Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho khách hàng trong thời đại số.
Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàng
Trước những yêu cầu nghiêm ngặt từ Thông tư 50 của Ngân hàng Nhà nước về an toàn và bảo mật trong lĩnh vực tài chính số, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng ứng dụng các giải pháp AI tiên tiến. AI không chỉ giúp quản lý giao dịch, phát hiện gian lận mà còn bảo vệ dữ liệu người dùng nhờ các thuật toán mã hóa hiện đại, từ đó đối phó hiệu quả với những thách thức ngày càng gia tăng về an ninh mạng.
Ví dụ, giải pháp Xử lý tài liệu thông minh (IDP) do GreenNode phát triển đã hỗ trợ các ngân hàng xử lý hiệu quả hơn 200 loại tài liệu, giảm 70% sai sót nhập liệu, rút ngắn ⅓ thời gian làm việc của nhân viên. Nhờ đó, mỗi năm tiết kiệm được hơn 2.000 ngày công và hàng chục tỷ đồng. Hiện GreenNode cũng đang tập trung phát triển các giải pháp AI tích hợp để xử lýdữ liệu phi cấu trúc, vốn chiếm tới 80% tổng lượng dữ liệu trong các ngân hàng.
Trong khi đó, TrueID với giải pháp Định danh điện tử toàn diện (Digital Identity Platform) đã hỗ trợ hơn 35 ngân hàng đồng bộ dữ liệu khách hàng, đáp ứng quy định pháp lý ngày càng khắt khe về định danh điện tử. . Giải pháp này tích hợp eKYC, video KYC, xác thực sinh trắc học và NFC, đạt tỷ lệ định danh 90% và phê duyệt tự động 82%, cho phép ngân hàng mở tài khoản nhanh chóng và an toàn. Hệ thống này còn đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái số khihỗ trợ mở rộng dịch vụ và xác thực định đa kênh, cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến.
Ông Vũ Thanh Tùng, Giám đốc sản phẩm GreenNode nhận định “AI không chỉ là câu chuyện công nghệ mà là việc mang lại giá trị thực tế cho khách hàng, từ nâng cao trải nghiệm, phòng chống gian lận đến tối ưu hóa vận hành. Với nền tảng kỹ thuật vững chắc và sự am hiểu thị trường Việt Nam, chúng tôi tin tường có thể tạo ra những giải pháp đột phá, đáp ứng nhu cầu cấp thiết như xử lý tài liệu thông minh hay định danh điện tử của ngành tài chính – ngân hàng”.
Hiệu quả từ những bước đi nhỏ
Tại hội thảo “Phát triển lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp tài chính với hạ tầng thông minh và ứng dụng AI” do GreenNode, NVIDIA và VAST Data phối hợp tổ chức ngày 3/4/2025 tại TP HCM, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều cách thức triển khai AI vào quy trình kinh doanh khác nhau. Thay vì triển khai AI diện rộng, đòi hỏi đầu tư lớn và rủi ro cao, nhiều ngân hàng lựa chọn cách tiếp cận thận trọng hơn bằng việc tập trung vào những quy trình đơn giản nhưng thiết yếu.
Ông Nghiêm Sĩ Thắng, Giám đốc Khối Giải pháp Tài chính – Ngân hàng, Galaxy Technology Services cho biết, đơn vị hiện đang tích cực ứng dụng AI trong việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. “Dựa trên nền tảng ngân hàng, chúng tôi lấy khách hàng làm trọng tâm. Chúng tôi bắt đầu từ hệ thống thanh toán, sử dụng AI để xử lý hồ sơ giao dịch, đánh giá tín dụng, cấp tín dụng, tăng hiệu suất thanh toán. Bên cạnh đó, AI cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an ninh bảo mật cho doanh nghiệp, và chúng tôi sử dụng AI để lưu trữ dữ liệu, tối ưu hóa quá trình ra quyết định và cải thiện hiệu quả hoạt động.”
Ví điện tử Zalopay cũng là một trong những đơn vị đang ứng dụng AI khá mạnh mẽ. Theo CFO Andy Trần, Zalopay đã triển khai AI trong ba lĩnh vực chính: Chấm điểm tín dụng, tối ưu hóa quy trình cho vay và cải thiện trải nghiệm người dùng. “Hiện nay, hơn 7 triệu người dùng Zalopay đã được hưởng lợi từ hệ thống chấm điểm tín dụng tự động, giúp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính. Ngoài ra, Zalopay còn ứng dụng GenAI vào các chiến dịch marketing để tăng mức độ tương tác và thu hút khách hàng.”
“Chúng tôi cũng tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Hiện nay, Zalopay không chỉ ứng dụng chatbot, mà còn phát triển voice agents – trợ lý giọng nói nhận diện và giao tiếp theo vùng miền, mang đến trải nghiệm gần gũi hơn. Người dùng thích nói chuyện hơn là chỉ nhắn tin. Voice agents giúp chúng tôi nâng cao khả năng tương tác với khách hàng một cách rõ rệt,” ông Andy Trần nhấn mạnh.
Theo báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khoảng 85% ngân hàng tại Việt Nam đã triển khai các giải pháp AI ở các mức độ khác nhau. Thị trường AI trong lĩnh vực tài chính toàn cầu được dự báo đạt 26,67 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 23,17% trong giai đoạn 2021-2026, theo Mordor Intelligence.
Trong khi đó, báo cáo của PwC thực hiện trên phạm vi toàn cầu cũng chỉ ra AI giúp tăng hiệu quả công việc gần 40%, cắt giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm khách hàng trong ngành tài chính – ngân hàng.
Nguồn: https://www.vng.com.vn/news/enterprise/ai-don-bay-giup-nganh-tai-chinh-ngan-hang-phat-trien-ben-vung.html