Từ nay đến khi kết thúc năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức khảo sát đánh giá năng lực vận dụng và năng lực tiếng Anh của toàn bộ học sinh công lập và ngoài công lập ở 5 khối lớp 3, 7, 8, 9, 11. Việc khảo sát này nhằm mục đích gì?
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, từ nay đến khi kết thúc năm học 2024-2025, Sở sẽ tiến hành khảo sát đánh giá năng lực học sinh (công lập và ngoài công lập) của 5 khối lớp, bao gồm lớp 3, 7, 8, 9 và 11 theo hình thức trực tuyến trên máy tính. Trong đó, sở này sẽ thực hiện khảo sát học sinh khối 3, 7, 8 về năng lực vận dụng còn học sinh khối 9, 11 là năng lực ngoại ngữ.
Cấu trúc đề bài đánh giá năng lực của từng khối lớp được xây dựng theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Khối lớp 3: Xây dựng theo hướng tích hợp, học sinh làm bài trong thời gian 40 phút. Mỗi bài trắc nghiệm gồm có 20 câu (10 câu tiếng Việt, 10 câu toán). Nội dung khảo sát được giới hạn trong 20 tuần đầu tiên. Thời gian khảo sát ngày 28.3.
Khối lớp 7, 8: Bài khảo sát với 40 câu hỏi, đánh giá năng lực vận dụng của học sinh qua các môn ngữ văn, toán, tiếng Anh, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý, giáo dục công dân. Thời gian làm bài khảo sát 60 phút. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức khảo sát 100% học sinh lớp 7, 8 tại các trường THCS trong và ngoài công lập thông qua máy tính hoặc các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại thông minh vào cuối học kỳ 2.
Khối lớp 9, 11: Bài khảo sát năng lực tiếng Anh (90 phút) theo dạng bài chuẩn của Hội đồng khảo thí Cambridge, bao gồm các kỹ năng nghe, đọc, viết. 100% học sinh lớp 9, 11 tại các trường THCS, THPT trong và ngoài công lập tham gia khảo sát trên máy tính hoặc các thiết bị thông minh dự kiến vào tháng 4.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, những năm học trước, sở này việc khảo sát năng lực triển khai với học sinh các khối 3, 7, 9 và 11 đến năm học này mở rộng thêm học sinh khối lớp 8.
Việc khảo sát nhằm mục đích đánh giá kết quả, chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh công lập và ngoài công lập. Kết quả khảo sát sẽ làm cơ sở để các tổ chuyên môn đi sâu vào hoạt động chuyên môn có hiệu quả hơn, đảm bảo cho việc ra đề kiểm tra định kỳ cuối năm theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học… Đồng thời trên cơ sở đó đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong công tác dạy và học. Riêng việc thực hiện khảo sát năng lực toàn bộ học sinh khối 8 còn nhằm mục đích định hướng thi tuyển sinh vào lớp 10.
Cũng từ kết quả khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh ở khối 9 và 11, phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đánh giá việc dạy và học ngoại ngữ tại các trường THCS, THPT để có hướng nâng cao hơn nữa chất lượng. Đặc biệt, kết quả khảo sát cũng giúp ngành giáo dục thành phố có thêm dữ liệu để xây dựng đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị.
Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-khao-sat-nang-luc-hoc-sinh-nham-muc-dich-gi-185250205113037067.htm