Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTriển khai dự án ĐS Lào Cai - Hà Nội

Triển khai dự án ĐS Lào Cai – Hà Nội


Sáng 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan và 9 tỉnh, thành phố về Kế hoạch tổ chức triển khai Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà NộiHải Phòng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đặt ra các mốc tiến độ, thời gian rất gấp, đòi hỏi thực hiện cùng lúc nhiều khâu, nhiều bước từ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công… nhưng phải bảo đảm đầy đủ trình tự, thủ tục, khoa học, chặt chẽ. Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần xác định rõ những nhiệm vụ, công việc có thể thực hiện song song, cũng như những khâu, những bước phải tuân thủ.

“Quá trình tổ chức triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ là kinh nghiệm quý báu để thực hiện các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng của đất nước như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, các tuyến đường sắt đô thị của Hà nội, TPHCM…”, Phó Thủ tướng nói.

Các mốc tiến độ rất khẩn trương

Theo Nghị quyết 187, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP. Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, Kế hoạch triển khai Nghị quyết 187 nhằm xác định rõ các nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, tiến độ, chất lượng, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Kế hoạch gồm 3 nhóm nhiệm vụ lớn: Xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt; nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành (lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định khung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, khởi công dự án…); phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ, logistics ở vùng phụ cận ga đường sắt.

Đến nay, Bộ GTVT đã đề xuất xây dựng, trình cấp thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định thiết kế kỹ thuật, chi phí tài chính; chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ đường sắt và chuyển giao công nghệ; danh mục hàng hoá công nghiệp đường sắt đặt hàng, giao nhiệm vụ…

Chủ tịch Tổng công ty ĐSVN Đặng Sỹ Mạnh phát biểu tại phiên họp

Tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành kiến nghị bổ sung nội dung liên quan đến khai thác khoáng sản phục vụ dự án; các biện pháp phòng chống tham nhũng; quy định lập, thẩm định, phê duyệt Dự án có nội dung khác với quy hoạch có liên quan; phát triển, khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt; đề án tổng thể phát triển công nghiệp đường sắt, làm chủ công nghệ…

Lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt đi qua (TP. Hà Nội, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương) mong muốn sớm được bàn giao hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án; quy trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư; bổ sung một số nhà ga đường sắt, tuyến đường sắt kết nối cảng cạn, khu công nghiệp; cập nhật, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để xây dựng khu tái định cư, phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận ga đường sắt…

Đi trước một bước về cơ chế, chính sách

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng phải hết sức khẩn trương, khoa học, nắm chắc tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình.

Bộ GTVT cần tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị TP. Hà Nội, TPHCM; phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án đường sắt mà Quốc hội đã cho phép, “có thời hạn, có người làm cụ thể”.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương xây dựng, ban hành tiêu chí, quy chuẩn, tiêu chuẩn công nghệ, thiết kế chung cho hệ thống đường sắt làm cơ sở xác định kế hoạch huy động vốn (vốn ODA, trái phiếu, nguốn xã hội hoá), lựa chọn nhà thầu bảo đảm các mốc tiến độ của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; xem xét, nghiên cứu đề xuất liên quan đến bổ sung nhà ga, tuyến đường nhánh bảo đảm hiệu quả phát triển kinh tế của các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để xác định sớm, chính xác ranh giới giải phóng mặt bằng, làm căn cứ bố trí nguồn vốn, thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ logistics ở vùng phụ cận nhà ga đường sắt.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho ý kiến chỉ đạo định hướng xây dựng các đề án về nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực đường sắt; thành lập tổ hợp công nghiệp đường sắt (tập hợp sự tham gia của các danh nghiệp luyện kim, cơ khí, chế tạo, thông tin tín hiệu); tái cấu trúc Tổng công ty đường sắt Việt Nam để đảm nhận nhiệm vụ quản lý hoạt động vận tải hàng hoá, hành khách, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt…



Nguồn: https://vr.com.vn/tin-tuc–su-kien/trien-khai-du-an-ds-lao-cai–ha-noi–hai-phong-khan-truong-khoa-hoc-nam-chac-tien-do-bao-dam-chat-luong.html

Cùng chủ đề

Tập đoàn Vietravel chính thức cất nóc dự án Huế Tourism Complex Plaza

Sự kiện diễn ra với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các sở ban ngành địa phương, đối tác chiến lược, Ban Lãnh đạo Tập đoàn Vietravel cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, đánh dấu bước tiến vững chắc của Vietravel trong chiến lược phát triển hệ sinh thái du lịch cao cấp. Đồng thời, sự kiện này cũng mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du...

Giảm ngay 500.000 đồng từ Vietravel và Sacombank

Du lịch thả ga – Giá cả nhẹ nhàng cùng Vietravel và SacombankTheo đó, từ ngày 04/04 đến hết ngày 31/05/2025, khi khách hàng đặt tour du lịch tại Vietravel và thanh toán bằng Thẻ Tín dụng Quốc tế Sacombank, với hóa đơn thanh toán từ 10.000.000 đồng trở lên, bạn sẽ nhận ngay mức giảm giá 500.000 đồng. Với ưu đãi này, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn những hành trình yêu thích, từ các tour...

VIGLACERA, TOP 10 THƯƠNG HIỆU DẪN ĐẦU VIỆT NAM NĂM 2025 – Tổng công ty Viglacera

Ngày 13/4/2025, tại lễ công bố "Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam – Vietnam Leading Brands 2025" lần thứ 12, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã vinh dự được ghi danh trong Top 10 thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam. Thành tựu này không chỉ là niềm tự hào mà còn là minh chứng hùng hồn cho hành trình không ngừng đổi mới, phát triển và khẳng định vị thế tiên phong của Viglacera trong ngành...

Đổi mới sáng tạo là bộ “gen” quyết định vị thế tiên phong của doanh nghiệp

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 16/4/2025. Diễn đàn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đổi mới sáng tạo là bộ “gen” quyết định vị thế tiên phong của doanh nghiệp

Đây là nhận định của ông Lê Hồng Quang – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 16/4/2025. Diễn đàn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh...

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lần thứ 20 (mở rộng): Đánh giá toàn diện Quý...

Ngày 15/4/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 20 (mở rộng) nhằm kiểm điểm kết quả công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh Quý I, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho Quý II/2025. Hội nghị được chủ trì bởi đồng chí Lê Anh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT và...

Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị...

  Sáng 16/4, Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tham dự Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 21.000 điểm cầu từ TW tới cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và các cơ quan đơn vị, quân khu, quân chủng, quân đoàn trên cả nước, với hơn 1,5 triệu...

Tàu Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines cập Cảng Tiên Sa thăm thành phố Đà Nẵng – Tổng công ty Hàng hải Việt...

Được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngày 14-4, Tàu BRP Grabiela Silang (OPV-8301) của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines và thủy thủ đoàn gồm 84 thuyền viên, do Đại tá Eleizer Gonzales Ibarientos làm Thuyền trưởng đã cập cảng Tiên Sa bắt đầu chuyến thăm xã giao TP Đà Nẵng từ ngày 14 đến ngày 17-4. Cùng thời điểm, Cảnh sát biển Việt Nam chào mừng đoàn công tác do Chuẩn đô đốc Joeven L...

Tập đoàn, Tổng công ty phát huy vai trò đầu tàu của nền kinh tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Không ngừng lớn mạnh, trở thành nguồn lực quan trọng của Đất nước Hiện nay, các tập đoàn, tổng công ty của Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, có vai trò quyết định đến tăng trưởng và định hình nền kinh tế quốc gia. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, các tập đoàn kinh tế cũng như tổng công ty nhà nước đạt được tăng trưởng vượt bậc về doanh thu và lợi nhuận, mở...

Bài đọc nhiều

Chuyên gia đề xuất chuyển đổi xanh, điện khí hóa đường sắt

Ba yếu tố quan trọng giảm phát thải lĩnh vực đường sắtCục Đường sắt...

Khởi hành chuyến tàu container đầu năm đưa hàng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam...

Khách đi tàu tăng mạnh, hai doanh nghiệp vận tải đường sắt báo lãi

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, quý 4/2023 doanh...

Đồng Nai: Còn 19 điểm giao cắt đường sắt và đường bộ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Đường sắt Bắc - Nam đi qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai đang tồn tại khoảng 19 điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông UBND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai về việc rà soát, tổng hợp các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Nhiều đoạn giao cắt giữa đường sắt và đường...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn"...

Mới nhất