Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTP.HCM thí điểm dạy học bằng tiếng Anh: Chọn mô hình nào?

TP.HCM thí điểm dạy học bằng tiếng Anh: Chọn mô hình nào?


Chọn mô hình nào? - Ảnh 1.

Học sinh Trường tiểu học Phan Chu Trinh (quận Tân Phú, TP.HCM) trong một hoạt động học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài – Ảnh: MỸ DUNG

Nên chọn mô hình nào để mang lại hiệu quả cao nhất?

Cô Trần Thúy An (hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM):

Nên chọn môn học rồi lan tỏa theo lộ trình

Chọn mô hình nào? - Ảnh 2.

Cô Trần Thúy An

TP.HCM không thể ngay lập tức “áp” việc dạy học bằng tiếng Anh trong nhà trường ngay cả khi chọn lọc trường để thí điểm 100% ở các lớp, các khối với tất cả các bộ môn.

Nguyên nhân vì chất lượng học sinh không đồng đều, trình độ giáo viên nói tiếng Anh chưa tốt, chưa được đào tạo chuyên ngành về tiếng Anh.

Tuy nhiên, các trường công lập tại TP.HCM có thể thực hiện việc dạy học bằng tiếng Anh theo lộ trình dựa trên các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ giáo viên của Nhà nước.

Theo đó, các trường phổ thông có thể dạy học các môn toán – khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh trước theo cơ chế khuyến khích và bổ trợ của giáo viên nước ngoài thời gian đầu; hoặc thực hiện bồi dưỡng giáo viên Việt Nam dạy về trình độ tiếng Anh đối với những giáo viên hiện đã có trình độ tiếng Anh giao tiếp tốt.

Đồng thời, có cơ chế khuyến khích gối đầu đối với các giáo viên bộ môn khác về hỗ trợ nâng chuẩn tiếng Anh trong giao tiếp, dạy học.

Đối với quản lý, để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ giao tiếp trong nhà trường, tăng cường khả năng tương tác giữa giáo viên với nhau, tạo môi trường tốt cho việc dạy học ở trên lớp, trường cần tạo những không gian yêu cầu nói tiếng Anh đối với giáo viên và có cơ chế khuyến khích giáo viên trau dồi khả năng tiếng Anh trong dạy học.

Lộ trình thực hiện có thể là 4-5 năm để đảm bảo phủ được việc dạy học sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các môn học.

Ông Lê Xuân Quỳnh (chủ nhiệm bộ môn ngôn ngữ, khoa truyền thông và thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam):

Bắt đầu thí điểm từ mầm non, tiểu học

Chọn mô hình nào? - Ảnh 3.

Ông Lê Xuân Quỳnh

Có thể bắt đầu một thế hệ ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh từ bậc mầm non, tiểu học trở đi. Với thực tiễn TP.HCM hiện nay, một thế hệ sử dụng ngôn ngữ thứ hai bằng tiếng Anh từ bậc mầm non, tiểu học sẽ dễ thực hiện hơn.

Tuy nhiên, mô hình này cũng cần tính toán đến lực lượng giáo viên dạy học, chương trình dạy học ra sao, yếu tố giáo viên nước ngoài như thế nào…

Cụ thể, cái khó nhất của việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong dạy học không phải đến từ người học mà đến từ lực lượng giáo viên người Việt. Làm sao để có đủ giáo viên để thực hiện việc đưa tiếng Anh vào dạy học nếu như giáo viên chỉ được bồi dưỡng và không được đào tạo bài bản về chuyên môn bằng tiếng Anh?

Vì thế, dù TP.HCM là đơn vị thực hiện thí điểm đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai vào dạy học đầu tiên thì chính sách của Nhà nước là các trường đại học sư phạm cần phải đào tạo lực lượng giáo viên bằng tiếng Anh.

Các trường đại học sư phạm cần phải ngay lập tức tuyển sinh và đào tạo sinh viên sư phạm các môn, trước tiên là các môn tự nhiên toán – lý – hóa bằng tiếng Anh và giảng viên có thể đến từ các nước nói tiếng Anh.

Cô Trần Vân Thy (tổ trưởng bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền):

Giáo viên nước ngoài bổ trợ giáo viên Việt Nam

Chọn mô hình nào? - Ảnh 4.

Cô Trần Vân Thy

Điều quan trọng nhất trong môi trường dạy học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai là việc học sinh hứng thú giao tiếp, khả năng nghe, hiểu tiếng Anh.

Để thực hiện việc này, các trường cần chuẩn bị nhân lực dạy tiếng Anh bổ trợ cho nhau và có phương pháp tổ chức dạy học phù hợp khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh thường xuyên, liên tục và hằng ngày.

Để tăng cường và khuyến khích học sinh nghe, nói tiếng Anh, các cặp giáo viên nước ngoài (theo chương trình Tăng cường tiếng Anh) và Việt Nam sẽ phối hợp trong chương trình giảng dạy.

Tại trường chúng tôi, từ năm 2004 đến nay, việc dạy tiếng Anh ở mỗi lớp của trường này vẫn luôn thực hiện mô hình song song hai giáo viên người Việt – một giáo viên người nước ngoài tại mỗi lớp.

Theo đó, dựa trên trình độ tiếng Anh của học sinh từng lớp, các cặp giáo viên Việt Nam – nước ngoài sẽ có chương trình phù hợp với từng lớp. Vì thế, có lớp thì hoạt động thuyết trình được đẩy mạnh hơn nhưng có những lớp thích hoạt động nhóm, trình bày, chuẩn bị tài liệu…

Với những gì đã và đang thực hiện, mô hình giáo viên nước ngoài hỗ trợ giáo viên Việt Nam trong dạy học thời gian đầu có thể là một mô hình hay nếu đội ngũ này được tuyển chọn từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Quan trọng cho phát triển nghề nghiệp

Cô Lê Thị Quy Thục – phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM – cho biết trình độ tiếng Anh rất quan trọng trong phát triển cơ hội công việc.

“Nhiều học sinh của tôi có trình độ tiếng Anh tốt sau khi ra trường làm việc tại TP.HCM cho biết các em dễ dàng có mức lương cao và cơ hội công việc cao so với những học sinh có trình độ tiếng Anh yếu hơn” – cô Quy Thục nói.

“Tắm mình” trong môi trường tiếng Anh

Chọn mô hình nào? - Ảnh 2.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM trong sân chơi trau dồi khả năng làm chủ tiếng Anh Got Talent – Ảnh: VÂN THY

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Đỗ Minh – cựu học sinh chuyên Pháp Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, hiện đang sống và làm việc cho Microsoft ở Mỹ – cho biết cách đây nhiều năm, khi đang là học sinh của trường, Minh và gia đình đã hiểu vai trò của tiếng Anh trong xin cấp học bổng, hội nhập quốc tế và các cơ hội việc làm tốt.

Minh cho biết thời điểm đó giáo viên ở trường đã bắt đầu khuyến khích học sinh khi ở lớp giao tiếp bằng tiếng Anh và nên thường xuyên nghe, xem, “tắm mình” trong các môi trường tiếng Anh để có cơ hội nhận học bổng từ các trường đại học trên thế giới. Nhờ thế việc giao tiếp, nghe và sử dụng tiếng Anh của Minh và các bạn tiến bộ lên nhiều.

Kết quả, dù là học sinh chuyên Pháp nhưng Minh đã được học bổng từ một trường đại học danh tiếng ở Úc. Sau đó tiếp tục được học bổng của một trong top 10 trường đại học danh tiếng của Mỹ và sau này được Microsoft tuyển dụng, hiện trở thành chuyên gia trí tuệ nhân tạo của hãng công nghệ hàng đầu thế giới này.

Tương tự, Lê Chân – một nhân viên tư vấn IT tại Đức, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền khóa 2008-2011 – cho biết dù vào thời điểm đó, việc nghe nói tiếng Anh tại trường không nhiều trong chương trình trên lớp, nhưng học sinh trau dồi tại Câu lạc bộ tiếng Anh của trường do các bạn học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy cô bộ môn.

Hằng tuần, câu lạc bộ sẽ có hai buổi ngoại khóa (thứ tư và thứ bảy) để giao tiếp tiếng Anh theo chủ đề. Ở đây, học sinh được nói tiếng Anh nhiều hơn và có thời gian để thực hiện việc tranh luận tiếng Anh… Bên cạnh đó, từ năm 2009 trường đã có sân chơi Got Talent và thực hiện những chương trình tiếng Anh riêng để tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh.

“Hoạt động ở lớp, hoạt động ở trường và vai trò ở câu lạc bộ (chủ nhiệm câu lạc bộ) đã đưa đến cho tôi khả năng tiếng Anh tốt, mở cánh cửa du học. Hiện nay, khách hàng của tôi gồm cả người Đức và người các quốc gia khác nên việc trình bày, thuyết trình, trình chiếu, giao tiếp cả bằng tiếng Đức và tiếng Anh là cần thiết. Mà việc có trình độ tiếng Anh tốt chính là một lợi thế đối với tôi” – Lê Chân kể.



Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-thi-diem-day-hoc-bang-tieng-anh-chon-mo-hinh-nao-20240917091715853.htm

Cùng chủ đề

Môn thi thứ ba vào lớp 10 tại 63 tỉnh thành

(Dân trí) - Tính đến thời điểm hiện tại, gần 10 tỉnh thành trên cả nước đã công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm 2025. Ngày 8/1, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Sở GD&ĐT TPHCM cũng công bố 3 môn thi vào lớp 10 năm 2025.Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2025 của TPHCM sẽ...

Giải pháp từ địa phương

Tiếng Anh là môn học có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng, miền. Ngay tại Hà Nội cũng có sự chênh lệch giữa việc dạy học ngoại ngữ ở nội thành và ngoại thành. Theo Giám đốc Sở...

Thêm một địa phương cũng chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba

Đến thời điểm này, Hải Dương là địa phương đầu tiên ở khu vực phía bắc, thứ hai của cả nước công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học tới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

5 dự án của học sinh Asian School đạt giải cấp thành phố

Học sinh Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) đạt hai giải Nhì và ba giải Ba tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. ...

Đảm bảo cung cấp điện dịp Tết Ất Tỵ và mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng lưu ý các đơn vị triển khai kế hoạch cung cấp điện vào dịp Tết Ất Tỵ và chuẩn bị từ sớm kế hoạch cung cấp điện vào mùa khô 2025 cho người dân TP.HCM. Về...

Nguồn hàng dồi dào nhưng chi tiêu Tết Ất Tỵ 2025 không quá cao vì một xu hướng

Nguồn cung hàng nông sản tương đối dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Tuy nhiên, dự báo mức chi tiêu của người dân năm nay không tăng đột biến, bởi xu hướng tiêu dùng đơn giản, tiết kiệm. ...

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước, trong dịp Tết Nguyên đán...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

5 dự án của học sinh Asian School đạt giải cấp thành phố

Học sinh Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) đạt hai giải Nhì và ba giải Ba tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. ...

Cơ hội việc làm cho sinh viên ở các cường quốc kinh tế thế giới

DNVN - Học bổng Chuyên gia toàn cầu của Trường Đại học FPT được trao cho các thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia khi đăng ký học ngành Công nghệ thông tin, bao gồm 100% học phí toàn khóa khi theo học tại trường,...

Đề minh hoạ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an 2025

Cục Đào tạo (Bộ Công an) công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lá»±c 2025 với nhiều điểm mới. Đề thi tham khảo Bộ Công an 2025:Cấu trúc này khác các năm trước, khi thí sinh được chọn một trong hai mã bài CA1 hoặc CA2. Phần trắc nghiệm của hai mã giống nhau, kiểm tra kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội và ngoại ngữ. Phần tự luận của bài CA1 là...

Lời nhắn biết yêu thương cô giáo gửi học sinh ngày tết

Nghỉ học để đón những ngày Tết Nguyên đán bên gia đình của mình, cô giáo mong các em học sinh luôn giữ trái tim ấm áp, biết quan tâm, sẻ chia yêu thương với người còn khó khăn bên cạnh mình. ...

Tỉnh/thành nào có tuổi thọ cao nhất miền Trung?

Miền Trung được tính từ Thanh Hoá đến Bình Thuận. Khu vực này lại được chia thành Bắc Trung Bộ duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Vậy tỉnh/thành nào có tuổi thọ cao nhất ở miền Trung? ...

Mới nhất

Khi nào bệnh nhân ra viện, khi ấy là Tết

NDO - Trực Tết - một nhiệm vụ không xa lạ nhưng luôn đem tới vô vàn cảm xúc đáng nhớ… với bất kỳ nhân viên y tế nào. Ở Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, các bác sĩ luôn động viên những bệnh nhân mắc bệnh máu rằng, cứ khi nào được ra viện, khi ấy...

Đề minh hoạ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an 2025

Cục Đào tạo (Bộ Công an) công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lá»±c 2025 với nhiều điểm mới. Đề thi tham khảo Bộ Công an 2025:Cấu trúc này khác các năm trước, khi thí sinh được chọn một trong hai mã bài CA1 hoặc CA2. Phần trắc nghiệm của hai mã giống nhau,...

Những bí ẩn chờ giải đáp từ thế giới “Người chăn rắn”

(NLĐO) - Các nhà thiên văn đã liên tục tìm thấy những điều kỳ lạ trong chòm sao Xà Phu, từ những miền đất hứa của sự...

Giữ nhịp thi công dịp Tết, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9

Đến nay, dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 80%, vượt tiến độ chung hơn 4% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ 24%. ...

Những mâm cúng ông Công ông táo theo tone màu khiến các anh chồng ‘xuýt xoa’

GĐXH - Trong không khí rộn ràng của 23 tháng Chạp vừa qua, các mẹ đảm đã có dịp trổ tài vào bếp và cho ra đời những thành phẩm mâm cúng lễ theo tone màu rất hiện đại...

Mới nhất

Tết này đi đâu?