Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định vị thế cao trên...

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định vị thế cao trên trường quốc tế

Ngày 16/4/2024, Bộ Công thương tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia năm 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 21/4/2024, với nhiều hoạt động thiết thực.

Thời gian qua, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Từ kết quả trên cho thấy giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định vị thế cao trên trường quốc tế
Nghi thực lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia năm 2024

Theo Bộ Công Thương, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg. Chương trình triển khai nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Ba tiêu chí cốt lõi của Chương trình là Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong.

Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với mục tiêu là tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu. Qua đó, nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Tuy nhiên, ông Tân cho rằng, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương, sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”, Diễn đàn năm nay có sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, Đại học RMIT (Úc), và một số doanh nghiệp có sản phẩm Thương hiệu Quốc gia…

Tại diễn đàn, ông Arghya Mandal, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa TH (Tập đoàn TH) cho hay, những năm qua, DN người tiên phong xây dựng nền nông nghiệp sạch, hữu cơ; tìm thấy chiếc chìa khóa vàng trong nông nghiệp Việt Nam bằng cuộc cách mạng ứng dụng công nghệ cao, khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa năm 2008, xác lập kỷ lục Trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao lớn nhất thế giới (2020) với quy mô tiệm cận 70.000 con, ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới.

Ông Arghya Mandal nói, Tập đoàn TH đã đặt lợi ích riêng của mình nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích. Con người là chủ thể của xã hội, là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước. Sự phát triển thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi cá nhân là rất quan trọng. Một quốc gia chỉ vững mạnh khi con người được phát triển toàn diện cả thể lực và trí lực, trong đó yếu tố tiên quyết cho sự phát triển này không những là nguồn dinh dưỡng thiết yếu như lúa, gạo, thực phẩm và các sản phẩm sữa mà cần có một chế độ chăm sóc sức khỏe bền vững. Đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia.

Còn ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Gỗ An Cường, quá trình xây dựng và phát triển các giá trị cốt lõi của sản phẩm Thương hiệu quốc gia phải xây dựng trên nhiều yếu tố. Đó là sự tạo ra những điểm khác biệt về vật liệu, công nghệ, giải pháp… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cung cấp hàng loạt các giải pháp theo công nghệ mới và tân tiến nhất của ngành gỗ công nghiệp như: tấm ván synchronize hiệu ứng đồng vân, tấm ván ID với giải phát tay năm U-J-K-Z, tấm ván 2D với hiệu ứng gỗ thật và tấm 3D với hiệu ứng kim loại thật… Với những nỗ lực, bằng các bước tiến vững chắc trong ngành gỗ, An Cường trong 30 năm qua đã chiếm tình cảm của khách hàng là các nhà đầu tư dự án, kiến trúc sư, nhà thầu hay người tiêu dùng…

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt, Chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy nhận thúc mối quan hệ mật thiết giữa Thương hiệu quốc gia với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh trang…





Source link

Cùng chủ đề

Thương hiệu Thành phố Sáng tạo Việt Nam

(Tổ Quốc) - Việt Nam hiện đã có 3 thành phố (Hà Nội, Hội An và Đà Lạt) gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), với ba lĩnh vực lần lượt khác nhau là Thiết kế, Thủ công và nghệ thuật dân gian và...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Du lịch nông nghiệp: Tìm cách bứt phá

Phát triển du lịch nông nghiệp được xác định là một giải pháp động lực thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững đồng thời nâng giá trị nông sản cho mỗi địa phương. Tuy nhiên, các hoạt động...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Lý giải chiến lược đổi mới thương hiệu của Vinamilk

Đầu năm 2025, Vinamilk "hái" nhiều giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo. "Quả ngọt" này đến từ quá trình chuyển đổi mạnh trong năm 2024 của doanh nghiệp. Một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Green Farm ra mắt vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đà Nẵng: Du lịch Tết Ất Tỵ 2025, lượng khách tăng mạnh

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đánh dấu một mùa du lịch sôi động tại Đà Nẵng khi thành phố đón hơn 469.000 lượt khách, tăng 16,7% so với kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 228.000 lượt, tăng mạnh 29%, còn khách nội địa đạt hơn 241.000 lượt. Doanh thu từ du lịch cũng đạt 1.887 tỷ đồng, tăng 19,4% so với năm trước.Chăm lo tết cho người dânTheo UBND TP....

Tín dụng chính sách đưa đường cho “Đảng viên đi trước”

Những ngày này khi hoa đào, hoa mơ nở rắng núi rừng Tây Bắc, cũng là “Tết ấm no, Xuân hạnh phúc” đang tràn ngập khắp các bản làng, thôn quê của cả nước, trong đó có cả những thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thanh niên ở Bản Ké, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh (Hà Giang). Bởi ở đó, có những đảng viên đi trước, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, đã...

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 2/2025

Trong tháng 2/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến lĩnh vực thủy văn; kinh doanh bảo hiểm; sửa quy định về Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng... Ảnh minh họa Trong tháng 2/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các...

CHÀO ẤT TỴ 2025: NĂM CỦA TRÍ TUỆ VÀ ĐỔI MỚI!

Năm Ất Tỵ 2025 vừa đến, mang theo hy vọng và niềm tin vào một tương lai tươi sáng cho mọi người dân đất Việt. Đông tàn, Xuân đến. Theo vòng quay của vũ trụ, năm con rắn lại trở về. Trong văn hóa của Đông Á và của người Việt, rắn là hình tượng biểu trưng cho trí tuệ, sự mềm dẻo và sự tái sinh. Đó cũng chính là một phần của những gì năm Ất...

Hướng đến tương lai Net Zero

Một năm mới đã đến, Việt Nam vẫn đang từng bước tiến lên trong hành trình xanh hóa nền kinh tế, hướng tới đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Đây không chỉ là cam kết với cộng đồng quốc tế mà vì chính Việt Nam, vì các thế hệ mai sau với một tương lai bền vững. Chặng đường ấy sẽ không hề bằng phẳng nhưng chiến lược đúng đắn,...

Bài đọc nhiều

Hà Nội tạm đình chỉ quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát ngày mùng 1 Tết

Chủ tịch UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Hoàng Thị Tuyết Lan cho biết đã yêu cầu đình chỉ hoạt động quán bún riêu bán 1,2 triệu đồng 3 bát bún ngày mùng 1 Tết. Tối 31-1 (tức mùng 3...

Khách quốc tế đến TP.HCM đầu năm 2025 tăng cao

Trong bối cảnh kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng dịp năm mới 2025, khách quốc tế đến TP.HCM tăng cao. Doanh thu ước đạt khoảng 7.690 tỉ đồng, tăng 17,4% so với 6.550 tỉ đồng cùng kỳ năm 2024. Sở Du...

Dự báo mới nhất về lãi suất, giá USD sau Tết

(NLĐO) - Đồng USD mạnh lên trên thị trường quốc tế là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tỉ giá USD/VNĐ. ...

Dấu ấn đặc biệt của phát triển kinh tế 2024

(PLVN) - Năm 2024 được coi là năm đặc biệt của kinh tế Việt Nam bởi trong bối cảnh toàn cầu khó khăn nhưng các tổ chức quốc tế, định chế tài chính lớn của thế giới liên tục thay đổi dự báo tăng trưởng của Việt Nam theo xu hướng ngày càng tích cực về cuối năm. Kết quả, kinh tế Việt Nam đã về đích ngoạn mục, vượt cả mục tiêu đề ra lẫn các dự báo của...

Thị trường mùng 3 Tết: giá hoa ổn định, đắt hàng đồ lễ chùa, hóa vàng

Thông tin từ Bộ Công Thương về tình hình thị trường, ngày mùng 3 Tết: Sức mua cũng như nguồn hàng đã dồi dào hơn khi có nhiều chợ dân sinh, siêu thị mở cửa trở lại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đầu năm. ...

Cùng chuyên mục

Giá vàng trong nước tăng mạnh, đã tiến sát 90 triệu đồng/lượng

Chiều nay 3-2, sau khi giá vàng thế giới hồi phục về ngưỡng 2.800 USD/ounce, giá vàng miếng SJC được đẩy lên mức 89,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. Giá vàng miếng SJC tăng 1 triệu đồng/lượng sau một ngày...

Dòng tiền có thể dồn vào cổ phiếu riêng lẻ

(NLĐ) - Trong phiên 3-2 nhiều cổ lớn giảm điểm rất mạnh. Thị trường kỳ vọng dòng tiền sẽ dồn vào các mã chứng khoán riêng lẻ ...

Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất Tỵ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất TỵKết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại...

Thủ tướng: Không để xảy ra vụ việc tương tự Ngân hàng SCB

Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm chi phí để giảm lãi suất, tập trung tín dụng lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng. Sáng 3-2, ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán...

Gần 3,6 triệu hành khách qua các sân bay Việt Nam dịp Tết

Trong dịp Tết Ất Tỵ, có xấp xỉ 3,6 triệu hành khách thông qua các sân bay Việt Nam, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. Hành khách quốc tế và nội địa đều tăng so với cùng kỳ. Thông tin từ Cục Hàng...

Mới nhất

Hoa bưởi đầu mùa nửa triệu đồng/kg nhưng vẫn đắt khách

TPO - Đầu tháng 2/2025, hoa bưởi lại theo chân những người bán hàng rong xuống phố Hà Nội. Dù giá bán lên đến 500.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều người dân Thủ đô ưa chuộng. 03/02/2025 | 16:31 ...

Nổ bom ở Moscow khiến 5 người thương vong

(CLO) Một quả bom đã phát nổ tại sảnh khu chung cư cao cấp Alye Parusa ở Moscow vào ngày 3/2 khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người...

Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp

Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản lĩnh, mạnh dạn dấn thân, tìm kiếm cơ hội, chinh phục những thử thách mới trên con đường khởi nghiệp. Ngày xuân, nghe những câu chuyện khởi nghiệp, càng cảm nhận rõ hơn sự quyết tâm và khát vọng vươn lên của giới trẻ. Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản...

Mới nhất