Trang chủEnterpriseVNG CorporationTin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực


Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.

Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự bùng nổ của các giải đấu quốc nội, với tổng giá trị giải thưởng năm 2023 đạt hơn 41 tỷ VND, tăng 32,26% so với năm 2022, theo Esports Earning. 

Năm 2023, tổng doanh thu từ thể thao điện tử tại Việt Nam đạt 5,78 triệu USD, tăng 11,15% so với năm 2022. Xét về mặt doanh thu thị trường, Việt Nam đã vượt qua Singapore, và đang dần bắt kịp với các nước dẫn đầu trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Esports không chỉ là ngành giải trí đơn thuần mà còn tạo ra giá trị kinh tế lan tỏa, thúc đẩy các ngành dịch vụ sự kiện, truyền thông và du lịch phát triển. Đây chính là cầu nối giúp các nhãn hàng tiếp cận thế hệ người tiêu dùng trẻ, năng động và có mức độ gắn kết cao. Đơn cử sự kiện Worlds 2022 tại San Francisco và New York tạo ra tác động kinh tế 53 triệu USD; hay Worlds 2024 được dự đoán mang lại thêm 12 triệu bảng (tương đương 15,5 triệu USD) cho nền kinh tế London.

Không chỉ vậy, eSports cũng tạo ra hệ sinh thái việc làm mới cho nền kinh tế số. Trên thế giới, ngành eSports tạo ra hàng chục nghìn việc làm liên quan đến sản xuất nội dung, tổ chức sự kiện, phát triển phần mềm và marketing. Tại Mỹ, ngành này ghi nhận hơn 50.000 việc làm trực tiếp năm 2023 và dự kiến tăng thêm 20% vào 2025. Theo Forbes, bang Georgia (Mỹ) hưởng lợi 500 triệu USD và 12.000 việc làm từ eSports. 

Ông Nguyễn Trần Sơn, Giám đốc Phát triển Esports của VNGGames cho biết, Việt Nam đang có lợi thế lớn trong cuộc đua eSports nhờ dân số trẻ, văn hóa game mạnh mẽ. Nhận thức xã hội với game cũng đang dần thay đổi khi bộ môn này xuất hiện ở các đại hội thể thao tầm cỡ như SEA Games hay ASIAD. Hơn nữa, eSports cũng mở ra tiềm năng quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam thông qua việc kết nối cộng đồng và xuất khẩu nội dung số ra quốc tế.

Nhiều giải đấu lớn của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như  LCP Finals 2025 và First Stand 2027 đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân. Hay Riot Games cũng đang khảo sát và dự kiến sẽ quay loạt phim truyền hình gồm 9 tập, dựa trên tựa game Liên minh huyền thoại và phim hoạt hình online cùng tên tại Cát Bà, Hải Phòng vào cuối năm 2025. 

Theo ông Sơn, để phát triển eSports toàn diện, cần tập trung vào năm yếu tố chính: Nâng cao nhận thức xã hội;  Hoàn thiện hành lang pháp lý; Xây dựng các chính sách ưu đãi, đào tạo phát triển nhân lực chất lượng cao; Khuyến khích đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước; và Xây dựng một hệ sinh thái esports bền vững từ phong trào cộng đồng đến các giải đấu chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, eSports cũng bắt đầu được công nhận trong lĩnh vực giáo dục, với các chương trình đào tạo chính quy nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao. Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) là đơn vị đầu tiên triển khai chương trình đào tạo eSports theo chuẩn BTEC (Anh quốc). Trong khi đó, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã chính thức tuyển sinh chuyên ngành Game từ tháng 9/2024.

“Việt Nam đang trở thành trung tâm eSports năng động của khu vực. Để xây dựng một hệ sinh thái esports thật sự vững mạnh, chúng tôi tin rằng cần có sự chung tay từ cả Chính phủ, Nhà nước và doanh nghiệp nhằm khai phá tiềm năng kinh tế và xã hội của esports. Điều này được thể hiện thông qua việc thúc đẩy các chính sách hỗ trợ như ưu đãi thuế, công nhận esports là một nghề nghiệp hợp pháp, hay thậm chí tích hợp esports vào chương trình giáo dục quốc gia”, bà Laura Ri, Giám đốc Esports khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Riot Games chia sẻ tại Diễn đàn Game Việt Nam 2025 diễn ra vào ngày 26/5. 

Là đối tác chiến lược của Riot Games, VNG đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyên nghiệp hóa eSports tại Việt Nam, từ vận hành các hệ thống giải đấu chuyên nghiệp, hỗ trợ các tuyển thủ thi đấu quốc tế. Minh chứng là chuỗi sự kiện Viewing Party do VNGGames tổ chức nhân dịp Worlds 2024 đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia và hơn 1,1 triệu lượt xem trực tuyến trên cả nước. Cùng với đó, giải đấu Vietnam Championship Series (VCS) được Riot và VNGGames phối hợp tổ chức cũng đã ghi nhận hơn một triệu lượt xem trực tuyến mỗi mùa. 

Tại Giải thưởng Game Việt Nam 2025 trong khuôn khổ Vietnam Gameverse 2025, tựa game Valorant của VNGGames đã giành được danh hiệu “Cộng đồng thể thao điện tử được yêu thích nhất” ở hạng mục The Golden Star dành riêng cho lĩnh vực thể thao điện tử.

Theo Newzoo, năm 2022 ghi nhận 532 triệu người xem thể thao điện tử trên toàn thế giới. Trong đó, lượng người xem không thường xuyên là 271 triệu người. Lượng người xem thường xuyên bộ môn này là 261 triệu người. Số người xem thường xuyên thể thao điện tử dự kiến đạt mốc 318 triệu vào năm 2025, trong đó tỷ lệ tăng trưởng trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025 ước tính là khoảng 8,1%/năm. 



Nguồn: https://www.vng.com.vn/news/enterprise/vnggames-va-nhung-no-luc-dua-esports-viet-nam-vuon-tam-khu-vuc.html

Cùng chủ đề

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%....

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%....

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Bài đọc nhiều

Tin tức doanh nghiệp-VNG, KH-CN

Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gồm 18 thành viên, trong đó có 7 doanh nhân.Chánh văn phòng T.Ư Đảng Lê Hoài Trung, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn quốc gia về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, vừa quyết định phê duyệt danh sách các thành viên của Hội đồng...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, đổi mới liên tục, mà còn là sự công nhận từ thị trường và cộng đồng game thủ dành...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%....

Thông cáo báo chí-VNG được Globee Awards vinh danh là “Doanh nghiệp Trí tuệ nhân tạo của năm”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 05 năm 2025) - VNG vinh dự nhận giải Bạc hạng mục “Artificial Intelligence Company of the Year - Doanh nghiệp Trí tuệ Nhân tạo của năm” tại Globee Awards for Artificial Intelligence 2025, trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á được vinh danh năm nay nhờ những thành tựu xuất sắc và nổi bật trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).Theo Ban tổ...

Cùng chuyên mục

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%....

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải nghiệm, giải đấu eSports, hợp tác quốc tế cho đến kết nối cộng đồng sáng tạo nội dung số.Khai mạc...

Thông cáo báo chí-VNGGames giành giải “Nhà phát hành game xuất sắc” 3 năm liên tiếp

(TP. HCM, ngày 27 tháng 5 năm 2024) – Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại  Vietnam Game Awards, VNGGames đã củng cố vững chắc vị thế doanh nghiệp game hàng đầu Việt Nam và khu vực. Thành tựu này không chỉ khẳng định chiến lược đầu tư bài bản, đổi mới liên tục, mà còn là sự công nhận từ thị trường và cộng đồng game thủ dành...

Mới nhất

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách...

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas

Trong mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ và du lịch hè, cũng trùng với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lượng khách đến Hải Phòng nói riêng và khu vực Đồ Sơn được dự báo...

Doanh nghiệp tư nhân không thể “cất cánh” nếu vẫn bay trong lồng thể chế cũ

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (phiên thứ 2) với chủ đề “Kinh tế tư nhân: Gỡ rào cản – Giao trọng trách” do Báo Người Lao Động tổ chức, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vietravel – đã có bài phát biểu ấn tượng, đề cập sâu đến những “điểm nghẽn”...

Mới nhất