Trang chủNewsDu lịchTiềm năng lớn từ khách láng giềng

Tiềm năng lớn từ khách láng giềng


Còn đâu thời hoàng kim?

Cuối năm 2007, Tổng cục Du lịch cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chuyến khảo sát tour du lịch đường bộ qua các nước nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây gồm: Việt Nam, Lào, Thái Lan và Campuchia. Chuyến khảo sát nhằm xem xét, đánh giá thực trạng, tiềm năng và khả năng kết nối các điểm du lịch trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; hình thành sản phẩm du lịch đặc thù liên quốc gia và thống nhất các giải pháp khai thác hiệu quả tuyến du lịch. Sau đó, hàng loạt công ty du lịch cũng tổ chức đường tour, chương trình du lịch xuyên quốc gia, đón lượng khách lớn từ Thái Lan, Campuchia và Lào tới Việt Nam.

Du lịch cửa khẩu đường bộ chưa được quan tâm: Tiềm năng lớn từ khách láng giềng - Ảnh 1.

Làm thủ tục nhập cảnh từ Campuchia vào VN qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

Nhiều năm theo dõi và nghiên cứu thị phần này, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietnam TravelMart, nhớ lại việc hình thành hành lang kinh tế Đông – Tây, đặc biệt là khai trương cầu Hữa Nghị 2 ngày 19.12.2006 nối Mukdahan (Thái Lan) với Savannakhet (Lào) đã tạo điều kiện cho các địa phương trên tuyến từ Savannakhet đến Đà Nẵng có sự tăng trưởng mạnh mẽ về khách du lịch. 

Từ năm 2007 – 2010, lượng khách du lịch đến các tỉnh miền Trung Việt Nam trên tuyến này tăng đột biến. Năm 2007, chỉ tính 6 tháng đầu năm có khoảng 160.000 lượt khách đến Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (tăng 40% so với cùng kỳ năm trước đó), lượng khách qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cả năm là 404.500 lượt người (gấp đôi năm 2006). Năm 2008, mặc dù phải gánh chịu những khó khăn từ khủng hoảng tài chính thế giới nhưng lượng xe ô tô xuất nhập qua cửa khẩu Lao Bảo vẫn là 56.000 lượt, bằng năm 2007; lượng du khách qua cửa khẩu Lao Bảo trong năm 2008 tăng 32.629 lượt người so năm 2007. 

Tại Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng, lượng du khách Thái Lan đến bằng đường bộ đã giúp nước này vươn lên vị trí số 1 trong tổng lượng khách quốc tế đến 2 địa phương này trong 2 năm 2007 – 2008.

Việt Nam nằm trên tuyến Xuyên Á, nằm trên tuyến Đông – Tây, đều là các tuyến huyết mạch nên tiềm năng du lịch đường bộ rất lớn. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian 3 – 4 năm phát triển “nóng”, từ năm 2011, lượng khách bắt đầu giảm dần. Các địa phương trên tuyến phía Việt Nam không còn ghi nhận Thái Lan là nguồn khách lớn nhất trong cơ cấu nguồn khách. Từ năm 2011 đến nay, nguồn khách đến bằng đường bộ qua hành lang kinh tế Đông – Tây chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, trừ Savannakhet và Quảng Trị. Nguồn khách đường bộ lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc giờ các tỉnh sát biên giới hầu hết người dân cũng đã đi sang Việt Nam. Họ đã quá quen thuộc với việc đi du lịch đường bộ nên không còn bùng lên mạnh mẽ như trước đây”, ông Cao Trí Dũng tiếc nuối.

Ông T.H, giám đốc một công ty lữ hành tại TP.HCM, cũng cho rằng ngành du lịch Việt Nam thời gian qua đã bỏ quên tầm quan trọng của du lịch đường bộ. Sau khi kích hoạt được thị trường tuyến Đông – Tây, Việt Nam từng đề xuất phương án “5 quốc gia, 1 thị thực” cho cả Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam, nghĩa là khách chỉ dùng một thị thực là có thể đi đến tất cả 5 nước kể trên. 

Cho đến bây giờ, vẫn rất nhiều chuyên gia trong ngành kiên trì đề xuất cần tiếp tục theo đuổi để hiện thực hóa ý tưởng “một visa – nhiều điểm đến” trong Tiểu vùng CLMV (Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam) mà nước ta có vai trò quan trọng, song ngành du lịch ít ai còn nhắc tới. Ngược lại, ngay khi ý tưởng được Việt Nam đề xuất, lập tức Lào, Campuchia và Thái Lan chính thức hợp tác trao đổi du khách với nhau thông qua hình thức “2 quốc gia, 1 điểm đến”, cho phép khách có thị thực vào Thái Lan là có thể vào Lào/Campuchia và ngược lại.

Đồng bộ từ hạ tầng tới khung chính sách

Theo ông T.H, bên cạnh các nguyên nhân khách quan về tốc độ phát triển ngành hàng không, xu hướng du lịch nhanh gọn, tiết kiệm thời gian thì có hai nguyên nhân dẫn đến việc du lịch đường bộ ngày càng èo uột. Thứ nhất do chính sách nhập cảnh còn nhiều bất cập, thứ hai là các sản phẩm đơn điệu, không có sự liên kết để thay đổi và làm mới. Cụ thể, thủ tục nhập cảnh Campuchia làm tại chỗ, dễ dàng và thoải mái, còn thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam phải xin trước. 

Từ Phnom Penh về cửa khẩu Bavet dài 160 km, xe chạy 3 giờ và 10 phút làm thủ tục. Từ Mộc Bài về tới TP.HCM, quãng đường bằng một nửa nhưng cũng chạy 3 giờ, còn thêm làm thủ tục nhập cảnh mất thời gian. Cửa khẩu thì thiết kế kín, có thời điểm hàng trăm du khách phải chen chúc chờ đợi rất mệt mỏi. Nếu khách “ngán” khâu chờ đợi thủ tục thì phương tiện di chuyển cũng gặp nhiều trở ngại.Xe đoàn làm thủ tục tạm nhập, tái xuất phải đáp ứng nhiều điều kiện, làm đủ loại giấy tờ mới được thông quan. Với xe cá nhân đi theo dòng tour caravan thì còn nhiêu khê hơn. Đặc biệt là trường hợp xe nghịch chiều từ Thái Lan qua Việt Nam thì còn phải xin tới Bộ GTVT.

Cửa khẩu phía nam giữa Thái Lan và Malaysia, khách qua lại rất tấp nập. Cửa khẩu đường bộ giữa Thái Lan và Lào cũng vậy. Nhìn xa hơn, du khách đến châu Âu có thể thoải mái đi lại bằng đường bộ giữa các nước với nhau, cửa khẩu thậm chí không có cả barie. Trong khi VN gần như chỉ có hệ thống cửa khẩu với Trung Quốc là nhộn nhịp, còn lại hầu hết các cửa khẩu với Lào, Campuchia đều chưa quá sôi động. Trong khi xét về phương tiện vận chuyển của du lịch, đường bộ chỉ đứng sau hàng không về tầm quan trọng và mức độ thu hút khách. Du lịch đường bộ không hề thua tàu biển về lượng khách, tiềm năng và các hệ sinh thái sản phẩm. Từ góc tiếp cận như vậy, cần nhanh chóng xây dựng chiến lược tổng thể quốc gia để phát triển du lịch đường bộ.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietnam TravelMart

“Chưa kể, doanh nghiệp lên chương trình tới đâu thì đưa khách tới đó, không có địa phương nào chịu đứng ra liên kết, xúc tiến các chương trình tour, tuyến để sản phẩm hấp dẫn hơn, bài bản hơn. Dòng khách này vốn gom đã khó nên doanh nghiệp nào cũng “ngán”, khó duy trì”, ông T.H nói.

Dưới góc độ thị trường, ông Cao Trí Dũng đánh giá mô hình và cấu trúc khách du lịch hiện nay đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, khách đi theo đoàn nhiều, các công ty lữ hành là đầu mối đứng ra lo “từ A đến Z”, nhưng giờ xu hướng du lịch đi lẻ, đi theo nhóm nhỏ gia đình, bạn bè ngày càng gia tăng. Nếu không còn ai “lo” tất cả những vấn đề thủ tục, bất cập thì họ sẽ chuyển đổi sang loại hình du lịch khác. Do đó, khung pháp lý cũng cần phải thay đổi thì mới mong mở rộng được nguồn khách.

Theo ông Dũng, để phát triển du lịch đường bộ bền vững phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đường bộ, các cửa khẩu, hệ thống đường sá giữa các bên cùng chính sách đi kèm. Muốn khách từ các nước thứ ba, đơn cử từ châu Âu vào Bangkok (Thái Lan), có thể đi đường bộ qua Lào vào Việt Nam thì các tuyến đường phải thông thương và có mạng lưới cao tốc đồng bộ. Thực tế, các tuyến đường từ Lào qua Việt Nam hiện nay, chỉ có một vài tuyến còn sử dụng được, còn lại đường đã xa còn xuống cấp, xấu. Từ Phnom Penh qua cửa khẩu Mộc Bài vào TP.HCM đường đẹp hơn nhưng nguồn khách cũng đã cũ. 

“Khi đã có hạ tầng giao thông thì mới xây dựng khung pháp lý cho du lịch đường bộ. Đơn cử, xe tay lái nghịch thì xử lý thế nào, khách mang quốc tịch thứ ba vào thì chế độ 1 visa ASEAN ra sao, mình được đón xe từ bên họ không… Phải tháo gỡ, khơi thông, đẩy mạnh những nút thắt này thông qua khung pháp lý liên quan đến phương tiện vận chuyển đường bộ và các hiệp định trong khối ASEAN. Ít nhất là Việt Nam – Lào – Campuchia cùng một số nước Đông Nam Á triển khai được hệ thống đường bộ liên thông như các nước châu Âu”, ông Dũng đề xuất.



Source link

Cùng chủ đề

Nhiều điểm đến tự tin sẽ thắng lớn

Tàu du lịch biển Oceania Riviera (quốc tịch Marshall Islands) mang theo 1.200 du khách vừa cập Cảng quốc tế Cam Ranh, mở đầu các tour du lịch biển năm 2025 ...

Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo cuối năm

Không chủ quan với mã QRTrong những ngày qua, một số tài khoản trên mạng xã hội lan truyền thông tin "quét mã QR tự nhiên tài khoản bay hết tiền" khiến nhiều người xôn xao. Sau 1...

Quảng Nam đón đoàn khách du lịch đầu tiên bằng tàu hỏa hạng sang

(Tổ Quốc) - Quảng Nam chào đón đoàn khách du lịch gồm 20 người quốc tịch Hà Lan, Tây Ban Nha, Nga và Việt Nam tham gia hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam xuyên Việt từ Bắc đến Nam trên chuyến tàu Sjourney hạng sang 5 sao. ...

Huế đón đoàn khách du lịch tàu biển đầu tiên trong năm 2025

(Tổ Quốc) - Ngay khi cập cảng Chân Mây, những du khách đầu tiên đặt chân đến thành phố Huế trong năm 2025 bằng đường hàng hải qua tàu Anthem Of The Seas đã được chào đón nồng nhiệt và nhận những món quà lưu niệm, ...

Nhà hàng có thực đơn “khổng lồ” ở Bình Định tiếp tục tăng hơn trăm món

(NLĐO) - Sau khi gây sốt mạng xã hội với thực đơn “khổng lồ” 169 món ăn, Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định tiếp tục bổ sung thêm hơn trăm món khác. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chuyên gia chia sẻ mẹo hay giúp người bệnh thận ăn tết mà không lo lắng

Đối với người mắc bệnh thận mạn tính, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là rất cần để kiểm soát các triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. ...

Giải lo cho người tuổi Tỵ

Không ít người ngại sinh con tuổi Tỵ vì một số lý do, nhưng thực tế người sinh năm Tỵ cũng có nhiều điểm có lợi và đã có cả những cá nhân kiệt xuất trên thế giới. ...

Bài đọc nhiều

Chuyến bay VN6317 chở hơn 100 hành khách “xông đất” TP Huế

Sáng 1/1, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Huế Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo Sở Du lịch, Vietnam Airlines tại TP Huế đã chào đón những vị khách trên chuyến bay đầu tiên ngày đầu năm mới 2025. ...

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Lãnh đạo ngành bày tỏ kỳ vọng chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch có những chuyển biến mới trong thời gian tới với khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.Trạm tương tác thông minh - 'Hướng dẫn viên số' kết nối du khách với du lịchHoàn thiện quy hoạch phát triển đô thị Hoa Lư với tầm vóc của Đô thị di sảnỨng dụng công nghệ số...

Cùng chuyên mục

Cité de l'Océan của thành phố Biarritz – nơi gắn kết con người và biển cả

Cùng với Thủy cung Biarritz, Cité de l'Océan ở nước Pháp mang lại cho khách tham quan một góc nhìn khoa học, công nghệ, văn hóa và giải trí độc đáo và mới mẻ về thế giới biển.Hang động Lascaux tại Pháp - nơi lưu giữ thông điệp của người tiền sửLàng Biot ở miền Nam nước Pháp: Nơi gặp gỡ của du lịch và nghệ thuậtCác lâu đài cổ dọc sông Loire - niềm tự hào của nước...

Bến Bình Đông: Thương hồ ngóng khách

(NLĐO) - Đến hẹn lại lên, từ 20 tháng Chạp, ghe thuyền chở hoa kiểng từ miền Tây bắt đầu đổ về chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" tại Bến Bình Đông ...

Phú Quý xây dựng hình ảnh đảo ngọc du lịch không rác thải nhựa

(NLĐO) - Với quyết tâm xây dựng hòn đảo du lịch không rác thải, Phú Quý đang từng bước loại bỏ rác thải nhựa ngay từ nguồn và phân loại rác ...

Thông tin về sự cố tại chương trình tổng duyệt tối ngày 26/01/2025

Kinhtedothi - Nhằm chuẩn bị đón giao thừa mừng năm mới Ất Tỵ, tối 26/1, tại khu vực quảng trường, Sân vận động Mỹ Đình, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức buổi tổng duyệt trình diễn drone Rực rỡ Thăng Long 2025 với chủ đề "Những mùa xuân rực rỡ". Tâm điểm của sự kiện chính là màn trình diễn của drone cùng 4.050 hỏa thuật. Tuy nhiên, trong bay thử drone hỏa thuật, do yếu tố kỹ...

Sôi nổi ngày hội ‘Bánh chưng xanh’

Ngày 26/1, Tiểu đoàn HH70, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội “Bánh chưng xanh” mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 ...

Mới nhất

[Ảnh] Người dân thành phố Bắc Kinh tấp nập sắm Tết đón Xuân Ất Tỵ

NDO - Không khí xuân đang tràn về trên khắp nẻo đường, người dân thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc cũng hối hả chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đoàn viên, sum họp đủ đầy. NDO - Không khí xuân đang tràn về trên khắp nẻo đường, người dân thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc...

Đường hoa xuân rực rỡ ở Bắc Ninh

TPO - Đường hoa Tết ở Bắc Ninh được trang trí với nhiều tiểu cảnh thể hiện sự vươn mình phát triển, hội nhập và truyền thống Kinh Bắc trở thành điểm du Xuân thú vị. TPO - Đường hoa Tết ở Bắc Ninh được trang trí với nhiều tiểu cảnh thể hiện sự vươn mình...

Chàng trai sở hữu 1.000 xe mô hình: ‘Đam mê giúp bản thân trở thành phiên bản tốt hơn’

"Tôi xem việc sưu tầm xe mô hình như liệu pháp để chữa lành tâm hồn. Việc sưu tập cũng giống như việc đi học. Phải học hỏi và nghiên cứu, tìm những thứ đẹp nhất, tuyệt vời nhất đem vào bộ sưu...

Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho các quốc gia trong và ngoài khu vực

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2025), Giáo sư G. Devarajan, Tổng thư ký Đảng Khối Tiến lên toàn Ấn Độ (AIFB) có bài trả lời phỏng vấn đánh giá về những nỗ lực đổi mới, cải cách mà Đảng thực hiện trong quá trình lãnh đạo đất nước.

Mới nhất