Trang chủDestinationsKon TumTiềm năng, lợi ích và bất cập trong đầu tư xây dựng...

Tiềm năng, lợi ích và bất cập trong đầu tư xây dựng công trình thủy điện



08/08/2023 13:04


Bên cạnh những lợi ích lớn về kinh tế, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội mà thủy điện mang lại, quá trình thực hiện các dự án thủy điện từ trước đến nay ở tỉnh Kon Tum vẫn còn những bất cập, hạn chế cần được quan tâm khắc phục.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh và liên tỉnh đã có 9 nhà máy thủy điện lớn được xây dựng và đi vào hoạt động với tổng công suất 2.313MW. Bên cạnh đó, tỉnh phê duyệt quy hoạch 81 vị trí thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất lắp máy 870,6MW, trong đó 28 dự án đã hoàn thành, có tổng công suất 329,4MW.

Việc triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện lớn, thủy điện vừa và thủy điện nhỏ đã góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng thiếu hụt năng lượng, đảm bảo an ninh nguồn năng lượng cho quốc gia và của tỉnh. Thủy điện đã góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp và tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh. Cụ thể: Năm 2015 ngân sách tỉnh thu 504 tỷ đồng; năm 2018 là 799 tỷ đồng; năm 2021 là 898 tỷ đồng…








Nhà máy thủy điện Plei Krông. Ảnh: N.N.S

 

Ngoài việc tích nước phát điện, các hồ chứa nước đã góp phần điều tiết chống lũ, chống hạn cho vùng hạ lưu, cung cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt, cải thiện độ ẩm và điều hòa tiểu khí hậu; đồng thời tạo cơ hội cho phát triển một số ngành nghề, dịch vụ mới như: nuôi trồng thủy sản, đánh bắt cá, du lịch sinh thái, hoạt động dịch vụ. Các khu tái định cư được đầu tư xây dựng nhà ở khang trang, cơ sở hạ tầng đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng trong giao thương và phát triển các dịch vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích lớn về kinh tế, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội mà thủy điện mang lại thì quá trình thực hiện các dự án thủy điện vẫn còn những bất cập cần được quan tâm khắc phục. Đó là hầu hết các dự án thủy điện đều chiếm dụng diện tích rừng để xây dựng đập, hồ chứa, kênh dẫn. Trong khi đó việc trồng rừng thay thế không đủ so với diện tích rừng bị mất. Rừng bị mất đã làm cho lũ lụt dữ dội hơn và tàn phá nặng nề hơn.

Do lượng lớn phù sa bị giữ lại trước khi chảy qua tua bin nên các sinh cảnh ở hạ lưu bị suy giảm, không đủ lượng dinh dưỡng hữu cơ và vô cơ cung cấp cho các loài sinh vật, ảnh hưởng tới sự ổn định của hệ sinh thái. Bên cạnhđó, do việc tích và xả nước lòng hồ đã gây nên những thời đoạn sông khô nước, ảnh hưởng đến hệ sinh thái thủy sinh, làm cho một số loài bị suy giảm hoặc không tồn tại.

Thủy điện ảnh hưởng đến khai thác, sử dụng tài nguyên nước, khoáng sản, làm suy giảm môi trường, biến đổi khí hậu. Việc tích nước và xả nước khiến dòng chảy tự nhiên của sông bị phá vỡ. Mùa khô lưu lượng nước giảm làm ảnh hưởng đến cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu, giao thông, đánh bắt thủy sản. Ngược lại, mùa mưa bão lưu lượng nước lòng hồ chứa dâng cao và để đảm bảo an toàn hồ đập, phải vận hành xả nước gây ra ngập lụt cục bộ. Ngoài ra, hồ chứa còn lưu giữ một lượng lớn phù sa và cát khiến cho vùng hạ lưu bị suy giảm đáng kể lượng bùn, cát gây ảnh hưởng lớn đến khai thác phục vụ cho sản xuất.

Thủy điện còn ảnh hưởng đến môi trường kinh tế, đời sống của những hộ dân phải di dời. Hầu hết các công trình thủy điện đều tác động đến đất rẫy, đất trồng cây công nghiệp, đất ruộng nước nằm ven sông suối có độ ẩm, màu mỡ và nguồn thu rất quan trọng của các hộ dân. Thế nhưng đất đền bù lại không đúng chủng loại, diện tích ít hơn so với bị thu hồi, đời sống nơi ở mới cũng có sự khác biệt so với nơi ở cũ đã gây ra những khó khăn nhất định cho vùng tái định cư.

Mặc dù còn có những bất cập nhưng không thể phủ nhận nguồn năng lượng sạch, giá rẻ của các nhà máy thủy điện trên địa bàn của tỉnh đã mang lại nhiều nguồn lợi lớn cho tỉnh như: thu ngân sách, ổn định nguồn điện năng, cung cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, phát triển kết cấu hạ tầng, làm thay đổi bộ mặt vùng sâu, vùng xa.

Những bấp cập nêu trên không phải là bất khả kháng mà chỉ là hệ lụy từ những hạn chế về năng lực, trách nhiệm; sự phối hợp thiếu đồng bộ trong quá trình tổ chức thực hiện. Nếu các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các cấp chính quyền quan tâm, cân nhắc kỹ lưỡng và thực hiện một cách đồng bộ, khoa học từ khâu quy hoạch, khảo sát, thiết kế, thi công đến công tác kiểm tra, giám sát, xử lý sai phạm thì nhất định những bất cập này sẽ được hạn chế và khắc phục. Khi ấy nguồn thủy năng sẽ thực sự là nguồn lực quan trọng giúp tỉnh phát triển ổn định và bền vững; giúp nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Nguyễn Ngọc Sơn                                                                           





Source link

Cùng chủ đề

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt ngưỡng cố định, đồng thời cho phép doanh nghiệp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp nghĩa vụ thuế. Nếu...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 17 đồng chí. Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 05 đồng chí. Đồng chí Nguyễn...

Đại hội Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đại hội của đổi...

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; đồng chí Lê Phan Linh – Ủy viên...

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách. Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi chủ thể hiểu rõ giá trị sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh ngày càng có sức lan tỏa rộng, góp phần khơi dậy tiềm năng của các địa phương. Hiểu rõ lợi ích thiết thực Chương trình OCOP mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham gia, tích cực đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để được công nhận mới...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Khám phá nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm

Nhà thờ gỗ Kon Tum là một trong những biểu tượng kiến trúc độc đáo và nổi tiếng nhất của Tây Nguyên. Với sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Roman và nhà sàn truyền thống của người Ba Na, ngôi nhà thờ này không chỉ là một công trình tôn giáo mà còn là một kiệt tác nghệ thuật mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Lễ truyền voi của người Tây Nguyên

Trong các dân tộc ở Tây Nguyên, người M'nông nổi tiếng nhất với nghề thuần dưỡng voi rừng, do cư trú ở vùng tự nhiên đa dạng có rừng, núi, sông, suối, đầm, hồ, thung lũng... là nơi quần tụ sinh sống của nhiều bầy đàn voi rừng nên người M'nông rất am hiểu đời sống của loài voi...

Một ngày đi hết các điểm đến mới ở Măng Đen

KON TUM-Thanh Hằng gợi ý các địa điểm mới có khung cảnh thiên nhiên đẹp ở Măng Đen và lịch trình khám phá trong một ngày. Nguyễn Thanh Hằng, 24 tuổi, người Hà Nội, chuyển vào Măng Đen sinh sống và làm việc được 8 tháng. Thời gian ở đây, cô để dành những ngày cuối tuần, tách mình khỏi công việc, khám phá từng ngõ ngách của thị trấn nghỉ mát này. "Nhiều người nói Măng Đen buồn, ít chỗ chơi, quanh...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất