Trang chủProductThương hiệu quốc gia Việt Nam cần vươn mình tiến vào kỷ...

Thương hiệu quốc gia Việt Nam cần vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia phải dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, phát huy các động lực tăng trưởng mới đến từ kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ…
Thương hiệu quốc gia Việt Nam cần vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanhThủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 (Ảnh VGP).
Ngày 4/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia diễn ra Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh”.
Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ được triển khai từ năm 2003 với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu mạnh trên thị trường. Qua đó, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, là quốc gia có nền sản xuất phát triển, nhiều hàng hóa chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.
SẢN PHẨM ĐẠT THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA LIÊN TỤC TĂNG
Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược, là sứ mệnh của tất cả chúng ta với sự kiên trì, nỗ lực và sáng tạo không ngừng nghỉ. Trong đó việc xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia là một trong những nội dung cốt lõi.
Thủ tướng đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực cũng như những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 190 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Theo Thủ tướng, đây đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động và người dân, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Qua hơn 20 năm, Chương trình Thương hiệu quốc gia ngày càng khẳng định là 1 trong những chương trình uy tín, chất lượng. Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên 190 doanh nghiệp năm 2024.
Chương trình vừa khẳng định chất lượng các sản phẩm, dịch vụ sản xuất tại Việt Nam, vừa khẳng định năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, tính linh hoạt, sức sáng tạo của doanh nghiệp Việt. Điều này góp phần tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước và tô thắm hai chữ “Việt Nam” trên thị trường quốc tế. Đồng thời khẳng định sự đóng góp to lớn của doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc xây dựng Thương hiệu quốc gia.
Theo đánh giá của Brand Finance, trong những năm gần đây, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Việt Nam không chỉ lọt vào Top 100 quốc gia có thương hiệu mạnh, mà còn là quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022. Giá trị thương hiệu của Việt Nam năm 2024 được xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá, đạt 507 tỷ USD, tăng 1 bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023.
“Đây là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực không mệt mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, cùng với kết quả của Chương trình Thương hiệu quốc gia và tác động tích cực từ các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước trong kiến tạo môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.
KHAI THÁC CƠ HỘI TỪ XU HƯỚNG TĂNG TRƯỞNG XANH
Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp với thương hiệu quốc gia không chỉ phát triển các ngành kinh doanh truyền thống, mà còn phải dồn lực để thu hút đầu tư và tạo sức bật cho các ngành, lĩnh vực tiên phong.
Không chỉ tăng trưởng dựa vào vốn, vào khai thác tài nguyên như trước, mà phải dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Không chỉ là phát huy, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống mà còn phải phát huy được các động lực tăng trưởng mới đến từ kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.
“Chúng ta cần hiểu rõ rằng thương hiệu không chỉ là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm, mà còn là cam kết về phát triển bền vững để “Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên Xanh””, một lần nữa Thủ tướng nhấn mạnh.
Do đó, Thủ tướng lưu ý, thời gian tới các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:
Một là, không ngừng tập trung khai thác cơ hội từ xu hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; tiên phong trong cuộc cách mạng xanh. Hình ảnh đẹp của mỗi thương hiệu quốc gia sẽ là hình ảnh đẹp về thương hiệu của đất nước, truyền thống, văn hóa, con người Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh các cam kết về giảm phát thải và chống biến đổi khí hậu, doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ thân thiện với môi trường.
Hai là, không ngừng nâng cao năng lực quản trị hiện đại; áp dụng các tiêu chuẩn quản trị tiên tiến, minh bạch và lành mạnh; chú trọng đến yếu tố bền vững trong sản xuất. Chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ.
Ba là, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, chủ động tiến vào kỷ nguyên xanh.
Bốn là, tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp; tuân thủ quy định pháp luật; xung kích, đi đầu trên mặt trận phát triển kinh tế – xã hội; có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm.
Năm là, tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, tay nghề giỏi, chuyên môn sâu, trình độ quốc tế và làm việc chuyên nghiệp, phục vụ kịp thời yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh.
Sáu là, chú trọng xây dựng và nâng cao văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân; bảo đảm đầy đủ quyền lợi cả về vật chất và tinh thần cho người lao động. Tích hợp giá trị cốt lõi của đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội vào chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp với công tác bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng…
Thủ tướng cho rằng, điều Đảng, Nhà nước luôn mong muốn nhất, chia sẻ, gửi gắm nhiều nhất là các doanh nhân, doanh nhân đem thời gian, trí tuệ, lòng nhân ái, tinh thần đạo đức kinh doanh là những cội nguồn cho phát triển bền vững của doanh nghiệp, tiến vào kỷ nguyên xanh.
Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và sẽ tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển. Cụ thể, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh – coi việc tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản gây khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương.
Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới sẽ có thật nhiều doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và quốc tế.
Thành công của doanh nhân, doanh nghiệp cũng là thành công của đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển xanh, đổi mới sáng tạo và hùng mạnh trên bản đồ thế giới.
Vietnam.vn

Cùng chủ đề

Phân bón Cà Mau và hành trình cùng những chuyến xe ‘đánh thức’ mùa vàng

Hành trình những chuyến xe “Thức Giấc Với Mùa Vàng” được Phân bón Cà Mau phối hợp cùng VTV1 triển khai từ tháng 3-2024 và đã được đón nhận nhiệt tình từ bà con khắp mọi miền, góp phần cho những mùa vụ thắng lợi. ...

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 – Bản lĩnh và niềm tự hào từ bếp Việt

Mỗi hạt gạo, mỗi ly trà, mỗi miếng bánh - tất cả đều là câu chuyện về sự tận tâm và bản lĩnh của những doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam. Năm 2024, những thương hiệu thực phẩm hàng đầu đã được vinh danh với danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam không chỉ vì chất lượng vượt trội mà còn bởi sứ mệnh mang tinh hoa ẩm thực Việt vươn xa. Đây là niềm tự hào dân...

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Tập đoàn ITL đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Ngày 4/11/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, tiếp tục thiết lập nên những cột mốc thành công rực rỡ trên hành trình trở thành North Star - Sao Bắc Đẩu - Doanh nghiệp vận tải hàng hóa & logistics tỷ đô đầu tiên tại Việt Nam. Ngày 4/11/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn ITL (Tập đoàn ITL) nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia...

Phân bón Đầu Trâu sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Ngày 4/11, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thành phố Hà Nội, sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đến thăm hiện trường sản xuất tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), thăm hỏi, động viên và chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng.Trong không khí ấm áp đầu xuân, Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung đã gửi...

Chủ tịch Đường sắt tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính công du 3 nước Châu Âu

Từ ngày 16 đến ngày 22/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ba Lan, Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và làm việc tại Thụy Sĩ. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh và Phó TGĐ Nguyễn Chính Nam vinh dự tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công tác này. Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ đến Ba Lan, Czech và làm việc tại Thụy Sĩ là...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phục vụ Tết tại ga Hà Nội

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 27/1/2025 (28 tháng Chạp năm Giáp Thìn), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên ngành đường sắt và kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết. Tại Ga Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát các toa tàu thế hệ mới của Tổng công ty ĐSVN, toa xe cộng đồng trên "Chuyến tàu xuân" đêm giao thừa,...

Đường sắt tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Vì những chuyến tàu Xuân

Những ngày giáp Tết, tại Ga Biên Hòa, không khí hối hả hơn ngày thường. Từng chuyến tàu nối tiếp nhau, mang theo hàng trăm hành khách rời xa thành phố Biên Hòa, trở về các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung để đoàn tụ gia đình. Nhưng với những người làm nghề trực ban ga tàu và soát vé, đây lại là khoảng thời gian làm việc cật lực nhất trong năm. Không ít người phải chấp nhận...

Bài đọc nhiều

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ 6 giờ ngày 13/5, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024. Chương trình...

Khách hàng trầm trồ tại lễ bàn giao xe điện mini VinFast VF 3

Ngày 1/8, VinFast tổ chức lễ bàn giao sớm những chiếc xe điện mini giá rẻ VF 3 đầu tiên cho khách hàng ở TP HCM. Cùng ngày, một lễ bàn giao khác cũng diễn ra ở Hà Nội. Theo tìm hiểu, đợt này VinFast bàn giao 9 chiếc xe cho khách ở TP HCM và 99 chiếc cho khách hàng đặt trước ở Hà Nội. VF 3 là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ đầu tiên của VinFast được thiết...

Việt Nam và Mông Cổ sẽ nâng cấp quan hệ song phương

VOV.VN - Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Hiện hai nước đang hướng tới tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ song phương lên một tầm cao mới.   Việt Nam và Mông Cổ đang hướng tới kỷ...

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN và Liên hoan văn nghệ kỷ niệm 65...

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công (KH&CN) nghệ Việt Nam 18/5, kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN, ngày 18/05/2024, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN; Liên hoan văn nghệ kỷ niệm 65 năm thành lập.   Lễ trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN là...

Cùng chuyên mục

Vào vụ Tết, làng nghề bánh tráng hơn 200 năm liên tục cháy hàng

Cần Thơ - Sản xuất hàng nghìn chiếc bánh tráng mỗi ngày, các hộ dân tại làng nghề Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường Tết. Ghé thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cảm nhận được sự hối hả của bà con nơi đây. Từ sáng sớm, những chiếc lò đã nghi ngút khói để cho ra những chiếc...

Đào rừng Sơn La cổ thụ giá gần trăm triệu hút khách ở TPHCM

TPO - Một tuần trở lại đây, các nhà vườn ở miền Bắc đã vận chuyển những gốc đào "khủng" bày bán ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), với giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng.  Những ngày gần đây, công viên 23/9 rộn ràng hơn mọi khi. Hàng trăm gốc đào từ miền Bắc được bày bán làm rực hồng một góc trời. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ Hà Nội) cho biết năm nay gia đình ông đem 400 gốc đào vào TPHCM bán,...

Lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam giáp Hà Nội, già trẻ đều mê

Từ Hà Nội bắt xe buýt miễn phí đến Lễ hội Ánh sáng phương Đông, người lớn trẻ nhỏ bắt gặp cả một thiên đường ánh sáng, lại đủ ‘combo’ mua sắm, ăn chơi ‘tẹt ga’ mùa Tết. Check-in bên cạnh Lạc Long Quân trở về, tác phẩm đèn lồng đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Diễn ra đến hết ngày 16-3, tới thời điểm hiện tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025 tại Vinhomes Ocean...

Chân dung tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang

(Dân trí) - Sau gần 5 tháng giữ cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Trần Lưu Quang được bầu bổ sung vào Ban Bí thư khóa XIII. Trước đó, ông có hơn một năm làm Phó Thủ tướng. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chan-dung-tan-bi-thu-trung-uong-dang-tran-luu-quang-20250123103626669.htm

Gương mặt Việt nổi bật ‘Forbes’ Mỹ 2025: Tôi là nhà sản xuất phim người Việt Nam

Lập nghiệp trong ngành truyền thông ở Mỹ là một quyết định táo bạo của Nguyễn Siêu, nhà làm phim người Việt duy nhất làm việc ở HBO, người có tên trong danh sách "30 under 30" Forbes Mỹ ngành tiếp thị/quảng cáo. Nhà làm phim người Việt duy nhất ở HBO Tháng 12.2024, tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố danh sách "30 under 30" (30 người trẻ tuổi dưới 30) bắc châu Mỹ (North America) của 20 lĩnh vực....

Mới nhất

Ninh Bình đón gần 100 nghìn lượt khách trong 2 ngày Tết Nguyên đán 2025

(Tổ Quốc) - Trong những ngày đầu năm mới 2025, hàng vạn lượt du khách nườm nượp đổ về các khu, điểm du lịch để tham quan, nghỉ dưỡng. Số lượng du khách về tham quan vẫn đang tiếp tục tăng cao. ...

Du khách kín đường ngày Mùng 3 Tết

(NLĐO) - Các bãi biển và trên các tuyến đường ven biển Vũng Tàu, rất đông du khách từ những địa phương khác đổ về. ...

Mùa hoa cà phê bung cánh trắng như tuyết đẹp ngỡ ngàng

TPO - Mỗi năm, cứ độ xuân về, khi cây cà phê được tưới đủ nước sẽ nở rộ dệt thành một thảm trắng bồng bềnh trên nương rẫy. Cách hoa nở và tàn cũng khiến chính người nông dân Đắk Lắk ngỡ ngàng. TPO - Mỗi năm, cứ độ xuân về, khi cây cà phê...

Mới nhất