Năm xưởng sửa chữa tàu quốc tế vừa chính thức thành lập một hiệp hội chung nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi bền vững và đổi mới trong ngành công nghiệp sửa chữa tàu biển.


Drydocks World, công ty con của tập đoàn DP World (Dubai), cùng bốn đối tác đồng sáng lập gồm Sefine Shipyard (Thổ Nhĩ Kỳ), Astilleros Shipyard Group (Tây Ban Nha), BREDO Dry Docks (Đức) và IMC Shipyard Services Group (có trụ sở tại Singapore, Trung Quốc và Thái Lan) đã công bố sự ra đời của tổ chức Liên minh Xanh Toàn cầu các Xưởng Sửa chữa Tàu biển – GGSA.
GGSA được thành lập vào thời điểm được đánh giá là mang tính bước ngoặt đối với ngành sửa chữa tàu, với mục tiêu thúc đẩy nhanh chóng việc áp dụng công nghệ xanh và xây dựng cách tiếp cận thống nhất trong hoạt động môi trường của toàn ngành.
“Thông qua nền tảng chia sẻ kiến thức, hợp tác phát triển và đổi mới có thể mở rộng, GGSA hướng tới việc cung cấp các giải pháp thực tiễn – từ hệ thống động lực lai (hybrid), cải hoán tàu tiết kiệm năng lượng, đến tối ưu hóa kỹ thuật số và đảm bảo tuân thủ phát thải,” – trích tuyên bố chung của liên minh.
Theo Thuyền trưởng Rado Antolovic, CEO của Drydocks World, việc thành lập GGSA phản ánh cam kết của toàn ngành đối với chuyển đổi xanh, đồng thời đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực sửa chữa và cải hoán tàu biển.
“Sự ra đời của GGSA thể hiện trách nhiệm chung của chúng tôi trong việc thúc đẩy quá trình khử carbon trong ngành hàng hải,” ông Antolovic nhấn mạnh.
Drydocks World mở rộng quy mô kỹ thuật phục vụ ngành năng lượng ngoài khơi
Song song với việc tham gia sáng lập GGSA, Drydocks World cũng đang thực hiện kế hoạch mở rộng lớn tại khu vực South Yard nhằm đáp ứng các dự án kỹ thuật phức tạp hơn trong lĩnh vực năng lượng ngoài khơi.
- Khu South Yard rộng 75.000 m² giúp tăng 40% diện tích chế tạo của nhà máy, bao gồm cầu cảng dài 250 mét và cơ sở vận chuyển hàng nặng (load-out facility) công suất 37.000 tấn.
- Dự án mở rộng còn bao gồm hệ thống cẩu mới, nâng cấp các xưởng kỹ thuật, và kế hoạch mở rộng Bến số 10 nhằm nâng cao năng lực vận hành tổng thể.
Đáng chú ý, Drydocks World sẽ đưa vào khai thác một cẩu nổi có khả năng nâng tải trọng đến 5.000 tấn, hoạt động vào giữa năm 2026. Cẩu này có thể nâng hàng hóa lên tới 120 mét trên mặt nước, với tay cẩu phụ (fly jib) 600 tấn, cho phép vươn tới 180 mét – tạo lợi thế lớn trong các dự án ngoài khơi.
Seatrade Maritime News
Nguồn: https://vimc.co/tin-tuc-hang-hai-cu-bat-tay-xanh-cua-5-xuong-sua-tau-toan-cau-tang-toc-chuyen-doi-ben-vung-nganh-hang-hai/