Trang chủNewsThời sựThúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy...

Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa

Chiều nay (24/12), Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát huy tiềm năng tự nhiên, thúc đẩy đầu tư

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Đường thủy nội địa VN thời gian qua, đóng góp tích cực vào kết quả nổi bật của toàn ngành GTVT.

Bộ trưởng nhấn mạnh truyền thống 68 năm vẻ vang của ngành đường thủy nội địa (1956-2024) cũng như những đóng góp to lớn của ngành đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trong suốt lịch sử kháng chiến chống Mỹ, xây dựng đất nước sau thống nhất và giai đoạn đổi mới, phát triển kinh tế những năm qua.

“Cán bộ công nhân viên đường thủy cần phát huy truyền thống, tiếp tục nỗ lực, phát huy lợi thế, tiềm năng của điều kiện tự nhiên với tổng chiều dài khoảng 41.900km tuyến sông, kênh, hơn 3.600km đường bờ biển để khai thác, thúc đẩy vận tải thủy”, Bộ trưởng nói.

Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị tập thể cán bộ, người lao động ngành đường thủy nội địa phát huy truyền thống, phát huy lợi thế, phát triển vận tải (Ảnh: Tạ Hải).

Định hướng nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh việc rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, sao cho thuận cho doanh nghiệp, lợi cho người dân.

Cùng đó, tăng cường kết nối đường thủy với các phương thức vận tải khác theo quy hoạch tổng thể các phương thức vận tải khác và lộ trình đầu tư để phát huy hiệu quả, giảm chi phí logistics vì vận tải thủy giá thấp nhất. Từ đó sẽ đầu tư thúc đẩy phát triển vận tải thủy tại các khu vực có lợi thế như miền Bắc, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Bộ trưởng cũng yêu cầu duy trì hệ thống quản lý minh bạch, hiệu quả, hiện đại. Văn bản xin ý kiến của các cơ quan, chậm nhất phải một tuần có văn bản trả lời. Cơ quan nào, cá nhân nào “khó dễ”, sẽ phải chịu trách nhiệm. Cùng đó, phải chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN báo cáo Bộ trưởng những tồn tại ảnh hưởng đến sự phát triển của đường thủy thời gian qua.

Theo đó, ngân sách nhà nước đầu tư cho hạ tầng ĐTNĐ còn thấp, chỉ chiếm chưa đến 2% toàn ngành GTVT. Chưa có chính sách đủ mạnh để thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài vào hạ tầng ĐTNĐ, như: Chưa có chính sách ràng buộc tỷ trọng gom hàng hàng ĐTNĐ tại cảng biển; chế độ phí cần có định hướng khuyến khích mạnh hơn; ưu tiên đầu tư chưa phù hợp quy mô quá lớn, chưa phù hợp với lĩnh vực ĐTNĐ; hoạt động đầu tư còn một số khó khăn về quy hoạch, đất, giao đất, công trình ngoài đê.

Mặt khác, còn tồn tại nhiều cảng, bến thủy nội địa không phép, quá hạn. Mặc dù Cục ĐTNĐ Việt Nam đã phối hợp với các địa phương để khắc phục nhưng hiệu quả chưa đạt như mong muốn.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành còn chưa đồng bộ, cần tiếp tục tăng cường hoàn thiện trong thời gian tới. Công tác chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành còn chậm, cần tiếp tục đẩy mạnh.

“Thời gian tới Cục ĐTNĐ Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, tăng cường hơn nữa kết nối ĐTNĐ với các phương thức khác, đảm bảo vận tải đa phương thức thông suốt. Nâng cao công tác quản lý cảng, bến, làm việc với địa phương xử lý hiệu quả tình trạng bến không phép, hết phép.

Cùng đó, có giải pháp thu hút đầu tư vốn tư nhân, vốn nước ngoài và các nguồn vốn khác. Hệ thống Đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực…”, ông Thu nhấn mạnh.

Vận tải tăng trưởng, tăng cường hợp tác quốc tế

Trước đó, thông tin tại hội nghị, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, năm 2024, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp và hoàn thành nhiệm vụ trên các mặt công tác. Trong đó đã ban hành hơn 4.000 công văn, hơn 1.800 quyết định, 19 công điện, 33 thông báo kết luận với tinh thần cải cách, đổi mới, phân cấp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính.

Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa- Ảnh 2.

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN nhấn mạnh các giải pháp cần triển khai để thúc đẩy đường thủy phát triển (Ảnh: Tạ Hải).

Những kết quả mà ngành ĐTNĐ đạt được góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của ngành GTVT, thúc đẩy xu hướng dịch chuyển hàng hóa từ đường bộ sang đường thủy, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, công tác quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm ATGT được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải thủy nội địa. Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện các nội dung của đề án tuyến vận tải thủy kiểu mẫu ICD Quế Võ – cảng biển Hải Phòng; chủ động xây dựng Đề án thí điểm mở rộng phạm vi hoạt động của phương tiện VR-S1 trên tuyến cửa sông Văn Úc – cảng biển Lạch Huyện và tuyến từ Cửa Tiểu – cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Cùng đó, phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại với khoảng 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa. Đối với hoạt động vận tải đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia, Cục đã tổng hợp được 10 nội dung còn tồn tại, vướng mắc báo cáo Bộ GTVT có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương cho ý kiến đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hiệp hội.

Về sản lượng vận tải năm 2024, vận tải hành khách ước tăng 11,1%, vận tải hàng hóa tăng 11,2% so với năm 2023. Trong đó sản lượng vận tải tuyến Việt Nam – Campuchia tiếp tục tăng trưởng mạnh, riêng hàng container đạt khoảng 490.000 Teus, tăng 23% so với năm 2023.

Trong công tác đảm bảo ATGT, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong các dịp lễ, tết năm 2024, tập trung vào những vị trí nguy hiểm trên các tuyến. Tổ chức 4 đoàn tuyên truyền công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lĩnh vực ĐTNĐ, 9 đoàn đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT và 3 đoàn kiểm tra liên ngành tại các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Khánh Hòa, Phú Yên, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định.

Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa- Ảnh 3.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 của Cục ĐTNĐ Việt Nam (Ảnh: Tạ Hải).

Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; phòng, chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai được tập trung thực hiện kịp thời, hiệu quả. Trong năm 2024, Cục đã triển khai 10 công trình nạo vét đảm bảo giao thông; 4 công trình sửa chữa kè; 4 công trình thanh thải vật chướng ngại; 8 gói sửa chữa, thay thế báo hiệu; bổ sung, thay thế đèn báo hiệu với tổng kinh phí 974 tỷ đồng. Dự kiến năm 2024 giải ngân nguồn sự nghiệp đạt 97%.

Công tác khoa học, công nghệ – hợp tác quốc tế và môi trường được thực hiện chủ động với nhiều đổi mới. Trong đó các hoạt động hợp tác quốc tế song phương và đa phương như: Tổ chức Hội nghị song phương thường niên năm 2024 giữa hai Nhóm tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy Việt Nam – Campuchia tại Siêm Riệp – Campuchia; tham gia tổ chức Hội nghị lần 2 Ủy ban liên hợp Việt – Trung, tại Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc. Tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 58 (STOM 58), Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 30 (ATM 30) tại Kuala Lumpur, Malaysia. Tổ chức thực hiện Dự án “Hài hòa hóa tiêu chuẩn và quy định giữa các nước Mê Công – Lan Thương” về vận tải đường thủy…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thuc-day-dau-tu-khai-thac-loi-the-van-tai-duong-thuy-noi-dia-192241224190028143.htm

Cùng chủ đề

Thúc đẩy tiến độ các dự án kết nối đường sắt Việt Nam

Bộ Xây dựng Việt Nam và các cơ quan Trung Quốc thống nhất tích cực trao đổi, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án kết nối đường sắt hai nước. ...

Thạc sỹ Vật lý đầu tiên của Việt Nam từng từ chối làm Bộ trưởng Giáo dục

Từng được Bác Hồ giao chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhưng thạc sÄ© Vật lý đầu tiên cá»§a Việt Nam từ chối, sau đó tiến cá»­ GS.TS Nguyễn Văn Huyên. Ông là vị giáo sư hàng đầu Việt Nam một thời - Ngụy Như Kon Tum (1913 - 1991).GS Ngụy Như Kon Tum người gốc Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại Kon Tum. Bố là cụ Ngụy Như Bích - chủ sự bưu điện, thầy thuốc có tiếng,...

Quy định mới về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng biển

Các bến cảng, cầu cảng trước khi khai thác, tiếp nhận tàu biển giảm tải có thông số kỹ thuật lớn hơn thông số kỹ thuật của tàu biển phải được phê duyệt Phương án bảo đảm an toàn hàng hải. ...

Không để tình trạng chưa hết dự án đã hết tiền lương ở Ban QLDA

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu rà soát cụ thể định biên, sắp xếp nhân sự, nghiên cứu cơ chế chi phí phù hợp đối với các ban quản lý dự án, tránh tình trạng chưa hết dự án đã hết tiền lương. Bộ máy chính...

Loạt dự án giao thông lớn chạy đua tiến độ

Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc huyết mạch đang được rốt ráo hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ để kịp khởi công và hoàn thành trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Nội vụ thông tin mới về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Bộ Nội vụ đã có thông tin về kết quả nổi bật công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Theo báo cáo, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp các bộ, ngành tiến hành khảo sát, xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của các bộ,...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

Tại Thông báo kết luận số 200/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị Hội cần phát huy trí tuệ, tâm huyết của đông đảo hội viên, các cấp hội trong tham gia hoàn thiện, đổi...

Đinh Thị Hoa thắng knock-out chưa đầy 1 phút, kickboxing Việt Nam giành 6 huy chương vàng

Ngày chung kết đầu tiên Giải kickboxing châu Á diễn ra ở Campuchia, đoàn kickboxing Việt Nam đã giành 6 huy chương vàng và còn 16 nội dung chung kết. Đinh Thị Hoa giành chiến thắng ấn tượng - Ảnh: KBV Liên đoàn Kickboxing Việt Nam (KBV) cử lực lượng mạnh nhất giải châu Á ở Campuchia diễn ra từ ngày 4 đến 14-10. Sau nhiều ngày tranh tài, đại diện Việt Nam có 21 võ sĩ vào 22 nội dung chung kết. Trong...

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về các nhiệm vụ trọng tâm

Trong thời gian tới, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu, cần thống nhất nhận thức công tác tuyên giáo là công tác của Đảng, của các cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi chi bộ, đảng viên.   Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Mới nhất