Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ

QUY ĐỊNH MỚI VỀ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ

Bộ GD-ĐT ban hành Văn bản số 7991 về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT, trong đó quy định về ma trận đề kiểm tra định kỳ bắt đầu áp dụng trên cả nước từ học kỳ 2 năm học này.

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ- Ảnh 1.

Học sinh sẽ làm bài kiểm tra định kỳ theo cấu trúc mới từ học kỳ 2

Theo đó, đề kiểm tra định kỳ của các môn đánh giá bằng điểm số cấp THPT sẽ có ma trận mới, gồm 2 phần: Trắc nghiệm khách quan (chiếm 7/10 điểm) và tự luận (chiếm 3/10 điểm). Trong phần trắc nghiệm khách quan, học sinh (HS) sẽ phải giải quyết các dạng câu hỏi: Nhiều lựa chọn (chiếm 3 điểm); Đúng – Sai (chiếm 2 điểm); Trả lời ngắn (chiếm 2 điểm).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đưa ra hướng dẫn, với các câu hỏi dạng “Đúng – Sai”, mỗi câu hỏi sẽ bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý HS phải chọn đúng hoặc sai. Một số tài liệu xếp loại câu hỏi này vào loại nhiều lựa chọn phức hợp hoặc nhiều lựa chọn có nhiều phương án đúng. Với các câu hỏi dạng “Trả lời ngắn”, môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng – Sai”.

THÊM PHẦN TỰ LUẬN ĐỂ GIẢM TÍNH MAY RỦI TRONG ĐỀ KIỂM TRA

Trước quy định về ma trận đề kiểm tra học kỳ của Bộ GD-ĐT, nhiều giáo viên (GV) đã bày tỏ những ý kiến khác nhau.

Một GV tại Q.3 cho hay trước đây đối với các đề kiểm tra 100% câu hỏi trắc nghiệm thì tỷ lệ HS đạt được điểm 10 rất cao. Điều này cũng đặt ra câu hỏi là liệu học lực của HS xuất sắc hay do may mắn. Đã có những HS học lực và thái độ học tập không quá tốt nhưng thi đạt điểm số cao do may mắn khi chọn đáp án. Hình thức trắc nghiệm được sử dụng trong thời gian qua thường mang tính may rủi nên nếu vẫn duy trì đề kiểm tra có 100% câu hỏi trắc nghiệm sẽ thiếu tính công bằng và không thể đánh giá đúng thực chất năng lực người học.

Vì vậy, GV này cho rằng việc đưa thêm nội dung câu hỏi tự luận vào đề kiểm tra định kỳ sẽ rất phù hợp và tạo ra những tác động, ảnh hưởng tích cực. Đối với nội dung phần tự luận, HS sẽ không thể dựa vào yếu tố “ăn may” hay tư tưởng “khoanh bừa” như đối với phần trắc nghiệm. Khi đó, HS phải học tập nghiêm túc và có đầy đủ kiến thức thì mới có cơ hội chinh phục 3 điểm tại phần này.

MÂU THUẪN VỚI CẤU TRÚC ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT ?

Còn theo GV Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), ở phần trắc nghiệm khách quan, câu hỏi dạng trả lời ngắn gần với câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời.

Từ đó, GV Trường THPT Nguyễn Du cho rằng việc bổ sung phần câu hỏi tự luận để bổ khuyết cho hình thức trắc nghiệm, yêu cầu HS phải lập luận đưa ra lời giải thay vì chỉ điền kết quả. Tuy nhiên, do câu hỏi dạng trả lời ngắn gần với dạng câu hỏi tự luận nên nếu thêm phần tự luận sẽ trùng lắp. Vì vậy có thể chọn một trong 2 dạng để tinh gọn đề kiểm tra và giảm áp lực cho HS.

Đồng thời, theo GV này, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 lại không có phần tự luận. “Như vậy có nhất thiết phải bổ sung phần tự luận vào bài kiểm tra đánh giá hay không?”, GV đặt vấn đề.

Tranh luận việc đưa tự luận vào kiểm tra định kỳ- Ảnh 2.

Nhiều ý kiến khác nhau về việc thêm phần tự luận trong đề kiểm tra định kỳ, đặc biệt ở các môn khoa học tự nhiên

ảnh: đào ngọc thạch

Tổ trưởng tổ toán một trường THPT tại Q.3 (TP.HCM) cũng đặt câu hỏi tại sao cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT không có phần tự luận lại bắt buộc HS kiểm tra định kỳ có 30% tự luận? Người này nêu thực tế dù đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM 100% tự luận nhưng Sở GD-ĐT không có văn bản nào hướng dẫn hình thức kiểm tra định kỳ.

Còn một GV dạy hóa học cho hay việc xây dựng ma trận, đặc tả và đề kiểm tra định kỳ cấp THPT như Bộ hướng dẫn sẽ gây không ít bối rối cho cả GV và HS.

Theo GV này, về bản chất, việc kiểm tra, đánh giá năng lực HS không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra nội dung kiến thức, mà cần tập trung thông qua các biểu hiện cụ thể của từng năng lực thành phần, phù hợp với đặc thù của từng môn học. Do đó, việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá phải đảm bảo không làm mâu thuẫn giữa hai mục tiêu này.

Cũng theo GV này, đối với môn ngữ văn, việc sử dụng hình thức trắc nghiệm để xây dựng ma trận là không phù hợp với tính chất đặc thù của môn học. Trong khi đó, các môn khoa học tự nhiên đang áp dụng dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT bao gồm cả hình thức trả lời ngắn (tương tự tự luận). Vì vậy, việc bổ sung hình thức tự luận vào đề kiểm tra đánh giá các môn này không chỉ gây phức tạp mà còn tạo thêm áp lực cho GV.

Quan trọng hơn, theo nhiều GV, hướng dẫn của Bộ dường như đang quay trở lại cách kiểm tra, đánh giá dựa trên nội dung môn học. Điều này không phù hợp với tinh thần của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, vốn nhấn mạnh đến việc đánh giá năng lực. Sự “vênh nhau” này giữa cách tiếp cận năng lực và nội dung có thể gây cản trở cho mục tiêu đổi mới giáo dục đang hướng tới. Vì vậy cần có sự thống nhất rõ ràng hơn trong các hướng dẫn để tránh gây ra những khó khăn không đáng có trong quá trình triển khai thực tế.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tranh-luan-viec-dua-tu-luan-vao-kiem-tra-dinh-ky-185250114185242035.htm

Cùng chủ đề

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề, đáp án 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia

Tối 20/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố đề và đáp án của 13 môn thi học sinh giỏi THPT quốc gia, năm học 2024-2025. Xem chi tiết đề thi, đáp án của 13 môn thi học sinh giỏi THPT quốc gia tại đây:Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025 được tổ chức vào các ngày 25 và 26/12/2024. Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 em so với...

Gần 60% thí sinh dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này có 3.803 thí sinh đạt giải, chiếm 58,68% số thí sinh dự thi. ...

Dạy thêm, học thêm: Mong làm rốt ráo

Bạn đọc Thanh Niên nhận xét từ trước đến nay vẫn chưa có một mô hình chuẩn để quản lý dạy thêm, học thêm sao cho hợp tình hợp lý, phần lớn do việc kiểm tra khâu triển khai các quy định trong...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về việc chỉ nên có một bộ sách giáo khoa thống nhất, tránh gây lãng phí khi thay đổi thường xuyên. ...

Hướng tới các nhà trường không có dạy thêm, học thêm

'Hạn chế 3 đối tượng dạy thêm, học thêm trong nhà trường hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm' là một trong những chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Học sinh dùng AI tạo thiệp chúc tết

Thay vì phải dùng giấy, bút màu, hồ dán, kéo để làm thiệp chúc mừng năm mới trong dịp Tết Nguyên đán như trước đây, học trò ngày nay thỏa sức sáng tạo thiệp chúc tết chỉ bằng một chiếc điện thoại thông...

3 loại trà thảo mộc người bị tiểu đường nên tránh

Trà thảo mộc có tác dụng giảm viêm, giảm buồn nôn, cải thiện sức khỏe đường ruột và nhiều lợi ích khác. Với người bệnh tiểu đường, không phải loại trà thảo mộc nào cũng có thể uống. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Học sinh dùng AI tạo thiệp chúc tết

Thay vì phải dùng giấy, bút màu, hồ dán, kéo để làm thiệp chúc mừng năm mới trong dịp Tết Nguyên đán như trước đây, học trò ngày nay thỏa sức sáng tạo thiệp chúc tết chỉ bằng một chiếc điện thoại thông...

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Dù bị bệnh hiểm nghèo hay chồng mất, làm mẹ đơn thân, nhưng các cô giáo mầm non vẫn nén lại nỗi buồn đau để đều đặn có mặt ở trường đúng 7 giờ sáng, nở nụ cười thật tươi đón trẻ. ...

5 dự án của học sinh Asian School đạt giải cấp thành phố

Học sinh Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) đạt hai giải Nhì và ba giải Ba tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. ...

Cơ hội việc làm cho sinh viên ở các cường quốc kinh tế thế giới

DNVN - Học bổng Chuyên gia toàn cầu của Trường Đại học FPT được trao cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khi đăng ký học ngành Công nghệ thông tin, bao gồm 100% học phí toàn khóa khi theo học tại trường,...

Đề minh hoạ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an 2025

Cục Đào tạo (Bộ Công an) công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lá»±c 2025 với nhiều điểm mới. Đề thi tham khảo Bộ Công an 2025:Cấu trúc này khác các năm trước, khi thí sinh được chọn một trong hai mã bài CA1 hoặc CA2. Phần trắc nghiệm của hai mã giống nhau, kiểm tra kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội và ngoại ngữ. Phần tự luận của bài CA1 là...

Mới nhất

Nghệ sĩ Vũ Diệu Thảo thực hiện hơn 30 MV đón Tết

Đón Tết Ất Tỵ 2025, nghệ sĩ tỳ bà Vũ Diệu Thảo ra mắt hơn 30 MV độc tấu, hòa tấu với đa dạng màu sắc âm nhạc. Nghệ sĩ Vũ Diệu Thảo chia sẻ đã dốc toàn lực gần 4 tháng làm việc với các nhạc sĩ. Trong hơn 30 MV phát hành dịp này, có các làn điệu...

Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Tổ chức Hải quan thế giới kêu gọi các thành viên thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động cụ thể vì mục tiêu đã đề ra.

Học sinh dùng AI tạo thiệp chúc tết

Thay vì phải dùng giấy, bút màu, hồ dán, kéo để làm thiệp chúc mừng năm mới trong dịp Tết Nguyên đán như...

Mới nhất