Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiTừ vạch xuất phát, start-up nghĩ về thương hiệu

Từ vạch xuất phát, start-up nghĩ về thương hiệu

Talkshow “Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát” trong khuôn khổ chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 sáng 10-11 đã mở ra nhiều góc nhìn, ý tưởng và cả gợi ý cơ hội cho những bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp.

Từ vạch xuất phát, start-up nghĩ về thương hiệu - Ảnh 1.

Tặng cây xanh cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chia sẻ cùng talkshow “Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát” – Ảnh: Q.ĐỊNH

Mỗi vị khách mời từ vị trí khác nhau đã mang đến nhiều thông tin thú vị cho cả trăm bạn trẻ có mặt tại buổi gặp.

Mỗi người trẻ khởi nghiệp cần theo đuổi phương châm “Hành động nhỏ, suy nghĩ lớn”, cần biết mình phải làm gì để thiết kế con đường, phương hướng cho bản thân và cho doanh nghiệp của mình.

Anh NGÔ MINH HẢI (bí thư Thành Đoàn, chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP.HCM)

Cơ hội cho các start-up xanh

Từ câu chuyện xây dựng thương hiệu, các doanh nhân cho rằng khi khởi nghiệp cần xây dựng thương hiệu từ gốc rễ, bài bản và chắc chắn, luôn sẵn sàng cho mọi cơ hội. Giải đáp câu hỏi “Liệu start-up có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để phát triển, mở rộng thị trường không?”, ông Trần Hùng Huy – chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) – nói tín dụng xanh đang là lĩnh vực mà ACB đẩy mạnh, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xanh.

“ACB đang làm việc với nhiều quỹ đầu tư quốc tế. Họ quan tâm và muốn làm việc với các doanh nghiệp trong lĩnh vực phát triển bền vững. Câu chuyện còn lại là các doanh nghiệp trẻ làm sao đáp ứng điều kiện của những quỹ đầu tư này để cùng ACB tận dụng được nguồn quỹ” – ông Huy chia sẻ.

Chị Bùi Phương Thảo – giám đốc bền vững AirX Carbon – hỏi cần xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp ra sao, ông Huy cho rằng thương hiệu cá nhân không thể tách rời mà là một phần của thương hiệu doanh nghiệp.

“Nếu các bạn đang dẫn dắt doanh nghiệp cũng là KOL một lĩnh vực nào đó, việc tận dụng lợi thế này là rất tốt, không cần quá tách biệt mà có thể dùng nó như đòn bẩy để đưa sản phẩm đến với nhiều người. Tôi thấy Tuổi Trẻ Start-up Award là cơ hội rất tốt để các start-up trẻ giới thiệu hình ảnh” – ông Huy nhận định.

Đồng hành cùng các start-up của Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 suốt hai tháng qua, ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì (PRO Việt Nam) – đánh giá cao mô hình của các start-up năm nay. Tham gia hội đồng thẩm định nhiều năm, ông Ngọc Trai mong muốn giúp các bạn khởi nghiệp thêm kinh nghiệm thương trường, kiến thức, cảm hứng và sự trợ lực để triển khai dự án.

Từ vạch xuất phát, start-up nghĩ về thương hiệu - Ảnh 2.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) Trần Hùng Huy chia sẻ cùng các bạn trẻ tại talkshow “Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát” – Ảnh: Q.ĐỊNH

Làm gì để phát triển bền vững?

Dành lời khuyên cho các start-up trẻ, ông Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch HĐQT Vietravel – nhắn gửi ba từ khóa: chắc chắn, nhanh nhạy, đổi mới liên tục. Lý giải, ông Kỳ nói xây dựng thương hiệu đòi hỏi sự tỉ mỉ, chắc chắn để tránh “đập đi xây lại”. Đồng thời nếu khủng hoảng xảy ra, doanh nghiệp nào nhanh nhạy chớp lấy cơ hội sẽ thắng chứ không phải “cá lớn nuốt cá bé”.

“Nhận thức và nhu cầu khách hàng hiện thay đổi rất nhanh, sau dịch bệnh là xã hội mới hoàn toàn, đặc biệt về tiêu dùng nên start-up phải luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu thị trường” – ông Kỳ nhắn nhủ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thắng – phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) – nói start-up cần hợp tác với các doanh nghiệp khác để cùng vươn xa và nuôi dưỡng giá trị thương hiệu từ gốc.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group và Việt Nam Lagacy Branding Center – đúc kết bằng từ “văn hóa”. Đó là văn hóa doanh chủ, văn hóa thương hiệu và văn hóa tiêu dùng mà bất kỳ doanh nghiệp nào xây dựng thương hiệu cũng cần quan tâm.

Còn bà Nguyễn Thùy Linh Cát – founder thương hiệu thời trang CATSA – đồng ý rằng việc xây dựng thương hiệu bền vững khó nhưng không phải không thể. Thành công của start-up đến từ điểm khác biệt, kiên trì và có ý nghĩa, mang lại cảm xúc cho khách hàng.

Trở lại vạch xuất phát, tại sao không?

Chia sẻ câu chuyện từ bỏ thương hiệu thời trang CATSA đã gầy dựng 13 năm với hàng chục cửa hàng để “quay lại vạch xuất phát” với thương hiệu mới CATCI, bà Nguyễn Thùy Linh Cát nói: “Tôi bắt đầu lại từ vách xuất phát với thương hiệu mới, con người mới, tư duy mới, đáp ứng xu thế thời trang bền vững”.

Chị Vũ Hà Trang – giám đốc marketing Công ty cổ phần Công nghệ HUB – cho biết việc lọt vào top 20 của Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 ngoài tạo niềm vui, động lực to lớn còn cho thấy những bước đi đầu tiên trong mục tiêu của doanh nghiệp đã được công nhận.

“Khởi nghiệp xanh không phải trách nhiệm hay áp lực mà là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Khi đảm bảo được yếu tố kinh tế và trách nhiệm xã hội, chúng tôi cảm thấy mình vừa tạo giá trị cho doanh nghiệp cũng là cho các bên. Chương trình của Tuổi Trẻ đã đưa chúng tôi đến gần khách hàng hơn” – chị Trang bày tỏ.

AirX Carbon chiến thắng giải Ngôi sao khởi nghiệp xanh

Tối 10-11, đêm gala đã vinh danh 20 start-up lọt vào vòng chung kết Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 khi đáp ứng các tiêu chí khởi nghiệp xanh, truyền cảm hứng và tác động đến cộng đồng. Trong đó, giải Ngôi sao khởi nghiệp xanh (trị giá 100 triệu đồng) thuộc về start-up AirX Carbon với sản phẩm pallet được sản xuất từ phế phẩm nông nghiệp.

Giải Cảm hứng khởi nghiệp xanh (trị giá 50 triệu đồng) thuộc về start-up VOX Cool với giải pháp về công nghệ pin lạnh. Ngoài ra, 18 start-up còn lại trong top 20 được trao giải Tiên phong khởi nghiệp xanh (20 triệu đồng/giải).



Nguồn: https://tuoitre.vn/tu-vach-xuat-phat-start-up-nghi-ve-thuong-hieu-20241111095607174.htm

Cùng chủ đề

Sản phẩm xanh có giá ‘mềm’ hơn, được không?

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường nhưng các nhà sản xuất cần nỗ lực giảm chi phí để sản phẩm làm ra có giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng bình dân. ...

Sản xuất xanh: Cơ hội dẫn dắt thị trường

Sản xuất xanh không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, mở ra cơ...

Dự án Cần Giờ xanh thúc đẩy lối sống xanh cho giới trẻ

Dự án vừa được Thành Đoàn cùng Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ (huyện Cần Giờ) khởi động ngay trong những ngày mừng 94 năm sinh nhật Đoàn năm nay. Dự án Cần...

Mỹ phẩm thiên nhiên, xu hướng được người dùng ‘hiển nhiên chọn’

Tiêu dùng xanh là xu hướng tất yếu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp khi người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm. Không nằm ngoài xu hướng này, các nhà sản xuất tạo ra mỹ phẩm thiên nhiên, người dùng ưa chuộng. ...

Sản xuất xanh – “hộ chiếu” giúp doanh nghiệp tiến ra biển lớn

Sản xuất xanh giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và các yêu cầu khắt khe của thị trường trong nước lẫn quốc tế. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng trở nên cấp bách, xu hướng "xanh hóa" đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

“Nhiệm vụ bất khả thi” thu hơn 522 triệu USD, vẫn đối mặt nguy cơ bị lỗ

Sau gần 3 năm chờ đợi, người hâm mộ của loạt phim Nhiệm vụ bất khả thi đã được gặp lại Tom Cruise trên màn ảnh rộng. Nhiệm vụ bất khả thi là thương hiệu gắn liền với Tom Cruise từ thập niên 90, đã chinh phục hàng tỷ khán giả toàn cầu. Theo People, 6 phần phim trước của Nhiệm vụ bất khả thi thu về gần 5 tỷ USD doanh thu phòng vé cho nhà sản xuất, nhà phát...

Chồng cũ báo chủ nợ đến đòi tiền chị gái tôi đúng ngày mùng 1 đầu tháng

Cuộc đời của chị tôi bi kịch đến mức chị còn chẳng buồn cảm thấy mệt mỏi với nó. ...

Quản lý tuổi nghỉ hưu thế nào để bình yên?

Nhiều người về hưu vẫn tất bật làm thêm, lo lắng cho người già, người trẻ trong nhà. Nhưng cũng có người lương hưu ít ỏi vẫn vui sống thảnh thơi. Bí quyết là gì? ...

MC Mai Ngọc ốm sốt liên tục, sụt 4kg trong một tuần

Mới đây, MC Mai Ngọc có những chia sẻ dài về tình trạng sức khoẻ hiện tại. Người đẹp cho biết cô vừa mắc cúm B, sốt li bì 5 ngày 5 đêm. Căn bệnh này khiến cô sút 4kg chỉ trong một tuần.Mai Ngọc chia sẻ: "Những điều chưa đẹp sẽ là bài học dạy mình cách để trưởng thành hơn. Ngọc cũng gửi lời cảm ơn anh Nam, nhờ thời gian ở cạnh anh đã giúp Ngọc...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất