Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiThúc đẩy tiêu dùng xanh bằng chương trình tái sinh vỏ hộp...

Thúc đẩy tiêu dùng xanh bằng chương trình tái sinh vỏ hộp sữa


Thúc đẩy tiêu dùng xanh bằng chương trình tái sinh vỏ hộp sữa  - Ảnh 1.

Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng – Ảnh: Vinamilk

Kim Truyền (sinh viên năm 4 Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, TP.HCM) đã theo đuổi lối sống xanh từ khi học cấp 3. Cô thường tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút… Gần đây, Truyền có thêm lựa chọn mới đó là vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh“.

Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh

“Việc thu gom và tái chế giúp kéo dài vòng đời của những chiếc vỏ hộp sữa, giảm tác động xấu đến môi trường. Thêm vào đó, chúng còn được tái chế thành vật dụng hữu ích để tặng cho trẻ em khó khăn. Chính nhờ ý nghĩa này mà mình tham gia ngay khi biết đến chương trình”, Kim Truyền chia sẻ.

Không chỉ Kim Truyền, chị Võ Ngọc Như Quỳnh (ngụ Q.7, TP.HCM) cũng cho biết hai con nhỏ của chị rất hào hứng khi tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh”. “Trước đây sau mỗi lần uống sữa, các bé chỉ vứt vỏ hộp vào thùng rác. Giờ đây các con tranh nhau rửa sạch và gấp gọn để mang đến cửa hàng đổi quà tặng. Tôi hy vọng chương trình sẽ tiếp tục duy trì lâu dài, giúp các con hình thành thói quen bảo vệ môi trường xanh, sạch và đẹp”, chị chia sẻ.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh bằng chương trình tái sinh vỏ hộp sữa  - Ảnh 2.

Không chỉ vì các quà tặng khi đổi vỏ, chị Như Quỳnh tham gia chương trình vì mong muốn bảo vệ môi trường và giúp các con hình thành thói quen tốt – Ảnh: Vinamilk

Theo đại diện công ty, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM từ tháng 6-2024. Đến nay, công ty đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa từ nhiều thương hiệu, tương đương gần 1,5 tấn – một kết quả vượt xa mong đợi ban đầu.

Ông Phạm Hồng Y, trưởng bộ phận kinh doanh cửa hàng Vinamilk, bày tỏ sự bất ngờ trước sự nhiệt tình của nhóm khách hàng là trẻ em.

“Rất nhiều học sinh tiểu học và trung học cơ sở đã cùng cha mẹ đến cửa hàng để đổi vỏ hộp sữa. Nhiều em còn vận động bạn bè cùng thu gom để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình khi đã lan tỏa ý thức thu gom, tái chế đến trẻ em – thế hệ tương lai, đồng thời thay đổi hành vi tiêu dùng của cả gia đình”, ông Hồng Y cho biết.

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng xanh

Hiện nay, tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng, nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Do đó, cần nhiều nỗ lực từ các doanh nghiệp để lan tỏa mạnh mẽ xu hướng tiêu dùng xanh.

Theo bà Lương Thanh Thư, trưởng phòng phát triển bền vững Tetra Pak Việt Nam (đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình): Các dự án, chương trình mà công ty đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào quá trình phân loại, thu gom, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Bà nhấn mạnh rằng đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức và cơ sở hạ tầng cho việc thu gom và tái chế rác thải.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh bằng chương trình tái sinh vỏ hộp sữa  - Ảnh 3.

Thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng – Ảnh: Vinamilk

Ông Nguyễn Quang Trí, giám đốc điều hành marketing Vinamilk, cho biết tiêu dùng bền vững là một trụ cột trong chiến lược phát triển của công ty, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp được xem là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu này.

“Công ty cũng tích cực nghiên cứu và phát triển các sản phẩm bền vững. Dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm là một ví dụ điển hình khi sử dụng nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, kết hợp với các phương pháp canh tác bền vững, sử dụng năng lượng xanh, tái tạo để cắt giảm phát thải. Dòng sữa hạt cũng được giới trẻ ưa chuộng nhờ quy trình sản xuất ít tác động đến môi trường”, ông Trí cho biết.

Thúc đẩy tiêu dùng xanh bằng chương trình tái sinh vỏ hộp sữa  - Ảnh 4.

Túi tái chế thân thiện với môi trường đang được sử dụng tại hơn 650 cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc – Ảnh: Vinamilk

Trong phân phối, công ty đã cắt giảm nhựa và chuyển sang bao bì tái chế, không chỉ ở hộp và túi mà còn ở thùng và lốc. Trong năm 2023, công ty đã giảm hơn 450 tấn nhựa nhờ các biện pháp như loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài lốc Probi, giảm số muỗng nhựa đi kèm với thùng sữa chua. Hệ thống cửa hàng cũng sử dụng túi tái chế và khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải, túi cói…

Thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z và Alpha, đang thể hiện ý thức bảo vệ môi trường cao. Họ có xu hướng lựa chọn sản phẩm bền vững và yêu cầu các nhà sản xuất thực hiện các biện pháp giảm phát thải. Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này nếu muốn chinh phục và giữ chân thế hệ người tiêu dùng mới“, ông Trí chia sẻ.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thuc-day-tieu-dung-xanh-bang-chuong-trinh-tai-sinh-vo-hop-sua-20241008165611361.htm

Cùng chủ đề

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vinamilk muốn tăng mức trả cổ tức bằng tiền năm 2024, có thể chi khoảng 9.000 tỉ đồng

Trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông năm nay, Vinamilk muốn tăng tỉ lệ cổ tức bằng tiền năm 2024 lên mức 43,5%, thay vì 38,5% được duyệt trước đó. Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) cho biết...

Vinamilk hỗ trợ nước uống, sữa tại sự kiện diễu hành áo dài và xếp hình bản đồ Việt Nam

Đồng hành với sự kiện Diễu hành áo dài và Xếp hình bản đồ Việt Nam do Báo Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào sáng 29/3, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tài trợ...

Vinamilk muốn nâng cổ tức tiền mặt năm 2024

(NLĐO) - Trong năm 2024, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đạt gần 9.453 tỉ đồng, tăng 4,8% so với cùng kỳ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 TPHCM thời gian đầu chạy thương mại

TPO - Trong giai đoạn đầu khai thác thương mại, công ty vận hành tuyến metro số 1 TPHCM dự kiến sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu, số lượng thẻ còn lại sẽ tiếp tục phát hành trong giai đoạn sau. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay đơn vị đang phối hợp với nhà thầu Hitachi và công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị...

Các tác phẩm đoạt giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 49 năm 2024

(NADS) - Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP Hồ Chí Minh lần thứ 49 năm 2024 do Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (HOPA) tổ chức có chủ đề là “Tự do” dành cho ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, gồm các thể loại như: Chân dung, phong cảnh, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật, thiên nhiên, ý tưởng… ...

Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng “danh thơm nức tiếng” và lan tỏa mạnh mẽ

Tối 23/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu sự kiện.

Đài tưởng niệm 596 liệt sĩ ngành bưu điện được công nhận là di tích lịch sử

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam - Đà Nẵng, nơi tưởng nhớ 596 anh hùng giao bưu, vừa được công nhận là Di tích lịch sử cấp thành phố. UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) vừa tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng và đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành Bưu điện Quảng Nam - Đà Nẵng. Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất