Ngày 13/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực”.
Dự tọa đàm có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đại diện Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, các chuyên gia, nhà khoa học tại các viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh.
![]() |
Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh phát biểu tại tọa đàm
Phát biểu tại tọa đàm, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh cho biết: Hiện nay, tại một số quốc gia trên thế giới, thời gian học tập ở bậc tiểu học của trẻ em được kéo dài hơn 5 năm với mong muốn học sinh được sống, học tập trong môi trường ít áp lực. Ở bậc học này, học sinh không nên chịu áp lực về khối lượng kiến thức, thành tích, điểm số mà các em phải được rèn luyện tính cách, thái độ, kỹ năng vững vàng trong cuộc sống.
Tại Việt Nam, trong những năm vừa qua, Bộ GDĐT cũng đã có những thay đổi rất lớn trong quy định về kiểm tra, đánh giá quá trình học tập đối với học sinh bậc tiểu học.
“Bậc tiểu học là bậc học vô cùng quan trọng, là nền tảng phát triển cho một đứa trẻ. Chúng ta luôn mong muốn những gì dễ dàng nhìn thấy nhất như điểm số, kết quả qua những kỳ thi và biến nó thành kỳ vọng, nhưng quên rằng, một đứa trẻ cần phải có nền tảng tốt nhất, sự tự tin tốt nhất để có thể bước đi một chặng đường dài”, Viện trưởng Lê Anh Vinh chia sẻ.
![]() |
Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm
Nhấn mạnh chủ đề làm như thế nào để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực luôn nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh, Viện trưởng Lê Anh Vinh mong muốn, tọa đàm sẽ là nơi các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh sẽ có những chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau để làm tốt hơn trong việc nuôi dưỡng thế hệ tương lai, để các em có cuộc sống có nhiều niềm vui, không chịu nhiều áp lực từ cuộc sống.
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Hà Đình Bốn cho biết: Áp lực là tình trạng trẻ nào cũng có thể phải đối mặt trong suốt hành trình lớn lên của mình. Tình trạng áp lực có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân và gây ra những tác hại khôn lường, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần của trẻ. Áp lực có thể gây ra những tác hại đến tinh thần và thể chất của trẻ. Vì vậy, ông Hà Đình Bốn đề xuất giải pháp cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em. Trong đó, phải xây dựng, ban hành cơ chế thực hiện đồng bộ, đầy đủ tất cả các quyền của trẻ em, không được coi nhẹ quyền nào và các quyền phải đảm bảo thực hiện hài hòa, hợp lý.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận trao đổi tại tọa đàm
PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lí học và Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cùng các chuyên gia, cộng sự cũng nêu các vấn đề liên quan đến khái niệm nên hiểu thế nào về áp lực học tập và đồng hành cùng học sinh tiểu học đồng thời nhấn mạnh vai trò của nhà trường, gia đình và cá nhân của học sinh trong việc giải quyết các áp lực từ học tập cho học sinh tiểu học.
Tại phiên thảo luận, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung thảo luận, bàn về các nguyên nhân gây ra áp lực của học sinh tiểu học, biểu hiện cụ thể; làm thế nào để giảm áp lực học tập, để trẻ vẫn hồn nhiên, vô tư, sống đúng với tuổi thơ mà vẫn phát huy tối đa năng lực của bản thân…
Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10363