho các trường tư để đảm bảo không gián đoạn việc học của học sinh.

Tuy nhiên, tôi nghĩ có một số điểm cơ quan quản lý có thể làm tốt hơn nữa. Một trong số đó là yêu cầu về minh bạch thông tin của trường học. Ví dụ trước đây có những vụ lùm xùm liên quan đến gói huy động tài chính thu học phí trước nhiều năm.

Nếu cho phép những gói thu học phí lâu như vậy trong trường học, cần có một cơ chế quản lý đặc biệt, như trường phải có báo cáo tài chính hằng năm gửi cho phụ huynh và báo cáo ấy phải được kiểm toán độc lập để bảo vệ người tham gia, cũng đồng thời bảo vệ quyền học tập ổn định của học sinh.



Nguồn: https://tuoitre.vn/tu-viec-truong-saigon-pearl-dong-cua-truong-quoc-te-da-het-hot-2025022122395162.htm

Cùng chủ đề

Sở GD-ĐT TP HCM báo cáo gì?

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM chỉ đạo Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl từ nay đến cuối năm học tổ chức dạy học bình thường, đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh ...

Học sinh trường quốc tế Saigon Pearl ra sao khi trường đóng cửa?

TPO - Sở GD&ĐT TPHCM chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường quốc tế Saigon Pearl theo nhu cầu. TPO - Sở GD&ĐT TPHCM chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập và các nhà đầu tư, các trường có vốn đầu tư nước ngoài tiếp nhận học sinh chuyển từ Trường quốc tế...

Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo các trường hỗ trợ tiếp nhận học sinh Trường quốc tế Saigon Pearl

Các trường công lập và các nhà đầu tư, trường có vốn đầu tư nước ngoài cũng được chỉ đạo tạo điều kiện để học sinh Trường quốc tế Saigon Pearl nhanh chóng hòa nhập và ổn định học tập. Sở Giáo dục và...

Hơn ngàn suất du học châu Âu miễn phí, nhận thêm trợ cấp cho người Việt

Bộ GD-ĐT đang tuyển sinh hơn ngàn suất du học ở một số nước châu Âu theo diện học bổng hiệp định, cùng nhiều cơ hội khác ở các điểm đến châu Á. ...

Trường quốc tế bất ngờ gửi thư đề nghị phụ huynh “phải chuyển trường”

(Dân trí) - Nhiều phụ huynh Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl bất ngờ nhận được thư từ trường về đề nghị tạo điều kiện cho học sinh chuyển trường do trường ngưng hoạt động. Một số phụ huynh ở TPHCM có con theo học Trường Quốc tế Sài Gòn Pearl (ISSP) cho biết ngày 14/2, họ nhận được thông báo về việc trường ngưng nhận hồ sơ đăng ký nhập học mới.Phụ huynh cũng chia sẻ về bức thư...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác, nên không?

Nhiều học sinh lớp 10, 11 có dự định đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác. Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng? Đại học tuyển sinh các tổ hợp môn...

Mỹ: Sản xuất kinh doanh gần như đình trệ, thị trường nhà ở ảm đạm

Lãi suất thế chấp không thay đổi trong nhiều tháng, kết hợp giá nhà tăng cao khiến khả năng chi trả vẫn là một thách thức lớn đối với người mua nhà ở Mỹ. Theo số liệu khảo sát do S&P Global công bố...

Ông Trump siết đầu tư của Trung Quốc vào công nghệ

Động thái của ông Trump diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại và cạnh tranh chiến lược ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo Hãng tin AFP, ngày 21-2, Tổng...

Hy hữu: Nắp lon nước ngọt trong dạ dày cháu bé 11 tuổi

Cháu bé đau tức vùng ngực, được người nhà đưa đến bệnh viện. Bác sĩ siêu âm phát hiện nắp lon nước ngọt đường kính khoảng 5cm trong dạ dày. Ngày 22-2, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã nội soi...

Ông Trump ‘khơi’ lại thuế kỹ thuật số, sẵn sàng áp thuế trả đũa

Ông Trump yêu cầu khôi phục cuộc điều tra thuế kỹ thuật số và đe dọa sẽ áp thuế trả đũa với các quốc gia đánh thuế công ty của Mỹ. Gặp khó trong đàm phán thuế toàn cầuSau khi chính quyền ông Trump...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội

Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) học sinh THPT năm 2025, trong đó có lịch thi và địa điểm các đợt chi tiết.

Soobin Hoàng Sơn, Hoa hậu Thanh Thủy lọt đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Sáng 20/2, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố danh sách 19 đề cử xuất sắc lọt vào vòng bình chọn trực tuyến của Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Năm 2024, ban tổ chức đã nhận được 159 hồ sơ đề cử từ 55 đơn vị trên cả nước, trong đó có 3 hồ sơ tự ứng cử. Người được đề...

Cùng chuyên mục

Đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác, nên không?

Nhiều học sinh lớp 10, 11 có dự định đổi môn học để chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học khác. Điều này liệu có ảnh hưởng đến việc xét tuyển đại học, cao đẳng? Đại học tuyển sinh các tổ hợp môn...

Một trường công lập có sân thể thao đa năng theo chuẩn quốc tế

Ngày 22.2, hội thao truyền thống cụm 3 năm 2025 của ngành GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra tại Trường Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5, TP.HCM). ...

Khảo sát ý kiến dư luận xã hội về Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm

Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức lấy ý kiến dư luận xã hội về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

‘Xóa sổ’ những bất hợp lý trong giáo dục

Việc Bộ GD-ĐT siết việc quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29 trong thời gian qua nhận được sự đồng thuận của nhiều bộ phận xã hội, trong đó có phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo. ...

Bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ sau khi “tố” hiệu trưởng

(NLĐO) - Cho rằng nữ hiệu trưởng có nhiều vi phạm, 1 thầy giáo đã làm đơn phản ánh lên cấp trên và bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ về mặt Đảng. ...

Mới nhất

Phải khởi công đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên trong tháng 2

(PLVN) - Đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên sẽ là một trong những công trình trọng điểm vừa đáp ứng việc giải tỏa công suất của các dự án điện khu vực Tây Bắc ở thời điểm hiện tại và tương lai, vừa sẵn sàng cho việc nhập khẩu điện từ nước bạn Trung Quốc khi Việt...

Thủ tướng Lào đi tàu metro Bến Thành – Suối Tiên

Trong chuyến thăm, làm việc cấp Nhà nước tại TPHCM, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã trải nghiệm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Sáng nay (22/2), Đoàn cấp cao của Thủ tướng Sonexay Siphandone lên tàu tại ga Bến Thành và di chuyển đến các nhà ga trên tuyến.  Xuyên suốt hành trình, Phó chủ tịch UBND TPHCM...

Ngân hàng số Cake lập “cú đúp” giải thưởng ngân hàng toàn cầu | Số hóa | Tài Chính

Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) Việt Nam được The Asian Banker Toàn cầu (TAB Global) công nhận nằm trong "Top 100 ngân hàng số hàng đầu thế giới năm 2025". ...

Mới nhất