Trang chủKinh tếNông nghiệpTừ khát vọng về “cánh đồng sữa” đến thương hiệu làm thay...

Từ khát vọng về “cánh đồng sữa” đến thương hiệu làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt


Ông Nguyễn Xuân Dương (nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi – Bộ NNPTNT, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam) cho biết, ở thời điểm 2008, rất nhiều người trong đó có cả các chuyên gia nổi tiếng về chăn nuôi và không ít quan chức, hoài nghi về Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi công nghệ cao này. Họ cho rằng chăn nuôi bò sữa ở xứ sở khô cằn, chỉ có nắng và gió Lào như Nghĩa Đàn – Nghệ An là ý tưởng phiêu lưu.

Dự án tưởng chừng “không tưởng” đã thành công, tạo dấu ấn rực rỡ trong ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam

“Chính bản thân tôi là một cán bộ quản lý ngành chăn nuôi đã làm việc và học tập, thăm quan nhiều nước có ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á mà vẫn băn khoăn về dự án này”, ông Dương nhớ lại.

Trên một tờ báo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp khi ấy là ông Cao Đức Phát – người từng học quản lý tại Đại học Harvard (Mỹ) – nói về quyết định thực hiện Dự án sữa tươi TH true MILK rằng: “Nếu bà Thái Hương mà đúng thì mọi lý thuyết được học tại Mỹ của chúng tôi là sai. Và nếu TH đúng, tức là công nghệ sẽ chế ngự được các vấn đề của lợi thế cạnh tranh, thì bộ mặt của nông nghiệp Việt Nam sẽ thay đổi”.

Thế nhưng, thực tế cho thấy, TH đã thành công!

Từ khát vọng về “cánh đồng sữa” đến thương hiệu làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt- Ảnh 1.

Dự án TH true MILK mà công ty THMF là chủ lực triển khai đã khởi xướng cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Dương vẫn nhớ câu chuyện cuối năm 2008 khi ông tháp tùng Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn đi thăm thực địa tại dự án sữa TH. Trên cánh đồng đất vừa cày xới vẫn còn ngổn ngang, bà Thái Hương – nhà sáng lập Tập đoàn TH, say sưa trình bày với Phó Thủ tướng về những khát vọng đối với ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam. Khi Phó Thủ tướng nói Việt Nam phải có được một “dòng sông sữa”, vị nữ doanh nhân – sau này được phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, quả quyết “TH sẽ còn làm thêm cả “cánh đồng sữa” ở đất Nghĩa Đàn này”.

Dựa trên nền tảng phát triển bền vững, công ty THMF đã học hỏi, ứng dụng công nghệ 4.0 và những công nghệ đầu cuối thế giới vào dự án. Các chuyên gia giỏi từ những quốc gia có ngành chăn nuôi bò sữa hàng đầu thế giới được mời về trực tiếp làm việc và hướng dẫn kỹ thuật. Trang trại cũng nhập khẩu giống bò sữa cao sản thuần chủng (bò Holstein Friesian) tốt nhất từ Mỹ, New Zealand.

“Để thành công như hiện nay, ngoài quyết tâm và khát vọng của nhà đầu tư, thì chính tư duy, tầm nhìn về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi, chế biến, quản trị tiên tiến, và cách mà công ty lựa chọn đối tác – đều là những đối tác hàng đầu thế giới, đầu tư bài bản về công nghệ ngay từ đầu, là những yếu tố quan trọng nhất” – Ông Nguyễn Xuân Dương nhìn nhận.

Còn TS Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ NN&PTNT thì lý giải thành công này đến từ nhiều yếu tố. Theo ông, đầu tiên là chất lượng đàn bò sữa. THMF nhập khẩu bò sữa thuần chủng, xây dựng hệ thống chuồng trại chuẩn, thiết kế có tầm nhìn, và ứng dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến của Israel vào chăn nuôi, quản lý, chăm sóc đàn. Tiếp đến là xây dựng hệ thống chế biến đồng bộ để sản xuất ra dòng sữa tươi sạch. Bên cạnh đó, tư duy quản trị, cách thức quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện cho khoa học công nghệ cao đi vào sản xuất cũng góp phần đưa đến thành công cho công ty.

Năm 2011, khi tới thăm dự án, ông Shimon Peres, Tổng thống Nhà nước Israel lúc bấy giờ, đã đánh giá về Dự án sữa tươi sạch TH true MILK như sau: “Dự án TH true MILK đã khởi xướng cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam”.

Cuộc cách mạng thay đổi bản chất ngành sữa, vì sức khỏe cộng đồng

TS Đặng Kim Sơn cho biết khi THMF bắt đầu Dự án, Việt Nam có khoảng 500 nhãn hiệu sữa khác nhau, nhưng không rõ ràng đâu là sữa hoàn nguyên (sữa bột pha lại), đâu là sữa tươi, trong đó thực chất phần lớn là sữa hoàn nguyên. Theo một khảo sát, sữa hoàn nguyên thời điểm đó chiếm tới 92% thị trường sữa nước.

Trong bối cảnh đó, dự án sữa TH thành công đã có sự tác động sâu sắc đến bản chất ngành sữa. Với đàn bò được nuôi trên quy mô lớn và sữa tươi được chế biến ngay tại Việt Nam, định vị thương hiệu “true MILK” – sữa tươi sạch và thật đã tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Thành công của TH true MILK cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa cạnh tranh về chất lượng, phải thực sự chăn nuôi bò sữa, từ đó đưa tỷ lệ sản phẩm sữa tươi tăng từ 8% năm 2008 lên đến khoảng 55% vào năm 2022.

Tính đến tháng 12/2022, dự án đã sở hữu đàn bò quy mô gần 70.000 con, sản phẩm TH true MILK chiếm khoảng 45% thị phần trong phân khúc sữa tươi thị trường thành thị Việt Nam.

Từ khát vọng về “cánh đồng sữa” đến thương hiệu làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt- Ảnh 2.

Những cánh đồng ứng dụng công nghệ cao của công ty THMF

Không những tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành sữa Việt Nam, TH true MILK còn thuyết phục được những thị trường có tiêu chuẩn thực phẩm khắt khe hàng đầu thế giới, Trung Quốc là một ví dụ. Hành trình vươn ra thế giới của sản phẩm Thương hiệu quốc gia này càng được khẳng định mạnh mẽ với Dự án chăn nuôi bò sữa tổng vốn 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga.

Nền tảng phát triển bền vững

Với tôn chỉ “Trân quý Mẹ Thiên nhiên” thấm nhuần ở tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn TH, công ty THMF cũng xác định con đường phát triển bền vững ngay từ ngày đầu thành lập, dù cho đây là con đường khó, đòi hỏi chi phí cao. THMF ứng dụng những công nghệ hiện đại hàng đầu và sử dụng quy trình khép kín, tuần hoàn: lắp đặt điện mặt trời trên các mái trang trại, nhà máy nhằm cung cấp năng lượng sạch; xây dựng nhà máy chế biến phân vi sinh sạch tiêu chuẩn quốc tế từ chất thải trang trại bò sữa; xử lý nước thải… Tất cả đều hướng tới phát triển bền vững bằng quy trình khép kín, tuần hoàn.

Từ khát vọng về “cánh đồng sữa” đến thương hiệu làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt- Ảnh 3.

THMF hiện sở hữu Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới – kỷ lục thế giới do World Records Union chứng nhận năm 2020.

Đây là cách tiếp cận phát triển mà cả thế giới đều đang hướng đến nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, vừa là cách để không ai bị bỏ lại phía sau.

“Chúng tôi đã không ngừng nỗ lực tìm kiếm giải pháp để phát triển bền vững và thực hành mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”, ông Tal Cohen – Tổng Giám đốc Công ty THMF khẳng định.

Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, TH đã đóng góp cho sự phát triển bền vững nhiều khía cạnh, trong đó có thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, một trong những nhóm giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.





Nguồn: https://danviet.vn/tu-khat-vong-ve-canh-dong-sua-den-thuong-hieu-lam-thay-doi-ban-chat-nganh-sua-viet-20240710173417389.htm

Cùng chủ đề

TH true Yogurt Probiotics – giải pháp hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn cho cả gia đình

Sữa uống lên men TH true Yogurt Probiotics là sản phẩm có dấu ấn khác biệt trên thị trường khi được lên men từ sữa tươi sạch, chứa lượng lợi khuẩn cao. Trong cuộc sống hiện đại, chăm sóc sức khỏe từ bên trong đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các gia đình Việt. Nhận thức rõ điều này, TH không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang đến những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức...

Nữ sinh Nghệ An đam mê STEM nhận học bổng từ 8 trường Đại học Mỹ

Với thành tích học tập nổi bật cùng bài luận ấn tượng, Tú Uyên đã chinh phục được những giám khảo khó tính và nhận học bổng từ các trường nổi tiếng tại Mỹ như Knox College (trị giá 204.000 USD), Đại học Cơ đốc giáo Texas (trị giá 213.000 USD), Đại học Depauw (trị giá 176.000 USD),... Bên cạnh đó, Uyên còn nhận được thư chấp nhận từ Trường Đại học Purdue, ngôi trường lâu đời và nổi...

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của Vinfast

Ngày 17/11/2025, dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô. Dòng xe buýt điện...

Vì sao TH ra mắt dòng Thức uống Sữa trái cây MISTORI dành riêng cho trẻ em?

Sự xuất hiện của dòng sản phẩm Thức uống Sữa trái cây TH true JUICE milk MISTORI khiến các bé thêm phần hào hứng, tự tin khi lựa chọn sản phẩm dành riêng cho mình. ...

Chung tay “tô cam”cùng TH hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới

Từ 20/11 - 20/12/2024, chiến dịch "Tô cam cùng TH 2024 – Đoàn kết hành động chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" chính thức diễn ra với nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời thúc đẩy các hành động thiết...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mây mù bao phủ khu di tích danh thắng ở Hải Dương có lưng tựa núi, trước mặt là sông

Khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc thuộc TP Chí Linh (Hải Dương) tựa lưng vào núi Trán Rồng, trước mặt là sông Lục Đầu tạo thành vùng đất quần tụ đủ tứ linh, ngũ nhạc, lục đầu giang. ...

Bài đọc nhiều

Làng chài câu mực ở Quảng Ngãi vươn khơi

Câu mực khơi ở Quảng Ngãi là nghề lênh đênh trên biển nhiều ngày nhất. Một năm, các ngư dân bám biển 9 tháng và chỉ về đất liền có 3 tháng. Những ngày cuối tháng Giêng, các ngư dân lại tất bật chuẩn bị vươn khơi, bám biển.Hiện nay, dung tích các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ đạt trên 50% công suất thiết kế. Để bảo đảm nước tưới tiêu, các địa...

Vinh danh Lễ hội đình Tường Phiêu- Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Lễ hội truyền thống đình Tường Phiêu, xã Tích Giang (nay là xã Tích Lộc), diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội tiêu biểu, đặc sắc vào loại bậc nhất của xứ Đoài. Lễ hội gắn với di tích Quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu là dịp để tưởng nhớ, tri ân đức công đức của Đức Thánh Tản đã có công trị thủy, dạy...

Trồng rau thơm, rau tía tô, kinh giới kiểu gì, dân một xã Nghệ An chăm nhàn, hễ nhổ là bán hết veo?

Ngoài lúa là cây trồng chủ lực thì những năm gần dây, với thu nhập ổn định từ các loại cây rau thơm mang lại, nhiều hộ nông dân ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã chuyển đổi một số diện tích canh tác cà chua, rau cải... sang trồng tía tô, kinh giới, thì là, húng quế, rau mùi nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường.Đối với...

Phú Yên: Đồng bào DTTS giữ rừng ở thượng nguồn sông Kỳ Lộ

Không còn phá rừng làm rẫy, 906 hộ đồng bào dân tộc Chăm, Ba Na ở xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đã nhận trách nhiệm quản lý, bảo vệ hơn 25.000 ha rừng tự nhiên ở vùng thượng nguồn sông Kỳ Lộ. Không chỉ được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, mà nhiều hộ được giao đất rừng sản xuất để phát triển kinh tế.Ngày 1/11, Trung tâm Xúc tiến đầu...

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam trong năm 2023 khi chiếm tỷ lệ 42,6% kim ngạch, đạt 38.038 tấn, tăng 14,0% so với năm 2022. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế, đạt 260,9 triệu USD. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

21/06/25 10:29 AM Suốt một thế kỷ qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của dân tộc, của doanh nghiệp, và của từng bước chuyển mình của nền kinh tế.VIMC trân trọng và biết ơn mối quan hệ...

Hơn 400 triệu đồng được trao tặng cho các em nhỏ mồ côi trong tập 139 Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay triển khai thanh toán số trên tuyến Metro 1 Bến Thành

Zalopay chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) triển khai thanh toán vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), cho phép hành khách thanh toán vé bằng Zalopay ngay tại cổng vào – cổng ra, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.Sự kiện này...

Chấp nhận thử thách để nâng cao kỹ năng bản thân

Tại sự kiện do Lãnh sứ quán Úc tổ chức tại TP.HCM với chủ đề “The Future of Skill: Adapting in an AI-driven Economy” ngày 5/6/2025, ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VNG đã có những chia sẻ về cách các bạn trẻ cần cải thiện kỹ năng để thích nghi và thành...

Tin tức doanh nghiệp-VNG góp mặt trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025

Ngày 18/6/2025, VNG được tạp chí Fortune lựa chọn là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á - theo bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 năm 2025. VNG cũng là 1 trong 3 đại diện của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ góp mặt tại bảng xếp hạng năm nay.  Bảng xếp...

Mới nhất