Trang chủNewsThời sựThủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng...

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL


Hết lo cát đến lo đá dăm

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện và cung ứng nguồn vật liệu (cát, đá) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Nguyên Việt.

Theo Thứ trưởng, ĐBSCL đang triển khai 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm. Đến nay, 4/5 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang tổ chức triển khai thi công. Cụ thể: cao tốc Cần ThơCà Mau; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh – An Hữu; cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.

Nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông này là 55,5 triệu m3. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương đã xác định nguồn cung ứng với tổng trữ lượng khoảng 63,1 triệu m3.

Nguồn cát này ở An Giang (22 triệu m3), Đồng Tháp (9,3 triệu m3), Vĩnh Long (5 triệu m3), Tiền Giang (9,3 triệu m3), Bến Tre (5,4 triệu m3), Sóc Trăng (12,1 triệu m3 gồm cả 5,5 triệu m3 cát biển).

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm báo cáo tình hình cung ứng nguồn vật liệu (cát, đá) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL. Ảnh: Nguyên Việt.

Như vậy, đến nay cả 5 dự án đã xác định đủ nguồn cung ứng cát. Vấn đề còn lại là cần thực hiện đồng thời, song song các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp mỏ cát, nâng công suất các mỏ đá mới đáp ứng được tiến độ đề ra.

Ngoài cát đắp nền, Thứ trưởng cũng cho biết đá dăm cho các dự án trên đang cần khoảng 5,5 triệu m3. 

Trong đó, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần 2,2 triệu m3; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần 2,2 triệu m3; cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cần 0,57 triệu m3; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận cần 0,25 triệu m3.

Đối với dự án Cần Thơ – Cà Mau, từ đây đến cuối năm phải tập kết đủ đá về công trường và địa phương có nguồn đá cũng như điều kiện thuận lợi là An Giang. Công suất của mỏ đá Antraco khai thác hàng năm theo giấy phép là 1,5 triệu m3 và đã hết hạn giấy phép từ tháng 6/2024.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 3.

Thủ tướng kiểm tra thi công cao tốc trục ngang qua Cần Thơ, sáng 13/7. Ảnh: Nguyên Việt.

“Các nhà thầu đã chủ động khảo sát và dự kiến sử dụng các mỏ đá ở Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Để đảm bảo vật liệu đá, cần phải nâng công suất 50% từ các mỏ theo cơ chế đặc thù và chỉ cấp cho các dự án này”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiến nghị.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị với các tỉnh trong khu vực có nguồn vật liệu đá như Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát nâng công suất 50% theo cơ chế đặc thù để ưu tiên cấp cho các dự án.

Phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục cho các địa phương thực hiện. Đối với các cơ quan chủ quản dự án phải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có nguồn vật liệu đá để triển khai các thủ tục, bảo đảm cung ứng đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ thi công.

Tại buổi làm việc, các địa phương có nguồn vật liệu đá cho biết sau khi cân đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn có nhu cầu đá dăm, sẽ sẵn sàng cung ứng cho các địa phương khác khi cần thiết.

Chậm nhất 31/10, toàn bộ cát san lấp phải được đưa về công trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và cảm ơn các địa phương ĐBSCL giai đoạn vừa gia đã phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành để giải quyết một trong những vấn đề khó khăn, nan giải ban đầu là giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu cho các dự án.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trình bày ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyên Việt.

“Đến thời điểm này, Bộ GTVT rất vui mừng khi vấn đề vật liệu cát đã cơ bản được giải quyết. Dù vậy, vấn đề còn lại là thời gian thi công, khai thác vận chuyển cát san lấp còn không nhiều. Chậm nhất đến 31/10 toàn bộ cát san lấp phải đưa về công trường”, Bộ trưởng nói và cho biết: Thời gian chờ gia tải là từ 10 – 12 tháng. Như vậy với hơn 100km, chỉ có 6 tháng để làm phần mặt, đây là một khối lượng rất lớn.

“Việc điều chuyển cát từ trục ngang sang trục dọc hay nâng công suất, khai thác cát biển đều phải được rốt ráo hoàn tất. Rất mong các địa phương tiếp tục phối hợp, quan tâm tạo điều kiện cho các ban quản lý dự án hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Về vật liệu đá, Bộ trưởng cho rằng đây cũng là một vật liệu hết sức quan trọng và cần rất sớm. Từ đây, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian sớm nhất các địa phương tạo điều kiện về thủ tục liên quan đến vật liệu này.

Về việc đồng bộ của các tuyến cao tốc, Bộ trưởng cho biết vấn đề này Thủ tướng đã có công điện gửi Bộ và các địa phương để chỉ đạo. 

“Các tuyến cao tốc khi khánh thành không chỉ kết cấu hạ tầng, mà kèm với đó là hệ thống giao thông thông minh và rất nhiều hệ thống khác đi kèm như hệ thống trạm dừng nghỉ. Vấn đề này Bộ sẽ phối hợp với các tỉnh thành có cao tốc đi qua để đảm bảo tính đồng bộ và tiến độ hiện nay vẫn kịp cho chúng ta triển khai”, Bộ trưởng cho hay.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 5.

Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng để tháo gỡ những vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL. Ảnh: Nguyên Việt.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho rằng các dự án cao tốc khi triển khai giai đoạn 1, vấn đề đường gom, đường dân sinh là hết sức quan trọng. Thủ tướng luôn chỉ đạo khi người dân có cao tốc thì phải thuận tiện, an toàn hơn và mọi thứ phải tốt lên.

Từ đó, ngay từ lúc chuẩn bị đầu tư, công tác khảo sát đã thực hiện rất kỹ. Cụ thể khi xây dựng tuyến chính phải xây luôn cầu vượt, đường gom, đường dân sinh. Công tác này đều lấy ý kiến địa phương và đặc biệt lấy ý kiến xuống cả cấp xã phường. Dù vậy, một số tuyến cao tốc ở khu vực miền Trung khi khánh thành đã phát sinh nhiều đường gom, đường dân sinh, thậm chí gấp đôi, gấp ba, rất tốn kém.

Từ những kinh nghiệm này, khi triển khai cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua Hậu Giang, lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm và khi phối hợp rà soát thì phát hiện nhu cầu đường gom, dân sinh phát sinh rất nhiều và đã kịp thời có phương án xử lý.

Bày tỏ lo lắng về tiến độ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Bộ trưởng thông tin: Dự án này hiện đang vướng thêm vấn đề khai thác, vận chuyển cát. 

Theo Nghị định 23 của Chính phủ, chỉ được khai thác từ 7h – 17h. Tuy nhiên khối lượng của tuyến này trong ba tháng tới rất lớn, một ngày cần khoảng 70.000 – 80.000 khối cát. 

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiến nghị Thủ tướng ban hành nghị quyết, cho phép khai thác từ 7h – 19h để tạo thêm điều kiện để vận chuyển.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 6.

Với các dự án cao tốc đang triển khai, Thủ tướng yêu cầu chỉ bàn làm. Ảnh: Nguyên Việt.

Về ý kiến lo ngại các tuyến cao tốc đang xây dựng trong tương lai sẽ vô tình tạo ra những con đê ngăn nước ở miền Tây, Bộ trưởng cho biết ĐBSCL có mật độ kênh rạch rất lớn, bình quân 1km có một kênh. Do đó, trên tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có 117 kênh và cùng với đó trên tuyến có 117 cây cầu.

“Các cây cầu này đều được thiết kế rộng hơn rất nhiều so với mật độ thoát lũ trước đây. Cụ thể những cây cầu này vốn cao hơn, độ thông thuyền đủ cho tàu thuyền đi qua. Do đó, việc xây dựng cao tốc không những không ảnh hưởng dòng chảy mà còn giúp thông thoáng hơn rất nhiều, đây là dữ liệu khoa học”, Bộ trưởng nói.

Đối với việc sử dụng cát biển để xây cao tốc, Bộ trưởng khẳng định giá cát biển thấp nhất cũng không thấp hơn cát sông. Bởi lẽ, cát biển khai thác xa hơn và vận chuyển tốn kém hơn rất nhiều.

“Về quy trình khai thác, quản lý thì không một hạt cát nào lọt qua được các tỉnh và ban quản lý dự án, Bộ GTVT. Vì hoá đơn xuất ngay tại lúc khai thác và được đối chiếu giữa các bên, ban quản lý dự án cũng căn cứ vào hóa đơn này để tiếp nhận và làm các thủ tục thanh toán sau này.

Và 100% mỏ cát này cấp cho nhà thầu khai thác, không có nhà thầu phụ nào cả”, Bộ trưởng khẳng định.

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông

Lắng nghe ý kiến của Bộ ngành, các địa phương, Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến trong buổi làm việc. Thủ tướng cho rằng buổi làm việc, thảo luận đã rất là sôi nổi, khách quan, dân chủ, trách nhiệm. Từ ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng nhìn thấy sự tâm huyết với đất nước, với ĐBSCL và trách nhiệm cá nhân trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi người.

Chúc mừng 13 tỉnh ĐBSCL, TP.HCM và các tỉnh miền Đông có liên quan đã phát triển hạ tầng theo đúng ý nghĩa là đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Thủ tướng nói: Đây là tiền đề để chúng ta có thể tự tin hơn triển khai giai đoạn tiếp theo cho ĐBSCL, bao gồm  khoảng 600km đường cao tốc. Cùng đó là các dự án đầu tư, nâng cấp sân bay, bến cảng, bến thủy nội địa… 

Về vấn đề vật liệu xây dựng cát, đá, Thủ tướng nhấn mạnh: Các địa phương phải chủ động giải quyết, xử lý đúng. Các ban quản lý các dự án cũng phải tham gia với địa phương, nhà thầu để làm sao cho tốt nhất. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ làm ngay.

Về đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng thời gian khai thác, vận chuyển cát, Thủ tướng cho biết thậm chí sẽ xem xét để cho thêm nhiều thời gian hơn đề xuất. 

Nói thêm về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đề nghị các tỉnh miền Đông hỗ trợ các tỉnh miền Tây về đá. Còn các tỉnh miền Tây sẽ hỗ trợ các tỉnh miền Đông về cát, các địa phương có thế mạnh cần chia sẻ với các địa phương khác, sao cho mọi việc cùng tốt lên. 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-go-vuong-mac-tao-don-bay-phat-trien-ha-tang-giao-thong-dbscl-192240713181645961.htm

Cùng chủ đề

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Xử lý 1.533 dự án vướng mắc theo hướng ‘đánh chuột nhưng không vỡ bình’

Việc xử lý các dự án vướng mắc không che giấu, không bỏ sót, không để lọt sai phạm, không để thất thoát tài sản nhà nước nhưng bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp. ...

Từ sự kiện khởi công cầu 1.000 tỉ đồng, kiến nghị mới về đầu tư tư nhân

TS Trần Du Lịch đề xuất điều chỉnh luật pháp để thu hút đầu tư tư nhân từ dự án cầu đi bộ 1.000 tỉ đồng tại TP.HCM, nhằm phát triển hạ tầng mạnh mẽ hơn. Cần hỗ trợ thuế và động viên tinh thần doanh nghiệp. ...

Hiếm có tỉnh nào giao thông kết nối tốt như Bình Định

Ngày 28/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025. Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

(CLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.A ở TP. Bắc Ninh 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc...

Bắt đối tượng đâm tử vong nữ chủ quán nước mía ở Đà Nẵng

Ngày 9-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với Đoàn Việt Nam (40 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi "Giết người". https://www.youtube.com/watch?v=pQ6qb0pT6No Trước đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8-9, Đoàn Việt Nam đi nhậu về nhà trên đường Thăng Long thì gặp chị N.T.H.T. (29 tuổi, là chủ quán nước mía trên đường Nguyễn Văn Huyên), đang...

Vinh danh 70 cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong tiêu biểu

Tới dự có Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim. Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Đính cho biết: Lần đầu tiên, Hội tổ chức vinh danh 70 cán bộ Hội tiêu biểu. Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. “Đây là chương trình có ý...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất