Chiều 10/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đã kiểm tra công tác tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ.
Không để vướng mắc nhỏ ảnh hưởng đến tiến độ dự án
Tại vị trí đầu tuyến giao với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, gần 6 tháng qua, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng lớn đến công tác đắp đất nền đường.
Vật liệu đã có, phương tiện, nhân sự, tài chính bố trí đầy đủ nhưng nhà thầu đành bất lực vì mưa không ngớt.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng về tiến độ dự án.
“Nếu thời tiết như các năm thì thời điểm này đã đắp xong nền đường. Các nhà thầu đang nỗ lực, nắng lên là tập trung cao độ đắp đất để đảm bảo lên cấp phối”, ông Thắng cho hay.
Sau khi đi kiểm tra thực tế dọc tuyến, nhất là quá trình tổ chức thi công hệ thống 3 hầm xuyên núi, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu.
Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cùng các chủ thể liên quan cần vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng.

Công tác thi công nền đường được các nhà thầu triển khai ngay sau khi thời tiết nắng lên.
“Thời gian còn lại để hoàn thành dự án không nhiều. Các bên liên quan phải nỗ lực hơn nữa. Công trường phải luôn sáng đèn. Sản lượng thi công phải tăng lên từng ngày”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh: Những hạng mục cần tăng ca, tăng kíp phải tính toán kỹ càng, có biện pháp tổ chức thi công hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu chung về tiến độ.
Đối với các tồn tại, vướng mắc liên quan đến công tác mặt bằng, mỏ vật liệu, tình trạng nhà dân bị nứt do quá trình lu lèn… chủ đầu tư, nhà thầu phải có giải pháp hữu hiệu.
Trong đó, về mỏ vật liệu, cần chủ động làm việc với địa phương. Những nhóm mỏ đề nghị bổ sung mới, nâng công suất phải có địa chỉ cụ thể trong quá trình kiến nghị.
Với việc nhà dân bị nứt, các đơn vị cần chủ động phối hợp với địa phương ghi nhận các trường hợp cụ thể, làm rõ phương hướng xử lý để người dân tin tưởng, ủng hộ không ngăn cản công tác thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng đề nghị các chủ thể liên quan tăng tốc thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Chúng ta phải linh hoạt, xây dựng giải pháp để cùng chính quyền để giải quyết rốt ráo các vướng mắc, không để các tồn tại kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Tiến độ dự án rất gấp, tinh thần phải khẩn trương hơn nữa mới hoàn thành dự án được”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng, dự án cao tốc đi qua tỉnh nào tỉnh đó sẽ phát triển. Vì thế các địa phương sẽ ủng hộ. Điểm thuận lợi đối với dự án là được Chính phủ dõi theo, chỉ đạo sát sao và chủ động tháo gỡ vướng mắc cơ chế cho các chủ đầu tư, nhà thầu. Thế nên, công tác thi công phải nhanh hơn nữa.
Lưu ý về vấn đề thời tiết, Thứ trưởng nhấn mạnh: Thời tiết miền Trung đến tháng 10 sẽ có mưa, vì thế mốc thời gian tổ chức thi công nền đường, thảm bê tông nhựa phải hoàn thành sớm trước khi mùa mưa đến. Những tháng còn lại của năm là công tác hoàn thiện chứ không thể tính đến mốc 31/12/2025.
Gần 4.000 công nhân, kỹ sư thi công ngày, đêm
Trước đó, báo cáo với Thứ trưởng, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam cho biết, dự án dài 88km, qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng. Tuyến có 3 hầm xuyên núi. Trong đó, hầm số 3 dài 3.200m, là hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước.

Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam báo cáo với Thứ trưởng về công tác tổ chức thi công hầm xuyên núi.
Trên công trường, nhà thầu triển khai 50 mũi thi công, bố trí 1.500 máy móc thiết bị cùng 3.850 nhân sự thi công 24/24h.
Đến nay, công tác đắp đất nền đường tuyến chính khoảng 9,2/10,9 triệu m3, đạt trên 95%. Hoàn thành công trình thoát nước, hầm chui dân sinh; thi công cấp phối đá dăm 17km; triển khai thi công đại trà bê tông nhựa R25 được 4,5km, đã thi công thử bê tông nhựa C19.
Sản xuất, tập kết cấu kiện ATGT trên công trường đạt khoảng 60%. Hoàn thành công trình thoát nước và hầm chui dân sinh trên tuyến.
Đối với hạng mục cầu, cả 77 cầu đã triển khai xây dựng hoàn thành mố trụ, 56 cầu đang triển khai lắp dầm và thi công bản mặt cầu. Trong đó, cầu Sông Vệ dài hơn 600m, lớn nhất trên tuyến, đã cơ bản hoàn thành.

Cầu Sông Vệ dài 610m, dài nhất trên tuyến đã thi công cơ bản hoàn thành.
Riêng hạng mục 3 hầm xuyên núi, đến nay hai hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai hạng mục điện và phòng cháy chữa cháy. Đối với hầm số 3 dài 3.200m, đã đào và gia cố hầm được 5.300/6.400m cho cả hai ống hầm và bê tông vỏ hầm được 2.035m.
Tổng sản lượng dự án đến nay đạt 7.600/13.343 tỷ đồng vốn xây lắp, tương ứng với khoảng 57%. Giá trị giải ngân 9.100 tỷ đồng, đạt hơn 68%.
Dù tiến độ dự án cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, song Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam cho biết, ngoài khó khăn do thời tiết, dự án còn gặp khó khăn do công tác GPMB tuyến chính và cấp phép mỏ vật liệu kéo dài, đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản hoàn thành.
Điều này khiến việc mở rộng công địa thi công trước đó gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Công tác đào hầm được nhà thầu tăng tốc thi công nhằm hoàn thành dự án trong năm 2025.
Đối với nguồn vật liệu, nhất là mỏ đất, trữ lượng khai thác trên thực địa ít hơn so với hồ sơ thiết kế.
Ban điều hành dự án sẽ làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi, kiến nghị sớm cấp phép cho các mỏ đá bổ sung được đưa vào khai thác sớm.

Thứ trưởng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu linh hoạt tổ chức thi công hoàn thành dự án trong năm 2025.
“Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi sẽ chủ động rà soát, báo cáo chủ đầu tư để cắt, điều chuyển khối lượng của nhà thầu phụ không đảm bảo năng lực. Bổ sung nhân sự và máy móc thiết bị đến thi công các hạng mục này nhằm gia tăng sản lượng xây lắp, từ đó góp phần hoàn thành dự án trong năm 2025 như chỉ đạo của Thủ tướng trong chuyến thị sát vào ngày 9/2 vừa qua”, ông Nam cho hay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-nguyen-viet-hung-no-luc-cao-nhat-hoan-thanh-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-192250310130346874.htm