Trang chủChính trịNgoại giaoTừ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Từ biểu tượng đến siêu sao toàn cầu

Theo tờ Economist, nhân vật Hello Kitty, do công ty Nhật Bản Sanrio sở hữu, đã trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu, mang lại doanh thu gần 4 tỷ USD mỗi năm. Kể từ khi ra đời cách đây 50 năm, Hello Kitty đã tạo ra tổng doanh thu ước tính lên tới 80 tỷ USD cho công ty.

Hello Kitty, Huyền thoại văn hóa. (Nguồn: metropolisjapan)
Hello Kitty – huyền thoại văn hóa. (Nguồn: metropolisjapan)

Hello Kitty, với hình ảnh đặc trưng là chiếc nơ đỏ, có sở thích du lịch, đọc sách và làm bánh. Mặc dù đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50, cô nàng vẫn chỉ cao bằng 5 quả táo. Nhân vật này được thiết kế bởi nhà thiết kế Yuko Shimizu vào nửa thế kỷ trước và đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại Nhật Bản những năm 1970.

Hello Kitty không chỉ được yêu thích bởi trẻ em mà còn thu hút sự chú ý của người lớn và nhiều người nổi tiếng. Từ quần áo, văn phòng phẩm, đồ trang điểm cho đến các bộ phim hoạt hình, truyện tranh, trò chơi điện tử và sách, Hello Kitty luôn hiện diện trong đời sống hàng ngày của người hâm mộ.

Mặc dù nổi tiếng, thông tin về lai lịch của Hello Kitty lại rất hạn chế. Tên đầy đủ của nhân vật này là Kitty White, và cô sống cùng gia đình ở ngoại ô London. Đáng chú ý, Hello Kitty thực chất là một cô gái, không phải mèo như nhiều người thường lầm tưởng, và cô có một người chị song sinh tên là Mimmy.

Hello Kitty ra đời với nguồn cảm hứng từ một chú mèo con mà cha của Shimizu đã tặng cho cô. Thiết kế đầu tiên của nhân vật xuất hiện trên một chiếc ví đựng tiền xu bằng nhựa vinyl vào năm 1974 và ngay lập tức thu hút sự chú ý tại Nhật Bản.

Hiện nay, hình ảnh của Hello Kitty đã xuất hiện trên hàng chục nghìn sản phẩm khác nhau, bao gồm các sản phẩm hợp tác với những thương hiệu nổi tiếng như Adidas, GCDS và Balenciaga. Hello Kitty được xếp hạng là thương hiệu truyền thông có doanh thu cao thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Pokémon, vượt qua cả Mickey Mouse và Star Wars.

Trong suốt những thập kỷ qua, Hello Kitty không chỉ là một nhân vật giải trí mà còn trở thành một biểu tượng văn hóa với nhiều vai trò khác nhau. Cô đã đảm nhận vai trò đại sứ cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Hình ảnh của Hello Kitty còn xuất hiện tại nhiều quán cà phê, nhà hàng và công viên giải trí.

Thêm vào đó, Hello Kitty hiện nay còn là một hiện tượng trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, với hơn 3,5 triệu người theo dõi và 27,9 triệu lượt thích. Điều này cho thấy sức hút của nhân vật này không chỉ giới hạn trong các sản phẩm vật lý mà còn lan tỏa mạnh mẽ trong không gian số.

Với 50 năm phát triển, Hello Kitty đã khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới, phản ánh sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong ngành công nghiệp giải trí.





Nguồn: https://baoquocte.vn/kham-pha-bi-mat-dang-sau-hello-kitty-tu-bieu-tuong-den-sieu-sao-toan-cau-292326.html

Cùng chủ đề

Đặc sắc chương trình giao lưu văn hoá Việt – Nhật lần thứ 10

(Tổ Quốc) - Ngày 20/3, chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật năm 2025 với nhiều hoạt động giao lưu văn hoá đặc sắc diễn ra tại Đại học Đông Á (Đà Nẵng). ...

Bước ra khỏi vùng an toàn

Nhiều bạn trẻ mạnh dạn tìm kiếm hướng đi mới để vượt qua giới hạn bản thân và chạm đến thành công ...

Phim GODZILLA -1.0 mở màn Liên hoan phim Nhật Bản 2024 tại Việt Nam

(Tổ Quốc) - Phim mở màn cho Liên hoan phim Nhật Bản 2024 là bom tấn "Godzilla -1.0" lần đầu công chiếu trên màn ảnh rộng Việt Nam. Đây là bộ phim khoa học viễn tưởng mang tính biểu tượng của Nhật Bản về loài quái vật Godzilla. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng cho “cuộc chơi” chung

Việt Nam đang dần trở nên quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thậm chí, có thể nói, đã đến lúc thế giới cần Việt Nam. Nhưng điều quan trọng là, doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội và cùng tham gia “cuộc chơi” đó như thế nào?

Các nước coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam trong hợp tác quốc tế

LTS-Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân dịp này, Thứ trưởng...

Du lịch tiếp tục là “ngôi sao” của kinh tế Trung Quốc, Đông Nam Á được ưa chuộng nhất

Không chỉ du lịch nội địa bùng nổ, du lịch nước ngoài cũng gia tăng ấn tượng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, góp phần đưa ngành "công nghiệp không khói" trở thành "ngôi sao" của nền kinh tế Trung Quốc.

Sinh hoạt chuyên đề liên chi bộ về học tập phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh

Để học tập và làm theo phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh, cán bộ ngoại giao trước tiên cần xây dựng quyết tâm, rèn luyện bền bỉ, giữ vững bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng, trau đồi kiến thức và năng lực để triển khai vận dụng trong thực tiễn đối ngoại.

Vùng “đất lành” và hạnh phúc của cộng đồng doanh nghiệp

Sự hiếu khách, hào sảng, chân thành nhưng cũng rất quyết liệt đã khiến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bị thuyết phục bởi hình ảnh một Quảng Ninh "an toàn, thuận lợi, minh bạch, hấp dẫn và thành công".

Cùng chuyên mục

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Thúc đẩy kinh tế tư nhân và bài học từ Mỹ (kỳ 1)

Mô hình America Inc. dưới thời chính quyền Trump 2.0 - coi chính phủ như một tập đoàn cần tái cấu trúc để hoạt động hiệu quả, linh hoạt và tiết kiệm - gồm 10 điểm nhấn chiến lược.

ASEAN chung tay khắc phục hậu quả trận động đất tại Myanmar và Thái Lan

Sáng 30/3, theo đề nghị của Malaysia, nước Chủ tịch ASEAN 2025, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến để bàn về công tác khắc phục hậu quả trận động đất xảy ra ngày 28/03 tại Myanmar và Thái Lan.

Tuyên bố không bận tâm nếu giá tăng sau ‘Ngày giải phóng’, ‘ván cược’ của Tổng thống Trump có đưa ngành sản xuất Mỹ...

Nhà Trắng đang chuẩn bị áp dụng mức thuế mới đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng vào ngày 2/4, động thái vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lãnh đạo quốc tế và lo ngại về khả năng giá cả tăng đối với người tiêu dùng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố không bận tâm.

Mới nhất

Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ với những dấu ấn trong sự phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam – Tổng công ty Hàng...

Ngành hàng hải Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt quá trình phát triển, và trong bối cảnh đó, những nhân vật lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược như Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ đã đóng một vai trò không thể thiếu. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông vận...

Cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc

VHO - Bộ VHTTDL vừa có quyết định số 1064 về việc cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, thành phố Huế). Quá trình khai quật năm 2024, đoàn khảo cổ cũng phát hiện và thu được khối lượng lớn di...

Điện Thái Hòa là di sản văn hóa đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn Công trình xanh LOTUS

VHO - Ngày 19.4, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao chứng nhận “Công trình xanh LOTUS” cho di tích điện Thái Hòa - Đại Nội Huế. Đây là lần đầu tiên một công trình di sản văn hóa thế giới UNESCO đạt tiêu...

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1, tăng 16% so với cùng kỳ

Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm...

ĐƯỜNG VÀO SÂN BAY PHAN THIẾT HOÀN THÀNH: BƯỚC TẠO ĐÀ CHO HẠ TẦNG HÀNG KHÔNG PHÁT TRIỂN

Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đường vào sân bay Phan Thiết đã cơ bản hoàn thành. Đây là đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) với đường ven biển Võ Nguyên Giáp (dẫn ra Mũi Né - Bàu Trắng), kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy...

Mới nhất