Trang chủNewsKinh tếTrung tâm thương mại chật vật để tồn tại

Trung tâm thương mại chật vật để tồn tại

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tiếp suy giảm.

Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi thương mại điện tử ngày càng phát triển. Các trung tâm thương mại buộc phải thay đổi trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tiếp suy giảm.





Nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM vắng khách thuê (Ảnh: Lê Toàn)
Nhiều trung tâm thương mại tại TP.HCM vắng khách thuê. Ảnh: Lê Toàn

Trầm lắng

Tọa lạc tại số 2 – Hải Triều (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), tòa nhà Bitexco Financial Tower từng là niềm tự hào của TP.HCM, là điểm đến không thể bỏ qua của du khách. Tuy nhiên, hiện tại, khung cảnh nơi đây trở nên trầm lắng. Các cửa hàng thời trang, ẩm thực, rạp chiếu phim từng hoạt động nhộn nhịp đã lần lượt đóng cửa.

Cách đó không xa, tại góc đường Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn (quận 1) là Trung tâm thương mại Parkson Saigontourist Plaza, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Sau khi khai trương trở lại vào giữa năm 2020 với kỳ vọng mang đến trải nghiệm mua sắm đa dạng, hiện trung tâm này chỉ còn lác đác khách lui tới.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng nhờ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu gia tăng. Để tận dụng cơ hội này, cần đầu tư hạ tầng, mở rộng mặt bằng chất lượng, nâng cao trải nghiệm mua sắm…

Dù nằm ở vị trí đắc địa trên tuyến phố sầm uất bậc nhất TP.HCM, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số thương hiệu như Uniqlo, Muji thu hút khách. Trong khi đó, khu vực tầng trệt của trung tâm thương mại này gần như vắng bóng người qua lại. Một số gian hàng thời trang, ẩm thực cố gắng kích cầu bằng các chương trình giảm giá sâu 40-50%, nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.

Cùng chung cảnh ngộ, Trung tâm thương mại Diamond Plaza (góc đường Lê Duẩn – Phạm Ngọc Thạch) cũng mất đi lượng khách đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Nếu như trước đây, khu mua sắm này luôn nhộn nhịp với dòng người ra vào liên tục, thì nay chỉ còn số ít khách lui tới.

Tình hình tại NowZone (đường Nguyễn Văn Cừ, quận 1) cũng không khả quan hơn. Ngoại trừ một số quán cà phê mặt tiền còn có khách ghé thăm, phía bên trong trung tâm là cảnh tượng các gian hàng giày dép, quần áo… thưa thớt khách mua. Các tiểu thương cho biết, doanh thu sụt giảm mạnh, trong khi chi phí vận hành ngày càng cao, khiến họ không khỏi lo lắng về tương lai của việc kinh doanh.

Thay đổi để thích nghi

Một trong những nguyên nhân chính khiến các trung tâm thương mại rơi vào cảnh đìu hiu là do sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách hàng đã quen với việc mua sắm trực tuyến, khiến nhu cầu đến trực tiếp các trung tâm thương mại giảm sút. 

TS. Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM cho biết, chính sự cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội… là một trong những nguyên nhân khiến trung tâm thương mại bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu không chủ động thay đổi, bắt nhịp để thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới, thì các trung tâm thương mại sẽ dễ bị đào thải.

Ở góc độ khác, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại tại Savills Hà Nội cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.

Theo bà Nguyệt Minh, hiện nay, các sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số tốt hơn từ các nhãn hàng Việt Nam hoặc hộ kinh doanh bán lẻ trong nước. Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ nước ngoài khi gia nhập thị trường cần ưu tiên mở rộng mặt bằng tại Việt Nam, xây dựng hệ thống cửa hàng flagship để nâng cao mức độ nhận diện trước khi đẩy mạnh doanh số trên sàn thương mại điện tử. Do vậy, việc các hãng, đặc biệt là các nhãn hàng nước ngoài, từ bỏ mặt bằng để tập trung hoàn toàn vào thương mại điện tử vẫn chưa xảy ra.

Vì vậy, trong vòng 5 năm tới, thương mại điện tử vẫn chưa đủ để làm giảm nguồn cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, nhu cầu đối với mặt bằng phục vụ bán lẻ vẫn rất lớn. Tuy nhiên, nguồn cung mặt bằng bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm thương mại chất lượng cao vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về công năng của mặt bằng từ các thương hiệu.

“Việt Nam là thị trường bán lẻ tiềm năng tại Đông Nam Á nhờ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu gia tăng. Để tận dụng cơ hội này, cần đầu tư hạ tầng, mở rộng mặt bằng chất lượng, nâng cao trải nghiệm mua sắm và kết hợp linh hoạt giữa trực tuyến và trực tiếp. Chỉ khi đó mới có thể thu hút nhà đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và thích ứng với xu hướng bán lẻ mới, đặc biệt là thương mại điện tử”, bà Minh khuyến nghị.

Ghi nhận thực tế cho thấy, các trung tâm thương mại cũng đang thay đổi để “giữ chân” khách hàng bằng cách mang đến những trải nghiệm mua sắm tiện lợi và hiệu quả. Đơn cử, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) đã cho ra mắt sàn thương mại điện tử Aeon Mall Plus để triển khai mô hình kết hợp giữa kinh doanh online và offline.

Các doanh nghiệp nội khác cũng không bỏ qua thị trường bất động sản bán lẻ. Tập đoàn Trường Hải (Thaco) tiết lộ, mục tiêu đến năm 2026, Thaco sẽ mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc tới Nam, trở thành tập đoàn thương mại – dịch vụ hàng đầu và đưa Thiso Retail – Emart Việt Nam trở thành thương hiệu đại siêu thị có thị phần số một tại Việt Nam.





Nguồn: https://baodautu.vn/batdongsan/trung-tam-thuong-mai-chat-vat-de-ton-tai-d256031.html

Cùng chủ đề

Chào đón ‘tân binh’ GS25, ‘miếng bánh’ bán lẻ chia ra sao?

Circle K không còn “một mình một chợ” ở mảng cửa hàng tiện lợi Thủ đô khi mảng thị trường này vừa chào đón “tân binh” GS25. Thị trường bán lẻ thêm sôi động Từ ngày 14/3, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 đồng loạt mở 6 điểm đầu tiên tại Hà Nội. Chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc này quyết định "Bắc tiến" sau khi có được chỗ đứng...

Siêu thị, hàng quán, dịch vụ giúp việc, gọi xe đều tưng bừng khuyến mãi 8-3

Không chỉ các siêu thị, trung tâm thương mại tưng bừng khuyến mãi 8-3, nhiều hàng quán, thậm chí các nền tảng dịch vụ như giúp việc, gọi xe cũng triển khai ưu đãi đặc biệt, mang đến bất ngờ cho khách hàng. Không...

Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch Trung tâm thương mại có diện tích hơn 2.400m2

(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch Trung tâm du lịch, thương mại và dịch vụ tổng hợp tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. ...

Nổ khí gas tại trung tâm mua sắm Đài Loan, nhiều người thương vong

(CLO) Một vụ nổ khí gas xảy ra vào trưa ngày 13/2 tại một trung tâm mua sắm ở Đài Trung, Đài Loan đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người bị thương. ...

6 ngày, ‘vũ trụ Vin’ đón hơn 11 triệu lượt khách

Chỉ trong 6 ngày cao điểm Tết Ất Tỵ (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng), các “điểm cầu” Vingroupđã thu hút hơn 11 triệu lượt khách “đổ bộ”, thiết lập hàng loạt dấu ấn cho ngành du lịch Việt. Là một trong những điểm đến mở cửa xuyên Tết, Lễ hội Ánh sáng phương Đông tại Ocean City đã trở thành toạ độ du xuân hot nhất miền Bắc dịp Tết Ất Tỵ.  Ngay từ ngày mùng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Tại cuộc họp bào thường kỳ diễn ra chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Bộ đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.“Có ý kiến cho rằng nếu giảm thì ngân sách gặp khó khăn về nguồn thu, tuy nhiên chúng tôi không đồng tình về ý kiến này. Thực tế...

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu việc đấu giá quyền khai thác đường cao tốc

Chống "quân xanh, quân đỏ" trong đấu giáChính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023.Trong đó, đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu giá tài sản, Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu,thể chế hóa đầy đủ các...

Vay ngân hàng 200 triệu phải trả bao nhiêu lãi mỗi tháng?

Vay vốn ngân hàng là một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn khi gặp khó khăn về tài chính. Hiện nay, nhiều ngân hàng đưa ra các sản phẩm vay vốn 200 triệu. Đây là số tiền không nhỏ nên lãi suất là vấn đề được khách hàng đặc biệt quan tâm.Các hình thức vay ngân hàng 200 triệuThông thường, khi vay vốn ngân hàng, khách hàng có thể lựa chọn vay tín chấp hoặc...

BIDV tăng hơn 500 bậc trong danh sách Forbes Global 2000

Global 2000 là một trong những bảng xếp hạng uy tín, toàn diện nhất về các công ty lớn và quyền lực nhất thế giới. Forbes thực hiện phân tích, đánh giá và công bố danh sách Global 2000 dựa trên 4 tiêu chí: doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản và giá trị thị trường.Theo danh sách của Forbes, BIDV có sự tăng trưởng mạnh mẽ về tất cả các chỉ số đánh giá: doanh thu đạt...

Vì sao Ricons đệ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với Coteccons?

Ricons cho hay trên mạng xã hội có đăng tải nhiều thông tin sai lệch liên quan đến việc Ricons nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của Ricons và làm tăng sự căng thẳng không cần thiết giữa các bên.Theo Ricons, việc nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons là kết quả...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

Mới nhất