Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTrình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM

Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM


Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM – Mộc Bài trị giá 19.617 tỷ đồng

Đây là tờ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP thứ hai trong vòng 1 tháng trở lại đây.





Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 3447/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Đã đủ điều kiện trình, phê duyệt

Dự kiến thời gian thực hiện Dự án: Chuẩn bị Dự án: Năm 2024; lựa chọn nhà đầu tư: năm 2024 – 2025; giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2024 – 2025; khởi công Dự án: tháng 6/2025; thi công xây dựng công trình: năm 2025 – 2027.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết là Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và các tài liệu liên quan đã được giải trình, làm rõ, hoàn thiện theo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành tại Báo cáo thẩm định số 2286/BC- HĐTĐLN ngày 27/3/2024; đảm bảo đủ điều kiện trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.

Tờ trình này thay thế Tờ trình số 3080/TTr-UBND ngày 4/6/2024 với nội dung tương tự của UBND TP.HCM.

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại lý trình Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 51 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có quy mô 6 làn xe cao tốc nhưng trong giai đoạn 1 của Dự án, tuyến đường có  quy mô 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường 25,5m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến.

Tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP.HCM, hướng tuyến cao tốc đi gần song song với đường Xuyên Á (Quốc lộ 22) và cách Quốc lộ 22 về phía bên phải theo hướng tuyến (về phía Bắc) khoảng 2 km đến 4 km.

Đoạn qua địa phận TP.HCM đến Tỉnh lộ 8, tuyến rẽ phải để tránh Khu quân sự Đồng Dù (tuyến cách kho đạn K75 > 650m) sau đó rẽ trái khoảng Km16+000 tuyến đi song song với đường sắt quy hoạch và đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tuyến đi thẳng đến khu vực Gò Dầu (Km38+700); tại đây rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 370 giao với Quốc lộ 22B khoảng Km41+000, sau đó tuyến tiếp tục rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 600, vượt sông Vàm Cỏ và giao với Quốc lộ 22 tại Km53+850.

Trạm dừng nghỉ trên tuyến (bố trí hai bên tuyến), dự kiến tại khu vực thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Trong dự án xây dựng đường cao tốc chỉ dự kiến vị trí và bố trí chi phí giải phóng mặt bằng. Chi phí xây dựng và chi phí vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 409,3ha; sơ bộ tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 566 hộ. Phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) sẽ thực hiện giải tỏa một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc.

Tổng mức đầu tư sơ bộ Dự án là 19.617 tỷ đồng, bao gồm: chi phí xây dựng và thiết bị là 9.273 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác (đã bao gồm chi phí chuẩn bị dự án khoảng 45 tỷ đồng) là 695 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí dự phòng) là 6.774 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị và trượt giá là 1.594 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.281 tỷ đồng.

Tại Dự án này, vốn Nhà nước tham gia 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư; phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP là 9.943 tỷ đồng (bao gồm 12,45 tỷ đồng chi phí chuẩn bị dự án theo Khoản 1 Điều 73 của Luật PPP được bố trí trước từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố và sẽ được nhà đầu tư được lựa chọn hoàn trả), chiếm 50,69% tổng mức đầu tư Dự án.

Làm rõ cơ chế chia sẻ rủi ro

Theo tính toán Dự án thành phần 1 (BOT) có giá trị hiện tại ròng (NPV) của Dự án khoảng 157,98 tỷ đồng (>0); tỷ suất nội hoàn (IRR) trung bình Dự án khoảng 11,08%; tỷ suất lợi ích – chi phí (B/C) trung bình Dự án khoảng 1,013 (>1); thời gian hoàn vốn: dự kiến 14 năm 10 tháng; thời hạn hợp đồng Dự án: dự kiến 16 năm 9 tháng.

UBND TP.HCM kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo quy định tại Điều 82 Luật PPP trong quá trình kinh doanh, khai thác công trình.

Cụ thể, khi doanh thu thực tế đạt cao hơn 125% mức doanh thu trong phương án tài chính tại Hợp đồng dự án PPP, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần chênh lệch giữa doanh thu thực tế và mức 125% doanh thu trong phương án tài chính.

Việc chia sẻ phần tăng doanh thu được áp dụng sau khi đã điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công, điều chỉnh thời hạn hợp đồng dự án PPP theo quy định tại Điều 50, Điều 51 và Điều 65 Luật PPP và được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phần tăng doanh thu.

Khi doanh thu thực tế đạt thấp hơn 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP, Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần chênh lệch giữa mức 75% doanh thu trong phương án tài chính và doanh thu thực tế.

Việc chia sẻ phần giảm doanh thu được áp dụng khi đáp ứng các điều kiện: quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan thay đổi làm giảm doanh thu; đã thực hiện đầy đủ các biện pháp điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công, điều chỉnh thời hạn Hợp đồng dự án PPP theo quy định tại các Điều 50, Điều 51 và Điều 65 Luật PPP nhưng chưa bảo đảm mức doanh thu tối thiểu là 75%; đã được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phần giảm doanh thu.

Nguồn vốn dự kiến sử dụng để chi trả phần giảm doanh thu cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được huy động từ nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương.

Cũng tại Tờ trình số 3447, UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị phân chia Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài thành 4 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (Hợp đồng BOT); tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư là 9.943 tỷ đồng chiếm 95,41%; vốn ngân sách Nhà nước là 478 tỷ đồng chiếm 4,59%); UBND TP.HCM là Cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc; tổng mức đầu tư: 2.422 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công; UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua TP.HCM; tổng mức đầu tư là 5.270 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công; UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh; tổng mức đầu tư là 1.504 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công; UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.

Về tổ chức thực hiện, UBND TP.HCM sẽ thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án thành phần 1; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1, Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3; triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần; tổ chức triển khai Dự án theo đúng quy định hiện hành.

UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 4; triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án thành phần 4 theo quy định hiện hành.

Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài khi được đầu tư hoàn thành sẽgiải quyết cơ bản các vấn đề: – Chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, tăng sức cạnh tranh do giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi – đến TP.HCM; giảm nguy cơ mất an toàn giao thông; tăng sức hút về du lịch trong vùng, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, khi hoàn thành cao tốc TP.HCM –  Mộc Bài sẽ liên kết giữa các đường Vành đai TP.HCM (Vành đai 3 và Vành đai 4) với tỉnh 5 Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc để phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; pát triển quỹ đất hai bên tuyến và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.  

Ngoài ra, việc đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021.

Hiện Quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – tỉnh Tây Ninh, là cửa ngõ quốc tế kết nối với các nước trong khu vực ASEAN. Qua khảo sát những năm gần đây cho thấy nhu cầu giao thương hai chiều từ khu vực TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đang tăng rất nhanh, dẫn tới thường xuyên ùn ứ, làm ảnh hưởng lưu thông hàng hoá và đi lại, gia tăng tai nạn giao thông do tuyến Quốc lộ 22 đã quá tải, nhiều điểm giao cắt cùng mức… điều này sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho các địa phương có tuyến Dự án đi qua nói riêng mà mà cho cả vùng Đông Nam Bộ nói chung.





Nguồn: https://baodautu.vn/trinh-lai-du-an-ppp-cao-toc-tphcm—moc-bai-tri-gia-19617-ty-dong-d218271.html

Cùng chủ đề

Tây Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM

Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo tiến độ. Những khó khăn còn lại đang được giải quyết để sớm bàn giao mặt bằng thi công. Tây Ninh: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc BàiCông tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo tiến độ. Những khó khăn còn lại đang được giải quyết để sớm bàn giao mặt bằng thi công. ...

Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư về trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM- Mộc Bài

Ban Giao thông TP.HCM kiến nghị Sở Tài chính bổ sung nội dung khảo sát sự quan tâm của doanh nghiệp đối với hạng mục đầu tư trạm dừng nghỉ Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư về trạm dừng nghỉ cao tốc TP.HCM- Mộc BàiBan Giao thông TP.HCM kiến nghị Sở Tài chính bổ sung nội dung khảo sát sự quan tâm của doanh nghiệp đối với hạng...

Dự án cao tốc trọng điểm TP HCM vào chặng nước rút

(NLĐO) - Dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) có tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP HCM là 5.270 tỉ đồng. ...

Khởi công gói thầu đầu tiên cao tốc TP.HCM

Theo dự kiến, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ được khởi công xây dựng dự án thành phần 2 "Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc" vào ngày 2/9. ...

TP.HCM chuẩn bị khởi công hàng loạt “siêu” dự án hàng chục nghìn tỷ

Từ nay đến cuối năm 2025, TP.HCM sẽ tiến hành khởi công nhiều dự án quy mô lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, rạch Xuyên Tâm, 2 đoạn của đường Vành đai 2... TP.HCM chuẩn bị khởi công hàng loạt “siêu” dự án hàng chục nghìn tỷ Từ nay đến cuối năm 2025, TP.HCM sẽ tiến hành khởi công nhiều dự án quy mô lớn như Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, rạch Xuyên Tâm, 2...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Tầm nhìn khoáng đạt tạo giá trị cho căn hộ The King – Vinhomes Ocean Park

(Dân trí) - Những căn hộ tại The King - phân khu The London, Vinhomes Ocean Park 1, Hà Nội mang lại giá trị tận hưởng, chất sống thượng lưu cho cư dân tinh hoa, tiềm năng tăng giá trong tương lai. Tầm nhìn (view) - yếu tố gia tăng giá trị cho bất động sảnTại bất cứ đô thị nào trên thế giới, tầm view là một trong những yếu tố quan trọng được khách hàng ưu ái khi...

Cơ hội và thách thức đan xen

Trung tâm thương mại vẫn tiếp tục có sức hút Số liệu trong các báo cáo thị trường quý 4 năm 2023 vừa công bố của Savills Việt Nam cho thấy, kể từ năm 2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn giữ mức ổn định, trung tâm mua sắm tăng 2%/năm về nguồn cung và khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng cao nhất với trung bình 7%/năm. Trong quý 4 năm 2023, tổng nguồn cung...

Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng

Với những quyết sách đúng đắn, cùng sự đồng thuận của nhân dân, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã bứt tốc phát triển trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Năm 2025 có vai trò quan trọng, tạo tiền đề để Ia Grai tiến tới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2025 - 2030. Với những quyết sách đúng đắn, cùng sự đồng thuận của nhân dân, huyện Ia Grai (Gia...

Gần 1.200 km cao tốc dự kiến hoàn thành năm 2025

TPO - Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ 16 của Ban Chỉ đạo. TPO - Chiều 9/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì họp phiên thứ...

Nhà máy Z111 hướng trọng tâm phong trào thi đua vào xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Trung tướng Hồ Quang Tuấn, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng dự và chỉ đạo Đại hội. Nhà máy Z111, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, là 1 trong những cơ sở công nghiệp quốc phòng có vị trí rất quan trọng của ngành quân giới Việt Nam, với nhiệm vụ chính là sản xuất và sửa chữa các loại vũ khí bộ binh. ; Trung tướng Hồ...

Cùng chuyên mục

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới

Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết tiếp những trang sử vẻ vang trong kỷ nguyên mới. Vượt qua bao thăng trầm, Đà Nẵng đã xây dựng thành công thương hiệu đầu tàu kinh tế của khu vực miền Trung. Không thỏa mãn với thành quả đạt được, Đà Nẵng đang viết...

Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành đô thị lớn, năng động của đất nước và sẵn sàng cho chặng đường phát triển mới đầy kỳ vọng. ...

Vinhomes mở bán phân khu The Komorebi ở Vũ Yên

(Dân trí) - Phân khu The Komorebi - quần thể sống và nghỉ dưỡng theo chuẩn Nhật thuộc Vinhomes Royal Island vừa được mở bán. Thị trường bất động sản Hải Phòng thêm nhộn nhịp với nhiều ưu đãi. Sức hút của "Nhật Bản thu nhỏ" Ngày 29/3, Vinhomes mở bán phân khu chuẩn Nhật The Komorebi ở Vũ Yên. Hơn 1.000 nhà đầu tư và khách hàng từ Hải Phòng và các tỉnh, thành lân cận đã có mặt.Nơi đây...

Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

UBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp dự án Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1) trên cơ sở các giải pháp kỹ thuật được chủ dự án đề xuất. Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần ThơUBND TP. Cần Thơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất