Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiTrần Anh Hùng: 'Tôi từng mất đi hơi thở khi rời Việt...

Trần Anh Hùng: ‘Tôi từng mất đi hơi thở khi rời Việt Nam’


TP HCMTrần Anh Hùng – Đạo diễn xuất sắc LHP Cannes 2023 với tác phẩm “The Pot-au-Feu” – ví tình yêu dành cho Việt Nam như hơi thở của ông.

Sau chín tháng công chiếu The Pot-au-Feu (tên Việt là: Muôn vị nhân gian, tên tiếng Anh: The Taste of Things) ở nước ngoài, đạo diễn Pháp gốc Việt chọn Việt Nam là điểm dừng chân cuối cho tác phẩm. Về nước lần này, ông lần đầu cho biết quan điểm làm phim và tình yêu dành cho quê hương.

– Kể từ lần công chiếu “Eternité” (Vĩnh cửu) năm 2016, mất tám năm ông mới ra mắt một tác phẩm trong nước. Cảm xúc của ông ra sao?

– Mỗi lần về nước chiếu phim cho đồng bào của mình, tôi rất vui. Những dịp thế này khiến tôi nhớ lại đời làm phim. Buổi chiếu The Pot-au-Feu tại Cannes năm ngoái với tôi là một buổi xúc động. 30 năm trước, tôi đứng ở Cannes với Mùi đu đủ xanh, lần đầu tiên được nghe tiếng Việt vang lên trong một rạp phim tại Cannes, cảm xúc lúc đó rất mãnh liệt, khiến tôi như thấy ông bà tổ tiên đều hiện lên bên cạnh để nhắc nhở mình ý nghĩa của khoảnh khắc đó. 30 năm sau, tôi làm một phim hoàn toàn về nước Pháp. Đó là một quá trình rất dài, nhiều thử thách.

Nếu có thể nói gì với khán giả, tôi chỉ cần khán giả đến và thưởng thức tác phẩm. Khi tôi làm một bộ phim, tôi xem đó là món quà dành tặng cho mọi người. Tôi mong rằng số tiền khán giả bỏ ra đi xem phim sẽ không sánh được với những gì tác phẩm mang đến. Cũng giống như cảm giác của tôi khi ra hiệu sách, mua được một cuốn tuyệt tác của thế kỷ 17-19 chẳng hạn, thì số tiền của tôi bỏ ra mua cuốn sách đó chẳng đáng là bao. Thế nên, tôi dốc sức làm phim và tặng món quà cho khán giả. Tất nhiên, khán giả cũng có quyền từ chối nhận quà (cười).

Trailer 'The Taste of Things' (Muôn vị nhân gian)

Trailer “The Pot-au-Feu” ra mắt trong nước ngày 22/3. Video: Gaumont

– Từ cảm hứng nào ông thực hiện một phim về tình yêu và ẩm thực?

– Tôi cho rằng có hai điều quan trọng tác động đến nhiều phương diện trong cuộc đời của mỗi người là: Ẩm thực và tình yêu. Khi tôi đọc tiểu thuyết The Life and Passion of Dodin-Bouffant, Gourmet (1924), tôi tìm thấy ở một vài trang các nhân vật nói về ẩm thực rất hay, vì vậy, tôi quyết định thực hiện chủ đề này.

Bộ phim này đặt ra hai thử thách cho tôi. Phim bắt đầu bằng câu chuyện tập trung vào ẩm thực, nhưng thật ra càng xem, có thể người ta sẽ quên nó đi và đọng lại là câu chuyện tình. Ngoài ra, tình yêu trong phim là tình cảm vợ chồng – hầu như không có mâu thuẫn lớn, không kịch tính. Do đó, đạo diễn cần làm sao cân bằng được nội dung chính và các cảnh ẩm thực.

– Câu chuyện hậu trường nào của phim khiến ông thấy thú vị nhất?

– Dự án The Pot-au-Feu bắt nguồn từ 20 năm, khi tôi rất muốn làm một phim về nghệ thuật, chủ đề ẩm thực. Mãi đến sau này, tôi gặp minh tinh Pháp Juliette Binoche, cô ấy bày tỏ muốn hợp tác cùng tôi. Tôi nhận ra Juliette rất hợp vai Eugenie trong phim vì cũng là mẫu phụ nữ mạnh mẽ, độc lập và tự do. Khi đã có Juliette, tôi nghĩ ngay đến nhân vật nam sẽ do Benoit Magimel, chồng cũ của Juliette, đóng. Cả hai ngôi sao vốn có một cuộc ly hôn không êm đẹp lắm 21 năm trước, trong ngần ấy năm, họ không còn đóng cặp. Khán giả yêu điện ảnh có lẽ chờ đợi việc một ngày họ lại xuất hiện bên nhau trong một tác phẩm.

Khi tôi đề cập với Juliette sẽ mời Benoit đóng cùng cô ấy, cô cho rằng chồng cũ sẽ không đồng ý. Tuy nhiên, đọc xong kịch bản, Benoit nhận vai. Họ đã có màn tái hợp ăn ý.

– Từ “Mùi đu đủ xanh” đến “The Pot-au-Feu” – phim đậm chất văn hóa, con người Pháp, ông giữ “chất Việt” của mình qua tác phẩm ra sao?

– “Chất Việt Nam” là điều gì đó tự nhiên thấm vào tôi, trong cuộc sống và làm phim. Khi tôi thực hiện một tác phẩm nào đó, chất của mình cứ thế tự nhiên thể hiện, tôi không phải cố gắng để có được nó. Ở một phim không có liên quan gì về Việt Nam như The Pot-au-Feu, tôi vẫn nghĩ mình chịu ảnh hưởng chút gì đó từ văn hóa, con người của quê hương. Chẳng hạn, bộ phim The Pot-au-Feu phảng phất ảnh hưởng từ tác phẩm văn học Thương nhớ mười hai của Vũ Bằng, về cảm thức thời gian, bốn mùa và câu chuyện ẩm thực. Hay khi miêu tả đời sống thường nhật, ở cảnh lột da chân gà chuẩn bị món hầm, thông thường ở Pháp, người ta thui rồi mới lột da nhưng tôi lại muốn thể hiện cảnh đó theo cách người Việt thường làm.

Trần Anh Hùng nói về chuyển thể tác phẩm 'Thương nhớ mười hai' và dự án tiếp theo. Video: Công Khang

Trần Anh Hùng tiết lộ dự án tiếp theo. Video: Công Khang

Hiện, tôi bắt tay vào một dự án điện ảnh hoàn toàn làm việc cùng êkíp, nội dung về cuộc sống ở Việt Nam. Tôi viết kịch bản cùng một nhà văn nữ. Trong phim này sẽ không có bóng dáng người đàn ông nào, chỉ có một nhóm phụ nữ đi chơi với nhau, mỗi tháng một lần, họ chọn cùng nhau đến một địa điểm. Những nơi họ đến phải có một gian bếp, để họ có thể cùng đi chợ mỗi người nấu một món ăn. Trong những lần ăn uống, họ nói chuyện về đời sống, đàn ông, tình yêu.

– Khi Trần Anh Hùng đoạt Đạo diễn xuất sắc LHP Cannes, nhiều người nói tự hào vì lần đầu tiên có một đạo diễn Việt Nam được vinh danh ở giải thưởng điện ảnh danh giá thế giới, nhưng cũng không ít người cho rằng thật ra ông là một đại diện cho nền điện ảnh Pháp. Còn ông, ông nghĩ mình thuộc về nền văn hóa nào?

Tôi yêu vẻ đẹp và sự hoàn hảo riêng của hai nền văn hóa. Tuy vậy, đúng là có một thời gian, tôi cảm giác như mình ngồi cùng lúc giữa hai chiếc ghế. Vì vậy, mỗi khi nghĩ chuyện mình là người Việt hay Pháp, trong tôi là một sự đấu tranh.

Ông làm thế nào để vượt qua được cảm giác của người “ngồi giữa hai chiếc ghế”?

– Có một câu chuyện vui trong cuộc sống đời thường của tôi thế này. Tôi thường hay bắt chước làm điều này điều kia theo vợ tôi – Yên Khê. Khi Yên Khê tập yoga, tôi cũng tập theo. Lần đầu tập, Yên Khê bày cho tôi cách hít thở bằng mũi. Sau này, Yên Khê tập khí công, tôi lại tập theo cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Rồi gần đây, tôi mới đi học bơi, người ta lại dạy tôi hít bằng miệng, thở ra bằng mũi. Cách nào cũng khó cả và tôi phải tập. Tôi liên tưởng câu chuyện học thở của mình với chuyện trước đây, khi tôi rời Việt Nam, sang Pháp sống, có lúc tôi đã tưởng mình “không thể thở nữa”, và tôi phải cố gắng để vượt qua cảm giác khó nhọc như mất đi hơi thở đó.

Dù sống ở Pháp lâu năm, tôi vẫn giữ ý thức cho việc giữ gìn tiếng Việt. Nhiều người hay hỏi vì sao tôi vẫn còn nói được tiếng Việt tốt. Thật ra, đó là điều tự nhiên, tôi không cố gắng gì cả. Tôi luôn thích thú việc nói và diễn đạt để mọi người hiểu mình thông qua tiếng Việt. Tôi vẫn giữ thói quen đọc sách, báo tiếng Việt, dù tôi đọc khá chậm.

Trần Anh Hùng nói về việc "ngồi giữa hai cái ghế" của hai nền văn hoá Việt - Pháp. Video: Công Khang

Trần Anh Hùng nói về trải nghiệm khi tiếp thu hai nền văn hoá Việt – Pháp. Video: Công Khang

Nhắc về vợ mình, ông nghĩ Yên Khê giữ vai trò như thế nào trong sự nghiệp và cuộc sống của ông?

– Ở nhà Yên Khê là chủ căn bếp, là đầu bếp của tôi. Trên phim trường, cô ấy cũng là chủ. Khi tôi quay phim, Yên Khê luôn ngồi bên cạnh, cùng tôi theo dõi monitor, trao đổi những gì cần thiết. Lúc tôi hô “cắt”, Yên Khê sẽ chạy vào quan sát, có khi thay đổi này kia trong bối cảnh. Yên Khê phụ trách về thẩm mỹ cho các phim của tôi. Tất cả cảm giác thẩm mỹ khán giả thấy trong tác phẩm của tôi là nhờ cô ấy.

Trần Anh Hùng nói về sự hỗ trợ của của vợ trong dự án 'The Taste of Things'. Video: Công Khang

Trần Anh Hùng nói về sự hỗ trợ của của vợ – Trần Nữ Yên Khê – trong dự án “The Pot-au-Feu”. Video: Công Khang

Trần Anh Hùng, 62 tuổi, sang Pháp định cư sau năm 1975, học chuyên ngành triết học tại một đại học. Sau lần tình cờ xem phim A Man Escaped (1956) của Robert Bresson, ông quyết định dấn thân vào con đường nghệ thuật, học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière. Khi thực hiện những tác phẩm đầu tiên, đạo diễn theo đuổi những đề tài đậm tính Việt, như phim ngắn Người thiếu phụ Nam Xương (La Femme Mariée de Nam Xuong), chuyển thể Truyền kỳ mạn lục. Năm 1993, phim điện ảnh đầu tay Mùi đu đủ xanh – lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1950 – của đạo diễn nhận giải Caméra d’Or Liên hoan phim Cannes, được đề cử Oscar hạng mục Phim quốc tế xuất sắc.

Trong sách France and Indochina: cultural representations (2005), Carrie Tarr – giáo sư về Điện ảnh tại Đại học Kingston, Anh – nhận định phim của Trần Anh Hùng mang đến cho khán giả cái nhìn khác về Việt Nam, xóa bỏ hình ảnh một quốc gia nghèo đói, lạc hậu trong các bộ phim Mỹ và Pháp.

Quế Chi thực hiện




Source link

Cùng chủ đề

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng đã sẵn sàng

Ngoài ra, cuộc thi "Mời bạn tới DANAFF 2024 - Ngôi nhà điện ảnh châu Á" cũng được phát động trên TikTok với kêu gọi sự tham gia của các KOL và các bạn trẻ sáng tạo nội dung, kéo dài từ đầu tháng 5 đến hết ngày 9-6.Theo ông Hà Vỹ, với sự trở lại của DANAFF vào đầu tháng 7...

Con gái đạo diễn Trần Anh Hùng dự công chiếu phim ở LHP Cannes

Nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Lãng Khê (27 tuổi) xuất hiện trên thảm đỏ LHP Cannes ngày 22/5 cùng với đoàn phim Grand Tour. Grand Tour nằm trong danh sách các phim tranh giải Cành Cọ Vàng tại liên hoan năm nay. Nguồn: https://dantri.com.vn/van-hoa/con-gai-dao-dien-tran-anh-hung-du-cong-chieu-phim-o-lhp-cannes-20240523085847699.htm

Đạo diễn Trần Anh Hùng: Người đánh thức giác quan khán giả

Phim nào của đạo diễn Trần Anh Hùng cũng đẹp và thơ bởi tính duy mỹ, tỉ mỉ và cầu toàn trong từng khung hình. Đến Muôn vị nhân gian (tên tiếng Anh: The Pot-au-Feu) - tác phẩm giúp anh giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023, khán giả còn như được “ngửi, sờ, nếm” từng thước phim sống động như thật trên màn ảnh. 1. Ẩm thực luôn có một...

Trần Anh Hùng: ‘Điện ảnh sống được là nhờ phim thương mại’

Đạo diễn xuất sắc LHP Cannes 2023 Trần Anh Hùng nhận định nền điện ảnh cần đa dạng, và dòng phim thương mại góp phần tạo đà cho phát triển. Trần Anh Hùng: 'Điện ảnh ngày nay tệ hơn trước'. Video: Công Khang Dịp phim The Pot-au-Feu (Muôn vị nhân gian) ra mắt trong nước ngày 22/3, đạo diễn Trần Anh Hùng trả lời phỏng vấn về quan điểm làm nghề sau 30 năm đoạt giải Camera d'Or tại Liên...

Đạo diễn Trần Anh Hùng: Làm phim thương mại như Trấn Thành có lợi cho Việt Nam

Đạo diễn Trần Anh Hùng khẳng định những phim ăn khách sẽ làm cho nền điện ảnh được sống. Tuy nhiên, các đạo diễn làm phim thương mại vẫn phải cân bằng, đảm bảo tính nghệ thuật và ngôn ngữ điện ảnh tốt. Nhân buổi gặp gỡ báo chí sáng 20.3, đạo diễn Trần Anh Hùng đã chia sẻ với Thanh Niên về quá trình thực hiện tác phẩm The Taste of Things (Muôn vị nhân gian). Bên cạnh đó, nam đạo diễn đã...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Những ngày đầu năm 2025, thời tiết Hà Nội thế nào?

TPO - Diễn biến thời tiết tại khu vực Thủ đô trong 24 giờ qua duy trì ngày nắng, rét về đêm. Dự kiến trong những ngày đầu năm 2025 mức chênh nhiệt giữa ngày và đêm ở Hà Nội sẽ có biên độ lớn hơn. Mùng 4 Tết, người dân lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại Hà Nội TPO - Còn 1 ngày nữa...

Quy định mới xác định hành vi bạo lực gia đình từ năm 2024

Ngày 1/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2023.Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định rõ các hành vi bạo lực gia đình cho từng trường hợp cụ thể; quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình; đơn vị có trách nhiệm giải quyết...

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 năm 2025 được tổ chức tại Ninh Bình

(CLO) Sáng 6/2/2025, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 năm 2025. Theo đó, sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào ngày rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức ngày 12/02/2025) tại...

Tiết mục “Trống cơm” gây ấn tượng với bạn bè quốc tế tại Lễ hội khiêu vũ và Nhịp điệu trống Kuala Lumpur

Đoàn sân khấu Lệ Ngọc (Hà Nội) đã gây ấn tượng với bạn bè quốc tế với tiết mục "Trống cơm" mở màn Lễ hội khiêu vũ và Nhịp điệu trống Kuala Lumpur.

NashTech và hành trình ‘25 năm đồng nhịp’

Tháng 1/2025, NashTech đã tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 25 năm thành lập với chủ đề "NashTech - 25 năm đồng nhịp" tại 3 văn phòng Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Đây cũng là dịp NashTech tri ân đến nhân viên (gọi là Nasher) đã luôn tận tâm cống hiến, xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng trên toàn cầu, góp phần đưa NashTech trở thành một trong những doanh nghiệp nâng cao vị thế...

Cùng chuyên mục

Vừa nhận lại tiền chuyển khoản nhầm 4 năm trước, lừa đảo ghé thăm ngay

Đang rất vui và bất ngờ khi nhận lại khoản tiền đã chuyển khoản nhầm 4 năm trước, bất ngờ khác ập tới với chị Nga khi lừa đảo ghé thăm, liên quan đến khoản tiền hoàn lại vừa nhận. ...

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2025 tại Kon Tum

(NADS) - Tỉnh vùng cao biên giới Kon Tum cùng các tỉnh khu vực Tây Nguyên đang bước vào mùa nắng nóng, khô hanh. Nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn dự báo sẽ tăng cao trong mùa khô năm 2025, đặc biệt trong giai đoạn cây cà phê ra hoa và lúa trổ đòng cần tưới nước. Trước tình hình này, Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) đã chủ động xây dựng kế...

Nhìn vào chiếc xe bán tải màu trắng, người đi đường chứng kiến cảnh đáng sợ

Con trăn khổng lồ trườn lên nắp ca-pô chiếc xe bán tải màu trắng khiến những người đi đường sửng sốt. ...

6 lỗi người EQ thấp thường mắc khi đến nhà người khác ăn

GĐXH - Bạn nên ttránh làm 7 việc này nếu không muốn bị đánh giá là người có EQ thấp. ...

Ngôi chùa hơn 700 năm tuổi đẹp lung linh trong đêm khai hội

(Tổ Quốc) - Ngày 18/2, UBND huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) đã phối hợp cùng Ban Trụ trì chùa Hoằng Phúc tổ chức lễ hội Di tích Lịch sử Quốc gia chùa Hoằng Phúc lần thứ VII năm 2025, ngôi chùa có lịch sử hơn 700 năm và là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung Việt Nam. ...

Mới nhất

Nhiều học bổng STEM học tại Anh cho nữ sinh Đông Nam Á

Hội đồng Anh, Vương quốc Anh công bố các chương trình học bổng STEM cho nữ sinh các nước Đông Á, Đông Nam...

Để hoàn thành sứ mệnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong Kỷ nguyên vươn mình

Kinhtedothi-Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (T.Ư MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến đặt vấn đề, với trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam phải làm gì để đất nước đạt được mục tiêu đề ra và thời gian tới đạt được mức tăng trưởng 2 con số? Chiều nay, 19/2, tại Hà Nội, Ủy ban...

Khoảng 30% học sinh TP.HCM không trúng tuyển các trường THPT công lập

Dự kiến, sau Kỳ thi vào lớp 10 năm 2025, có khoảng 30% học sinh tại TP.HCM không trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Đây được cho là con...

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2025 tại Kon Tum

(NADS) - Tỉnh vùng cao biên giới Kon Tum cùng các tỉnh khu vực Tây Nguyên đang bước vào mùa nắng nóng, khô hanh. Nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn dự báo sẽ tăng cao trong mùa khô năm 2025, đặc biệt trong giai đoạn cây cà phê ra hoa và lúa trổ đòng cần tưới...

Sáp nhập báo đài địa phương, đảm bảo hoạt động hiệu quả

(CLO) Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương vừa ban hành Công văn số 34-CV/BTGDVTW, chỉ đạo các cơ quan báo chí cấp tỉnh, thành phố triển khai thực hiện...

Mới nhất