Toàn cầu thiếu phi công


Đội máy bay của thế giới sẽ tăng gấp đôi 20 năm tới, gây thêm áp lực tuyển dụng phi công, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc thế giới sẽ cần tuyển dụng khoảng 500.000 đến 600.000 phi công trong hai thập kỷ tới vì số lượng máy bay sẽ tăng gấp đôi vào 2044.

Theo số liệu Boeing công bố vào tháng 6, tổng máy bay toàn cầu sẽ đạt 48.575 chiếc trong vòng 20 năm tới, so với 24.500 chiếc hiện nay. Airbus cũng dự báo tương tự. Một loạt đơn đặt hàng lớn từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới đang chứng thực cho tương lai này.

Tại Triển lãm hàng không Dubai kết thúc hôm 17/11, Emirates gây xôn xao dư luận với quyết định mua 90 máy bay đường dài Boeing 777X giá 52 tỷ USD, cộng với 15 chiếc Airbus A350 với giá 5,5 tỷ USD.

Trước đó, hồi tháng 6, tại Triển lãm hàng không Paris, Airbus thu hút chú ý với đơn đặt hàng “lịch sử” đến 500 chiếc Airbus A320 giá 44 tỷ euro từ Air India. Hãng này cũng đạt thỏa thuận cơ bản về việc mua 355 máy bay Airbus với mức giá 53 tỷ euro với Turkish Airlines.

Marc Rochet, Chủ tịch của Air Caraïbes và hãng hàng không giá rẻ French Bee, cho biết sự gia tăng ổn định về số lượng máy bay thương mại vốn đã gây ra “áp lực tuyển dụng” phi công thời gian qua.





Phi công United Airlines tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty ở Newark, New Jersey, Mỹ ngày 12/5. Ảnh: Reuters

Phi công United Airlines tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty ở Newark, New Jersey, Mỹ ngày 12/5. Ảnh: Reuters

Thiếu phi công lần đầu trở nên rõ nét khi các chuyến bay đường dài bắt đầu hồi phục khỏi thời kỳ suy thoái do Covid. Nguyên nhân là để đi đến các địa điểm xa xôi đòi hỏi rất nhiều đội bay. Theo Alexandre Blanc, Phó chủ tịch điều hành hoạt động bay Air France, cần 5 phi hành đoàn – tức 10 phi công để phụ trách một máy bay đi tầm trung và đến 21-24 phi công cho một máy bay đường dài.

Yêu cầu tránh xa Nga do xung đột Ukraine càng kéo dài các đường bay từ châu Âu đến châu Á và Nhật Bản thêm hai giờ. “Chúng tôi đang vượt quá giới hạn chuyến bay 13,5 giờ, buộc các hãng hàng không phải tăng số lượng phi công trên mỗi phi hành đoàn từ 3 lên 4”, ông Alexandre Blanc nói thêm.

Guillaume Hue, Chuyên gia hàng không tại công ty tư vấn Archery Strategy Consulting, nói thiếu phi công đã là một vấn đề hiện hữu. “Vấn đề này hạn chế việc mở rộng của các hãng hàng không còn hơn cả việc thiếu máy bay”, ông nói.

Bất chấp những cảnh báo này, hệ thống đào tạo phi công toàn cầu vẫn chưa điều chỉnh các quy trình để đáp ứng các dự đoán của IATA. Tại Toulouse (Pháp), tổng cộng 23 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm từ Trường Hàng không Dân dụng Quốc gia (ENAC), theo Kirsty Benet-Scott, Phụ trách quản lý tuyển dụng và thi tuyển. Bà nói vẫn sẽ không có gì có thể thay đổi đối với kỳ thi năm 2024, tức vẫn chỉ có 23 người được chấp nhận trong số 1.200 ứng viên phi công.

Bản thân Air France đào tạo 150 đến 200 phi công mỗi năm, theo Blanc. Tuy nhiên, con số này không đủ đáp ứng nhu cầu của hãng. Sau khi tuyển 424 phi công vào năm 2022, Air France thuê khoảng 500 phi công vào năm 2023 và sẽ duy trì tốc độ này vào năm 2024. Những đợt tuyển dụng này có liên quan đến sự phục hồi sau Covid và sự gia tăng các đường bay.

Tại Mỹ, các phi công đã biến sự thiếu hụt thành lợi thế. Mùa hè vừa qua, United Airlines và American Airlines đã phải đồng ý tăng lương. Riêng United Airlines chấp nhận tăng đến hơn 40%. Nhưng tình trạng thiếu phi công sẽ sâu sắc nhất ở những khu vực được mua nhiều máy bay nhất, cụ thể là châu Á và vùng Vịnh.

Ở hai nơi này, đã có làn sóng di cư của các phi công nước ngoài đến để tìm việc làm trước đại dịch. “Rất nhiều phi công Mỹ đã rời Trung Quốc và vùng Vịnh để quay trở lại Mỹ sau cuộc khủng hoảng”, Blanc cho biết.

Cả Rochet và Blanc dự báo sự khan hiếm sẽ đè nặng hơn lên các hãng hàng không nhỏ, nơi có mức lương thấp hơn và cơ hội thăng tiến hạn chế hơn. Tuy nhiên, các hãng hàng không giá rẻ không nhất thiết gặp bất lợi. Bởi vì họ chỉ hoạt động trên các tuyến bay trung bình nên cho phép phi công về nhà vào mỗi buổi tối, đồng thời đưa ra mức lương tương tự các hãng hàng không lớn.

Một giải pháp cho tình trạng thiếu phi công có thể nằm ở công nghệ. Airbus và Boeing đều đang phát triển hệ thống vận hành buồng lái chỉ cần một phi công. Nói cách khác, một chiếc máy bay chỉ có một phi công điều khiển. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi những thay đổi trong quy định và sự chấp nhận của phi công cũng như hành khách.

Phiên An (theo Le Monde)




Source link

Cùng chủ đề

Hai phi hành gia lạc quan dù mắc kẹt ngoài không gian

DNVN - Ngày 8/1, hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams, dù bị mắc kẹt trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong nhiều tháng, cho biết họ không cảm thấy bị bỏ rơi và vẫn được cung cấp đủ thực phẩm cần thiết. ...

Thủy phi cơ lao xuống biển ở Úc, phi công và hai du khách thiệt mạng

(CLO) Một thủy phi cơ hạng nhẹ đã rơi gần Đảo Rottnest ngoài khơi thành phố Perth của Tây Úc khiến hai du khách đến từ Thụy Sĩ và Đan Mạch cùng phi công thiệt mạng, theo các nhà chức trách cho biết hôm 8/1. ...

Phi công được ca ngợi như người hùng trong vụ rơi máy bay ở Azerbaijan

(CLO) Vào ngày Giáng sinh, chuyến bay 8243 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines khởi hành từ Baku đã gặp phải một thảm kịch, đẩy cả phi hành đoàn và hành khách trên chiếc Embraer 190 vào tình thế nguy hiểm cận kề. ...

Đang lái máy bay, phi hành gia sốc nặng vì… đối đầu UFO

Khi đang ở độ cao 9.000 feet (khoảng 2.743 mét), phi hành gia kỳ cựu đã kinh hoàng chứng kiến hai quả cầu kim loại không rõ nguồn gốc lao vun vút qua bên trái chiếc máy bay của mình. Sự cố hy hữu vừa xảy ra trên không phận nước Mỹ, một cựu phi hành gia của NASA đã có một phen "thót tim" khi chiếc máy bay riêng của ông suýt va chạm với hai vật thể kim...

Mỹ ‘bắn nhầm’ hai phi công của mình trên Biển Đỏ

(CLO) Hai phi công của Hải quân Mỹ đã sống sót sau khi chiếc máy bay chiến đấu của họ bị chính quân đội Mỹ bắn hạ trên Biển Đỏ vào Chủ nhật. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Kỷ niệm 10 năm xây dựng cáp treo lên đỉnh Fansipan, 10 năm làm đẹp vùng đất

ANTD.VN - Sáng 19/11, tại Bản Mây thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai), tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan – công trình được xem như biểu tượng cho sức mạnh và trí tuệ Việt Nam. Những dấu ấn tự hào Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai và thị xã Sa Pa cùng các lãnh...

Lệ phí cấp mới giấy đăng ký và biển số xe bán tải tăng 40 lần

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 60/2023/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 60). Thông tư 60 thay thế cho Thông tư số 229/2016/TT-BTC. Thông tư 60 có hiệu lực từ ngày 22/10/2023 với nhiều thay đổi về mức lệ phí đăng ký, cấp biển đối với xe ô tô, xe máy. Cụ thể, Thông tư 60...

Tin tức sáng 9-11: Bắt đầu giám sát thưởng Tết; Chủ Six Senses Ninh Vân Bay bị xử phạt về thuế

Một số tin tức đáng chú ý: Quốc hội xem xét thí điểm cho mua bán vật chứng, tài sản ở các vụ án; Không đơn hàng 18 tháng, doanh nghiệp may trầy trật bán lô đất trăm tỉ; 'Nhập nhằng' về nhân sự, một công ty quản lý quỹ bị phạt... ...

Tổng công ty Lương thực miền Bắc sẽ thoái sạch vốn ở 14 doanh nghiệp

Theo đề án tái cơ cấu giai đoạn đến hết 2025, Vinafood 1 sẽ thoái 100% vốn góp tại 14 doanh nghiệp. Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) giai đoạn đến hết năm 2025. Mục tiêu của đề án là xây dựng Vinafood 1 thành doanh nghiệp mạnh, duy trì vị trí 1 trong 3 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong...

HIEUTHUHAI bị cấm quảng cáo kem Celano và Merino: Lý do là gì?

Công ty do HIEUTHUHAI làm giám đốc trải nghiệm bị Tòa án Nhân dân TP.HCM vừa áp dụng biện pháp khẩn cấp, chấm dứt quảng cáo kem Celano, Merino. Ngày 17-1, Tòa án Nhân dân TP.HCM công bố quyết định áp dụng biện pháp...

Cùng chuyên mục

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

27 tháng Chạp đã ‘xả hàng’, chợ hoa Tết Quảng Ngãi vẫn vắng người mua

Còn hai ngày nữa mới đến Tết nhưng nhiều người bán ở chợ hoa Tết Quảng Ngãi đã treo biển "xả hàng". Tình cảnh vắng người mua khiến người bán như ngồi trên lửa. ...

Công ty may có ‘bố là chủ tịch, con làm tổng giám đốc’ báo lãi kỷ lục

Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG vừa công bố báo cáo tài chính quý 4-2024 với lãi sau thuế 315 tỉ đồng, mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Báo cáo tài chính quý 4-2024 của Công ty cổ...

Tiền Giang, Kiên Giang, Đà Lạt, Khánh Hòa, Kon Tum, Thái Bình…

(NLĐO) - Kết quả xổ số hôm nay, 26-1, được các Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Kiên Giang, Đà Lạt, Khánh Hòa, Kon Tum, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình công bố ...

Mới nhất

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Tiểu thương Đà Lạt đốt lửa sưởi ấm chờ khách mua cây cảnh, hoa chưng Tết Nguyên đán 2025

Mặc dù trời lạnh, sương xuống vào ban đêm nhưng tiểu thương Đà Lạt (Lâm Đồng) bán cây cảnh, hoa vẫn kiên trì đốt lửa sưởi ấm chờ khách đến mua về chưng Tết Âm lịch 2025. ...

Cháy dữ dội, ngọn lửa bao trùm lên nhiều ki-ốt tại chợ Yên Minh

(NLĐO) - Nhiều ki-ốt bán quần áo, hàng tạp hóa, giày dép trong chợ Yên Minh bị lửa thiêu rụi vào chiều 27 Tết (26-1 dương lịch) ...

Nông dân Hải Phòng trồng chuối Tết trắng tay dù bán được, vì sao nên nỗi?

Đã đến thời điểm bán chuối phục vụ Tết Nguyên Đán nhưng năm nay tại Hải Phòng không khí lại ảm đạm, vắng vẻ do hậu quả thiên tai. Mặc...

Mới nhất