Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn bao quát về định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững, cũng như đâu là cơ hội để hàng Việt xuất khẩu đến các thị trường quốc tế thông qua nền tảng thương mại điện tử? Đâu là cơ hội để doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới? Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam – đã có chia sẻ với độc giả Báo Công Thương.

Dưới góc độ vận hành một sàn thương mại điện tử lớn, ông có thể chia sẻ sự trưởng thành của hàng Việt thời gian qua, cũng như cơ hội mà thương mại điện tử đã đưa lại cho hàng Việt?

ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam
Ông Nguyễn Lâm Thanh – đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam

Thương mại điện tử là một phần của chuyển đổi số ở trong lĩnh vực bán lẻ. Con số thống kê có trên 20 tỷ USD doanh thu bán lẻ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam là chưa đầy đủ nhưng qua đó cho thấy, mỗi năm ở Việt Nam có số lượng đơn hàng trên sàn thương mại điện tử rất lớn.

Nếu chúng ta quan sát thì sẽ thấy, thời gian gần đây, một số tuyến phố ngày xưa chuyên bán các mặt hàng thời trang giờ đã không xuất hiện. Ở một số chợ, tiểu thương cũng rất khó khăn, khi mà khách hàng giảm. Một số hàng hóa của Việt Nam, thậm chí những hãng thời trang nội địa đã nổi tiếng nhưng nếu không kịp thời ứng dụng công nghệ nói chung và ứng dụng internet, thương mại điện tử nói riêng thì họ gặp rất nhiều khó khăn.

Chính vì thế, khi triển khai nền tảng ứng dụng TikTok và TikTok Shop tại Việt Nam, việc đầu tiên chúng tôi nghĩ đến là làm thế nào để hỗ trợ nhà nước, doanh nghiệp và người lao động đứng vững trong công cuộc chuyển đổi số của toàn thế giới. Và làm thế nào để hàng hóa Việt Nam sản xuất ra vẫn đưa đến được người tiêu dùng trong nước và người tiêu dùng nước ngoài.

Từ năm 2023, TikTok đã triển khai chương trình chợ phiên OCOP. Ở chương trình này chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo theo đúng cách hướng dẫn, cầm tay chỉ việc. Mỗi thứ 7 tổ chức 1 phiên livestream để giới thiệu nông sản đặc sản của các tỉnh, thành đến với người dùng trên cả nước. Mỗi phiên livestream có thể tiếp cận 5 triệu người, tôi cho như thế là chương trình khá thành công.

Tháng 6/2024, chúng tôi quyết định mở rộng chương trình sang giai đoạn 2 với tên gọi chương trình là Tự hào hàng Việt. Trong đó, chúng tôi phối hợp với các hội như: Hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội như Hội phụ nữ, Hội doanh nhân… với mục tiêu cuối cùng là doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ của người Việt sẽ được hưởng những ưu đãi của nền tảng, bao gồm từ đào tạo, hỗ trợ công tác sau bán hàng, ngay cả các chương trình bán hàng trên nền tảng TikTok Shop…

Trong 6 tháng vừa qua, chúng tôi đã hỗ trợ được hơn 10.000 doanh nghiệp, với hơn 90.000 các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam đăng tải, đưa lên nền tảng TikTok và các hashtag liên quan chương trình như Tự hào Hàng Việt, hay OCOP đã đạt tới con số khủng 6 tỷ lượt tiếp cận, 6 tỷ lượt người xem ở Việt Nam.

Là đối tác lâu năm của Bộ Công Thương trong tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia, chúng tôi thấy chương trình có sự lựa chọn rất kịp thời, đó là hỗ trợ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương và đối tác khác giới thiệu nhiều nhất các sản phẩm dịch vụ của người Việt đến với cộng đồng người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thông qua chương trình, chúng tôi cũng xây dựng liên minh không chỉ phía quản lý nhà nước mà còn của hiệp hội ngành nghề như: Hiệp hội thương mại điện tử, Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, các doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước… xây dựng một nền thương mại điện tử bền vững và hỗ trợ cho các doanh nghiệp nội địa. Từ đó tạo ra nhiều công ăn việc làm, bảo vệ người tiêu dùng trong việc lựa chọn dùng được những hàng hóa tốt, chi phí hợp lý, bảo đảm được nguồn thu cho Chính phủ, tái đầu tư để xây dựng các hạ tầng phục vụ nhân dân.

Qua thực tiễn, theo ông, điểm yếu lớn nhất của hàng Việt trong kỷ nguyên số là gì? Mức độ cạnh tranh của hàng Việt trong “cuộc đua” kinh doanh trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới ra sao?

Hàng Việt Nam thì có chất của hàng Việt, có đặc thù của hàng Việt, song do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu. Các doanh nghiệp nhỏ không đủ nguồn lực để theo kịp với tiến bộ xã hội. Chính vì thế cần sự chung tay của nhà nước, các nền tảng để đào tạo.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhìn thấy rủi ro trong việc không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số trong công tác phân phối hàng hóa, quảng bá thương hiệu thì sẽ có ngày người tiêu dùng không biết đến họ nữa.

Qua thực tế, có nhiều doanh nghiệp cho rằng họ sản xuất hàng đặc sản, nhưng thực ra là hàng hóa sản xuất đến đâu thì bán đến đó, họ cũng không phát triển quy mô sản xuất. Như vậy, một lúc nào đó khách hàng không biết đến sự tồn tại của họ. Vì rất nhiều khách hàng giờ đây không có thói quen đến chợ, đến các cửa hàng mà chỉ ngồi trên bàn làm việc và xem hàng hóa trên điện thoại di động. Thói quen của khách hàng diễn ra nhanh, đặc biệt các bạn trẻ đang mất dần thói quen đi mua hàng trực tiếp.

Chưa kể, đến năm 2024 trào lưu mua sắm đi kèm với giải trí. Trong không gian rộng rãi, họ vừa giải trí và xem xét thuyết phục khách mua hàng. Doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này để chuyển đổi.

Với những điểm mới từ sự kiện Online Friday 2024, ông kỳ vọng gì về sự lan tỏa hàng Việt trên nền tảng số?

Với vai trò là đơn vị đồng hành cùng Online Friday, năm nay trên TikTok dự kiến có 500 phiên livestream, 3.000 doanh nghiệp tham gia và kỳ vọng có khoảng 5 triệu đơn hàng đến từ các phiên livestream. Bên cạnh đó, từ sự lan tỏa của chương trình đến người tiêu dùng trên cả nước, chúng tôi kỳ vọng có 1 tỷ người tiếp cận, 1 tỷ người xem chương trình.

Xin cảm ơn ông!



Nguồn: https://congthuong.vn/thuong-mai-dien-tu-dan-dat-chuyen-doi-so-trong-doanh-nghiep-361564.html

Cùng chủ đề

Tiếp tục rà soát vi phạm trong thương mại điện tử

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục rà soát, giám sát, thanh tra vi phạm trong thương mại điện tử, đặc biệt với các nền tảng số xuyên biên giới. Nhiều hình thức vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử Thời gian qua, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hoạt động thương mại điện...

Thương mại điện tử chiếm 2/3 giá trị nền kinh tế số

Sáng ngày 3/1, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng diễn ra trong bối cảnh thế giới tiếp tục có những biến động lớn, khó lường với nhiều cơ hội, thách thức đan xen. Xu hướng...

Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023, chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng. Chuyển dịch mạnh mẽ Thị trường đã và đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử. Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử từ giao...

Giá trị miến dong Kiên Sơn tăng cao nhờ kinh doanh trên Sàn Việt

Đưa nông sản tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử Sàn Việt không chỉ giúp nông dân chủ động giải quyết bài toán đầu ra mà còn mở ra một hướng đi mới, hiệu quả. Mộc Châu không phải là nơi duy nhất sản xuất miến dong trên cả nước, tuy nhiên, với bí quyết cùng cái tâm của người làm nghề, đã tạo nên thương hiệu "miến của mọi nhà" - miến dong Kiên...

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 26/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 26/1/2025 bình ổn, neo ở mức khá cao và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 25/1/2025 như sau, thị trường...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày 26/1/2025 không thay đổi

Dự báo giá cà phê ngày mai 26/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 26/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 25/1/2025 giá cà phê Robusta tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần và vượt qua mốc 5.500 USD/tấn, với mức tăng mạnh...

Xuất khẩu da giày tăng ở hầu hết thị trường có FTA

Trừ khối EAEU giảm, xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) đều tăng, cao nhất là 20%. Xuất khẩu tăng ở hầu hết các thị trường Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thức 3 về sản xuất giày dép sau Trung Quốc, Ấn Độ với 1,4 tỷ đôi...

Hướng tới lập đỉnh lịch sử

Giá vàng chiều nay 25/01/2025: Thị trường vàng trong nước tiếp tục duy trì mốc cao tiến sát mốc 89 triệu đồng một lượng, cao nhất trong nhiều tuần qua. Giá vàng trong nước chiều nay Tại thời điểm khảo sát lúc 14h ngày 25/01/2025, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng trong nước tăng tiếp lên mức cao...

Hiệp định CPTPP rộng mở cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu

Nhờ sự góp sức tích cực của Hiệp định CPTPP, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với thị trường CPTPP năm 2024 ước đạt 102,1 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường CPTPP tăng cao Theo thông tin từ Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với thị trường CPTPP ước...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Người Hà Nội ùn ùn tới siêu thị sắm Tết, hóa đơn dài hàng mét

Ngày đầu nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, lượng người kéo đến sắm Tết tại các siêu thị ở Hà Nội tăng vọt. Hàng chục quầy thu ngân hoạt động đến công suất. ...

Khôi phục một lối thông quan xuất nhập cảnh với Trung Quốc

Lãnh đạo huyện Văn Lãng (Lạng Sơn, Việt Nam) và thị Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) công bố chính thức khôi phục xuất nhập cảnh tại lối thông quan Tân Thanh - Pò Chài, khu vực mốc 1090-1091. Lãnh đạo huyện Văn Lãng...

Giá vàng miếng SJC và 9999 trên thị trường tự do bất ngờ tăng mạnh

Sau khi các ngân hàng và công ty vàng đóng cửa nghỉ Tết, giá vàng trên thị trường tự do đã bất ngờ tăng mạnh. Giá vàng tăng mạnh do nguồn cung giảmGiá vàng thế giới đóng cửa tuần giao dịch ở mức 2.771,6...

Bị chính công ty con yêu cầu mở thủ tục phá sản, Rạng Đông Holding phải kê tài sản

Sau khi thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Rạng Đông Holding, Tòa án nhân dân TP.HCM đã yêu cầu công ty này phải xuất trình các giấy tờ, tài liệu. Trong đó phải nộp danh sách tài sản, chủ nợ tính đến ngày 2-1-2025. ...

9 năm không chia cổ tức, lợi nhuận giữ lại Sacombank gần 28.500 tỉ sau lãi kỉ lục

Sacombank ghi nhận năm 2024 lãi kỉ lục khi lãi ròng đạt 10.087 tỉ đồng. Lợi nhuận hợp nhất chưa phân phối lũy kế đến cuối năm ngoái đạt 28.426 tỉ đồng, tăng hơn 8.000 tỉ đồng sau 12 tháng. Doanh thu từ lãi...

Mới nhất

Hoa đào, hoa mai bán đầy, riêng loài hoa này chủ vườn Lào Cai phải “hãm”, nở sớm là thất bại

Khác với người trồng cây cảnh, thời điểm hiện tại, nông dân trồng hoa hồng, cúc, ly, lay ơn ở Lào Cai vẫn đang tích cực chăm sóc, chuẩn bị những...

Thư pháp tiếng Hàn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thư pháp Hàn ngữ được Cục Di sản Hàn Quốc công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Mới nhất