Tham dự buổi làm việc có ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Đại biểu Quốc hội, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT.
Quang cảnh buổi làm việc
Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GDĐT Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, Thượng nghị sĩ Sherwin T. Gatchalian, đồng Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Quốc hội II, Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về Giáo dục phổ thông bày tỏ, Việt Nam là nguồn cảm hứng của Philippines trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.
‘‘Có thể ví chúng ta như hai nước sinh đôi, vì cùng có khoảng 100 triệu dân số, cùng có khoảng diện tích đất 300.000km2 và quy mô nền kinh tế cũng khoảng 100 tỉ USD. Nhưng riêng về ngành giáo dục thì hai nước đã có sự khác nhau. Từ những năm 2020 cho đến nay, với chúng tôi, Việt Nam đã ghi điểm về giáo dục. Hôm nay chúng tôi muốn đến đây để học hỏi Việt Nam và có những trao đổi cụ thể với các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, những người chịu trách nhiệm trực tiếp, để có những kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả tại Philippines’’, Thượng nghị sĩ Sherwin T. Gatchalian nói.
Chia sẻ về những mong muốn trong cuộc gặp gỡ, Thượng nghị sĩ Sherwin T. Gatchalian cho biết: Nhiệm vụ, vai trò của chúng tôi là phân tích những vấn đề trong giáo dục của Philippines và đưa ra những khuyến nghị, giải pháp. Một trong những chiến lược chúng tôi đưa ra, đó là học hỏi thực tiễn từ những quốc gia thành công, trong đó có Việt Nam.
Thượng nghị sĩ Sherwin T. Gatchalian phát biểu tại buổi làm việc
Chào mừng đoàn đại biểu của Ủy ban Giáo dục Quốc hội II, Cộng hòa Philippines và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Việt Nam đến làm việc tại Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Bộ GDĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Philippines đã hợp tác chặt chẽ, đặc biệt luôn ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương là ASEAN và SEAMEO.
‘‘Đầu năm 2023, Bộ GDĐT đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 52 tại Manila, Philippines do bà Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Philippines chủ trì với chủ đề về “giáo dục nền tảng và học tập suốt đời”. Đây cũng là chủ đề mà Việt Nam quan tâm trong những năm qua đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục là cần thiết để bắt kịp với những xu thế mới của thế kỷ 21’’, Thứ trưởng chia sẻ.
Hiện tại Bộ Giáo dục hai nước đang phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước và mong muốn có thể sớm ký kết trong thời gian tới. Dự kiến các lĩnh vực hợp tác bao gồm: giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non; giáo dục hòa nhập; hoạch định và nghiên cứu giáo dục; trao đổi học sinh, giáo viên; liên kết trường học và đào tạo giáo viên; khả năng phục hồi trong các trường hợp khẩn cấp.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc thông tin, hiện có nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tiếng Anh hoặc học đại học, sau đại học tại Philippines. Vì vậy, Thứ trưởng mong muốn hai bên thúc đẩy các chương trình hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giữa các cơ sở giáo dục của Việt Nam và Philippines trên các lĩnh vực mà Philippines có thế mạnh như giảng dạy tiếng Anh và đào tạo điều dưỡng viên…
Đồng thời, khuyến khích tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên Việt Nam với Philippines, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.
Tại buổi gặp gỡ, đoàn Thượng Nghị sĩ Philippines đã đặt ra những câu hỏi trực tiếp, và được các đơn vị trực thuộc Bộ GDĐT chia sẻ về những kết quả nổi bật của ngành giáo dục như: Kinh nghiệm phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi; tự chủ đại học; tiếp cận công bằng giáo dục cho nhóm trẻ yếu thế; chính sách cho nhà giáo; kiểm định và đánh giá chất lượng các cơ sở giáo dục; xóa mù chữ ở Việt Nam… Cùng với đó là những chính sách hiệu quả của Chính phủ Việt Nam để thúc đẩy phát triển giáo dục và đào tạo.