Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTiền lương, chế độ đãi ngộ nhà giáo và những vấn đề...

Tiền lương, chế độ đãi ngộ nhà giáo và những vấn đề căn cốt cần ưu tiên giải quyết


5 vấn đề căn cốt cần phải được ưu tiên giải quyết trong dự thảo Luật Nhà giáo là: Tiền lương và chế độ đãi ngộ; định danh và quản lý nhà giáo; phát triển công bằng giữa các khối công lập và ngoài công lập; thúc đẩy năng lực và phẩm chất nghề nghiệp; tăng cường công tác truyền thông.

Xây dựng luật dành riêng cho nhà giáo là cấp thiết

Chia sẻ quan điểm trên Cổng TTĐT Quốc hội, đại biểu Trần Quốc Tuấn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh bày tỏ: Dự án Luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 đang thu hút sự quan tâm lớn của của tri cả nước, đặc biệt là lực lượng giáo viên.

Đánh giá cao nội dung dự thảo luật, vị đại biểu của tỉnh Trà Vinh cho rằng việc xây dựng luật dành riêng cho nhà giáo là cấp thiết để giải quyết các bất cập trong các chính sách hiện hành liên quan đến nghề nhà giáo như: Điều kiện làm việc; chế độ đãi ngộ; tiêu chuẩn nghề nghiệp để bảo vệ quyền lợi, nâng cao động lực cống hiến của nhà giáo, góp phần cải thiện chất lượng, tạo nền tảng phát triển tốt hơn cho ngành giáo dục Việt Nam, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Theo đại biểu Trần Quốc Tuấn: Một trong những trọng điểm của dự thảo Luật Nhà giáo lần này là đảm bảo tiền lương của nhà giáo, đặc biệt cho những người làm việc ở vùng sâu vùng xa, sẽ thuộc mức ưu tiên cao trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp.

Các chính sách khác như phụ cấp đặc biệt và hỗ trợ phát triển năng lực chuyên môn cũng sẽ được điều chỉnh để thu hút nhân tài, nâng cao năng lực ngoại ngữ và áp dụng chuyển đổi số trong giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Tiền lương, chế độ đãi ngộ nhà giáo và những vấn đề căn cốt cần ưu tiên giải quyết- Ảnh 1.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn: Xây dựng luật dành riêng cho nhà giáo là cấp thiết. Ảnh Quochoi.vn

5 vấn đề căn cốt cần giải quyết trong Luật Nhà giáo

Đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng: Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, ngoài các vấn đề lớn về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đã được quy định tại các Luật đã ban hành, có 05 vấn đề căn cốt cần phải được ưu tiên giải quyết trong dự thảo Luật Nhà giáo lần này, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hỗ trợ tốt nhất cho đội ngũ giáo viên như: Tiền lương và chế độ đãi ngộ; định danh và quản lý nhà giáo; phát triển công bằng giữa các khối công lập và ngoài công lập; thúc đẩy năng lực và phẩm chất nghề nghiệp; tăng cường công tác truyền thông. Cụ thể:

Thứ nhất về tiền lương và chế độ đãi ngộ. Đây là một trong những vấn đề then chốt mà dự thảo Luật Nhà giáo cần cải thiện cho nhà giáo thông qua các chính sách.

Đặc biệt phải đảm bảo được mức sống cho nhà giáo và thu hút được sinh viên giỏi vào ngành sư phạm. Theo đại biểu, đây là lĩnh vực quan trọng nhất – lĩnh vực đào tạo ra những con người có ích phục vụ cho xã hội.

Thứ hai về định danh và quản lý nhà giáo. Cần phải khẳng định, việc xác định rõ vị trí và trách nhiệm của nhà giáo, phân biệt giữa nhà giáo (giáo viên, giảng viên) và nhà quản lý giáo dục (cán bộ quản lý giáo dục và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) là quan trọng để tránh xung đột và nhầm lẫn trong các quy định hiện hành.

Thứ ba về phát triển công bằng giữa các khối công lập và ngoài công lập (dân lập và tư thục). Dự thảo Luật cần đảm bảo bình đẳng trong chế độ làm việc và đãi ngộ cho giáo viên giữa các khối trường công lập và tư thục, tạo sự thống nhất trong việc tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực.

Thứ tư về thúc đẩy năng lực và phẩm chất nghề nghiệp. Dự thảo luật cũng cần phải hướng đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

Thứ năm về tăng cường công tác truyền thông. Đại biểu cho rằng, một chiến lược truyền thông hiệu quả về tầm quan trọng và vai trò của nhà giáo trong xã hội là điều cần thiết để tạo sự đồng thuận, hỗ trợ từ phía công chúng và các bên liên quan khi triển khai Luật.

Quản lý nhân sự giáo dục: Cần có cách tiếp cận khác biệt

Để giải quyết vấn đề thừa và thiếu giáo viên cục bộ kéo dài nhiều năm qua, đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng dự thảo Luật Nhà giáo cần có các quy định rõ ràng về phân cấp, phân quyền theo cơ chế linh hoạt hơn trong quản lý, tuyển dụng và điều động giáo viên.

Theo đại biểu, việc quản lý nhân sự trong ngành giáo dục cần có cách tiếp cận khác biệt so với các ngành nghề khác.

Ông cho rằng, cơ chế quản lý hiện tại chủ yếu dựa trên biên chế nhà nước đã tạo ra sự cứng nhắc trong việc phân bổ và điều chuyển giáo viên, đặc biệt là khi cần bổ sung giáo viên tại các vùng khó khăn hoặc chuyên môn mới trong chương trình giảng dạy.

Do vậy, cần có cơ chế phân quyền cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (trong phạm vi toàn quốc) hay Sở Giáo dục và Đào tạo (trong phạm vi nội tỉnh) được tự chủ hơn, thỏa thuận với lãnh đạo các địa phương trong việc điều động và biệt phái giáo viên giữa các khu vực thiếu và thừa giáo viên (tất nhiên là phải đảm bảo công bằng, hài hòa lợi ích, xem xét yếu tố hoàn cảnh, ưu tiên cho các trường hợp tự nguyện…) nhằm giảm áp lực cho những vùng có nhu cầu cao về giáo viên cho từng cấp học, từng môn học theo từng năm học….

Cần quy định rõ ràng, cụ thể chế độ tiền lương, phụ cấp nhà giáo

Đại biểu Trần Quốc Tuấn chia sẻ: Dự thảo Luật Nhà giáo lần này đang đưa ra nhiều chính sách nhằm tôn vinh và nâng cao đãi ngộ cho nhà giáo, bao gồm các chế độ về làm việc, lương và phụ cấp.

Một trong những đề xuất quan trọng là quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, thể hiện quan điểm giáo dục là “quốc sách hàng đầu”.

Điều này được xem là phù hợp để thu hút và giữ chân các giáo viên giỏi, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục bền vững của Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo khả thi, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật cần quy định cơ chế giám sát cụ thể cho các chính sách này, tránh tình trạng các quy định chỉ tồn tại trên văn bản mà không thực hiện được trong thực tế.

Các quy định về tiền lương và phụ cấp của nhà giáo cũng cần phải rõ ràng, cụ thể hơn, như mức phụ cấp thâm niên và phụ cấp vùng miền, để đảm bảo công bằng và hiệu quả trong phân bổ ngân sách.

Cần xây dựng cơ chế đánh giá, tôn vinh, và đảm bảo quyền lợi phù hợp cho nhà giáo

Để hoàn thiện dự thảo Luật Nhà giáo, đại biểu cho rằng, Cơ quan chủ trì soạn thảo cần phải rà soát lại các nội dung đã quy định trong các luật khác rồi thì không nên quy định trong dự thảo Luật này để tránh tình trạng mâu thuẫn giữa các điều khoản trong Luật Nhà giáo với các luật khác như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Công chức, Luật Viên chức và Bộ luật Lao động…

Dự thảo Luật cũng cần quan tâm đến các quy định về nhà giáo là người nước ngoài để đồng bộ với các luật liên quan.

Đồng thời cần nghiên cứu bổ sung chính sách thu hút, chính sách ưu tiên đặc thù trong đào tạo, tuyển dụng, sử dụng nhà giáo là người dân tộc thiểu số công tác ở vùng đồng bào dân tộc, giáo viên dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số hay chính sách phát triển, tạo nguồn giáo viên người dân tộc thiểu số; chế độ tuyển dụng ưu tiên đối với diện cử tuyển là người dân tộc thiểu số…

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế đánh giá, tôn vinh, và đảm bảo quyền lợi phù hợp cho nhà giáo, nhất là về tiền lương, điều kiện làm việc và chính sách bảo vệ danh dự nghề nghiệp.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/tien-luong-che-do-dai-ngo-nha-giao-va-nhung-van-de-can-cot-can-uu-tien-giai-quyet-2024111916110278.htm

Cùng chủ đề

Hàng nghìn giáo viên ngóng thưởng

TP - Giáo viên của hơn 200 trường tại Hà Nội vẫn đang ngóng khoản thưởng theo Nghị định 73 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. TP - Giáo viên của hơn 200 trường tại Hà Nội vẫn đang ngóng khoản thưởng theo Nghị định 73 trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Mỏi mòn chờ đợi Hiện các trường trên cả nước đã triển khai chuyển mức tiền thưởng theo Nghị định...

Giáo viên trường công lần đầu hưởng quy định thưởng Tết

Tết Ất Tỵ 2025, hơn 1 triệu giáo viên trường công lập trên cả nước có chung niềm vui khi theo quy định mới, họ sẽ nhận mức thưởng cao nhất được chi từ quỹ lương (khoảng 6...

Không còn là ‘nền giáo dục vượt khó’

Năm 2025, ngành giáo dục đứng trước cơ hội lớn để vươn mình với những chính sách đột phá lần đầu được thực thi; bước qua thời kỳ của 'nền giáo dục vượt khó'. ...

Việt Nam đặt mục tiêu top 10 quốc gia về giáo dục đại học tốt nhất châu Á

(Dân trí) - Mục tiêu tới năm 2030, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á, đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới. 5 quan điểm chỉ đạo trọng tâmThủ tướng vừa ban hành Quyết định 1705 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045.Trên cơ sở Nghị quyết 29 và Kết luận 91 về...

Giáo dục 2025 kỳ vọng vào những chính sách lớn

2025 là năm ngành giáo dục kỳ vọng vào các chính sách lớn sau nhiều năm bàn thảo và lần đầu được thực thi như: tăng lương nhà giáo, đổi mới thi cử, chỉnh sửa lại chương trình… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phát triển xanh của “ông lớn” ngành tiêu dùng, bán lẻ

Masan là một trong những doanh nghiệp Việt đã thực thi chiến lược phát triển bền vững từ sớm, nghiêm túc, bài bản. Những nỗ lực đó đã hướng hoạt động của tập đoàn theo chiến lược phát...

ABBANK ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, lợi nhuận tăng 58% so với 2023

Kết thúc Quý 4/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá với lợi nhuận trước thuế hơn 11.543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước và vượt...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh Việt Nam, Trần Tố Uyên (sinh năm 1997, đồng sáng lập, giám đốc quốc gia của STEAM for Vietnam) cùng...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Cùng chuyên mục

Tết vui, đủ đầy của giáo viên rẻo cao xứ Lạng

TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. TPO - Trong ánh nắng chan hòa đầu xuân, các thầy cô giáo ở Lạng Sơn ấm lòng, phấn khởi vì năm nay sẽ đón một cái tết đủ đầy, nhiều ý nghĩa. Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT)...

Giảng viên ĐH Bách khoa nói về thách thức đối với giáo dục sau đại học

PGS.TS Nguyễn Phi Lê, giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo thế hệ trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển trong kỷ nguyên AI và chia sẻ thực trạng việc phát triển nguồn nhân lực. Tại Diễn đàn Trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm 2024 do Báo VietNamNet tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phi Lê, điều hành Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), giảng viên...

Sở GD-ĐT nói gì về tình trạng phân tuyến tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM?

(NLĐO)- Tại TP HCM, việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư... ...

Nhận tiền thưởng học sinh giỏi, nam sinh lớp 10 tặng các em hiếu học

Trong tuần học cuối cùng trước khi nghỉ Tết, Đoàn Thành Nhân, học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã về trường cũ gửi lại tiền thưởng học sinh giỏi TP của mình cho trường để giúp đỡ đàn em nghèo hiếu học. ...

BUV đồng hành nâng cao tinh thần học tập trọn đời cùng ngành giáo dục

(Dân trí) - Tinh thần học tập trọn đời không chỉ là giá trị cốt lõi trong giáo dục, mà còn là chìa khóa giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục nước nhà. Chiến lược giáo dục đáp ứng kỷ nguyên toàn cầu hóaTrong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ trong cách...

Mới nhất

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng trong Luật Thủ đô 2024

Kinhtedothi - Để giao thông công cộng thực sự phát triển, Luật Thủ đô 2024 đã quy định Điều 31 “Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”. Ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt đô thị Trong Luật Thủ đô 2024, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) quy...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày 26/1/2025 không thay đổi

Dự báo giá cà phê ngày mai 26/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 26/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 25/1/2025 giá cà phê Robusta...

Mát lòng người dân miền Tây trên đường về quê đón Tết

(NLĐO) - Khi di chuyển qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, nhiều người lái xe máy về quê đón Tết được tiếp sức bằng những chai nước, khăn lạnh từ lực lượng CSGT. ...

Mới nhất