Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTP.HCM trình 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT, tổng...

TP.HCM trình 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT, tổng vốn 57.000 tỷ đồng

Chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.

TP.HCM trình 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT, tổng vốn 57.000 tỷ đồng

Chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 dự án hạ tầng theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua.

Tại kỳ họp kỳ thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP.HCM khóa X, diễn ra vào chiều 20/2, UBND Thành phố đã có các tờ trình quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 dự án BOT theo Nghị quyết 98.

Đầu tiên là dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành). Mục tiêu của dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông nhanh, ít gián đoạn kết nối Khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài gòn, khu đô thị – cảng Hiệp Phước; hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức – Long Thành (vành đai 3) và sau này là Vành đai 4.

Theo đó, dự án nằm trên địa phận Quận 7 và huyện Nhà Bè. Chiều dài tuyến khoảng 8,6 km. Đầu tư hoàn chỉnh mặt cắt ngang rộng 60 m, quy mô 10 làn xe, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp quy định.





Đường trục Bắc – Nam tại TP.HCM có một số đoạn đã giải phóng mặt bằng và đang chờ mở rộng.  Ảnh: Lê Toàn

Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 66,5 ha, trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 2,2 ha (trong đó đất ở khoảng 0,9 ha, đất nông nghiệp khoảng 1,36 ha).

Dự án được chia làm 2 thành phần để thực hiện. trong đó, dự án thành phần 1 là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật dự án kết hợp xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh, nút giao với đường Cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước 100%, tương ứng với khoảng 3.596 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 là nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đầu tư theo hình thức PPP – Hợp đồng BOT, với khoảng 6.298 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 531 tỷ đồng). Vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 1.084 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 17% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2. Vốn của nhà đầu tư tham gia khoảng 5.214 tỷ đồng, tương ứng với khoảng 83% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Thành phố khoảng 4.680 tỷ đồng (chiếm 47% tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay).

Đối với phần vốn nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 5.214 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 531 tỷ đồng); trong đó Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư tối thiểu 703 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức thức đối tác công tư.

Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2028. Thành phố dự kiến thời gian hoàn vốn 22 năm 1 tháng; Thời hạn hợp đồng dự án (hợp đồng BOT) 25 năm 1 tháng.

Thứ hai là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An). Dự án nằm trên địa phận quận Bình Tân, huyện Bình Chánh với chiều dài khoảng 9,62 km.

Mục tiêu dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông nhanh kết nối liên vùng, kết nối với các đường cao tốc, đường vành đai góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở cửa ngõ phía Nam Thành phố. Nâng cao khả năng thông hành của đường Quốc lộ 1 là trục xuyên tâm Đông Tây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thành phố và các tỉnh lân cận.





Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Diện tích sử dụng đất khoảng 95,77 ha, trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 29,18 ha. Dự án được thiết kế rộng 60 m, tương ứng 10 – 12 làn xe.

Dự án này được chia làm 3 thành phần. Trong đó dự án thành phần 1 – Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quận Bình Tân bằng nguồn ngân sách nhà nước, tương ứng khoảng 1.068 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 – Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện Bình Chánh với tổng vốn khoảng 8.543 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Dự án thành phần 3 – Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 sẽ được đầu tư theo hình thức PPP – Hợp đồng BOT với khoảng 6.674 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 16.285 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 802 tỷ đồng trong thời gian xây dựng), trong đó ngân sách Thành phố khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59% tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay). Phần vốn của doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 6.674 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 802 tỷ đồng); trong đó vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư tối thiểu 1.001 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn nhà nước.

Thành phố dự kiến sẽ thực hiện dự án này từ năm 2025 – 2028. Thời gian hoàn vốn 21 năm 11 tháng. Thời hạn hợp đồng dự án là 25 năm 11 tháng.

Thứ ba là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3). Dự án có chiều dài khoảng 8,03 km, nằm trên địa phận Quận 12, Huyện Hóc Môn.

Mục tiêu dự án nhằm tạo tuyến đường giao thông nhanh, hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, thuận lợi kết nối liên vùng, liên khu vực, kết nối với các đường cao tốc, đường vành đai góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM; tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường, tạo tiền đề hình thành hành lang kinh tế Đông – Tây dọc theo Quốc lộ 22, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Thành phố và các tỉnh lân cận.

Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 49,25 ha, được thiết kế mặt cắt ngang rộng 60,0m, quy mô 10 làn xe.

Dự án này cũng được chia làm 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 – Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn; tổng mức đầu tư: 6.227 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công;  Dự án thành phần 2 – Di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn Quận 12; tổng mức đầu tư: 7 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công.

Dự án thành phần 3 – Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 theo Hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư: 4.190 tỷ đồng (vốn Nhà đầu tư).

Như vậy, tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 10.424 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay 436 tỷ đồng trong thời gian xây dựng). Trong đó, nguồn vốn ngân sách Thành phố khoảng 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,8%  tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay); phần vốn Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 4.190 tỷ đồng; trong đó Vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư khoảng 628,5 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án.

Thành phố dự kiến thực hiện dự án từ năm 2025 – 2028. Thời gian hoàn vốn là 23 năm 7 tháng; Thời hạn hợp đồng là 25 năm 7 tháng.





Quốc lộ 13 thường xuyên xảy ra kẹt xe sẽ được mở rộng 60 m với quy mô 10 làn xe. Ảnh: Lê Toàn

Thứ tư là dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương). Dự án nằm trên địa phận TP. Thủ Đức, với diện tích sử dụng đất khoảng 39,54 ha.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc tiếp tục và đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối vùng, tạo thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa với các sân bay, bến cảng quốc tế.

Dự án được thiết kế rộng 60 m với quy mô 10 làn xe và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật phù hợp với quy mô quy hoạch. Vận tốc thiết kế tuyến chính 80km/h; vận tốc thiết kế 60km/h đối với đường song hành hai.

Dự án được chia làm 2 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 – Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khoảng 14.619 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước; Dự án thành phần 2 – Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 theo hợp đồng BOT với khoảng 6.281,52 tỷ đồng (bao gồm lãi vay khoảng 639,37 tỷ đồng).

Như vậy, tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.900 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Thành phố khoảng 14.619,33 tỷ đồng (chiếm 69,95% tổng mức đầu tư); nhà đầu tư tham gia dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 6.281 tỷ đồng; trong đó Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 942,23 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án.

Thành phố dự kiến thực hiện dự án từ năm 2025 – 2028. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm 4 tháng.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.





Nguồn: https://baodautu.vn/tphcm-trinh-4-du-an-ha-tang-theo-hop-dong-bot-tong-von-57000-ty-dong-d248067.html

Cùng chủ đề

TPHCM: Dự kiến hơn 21.700 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13 lên 60m, rộng 10 làn xe

Quốc lộ 13 nối TPHCM với Bình Dương sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND thành phố thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đây là một trong những...

TP.HCM khởi công 2 dự án BOT trong năm 2025

TP.HCM phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 trong 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết 98. TP.HCM phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công ít nhất 2 trong 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết 98. ...

TP Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết về nội dung chi và mức chi các Giải Báo chí

(CLO) Sáng 11/12, tại kỳ họp thứ 20, HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về nội dung chi và mức chi Giải Báo chí TP HCM; hỗ trợ tác phẩm báo chí hay, xuất sắc viết về...

Bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TPHCM

TPO - Trước đề xuất của đơn vị tư vấn về việc làm đường trên cao ở một số dự án mở rộng đường cửa ngõ TPHCM áp dụng hợp đồng BOT, đại diện một số nhà đầu tư cho rằng nên có phương án làm đường dưới thấp trước, khi lưu lượng lưu thông cao thì mới tính chuyện làm đường trên cao. TPO - Trước đề xuất của đơn vị tư vấn về việc làm đường...

5 dự án BOT mở rộng cửa ngõ TP.HCM: 60.000 tỉ đồng, chuyên gia, nhà đầu tư muốn làm nhanh

Trong 5 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM theo nghị quyết 98, các đơn vị tư vấn đề xuất 3 dự án đi trên cao, 2 dự án còn lại đi thấp. Theo đơn vị tư vấn, nguyên tắc chọn giá vé cho 5...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thống nhất nâng cấp sớm cao tốc Hà Nội

Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch. Thống nhất nâng cấp sớm cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên quy mô 6 làn xeBộ trưởng Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà...

Ba lý do bất động sản thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City hút cộng đồng doanh chủ về khởi nghiệp

Nằm tại giao điểm hội tụ của những dòng chảy thương mại sôi động nhất ở phía Đông Thủ đô, các sản phẩm BĐS thấp tầng dưới 15 tỷ đồng của Ocean City hấp dẫn các nhà đầu tư nhờ vào bộ 3 hấp lực đặc biệt, mở ra cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng. Ba lý do bất động sản thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City hút cộng đồng doanh chủ về khởi nghiệpNằm tại giao...

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ thực hiện dự án khu công nghiệp hơn 4.500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ vừa được công nhận là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu công nghiệp Phù Mỹ - giai đoạn 1 tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, quy mô hơn 430 ha. Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ thực hiện dự án khu công nghiệp hơn 4.500 tỷ đồngCông ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ vừa được công nhận...

Danh tính 11 dự án trong kết luận thanh tra, kiểm tra được gỡ vướng

11 dự án tại tỉnh Khánh Hoà nằm trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ được ban hành cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Khánh Hòa: Danh tính 11 dự án trong kết luận thanh tra, kiểm tra được gỡ vướng11 dự án tại tỉnh Khánh Hoà nằm trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ được ban hành cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. ...

Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ sẽ xem xét, cho chủ trương về một số dự án bất động sản

Cần Thơ hiện có một số dự án cần đưa ra Ban Thường vụ Thành ủy để xin chủ trương. Khi có chủ trương, Thành phố sẽ tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, giúp đỡ để các doanh nghiệp triển khai lại các dự án. Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ sẽ xem xét, cho chủ trương về một số dự án bất động sảnCần Thơ hiện có một số dự án cần đưa ra...

Bài đọc nhiều

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung bất động sản

Năm 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng, mở ra giai đoạn phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) sau thời gian trầm lắng. ...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Doanh nghiệp có khi phải xin đến 38

(CLO) Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam tiết lộ, trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp có khi phải xin đến 38 - 40 con dấu để có thể thực hiện dự án. ...

Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc

Đã có tổng cộng 11/21 dự án xây dựng đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tìm được nhà đầu tư, trong đó riêng các liên danh do Petrolimex đứng đầu đã trúng tới 5 dự án. Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tưĐã có tổng cộng 11/21 dự án xây dựng đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc -...

Hà Nội chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu tái định cư X2 Kim Chung

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 737 về việc giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung.Theo quyết định,...

Cùng chuyên mục

Thống nhất nâng cấp sớm cao tốc Hà Nội

Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch. Thống nhất nâng cấp sớm cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên quy mô 6 làn xeBộ trưởng Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cần thiết đầu tư, nâng cấp đoạn tuyến cao tốc Hà...

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ thực hiện dự án khu công nghiệp hơn 4.500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ vừa được công nhận là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu công nghiệp Phù Mỹ - giai đoạn 1 tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, quy mô hơn 430 ha. Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ thực hiện dự án khu công nghiệp hơn 4.500 tỷ đồngCông ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ vừa được công nhận...

Danh tính 11 dự án trong kết luận thanh tra, kiểm tra được gỡ vướng

11 dự án tại tỉnh Khánh Hoà nằm trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ được ban hành cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Khánh Hòa: Danh tính 11 dự án trong kết luận thanh tra, kiểm tra được gỡ vướng11 dự án tại tỉnh Khánh Hoà nằm trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ được ban hành cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. ...

Lưu ý đặc biệt với xe đi cao tốc Nội Bài

TPO - Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thi công loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ cuối tháng 2, do đó có thể dẫn đến ùn tắc ở một số đoạn đường nên tài xế cần chủ động lựa chọn hành trình phù hợp. TPO...

Nam Định có thêm 3 cụm công nghiệp rộng gần 200ha

Đây là một bước quan trọng trong việc mở rộng hạ tầng công nghiệp của tỉnh nhằm thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, CCN Kim Thái thuộc huyện Vụ Bản có diện tích 69,04ha, được chia thành hai giai đoạn đầu tư: giai đoạn I (2024-2027) với 50ha và giai đoạn II (2026-2028) với 19,04ha. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng...

Mới nhất

Trung Quốc sẵn sàng dẫn dắt AI toàn cầu

(CLO) Trung Quốc có thể lấp đầy khoảng trống lãnh đạo mà Mỹ và Vương quốc Anh để lại sau khi từ chối ký kết tuyên bố chung về trí tuệ...

Tàu thuyền gặp khó vì cửa biển Phan Thiết bồi lắng

Dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết (Bình Thuận) được lập từ lâu nhưng do thiếu bãi đổ thải nên vẫn "án binh bất động". Điều này khiến luồng hàng hải cửa biển này bị bồi lắng ở mức báo động cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ...

Đắk Lắk đang bảo tồn một loài động vật hoang dã khổng lồ, dân vô rừng thấy con vật này đi lang thang

UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách bảo tồn voi trên địa bàn tỉnh. ...

Mới nhất