Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 vào lớp 10

Tranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 vào lớp 10

Bạn đọc Thanh Niên tranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và mong rằng Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ để sớm ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền.

Như Thanh Niên đã thông tin, Cổng thông tin Chính phủ thông báo Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

Tranh luận sôi nổi về môn thi thứ 3 vào lớp 10- Ảnh 1.

Học sinh trao đổi với nhau sau buổi thi vào lớp 10 THPT

Theo đó, Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường và học sinh (HS), nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Hồi tháng 10, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm toán, ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31.3 hằng năm. Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Không ít ý kiến cho rằng dù dự thảo Bộ GD-ĐT công bố không yêu cầu phải “bốc thăm” môn thi thứ 3 nhưng lại quy định môn thi thứ 3 phải thay đổi hằng năm thì các sở GD-ĐT khó có cách nào khác.

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho rằng môn thi tuyển sinh THPT nên xác định rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Không và tuyệt đối không dùng hình thức “bốc thăm”. Trong khi đó, điều 12, khoản 1 trong dự thảo lại quy định: môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn và một trong 2 phương án và công bố trước 31.3 hằng năm. “Quy định này nếu ban hành chính thức sẽ dẫn đến các sở GD-ĐT phải “bốc thăm”, “may nhờ rủi chịu”. Thật sự không nên!”, ông Khang góp ý.

Không nên “bốc thăm”, “may rủi”

Nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng không nên dùng hình thức “bốc thăm” để chọn môn thi thứ 3, vì cách làm này không phù hợp với giáo dục. BĐ Minh Duc Trinh góp ý: “Không nên và tuyệt đối không nên dùng phương án “may rủi” để xác định môn thi vào THPT. Hãy ổn định môn thi như trước để tránh gây hoang mang, bối rối cho HS và phụ huynh (PH). Tiếng Anh là môn cơ bản và quan trọng, có thể áp dụng nhiều trong đời sống thực tế, theo tôi, cần phải duy trì và phát triển nó”.

Nhiều BĐ khác cũng ủng hộ chọn môn thi thứ 3 là tiếng Anh. BĐ Lân Kỳ cho biết trong cuộc họp PH trường mới đây, thì “môn thi thứ 3 được các PH đặt câu hỏi, các HS cũng đang hoang mang. Hiện nay đi đâu cũng nghe nói công dân toàn cầu, hội nhập toàn cầu, ngoại ngữ được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, nên môn thi thứ 3 là ngoại ngữ, rất phù hợp”. BĐ Lài Trần Thị cũng bày tỏ: “Cứ theo như cũ là toán, văn, tiếng Anh, đừng làm xáo trộn thêm nữa. Việc cần làm là dẹp ngay chuyện dạy thêm và học thêm, tránh trường hợp giáo viên không truyền đạt hết kiến thức trên lớp cho HS”.

Các tỉnh, thành tự quyết định môn thi thứ 3

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến không đồng tình với việc chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ. BĐ Huynh góp ý: “Toán, văn là được rồi. Tiếng Anh chỉ là công cụ khi nào cần thì học, đi làm vẫn học được. Quan trọng là phát triển nền khoa học kỹ thuật”.

Cùng ý kiến, BĐ Pin chia sẻ: “Đề nghị chỉ tổ chức thống nhất thi 2 môn (toán, văn) là hợp lý. Điều kiện học ngoại ngữ hiện nay nhìn chung chưa đồng đều. Những nhà có điều kiện thì đã cho con em mình học ngoại ngữ ở trung tâm từ nhỏ, còn những nhà không đủ điều kiện hoặc ở vùng xa thì không thể làm được, nên sức học các em sẽ có sự chênh lệch. Và cũng không nên tổ chức “bốc thăm” thi môn thứ 3, vì vừa rất rối vừa thêm việc”.

Trong khi đó, BĐ DBBD chia sẻ: “Nên để các tỉnh, thành tự quyết định về môn thi thứ 3. Lên THPT đã cho chọn môn học môn không rồi thì còn sợ học lệch gì nữa, trong khi đó ở THCS các em đã học đủ các môn rồi”.

“Tôi đồng tình với việc để các tỉnh, thành tự quyết định môn thi thứ 3, vì như vậy sẽ sát với tình hình địa phương. Nhưng có đề nghị là thi môn gì thì cũng nên giữ ổn định nhiều năm, đừng mỗi năm mỗi thay đổi, và công bố môn thi thật sớm, để nhà trường, PH, HS chủ động trong giảng dạy và học tập”, BĐ The Minh ý kiến.

Tôi đề nghị chỉ cần thi 2 môn là văn và toán, kết hợp với điểm học bạ cả quá trình học cấp 2.

quanghoaxxxx@gmail.com

Hoan nghênh nếu Bộ GD-ĐT chọn môn thứ 3 là ngoại ngữ. Vì ngoại ngữ là cánh cửa tri thức bước vào kỷ nguyên số cho các con.

Chi Nguyen




Nguồn: https://thanhnien.vn/tranh-luan-soi-noi-ve-mon-thi-thu-3-vao-lop-10-185241124204133603.htm

Cùng chủ đề

Khám phá chương trình đào tạo Trợ lý an ninh phi truyền thống

(NLĐO) – Kết thúc khóa học, học viên được nhận chứng nhận kỹ năng nghề nghiệp "3 trong 1" gồm bảo vệ, thư ký, trợ lý. ...

Năm ngành nghề sẽ thừa nhân lực trong vài năm tới

Chọn ngành nghề phù hợp với xu thế xã hội là tiêu chí quan trọng mà các bạn trẻ cần phải chú ý đến trong bối cảnh hiện nay. Theo báo cáo “Future of Jobs” năm 2025 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 41% doanh nghiệp trên toàn cầu dự kiến sẽ giảm nhân sự do AI và chuyển đổi số. Do đó, các bạn học sinh cần cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn ngành nghề...

Phù hợp với năng lực của mỗi học sinh

Thời điểm này, các em học sinh cuối cấp THCS đang lo lắng, gấp rút hoàn thành chương trình, ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 đầy cạnh tranh. Dù có nhiều lựa chọn sau THCS, song không phải học sinh nào cũng hiểu rõ để chọn hướng đi phù hợp. ...

Tuyển sinh ĐH năm 2025: Những điều chỉnh mới

TP - Năm nay, tuyển sinh đại học (ĐH) có nhiều điều chỉnh và thay đổi so với năm 2024. Thí sinh cần lưu ý để tránh những sai sót đáng tiếc. TP - Năm nay, tuyển sinh đại học (ĐH) có nhiều điều chỉnh và thay đổi so với năm 2024. Thí sinh cần lưu ý để tránh những sai sót đáng tiếc. Không chia tỷ lệ chỉ tiêu Đến thời điểm hiện tại, một...

Phí giữ chỗ trường tư cao ngất ngưởng

Hà Nội có hơn 100 trường THPT ngoài công lập, tuyển hàng chục nghìn học sinh lớp 10 mỗi năm. Trường THPT tư thục thường tuyển sinh sớm, có trường bắt đầu từ tháng 12 năm trước. Điều này khiến phụ huynh lo ngại khoản phí ghi danh, giữ chỗ khi nộp hồ sơ vào lớp 10 trường tư rất cao. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Hàng loạt trường ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Các quận Đống Đa, Mê Linh, Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới các trường tiểu học và THCS. Ngày 10/3, quận Cầu Giấy công bố các quyết định về công tác cán bộ tại 4 trường trung học cơ sở thuộc quận.Theo đó, quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Bà Lê Kim Anh, Hiệu...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giữ chức phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa

Ngày 11-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trần Văn Thức - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - giữ chức vụ phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa. ...

Cùng chuyên mục

Đánh bạn học tới tấp vì ‘mặt kênh kênh khó chịu’

Hai vụ bạo lực học đường liên tiếp xảy ra tại Trường THCS Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Video học sinh đánh bạn lan truyền trên mạng xã hội. Theo video ghi lại, cả hai học sinh bị đánh đều dùng tay...

Sau Thông tư 29, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả ‘tự học’ thành mục tiêu thi đua

Để thực hiện hiệu quả Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT tính đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học. Bộ GD-ĐT vừa thông tin về việc triển khai thực hiện Thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm sau 1 tháng chính thức có hiệu lực. Theo Bộ GD-ĐT, Thông tư 29 sau 1 tháng triển khai đã tác động tích cực tới nhận thức,...

Tác động tích cực sau khi chấn chỉnh dạy thêm, học thêm

Bộ GDĐT đánh giá, sau một tháng triển khai, Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đã có tác động tích cực tới giáo viên, học sinh, phụ huynh và các cấp quản lý. Thực hiện Luật...

Sáng tạo trong truyền thông: Đâu là giới hạn?

Sự việc chế tiêu ngữ đang xôn xao dư luận mấy ngày qua, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của người dùng, của công chúng khi sáng tạo và chia sẻ các sản phẩm truyền thông, các thông tin, trên các nền tảng mảng xã hội.

Mới nhất

Gần 32% người lao động tìm việc mức lương 20 triệu đồng

Giai đoạn 2021-2024, trung bình có gần 32% người lao động tìm việc mức lương 20 triệu đồng hằng năm. Bàn thêm về phát...

Đánh bạn học tới tấp vì ‘mặt kênh kênh khó chịu’

Hai vụ bạo lực học đường liên tiếp xảy ra tại Trường THCS Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi. Video học sinh đánh bạn lan truyền trên mạng xã hội. ...

Bộ GDĐT kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 tại Thái Bình

Ngày 14/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GDĐT Thái Bình về tình hình triển khai...

Đề xuất đánh thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản như thuế thu nhập doanh nghiệp

(CLO) PGS.TS Phan Hữu Nghị, Phó Viện trưởng Viện Ngân hàng - Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân đề xuất nên áp dụng phương thức đánh thuế 20% trên...

Mới nhất