Trang chủNewsThời sựTP.HCM muốn đột phá 'phủ sóng' đường sắt đô thị

TP.HCM muốn đột phá ‘phủ sóng’ đường sắt đô thị


Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xin chủ trương đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) nhằm cụ thể hóa mục tiêu theo Kết luận 49 năm 2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP.HCM muốn đột phá “phủ sóng” đường sắt đô thị - Ảnh 1.

TP.HCM cần nhiều cơ chế đột phá mới có thể hoàn thành 220 km đường sắt đô thị vào năm 2035

Bản dự thảo đề án phân tích khá kỹ về thực trạng đầu tư mạng lưới ĐSĐT trên địa bàn và đề xuất những cơ chế mang tính đột phá, đủ sức hoàn thành 220 km vào năm 2035.

CẦN QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI HƠN 500 KM

Theo quy hoạch 10 năm trước, TP.HCM đầu tư 8 tuyến ĐSĐT và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước hơn 25 tỉ USD. Dù vậy đến nay, TP.HCM mới có tuyến ĐSĐT số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km dự kiến hoàn thành cuối năm 2023 và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) khởi công năm 2024, hoàn thành năm 2032. Các tuyến khác mới chỉ dừng lại ở công tác chuẩn bị đầu tư và kêu gọi đầu tư.

Trong khi đó, Kết luận 49 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2035 phải hoàn chỉnh mạng lưới ĐSĐT tại TP.HCM. Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đánh giá việc hoàn thành 200 km ĐSĐT trong 12 năm tới là một mục tiêu rất lớn, và nếu tiếp tục cách làm tương tự 20 năm qua thì không thể thực hiện.

Mục tiêu lớn nhưng TP.HCM cũng có thuận lợi khi Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội cho phép thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) ở vùng phụ cận nhà ga các tuyến đường sắt. Đây là điều kiện pháp lý để huy động tối đa nguồn lực từ đất đai, tạo nguồn ngân sách để xây dựng hệ thống ĐSĐT. Hiện quy hoạch các tuyến ĐSĐT chỉ dừng lại ở hướng tuyến, vị trí nhà ga, không đồng bộ giữa phát triển đường sắt và phát triển đô thị nên chưa tạo được nguồn tài chính gia tăng từ quỹ đất. Ngoài ra, Nghị quyết 98 cũng cho phép huy động nguồn vốn đầu tư qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, nguồn vay nước ngoài của Chính phủ cho vay lại…

So sánh với một số đô thị hiện đại trong khu vực như Singapore, Quảng Châu, Thâm Quyến (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), TP.HCM đánh giá quy hoạch 220 km ĐSĐT là chưa tương xứng, và cần thiết quy hoạch mạng lưới hơn 500 km vào năm 2035 và tầm nhìn sau năm 2035 khoảng 700 – 800 km.

NGƯỜI DÂN HƯỞNG LỢI TỪ MÔ HÌNH TOD

Nêu khó khăn trong công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng (GPMB), TP.HCM nêu thực tế việc GPMB tốn rất nhiều thời gian và chi phí tăng cao do sau khi quy hoạch, giá đất ngày càng tăng. Do vậy, để tránh việc đầu cơ đất và tạo quỹ đất sạch, cần thiết phải nghiên cứu việc thu hồi đất đối với các dự án ĐSĐT ngay từ giai đoạn dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết. TP.HCM cũng cho rằng cần hoàn thành công tác quy hoạch, thu hồi đất và GPMB cho toàn bộ hệ thống ĐSĐT trong vòng 4 – 5 năm, chậm nhất vào năm 2028.

Về nguồn lực tài chính, nhu cầu vốn cho hệ thống ĐSĐT khoảng 25 – 30 tỉ USD. Hiện 2 tuyến metro hiện hữu đang triển khai sử dụng nguồn vốn ODA nhưng VN không còn thuộc nhóm nước đang phát triển có thu nhập thấp nên các khoản vay nước ngoài sẽ ít thành tố ưu đãi, mang tính thương mại cao. Mặt khác, việc đầu tư bằng nguồn vốn ODA càng ngày càng khó khăn do nhiều trình tự, thủ tục phức tạp, điều kiện vay, suất đầu tư cao, phụ thuộc thiết kế, công nghệ… Do vậy, cần đa dạng hóa nguồn lực tài chính.

Cụ thể, HĐND TP.HCM quyết định sử dụng ngân sách để lập quy hoạch chi tiết ĐSĐT gắn liền vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt theo mô hình TOD (bao gồm quyền sử dụng đất, sử dụng không gian ngầm và khoảng không trên cao) cũng như dùng ngân sách để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. UBND TP.HCM thu hồi đất ngay sau khi quy hoạch chi tiết ĐSĐT được phê duyệt. Nguyên tắc xác lập đơn giá thu hồi đất bảo đảm lợi ích của người dân bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, cộng thêm hệ số khuyến khích bàn giao đất và ưu tiên tái định cư cùng khu vực bị thu hồi đất để người dân được hưởng lợi từ mô hình TOD.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất các phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, quốc tế; vay từ các tổ chức tài chính, tổ chức khác trong nước và nguồn vay từ nước ngoài; nguồn trái phiếu chính phủ phát hành không phụ thuộc vào hạn mức trần.

CHUẨN BỊ NHÂN SỰ VẬN HÀNH

Theo đánh giá, ngành công nghiệp đường sắt trong nước hiện nay chủ yếu phục vụ cho đường sắt quốc gia với quy mô nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu làm chủ công nghệ để cung cấp vật tư, phụ tùng duy tu, bảo dưỡng của các tuyến ĐSĐT hiện đại. Còn về nguồn nhân lực, kinh nghiệm của một số thành phố hiện đại ở châu Á cho thấy để quản lý, vận hành hệ thống ĐSĐT từ 200 – 300 km cần 15.000 – 20.000 người. Bên cạnh đó, cần khoảng 20.000 nhân sự phục vụ công tác thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị.

Tuy nhiên, với thu nhập hiện nay, TP.HCM nhận định sẽ không thu hút và khó giữ được nhân lực có chất lượng, thực hiện quản lý khối lượng như yêu cầu. Ngoài ra, chuyên ngành ĐSĐT chưa thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên.

Do vậy, TP.HCM đề xuất cần có chiến lược về đào tạo, công tác phối hợp với các viện, trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo có chuyên ngành ĐSĐT. Đồng thời, thành lập các trường, trung tâm, viện đào tạo và hỗ trợ ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, học bổng cho học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành ĐSĐT. Song song đó, nhà nước cũng cần chính sách tiền lương và thu nhập hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân lực chất lượng cao.

Về mô hình tổ chức, quản lý dự án, đào tạo nguồn nhân lực, TP.HCM đề xuất chuyển đổi mô hình Ban Quản lý ĐSĐT thành doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt kinh doanh đa ngành theo mô hình tổng công ty hoặc tập đoàn ĐSĐT. TP.HCM cũng đề xuất một số cơ chế về khung tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, tổ chức thi công, cung cấp vật tư thiết bị để đảm bảo vận hành đồng bộ, thống nhất, mang lại thuận tiện cho người dân.

Đăng ký lịch làm việc để báo cáo Bộ Chính trị

Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, có ý kiến đối với 2 nội dung: chủ trương xây dựng đề án phát triển hệ thống ĐSĐT và chỉ đạo tham mưu đăng ký lịch làm việc để báo cáo Bộ Chính trị về đề án này trong quý 1/2024.

Rút ngắn thủ tục phê duyệt

Dự thảo đề án nêu thực tế trình tự, thủ tục đầu tư, phê duyệt và triển khai dự án cho 1 dự án ĐSĐT riêng biệt gồm 3 giai đoạn (chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án và kết thúc dự án) trung bình kéo dài 12 – 15 năm. Mặt khác, thủ tục chuẩn bị đầu tư kéo dài, việc đầu tư khai thác không đồng bộ giữa các tuyến sẽ làm giảm hiệu quả của toàn bộ mạng lưới. Việc kéo dài thời gian thực hiện dự án làm lãng phí nguồn lực, giảm hiệu quả đầu tư, tạo dư luận không tốt.

Đề án cho rằng cần nghiên cứu giải pháp tổng thể, khả thi, có một số cơ chế, chính sách đặc thù theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh để chủ động trong việc phê duyệt và triển khai dự án, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư. Cụ thể, TP.HCM đề xuất theo hướng Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể của toàn hệ thống ĐSĐT thành phố, sau đó UBND TP.HCM phê duyệt quyết định đầu tư dự án.



Source link

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý kết thúc hoạt động của thanh tra bộ, sở, huyện

(NLĐO) - Bộ Chính trị, Ban Bí thư đồng ý sắp xếp, tinh gọn tổ chức hệ thống cơ quan thanh tra theo 2 cấp và kết thúc hoạt động thanh tra các bộ, sở, huyện ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Lào Cai có tân Bí thư Tỉnh ủy 48 tuổi

(NLĐO) - Ông Trịnh Xuân Trường, SN 1977, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, đã được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai ...

Tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

Ngày 25/5, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm Bùi Tuấn Lâm (tên gọi khác là Peter Lam Bui, 38 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự.Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến...

Khởi động hoạt động tôn vinh và tri ân các thế hệ làm báo

(NB&CL) Những ngày này, hoạt động trọng tâm sôi nổi ở các Hội Nhà báo địa phương là công tác hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam… Các cấp Hội Nhà báo đã và đang chuẩn bị bắt tay vào từng hoạt động, nỗ lực...

Sóc Trăng: Chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030

Cùng với cả nước, hiện Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đang tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2025, Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Sóc Trăng xung quanh...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Dự án tái định cư Phủ Trịnh tăng vốn, lùi hạn hoàn thành sang cuối 2025

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án Khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Tôn tạo Khu di tích Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (nay là xã Biện Thượng). Theo đó, thời gian hoàn thành dự án được...

Đảng ủy VIMC phát huy vai trò tuyên giáo, dân vận trong lãnh đạo Công đoàn các cấp – Tổng công ty Hàng hải...

Giai đoạn 2020 – 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên với sự đồng hành kịp thời, hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, trong...

Tuổi trẻ VIMC tự hào vững tin theo Đảng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tuổi trẻ luôn là lực lượng tiên phong, tràn đầy nhiệt huyết, đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Đối với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), thế hệ trẻ không chỉ là nguồn nhân lực kế cận mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt...

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm

(Dân trí) – Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể thuế đối ứng cho nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết những vướng mắc ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương. 20h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc...

Phó đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam thăm Di sản Mỹ Sơn

VHO - Lần đầu tiên đến thăm Khu đền tháp Mỹ Sơn, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước vẻ đẹp cổ kính, giá trị lịch sử – văn hoá độc đáo và không gian thiên nhiên trong lành của di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Ông Nguyễn...

Mới nhất