Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng dự thảo Luật Nhà giáo phải giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên hiện nay

Ngày 9-11, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, khi phát biểu trong thảo luận tổ về Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh dự thảo luật được trình Quốc hội vào tháng 11, gần Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 với nhiều ý nghĩa, khẳng định sự tôn vinh đối với nghề giáo.

Tổng Bí thư khẳng định giáo dục có vị trí rất quan trọng, là đột phá để phát triển đất nước. Với vị trí, vai trò đó của lĩnh vực giáo dục, Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng dự thảo Luật cần bao quát và thể hiện được vị thế, tầm và vai trò đó.

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên- Ảnh 1.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu về dự án Luật Nhà giáo. Ảnh: Như Ý

Tổng Bí thư cho rằng dự thảo hiện nay mới chỉ “quy định những điều chưa được quy định” mà chưa thể hiện được tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục, trong đó chủ thể chính là nhà giáo.

Theo Tổng Bí thư, trong dự thảo Luật Nhà giáo, việc giải quyết mối tương quan giữa thầy và trò như thế nào? “Đã nói đến thầy, thì phải có học trò. Do đó cần phải giải quyết thật tốt mối quan hệ giữa thầy và trò”- Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Dẫn chứng về thực hiện chính sách phổ cập giáo dục, Nhà nước có chính sách các cháu đến tuổi được đi học là phải được đến trường, nên theo Tổng Bí thư Tô Lâm, không thể nói là thiếu giáo viên, thiếu thầy cô được. “Có trò là phải có thầy để dạy, cần phải có quy định rõ”- Tổng Bí thư phát biểu.

Tổng Bí thư cho biết hiện để nắm số lượng các cháu đến trường mỗi năm tại từng địa phương là rất dễ dàng nhờ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho nên phải căn cứ vào đó để có phương án bố trí thầy cô.

Tổng Bí thư đặt vấn đề nếu thiếu thầy thì các trò thế nào và nhấn mạnh việc này cần được bao quát, giải quyết tốt trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tổng Bí thư cho biết đây là vấn đề đang rất thời sự, chúng ta đang nhắc đến tình trạng thiếu giáo viên, không có biên chế, chưa kể đến các vùng sâu, vùng xa.

Một vấn đề lớn khác được Tổng Bí thư đề cập là xác định người thầy là một nhà khoa học. Do đó, mối quan hệ giữa thầy giáo – nhà khoa học như thế nào, cần được thể hiện trong dự thảo luật.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đất nước hội nhập thì lĩnh vực giáo dục – đào tạo hội nhập thế nào, thầy cô hội nhập thế nào. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, hiện chúng ta đang tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thì các yêu cầu tiếng Anh đối với thầy cô giáo phải như thế nào, cần có quy định cụ thể.

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên- Ảnh 2.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thảo luận ở tổ Hà Nội. Ảnh: Như Ý

Cùng với đó là chính sách về học tập suốt đời. Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, nếu quy định “khô cứng” trong luật thì rất khó, không thể hiện được tinh thần học tập suốt đời, trong đó có các đề xuất về tuổi nghỉ hưu của nhà giáo.

“Thầy giáo mà quy định nghỉ hưu không được giảng dạy nữa thì rất khó khăn, trong khi chúng ta là chính sách học tập suốt đời. Thầy càng lớn tuổi thì càng có uy tín, nếu chúng ta quy định không phù hợp thì không huy động được nguồn lực”- Tổng Bí thư nêu rõ.

Cho rằng cần có các cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực xã hội cho lĩnh vực giáo dục, công tác giảng dạy, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết ở các môi trường giáo dục đặc biệt lại càng cần chính sách này hơn.

Nhắc đến vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất trong giáo dục, Tổng Bí thư băn khoăn khi học sinh phải đi học xa nhà hàng chục cây số, một số nơi chưa có điểm bán trú cho học sinh, các thầy cô cũng chưa được đảm bảo về nhà công vụ.

“Cô giáo lên trường miền núi, vùng sâu vùng xa, không có thanh niên nào cả, chỉ có công an và bộ đội biên phòng, thì cả thanh xuân sẽ như thế nào”- Tổng Bí thư nói và yêu cầu dự thảo luật cần rà soát, bao quát các chính sách để thể hiện đầy đủ nhất.

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng phải coi khu vực miền núi là môi trường giáo dục đặc biệt bởi còn rất nhiều khó khăn. Ở đó, thầy cô giáo vừa làm công tác giảng dạy, vừa kêu gọi các cháu học sinh đến trường, vừa chăm lo cho các cháu, những điều đó thầy cô giáo đều phải hi sinh. Theo Tổng Bí thư, môi trường giáo dục trong trại giam cũng cần xem xét ra sao vì tại đó cũng rất đặc biệt.

Tổng Bí thư lưu ý Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho cho thầy cô trong công tác giảng dạy, không phải ban hành luật để thầy cô thấy khó khăn hơn trong môi trường giáo dục.



Nguồn: https://nld.com.vn/tong-bi-thu-to-lam-noi-ve-tinh-trang-thieu-giao-vien-19624110912343128.htm

Cùng chủ đề

Tổng Bí thư Tô Lâm: Đà Nẵng đã tạo ra kỳ tích sông Hàn ở Việt Nam

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đà Nẵng đã tạo ra kỳ tích sông Hàn ở Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội với mô hình 5 cao, gồm tri thức cao, văn hóa cao, thu nhập cao, quản trị cao và mức sống cao. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho thành phố Đà Nẵng

Tổng Bí thư Tô Lâm thay mặt Đảng, Nhà nước trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng. Sáng 29/3, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ kỷ...

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva

NDO - Sáng 28/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Luiz Inácio Lula da Silva thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 27 đến 29/3. NDO - Sáng 28/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Luiz Inácio Lula da Silva thăm cấp Nhà nước...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất