Trang chủNewsKinh tếTP.HCM xin loạt cơ chế đặc thù để 3

TP.HCM xin loạt cơ chế đặc thù để 3


TP.HCM xin loạt cơ chế đặc thù để 3 - 5 năm làm xong 1 tuyến metro - Ảnh 1.

Đến năm 2035, TP.HCM phải hoàn thành mạng lưới 8 tuyến metro

Làm 1 tuyến metro “ngốn” 12 – 15 năm

Theo MAUR, mục tiêu hoàn thành 220 km đường sắt đô thị trong 12 năm tới là thách thức rất lớn đối với TP.HCM. 

Đầu tiên về quy hoạch, hiện nay, dân số tại thành phố (bao gồm người dân nhập cư) ngày càng tăng nên có sự thay đổi rất lớn so với thời điểm nghiên cứu của Quyết định số 568/QĐ-TTg. Mặt khác, một số quận, huyện ngoài trung tâm của thành phố đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều khu công nghiệp được đầu tư mạnh mẽ nhưng thiếu sự gắn kết hoặc định hướng quy hoạch phát triển thiếu sự đồng bộ, thống nhất giữa các ngành, các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, phạm vi lập quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị hiện nay chỉ dừng lại ở quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga, chưa gắn với quy hoạch phát triển đô thị dọc tuyến (TOD), do vậy không đảm bảo tính đồng bộ giữa phát triển đường sắt và phát triển đô thị.

Về thu hồi đất và giải phóng mặt bằng, dự án đầu tư phát triển đường sắt đô thị do nhà nước bỏ vốn đầu tư nhưng không thu được giá trị gia tăng do việc phát triển đường sắt đô thị mang lại. Trong khi các dự án thường là dự án quan trọng quốc gia, được xây dựng theo tuyến, có vốn đầu tư lớn, thời gian thực hiện dài. Công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất để thực hiện dự án tốn rất nhiều thời gian, chi phí tăng cao do sau khi quy hoạch giá đất tại vị trí thực hiện dự án và các khu vực lân cận ngày càng tăng. 

Nguồn lực tài chính cũng là thách thức rất lớn bởi theo quy hoạch hiện tại, nhu cầu vốn cho hệ thống đường sắt đô thị là khoảng 25 – 30 tỉ USD. Hiện nay đã có 2 tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM đang triển khai sử dụng nguồn vốn ODA. Việt Nam không còn thuộc nhóm nước đang phát triển có thu nhập thấp và gia nhập vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, dẫn đến các khoản vay nước ngoài sẽ ít thành tố ưu đãi, mang tính thương mại cao.

Tổng mức dư nợ vay của thành phố là không vượt quá 120% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp. Thành phố không được trực tiếp vay vốn nước ngoài mà phải vay lại từ nguồn vốn nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố.

Quan trọng nhất, các thủ tục theo quy định hiện nay quá phức tạp. Công tác chuẩn bị đầu tư cho 1 dự án đường sắt đô thị riêng biệt, thường là 1 tuyến, vì có tổng vốn đầu tư lớn nên là các dự án thuộc nhóm quan trọng quốc gia, phải thông qua rất nhiều bước. Tổng thời gian thực hiện kéo dài trung bình 12 – 15 năm cho 1 tuyến. Do thủ tục chuẩn bị đầu tư kéo dài, việc đầu tư khai thác không đồng bộ giữa các tuyến sẽ làm giảm hiệu quả của toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị. Việc kéo dài thời gian thực hiện dự án làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả đầu tư, tạo dư luận không tốt… 

Ngoài ra, các dự án đường sắt đô thị đang trong quá trình đầu tư và xây dựng áp dụng các công nghệ khác nhau. Sự khác biệt về kỹ thuật và công nghệ này có tác động lớn đến công tác đầu tư, xây dựng và vận hành, gây ra một số hệ lụy, bất cập không thể tránh khỏi. Điển hình như kích thước đường hầm, kích thước toa xe khác nhau nên các đoàn tàu của tuyến này không thể di chuyển sang tuyến khác; mua sắm vật tư phụ tùng phục vụ thay thế và bảo dưỡng khó khăn, số lượng mua sắm ít nên giá thành cao; khác nhau về công nghệ thẻ vé, phương thức thanh toán làm giảm sự thuận tiện và không hấp dẫn hành khách…

Ngành công nghiệp đường sắt trong nước hiện nay thì chủ yếu phục vụ cho đường sắt quốc gia với quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu làm chủ công nghệ để cung cấp vật tư, phụ tùng duy tu, bảo dưỡng của các tuyến đường sắt đô thị hiện đại.

“Chưa kể, việc thi công đồng loạt tất cả các tuyến đường sắt đô thị sẽ ảnh hưởng nặng nề tới giao thông và kinh tế của TP.HCM  (thi công công trình ngầm, lập hàng rào cho công trình thi công trên mặt đất…); mô hình tổ chức, quản lý dự án, đào tạo nguồn nhân lực cũng gặp rất nhiều khó khăn” – báo cáo của MAUR nêu rõ.

TP.HCM xin loạt cơ chế đặc thù để 3 - 5 năm làm xong 1 tuyến metro - Ảnh 2.

Các kỹ sư với xe chuyên dụng đang kiểm tra hệ thống điện cho tàu metro trước khi đưa vào nghiệm thu ga ngầm Bến Thành

Làm sao rút ngắn thời gian 3 – 4 lần?

Để đảm bảo mục tiêu đề ra, MAUR kiến nghị có cơ chế đặc biệt cho phép TP.HCM thực hiện thu hồi đất ngay sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt và đền bù thu hồi đất theo giá thị trường có cộng thêm hệ số khuyến khích người dân bàn giao đất và ưu tiên tái định cư tại chỗ để người dân được hưởng lợi từ mô hình TOD.

Về nguồn lực tài chính, ngoài vốn đối ứng ngân sách thành phố và vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ như hiện tại, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng, đa dạng hóa các nguồn lực tài chính gồm: ngân sách Nhà nước dùng để thu hồi đất giải phóng mặt bằng; tổ chức đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD; huy động vốn trong nước như phát hành trái phiếu, công trái, cổ phần, hợp tác công tư hoặc các hình thức hợp pháp khác (nếu có)… và vay vốn nước ngoài.

Theo MAUR, để đạt mục tiêu hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch đến 2035 thì công tác chuẩn bị đầu tư cho toàn bộ các tuyến phải được hoàn thành trong vòng 4 – 5 năm (chậm nhất vào năm 2028). Từ yêu cầu này, MAUR đề xuất 2 phương án: Phương án 1 là không thực hiện các thủ tục đầu tư cho 1 dự án, 1 tuyến riêng biệt như cách làm hiện nay mà thực hiện thủ tục đầu tư cho toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị, trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho toàn bộ dự án, sau đó giao TP.HCM thực hiện phê duyệt dự án đầu tư.

Theo phương án này, dự kiến thành phố lập, trình Quốc hội chấp thuận chủ trương khoảng 1,5 – 2 năm; các bước phê duyệt dự án (do thành phố chủ động) thực hiện khoảng 1 năm. Tổng cộng thời gian chuẩn bị đầu tư (cho toàn bộ các tuyến) khoảng 3 năm. Đảm bảo hoàn thành trước năm 2028 để chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án.

Phương án 2: Thực hiện các trình tự như phương án 1 nhưng đề xuất giao TP.HCM phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, cần thiết phải thiết lập khung quy chuẩn/tiêu chuẩn chung cho toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị trước khi dự án được phê duyệt (trong khoảng 1,5 – 2 năm tới) gồm các yếu tố cơ bản như khổ giới hạn của hầm; kỹ thuật và công nghệ cấp điện; khổ giới hạn và kích thước toa xe; hệ thống thông tin, tín hiệu và điều hành; tạo cơ chế để phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước.

Về mô hình tổ chức, quản lý dự án và đào tạo nguồn nhân lực, MAUR cũng đề xuất chuyển đổi mô hình Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty HURC1 thành mô hình doanh nghiệp về đường sắt đô thị với đầy đủ chức năng huy động vốn, thực hiện đầu tư, quản lý và thực hiện dự án, vận hành bảo dưỡng, phát triển bất động sản và các dịch vụ khác.

Nếu đề án phát triển hệ thống metro để thực hiện kết luận 49 của Bộ Chính trị được Quốc hội thông qua vào tháng 5.2024 thì TP.HCM dự kiến hoàn tất công tác quy hoạch chi tiết dự án và quy hoạch TOD trong năm 2025; hoàn tất công tác thu xếp nguồn vốn thực hiện năm 2025 – 2026; công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt dự án hoàn thành trong 2026 – 2027 để đến 2028 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch. Công tác thi công sẽ tổ chức trong năm 2028 – 2029 và hoàn thành xây dựng hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035 theo đúng yêu cầu của Bộ Chính trị.



Source link

Cùng chủ đề

Sẽ cưỡng chế 61 hộ dân để triển khai Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây

VHO - UBND quận Thanh Xuân, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất vừa có thông báo về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Theo đó, đối tượng bị cưỡng chế là 61 hộ gia đình, cá nhân không đồng thuận nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện...

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Metro TP.HCM vào top 100 điểm đến tuyệt nhất năm 2025

(CLO) Tạp chí Time vừa công bố danh sách 100 điểm đến tuyệt vời nhất năm 2025, trong đó tuyến metro TP HCM là địa điểm duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này. ...

Metro TP.HCM vào tốp 100 điểm đến của tạp chí Time

Tạp chí Time mới đây công bố danh sách 100 điểm đến tuyệt nhất năm 2025 và tuyến metro TP.HCM (tuyến metro số 1) đã được tuyển chọn vào danh sách đó. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 16/3/2025 trong nước “tuột mốc” 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 16/3. Giá tiêu trong nước hôm nay giảm. Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 16/3/2025 như sau, giá tiêu trong nước quay đầu giảm mạnh so với phiên giao dịch trước đó, mức giảm từ 1.500 - 2.000 đồng/kg;...

Giá Won tại các ngân hàng đứng giá

Tham khảo các địa chỉ đổi ngoại tệ - mua bán Won tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội 4. Công ty Vàng bạc Thịnh Quang -...

​​​​Ngành logistics Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Ngày 31/10, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức. Hội nghị có sự tham dự Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung; Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương Trần Thanh Hải, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Bộ Giao Thông Vận tải...

22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025

Số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong tháng 1/2025 là 33.447 doanh nghiệp. 22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025Số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong tháng 1/2025 là 33.447 doanh nghiệp. Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), điểm...

Vàng nhẫn tăng vọt gây bất ngờ với giới đầu tư, chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng

Biến động giá vàng trên thị trường quốc tế ngay lập tức ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Đầu giờ chiều nay 17/8, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77 – 78,4 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 650.000 đồng so với mức giá rạng sáng cùng ngày. Cùng thời điểm, Công ty TNHH Bảo Tín...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 03.7.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 00 giờ 00 ngày 03.7.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 01.7.2025 đến trước thời điểm 00 giờ 00 ngày 03.7.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc gặp gỡ kiều bào tại Tây Ban Nha

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tây Ban Nha, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Tây Ban Nha. Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Đoàn Thanh Song nêu rõ: Chuyến thăm của Phó Thủ...

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Mới nhất