Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường: Phải có...

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường: Phải có sự đồng thuận, tự nguyện

Khi giảng dạy toán, khoa học, công nghệ trong trường bằng tiếng Anh, Malaysia đã gặp thất bại ở lần 1. Họ đã làm gì để thành công ở lần 2?

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường: Phải có sự đồng thuận, tự nguyện - Ảnh 1.

Một tiết học môn tiếng Anh của lớp 12A2, Trường THPT Trần Phú, quận Tân Phú, TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG

TS Ali Ahamd, nguyên giảng viên khoa tiếng Anh, Học viện IBG Kamus Pendidikan Islam – học viện đào tạo giáo viên của Malaysia, vừa có buổi chia sẻ kinh nghiệm với một số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, hiệu trưởng tại Hà Nội, TP.HCM, Huế và Bình Dương về dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh từ kinh nghiệm và bài học của Malaysia.

TP.HCM phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố, nhất là hình thành bộ tiêu chí để lựa chọn các trường tham gia thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Đặc biệt, cần chú trọng yếu tố đồng thuận, tự nguyện của phụ huynh và học sinh.

TS Ali Ahamd

* Ông có bình luận gì về việc Việt Nam thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường?

– Theo tôi, chủ trương này rất tốt với người dân và xã hội, giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội tiếp cận tiếng Anh. Khi tiếng Anh của học sinh tốt hơn thì các em sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận thế giới. Học sinh sau khi ra trường cũng sẽ có nhiều cơ hội về việc làm, cơ hội làm chủ thị trường lao động trong nước và thế giới.

* Từ thực tiễn thực hiện dạy toán, khoa học, công nghệ bằng tiếng Anh trong trường công của Malaysia, theo ông Việt Nam cần chuẩn bị gì khi chính thức thực hiện chủ trương này?

– Việc dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh tại Malaysia đến nay đã diễn ra với hai giai đoạn: Năm 2003, Chính phủ Malaysia thực hiện cải cách trong hệ thống giáo dục công lập: tiếng Anh được sử dụng để giảng dạy toán, khoa học và các môn công nghệ.

Đến năm 2010, Chính phủ Malaysia quyết định chấm dứt việc giảng dạy toán, khoa học và các môn công nghệ bằng tiếng Anh. Từ năm 2012, các môn toán, khoa học và công nghệ được giảng dạy bằng tiếng Bahasa Malaysia.

Nhưng từ năm 2016 đến hiện tại, Malaysia đang đưa việc giảng dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh trở lại với cách thức và cách làm mới và hiện nay chương trình này được đón nhận và thành công với nhiều trường học áp dụng cũng như nhiều học sinh theo học và vẫn đang tiếp tục phát triển.

Theo tôi, điều quan trọng nhất Việt Nam cần có khi thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường, bao gồm: nguồn lực giáo viên và học sinh.

Yếu tố giáo viên là vấn đề then chốt để thực hiện chủ trương này. Nguồn giáo viên phải đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Yếu tố học sinh tôi nhắc đến đây là những học sinh thụ hưởng việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường phải nhận được sự đồng thuận của cha mẹ.

Tại Malaysia, từ năm 2003 khi bắt đầu triển khai dạy toán, khoa học, công nghệ bằng tiếng Anh, lúc đó học sinh chưa sẵn sàng cho việc học toán, khoa học bằng tiếng Anh và nhiều cha mẹ học sinh cũng không đồng ý (nhất là cha mẹ học sinh ở vùng nông thôn) nên chủ trương này thất bại.

Sau này, năm 2016, Malaysia đã thay đổi cách tiếp cận đưa ngôn ngữ thứ 2 vào nhà trường và đã thành công nhờ vào sự đồng thuận của phụ huynh cũng như sự sẵn sàng của học sinh.

* Thưa ông, nguồn lực giáo viên thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường nên được chuẩn bị như thế nào?

– Tại Malaysia, nguồn giáo viên dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh được chuẩn bị bằng cách những người chưa đủ chuẩn sẽ được đào tạo lại. Các khóa học này giúp giáo viên tăng cường năng lực về ngôn ngữ cũng như kiến thức chuyên môn để họ có thể dạy được bằng tiếng Anh.

Cụ thể, những giáo viên dạy tiếng Anh mà chưa thể đủ trình độ để dạy toán, khoa học sẽ được đào tạo toán, khoa học để dạy được những môn này bằng tiếng Anh. Còn giáo viên dạy toán, khoa học nhưng lại không đủ năng lực tiếng Anh để dạy bằng tiếng Anh thì sẽ được đào tạo thêm về tiếng Anh…

Vì thế, tôi nghĩ Việt Nam cũng cần chuẩn bị nguồn lực dựa trên việc đánh giá trình độ giáo viên và đào tạo lại để chuẩn bị thực hiện chương trình.

* TP.HCM dự kiến là thành phố đầu tiên của Việt Nam thực hiện chủ trương thí điểm đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường, ông có lời khuyên nào dành cho TP.HCM?

– Malaysia khi thực hiện đưa toán, khoa học, công nghệ vào giảng dạy trong trường công bằng tiếng Anh đã gặp thất bại ở lần 1 nhưng lần 2 lại thành công.

Để thành công ở lần 2, Bộ Giáo dục Malaysia đã đưa ra bộ tiêu chí bắt buộc các trường phải thực hiện: trường phải đủ tài nguyên; hiệu trưởng, giáo viên phải sẵn sàng thực hiện chương trình; chương trình phải nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và trường phải đạt được hiệu suất đào tạo khi thực hiện chương trình thì mới được thực hiện tiếp.

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường: Phải có sự đồng thuận, tự nguyện - Ảnh 2.

TS Ali Ahamd

TS Ali Ahamd có hơn 35 năm kinh nghiệm giảng dạy nhiều môn học tại nhiều cấp học khác nhau ở Malaysia.

Ông bắt đầu sự nghiệp giảng dạy với vai trò là một giáo viên tiểu học, sau đó là trung học và giảng viên đại học.

Ông có 13 năm làm giảng viên cho khoa tiếng Anh của Học viện IBG Kamus Pendidikan Islam – học viện đào tạo giáo viên của Malaysia.



Nguồn: https://tuoitre.vn/tieng-anh-la-ngon-ngu-thu-2-trong-nha-truong-phai-co-su-dong-thuan-tu-nguyen-20241208231310644.htm

Cùng chủ đề

Cần thêm nữa những người “nhóm lửa” tình yêu tiếng Việt

Trở về nước dự chương trình Xuân Quê hương, bà Nguyễn Thị Liên, Phó Hội trưởng Hội phụ nữ Việt Nam tại Malaysia, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Việt tại Malaysia đã có cuộc trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về câu chuyện truyền cảm hứng tình yêu tiếng Việt cho bà con xa xứ. ...

Môn thi thứ ba vào lớp 10 tại 63 tỉnh thành

(Dân trí) - Tính đến thời điểm hiện tại, gần 10 tỉnh thành trên cả nước đã công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm 2025. Ngày 8/1, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, Sở GD&ĐT TPHCM cũng công bố 3 môn thi vào lớp 10 năm 2025.Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2025 của TPHCM sẽ...

Giải pháp từ địa phương

Tiếng Anh là môn học có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng, miền. Ngay tại Hà Nội cũng có sự chênh lệch giữa việc dạy học ngoại ngữ ở nội thành và ngoại thành. Theo Giám đốc Sở...

Hồ Tấn Tài bỏ lỡ ít nhất 2 trận đấu của tuyển Việt Nam

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết ca phẫu thuật của Hồ Tấn Tài diễn ra thành công sáng nay 14/1. Cầu thủ của câu lạc bộ Bình Dương được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước ở đầu gối bên phải.Bác sĩ của đội tuyển Việt Nam sẽ hỗ trợ Tấn Tài trong thời gian điều trị hồi phục. Hậu vệ này phải nghỉ thi đấu từ 6 đến 8 tháng. Điều này đồng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những tấm vé nghĩa tình cho công nhân về quê ăn Tết

Sáng 25-1 (26 tháng chạp), lễ tiễn người lao động trong chương trình Chuyến xe mùa xuân - Đưa công nhân về quê đón Tết Ất Tỵ 2025 diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. ...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Tết về đánh bóng lư đồng, nhớ thương nguồn cội

Như một thông lệ, sau ngày 25 Tết, khi cúng đưa ông bà xong thì người dân miền Tây tập trung lau chùi lư đồng, dọn dẹp bàn thờ, trang hoàng nhà cửa. Dù thuê mướn hay tự làm thì chùi lư ăn...

Tết đủ đầy trong ‘căn nhà chạy thận’ ở Vĩnh Long

Dưới mái nhà chung, một bữa cơm tươm tất với thịt kho hột vịt ăn kèm dưa cải là niềm vui lớn của những bệnh nhân chạy thận, những cụ già neo đơn ngày giáp Tết. Về khu vực phường Thành Phước, thị xã...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Không khí lạnh đổ bộ, miền Bắc rét đậm từ 27 Tết, Nam Bộ đêm Giao thừa chỉ 20 độ

Từ ngày 26/1 (tức 27 tháng Chạp), miền Bắc bắt đầu chuyển rét đậm, rét hại, khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Đợt không khí lạnh này nền nhiệt thấp nhất dưới 3 độ; Nam Bộ khả năng đêm Giao thừa chỉ 20 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (25/1,...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Campuchia “truy tố bất kỳ cá nhân nào” phủ nhận hoặc bao biện cho các tội ác do Khmer Đỏ gây ra

Ngày 25/1, người phát ngôn chính phủ Campuchia Pen Bona tuyên bố, chính phủ nước này đã thông qua dự luật, theo đó, phạt tù 5 năm đối với bất kỳ ai phủ nhận các tội ác, bao gồm cả tội diệt chủng, do Khmer Đỏ gây ra.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước

Kinhtedothi - Quá trình tìm đường cứu nước cũng như lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao tinh thần tự lực, tự cường, tự lực cánh sinh và coi đó là phương châm hành động của cách mạng Việt Nam. Đề cao tinh thần tự lực, tự cường Là người tìm đường và dẫn...

Mới nhất