Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThủ phủ ôtô châu Âu gặp khó trước làn sóng xe điện

Thủ phủ ôtô châu Âu gặp khó trước làn sóng xe điện


Cạnh tranh với Trung Quốc, xây dựng được chuỗi cung ứng xe điện, tránh sa thải hàng loạt là các thách thức với thủ phủ ôtô Slovakia và Séc.

Được mệnh danh là “Detroit của châu Âu”, Slovakia và Séc là 2 nước sản xuất nhiều xe hơi nhất thế giới tính theo đầu người. Tại vùng thủ phủ này, công nghiệp ôtô đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế.

Sản xuất ôtô là ngành công nghiệp lớn nhất Slovakia, chiếm 13% GDP (trong khi Đức chỉ chiếm tỷ trọng 5%), với các thương hiệu lớn có nhà máy như Volkswagen, Peugeot, Kia, Jaguar Land Rover. Vào 2022, nước này sản xuất hơn một triệu chiếc ôtô, tức bình quân 184 xe ra đời trên 1.000 dân. Hơn 30% kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Slovakia đến từ ôtô và động cơ, máy móc liên quan.

Tại Séc, công nghiệp otoo cũng chiếm tỷ trọng khoảng 10% GDP, và một phần tư kim ngạch xuất khẩu. Nước này đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô châu Âu, là nơi đặt nhà máy của Skoda, TPCA và Hyundai. Hai thập kỷ qua, nhờ ngành ôtô, tăng trưởng của Séc và Slovakia đạt lần lượt 2,4% và 3,5%, cao hơn trung bình EU.

Tuy nhiên, làn sóng xe điện đang đe dọa đến tương lai của vùng thủ phủ xe hơi này. Có ít nhất hai thách thức chính mà nơi đây phải đối diện. Đầu tiên là làn sóng xe điện “Made in China”.

Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Wasington (Mỹ) cho biết kim ngạch xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu tăng đều đặn hàng năm, từ 621,5 triệu USD vào 2019 lên hơn 15 tỷ USD năm 2022. Riêng 7 tháng đầu 2023 đạt hơn 13 tỷ USD.

CSIS cho hay hầu hết xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đều đến các cảng ở Bỉ, Hà Lan hoặc Slovenia, nhưng sau đó được bán ở Anh, Đức hoặc vùng Scandinavia. Phần lớn xe điện Trung Quốc vào châu Âu nhờ nhu cầu cao, thuế nhập khẩu thấp trong khi Mỹ đánh thuế 27,5% khiến chúng khó thâm nhập.

Theo nghiên cứu của công ty bảo hiểm Allianz (Đức), nếu nhập khẩu ôtô Trung Quốc vào châu Âu đạt 1,5 triệu xe năm 2030 thì tổn thất kinh tế của ngành ôtô châu Âu sẽ ở mức 24,2 tỷ euro. Các nền kinh tế phụ thuộc lớn vào ngành này như Slovakia và Séc có thể phải chịu tác động lớn hơn, từ 0,3% đến 0,4% GDP.

“Nếu chúng ta nói rằng Trung Quốc kém cỏi trong việc sản xuất ôtô động cơ đốt, điều này không còn đúng với xe điện nữa”, Patrik Križanský, Giám đốc Hiệp hội xe điện Slovakia (SEVA), nói với tờ EURACTIV Slovakia.

Allianz cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên tiến hành hợp tác thương mại có đi có lại với Trung Quốc. “Hơn nữa, việc cho phép đầu tư của Trung Quốc vào lắp ráp ôtô có thể tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn”, công ty khuyến nghị.

Trong một nỗ lực gần đây để bảo vệ ngành ôtô sở tại, Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xem họ có được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp để bán phá giá hay không. Pháp đã công bố danh sách xe điện đủ điều kiện nhận trợ cấp và loại trừ hầu hết xe Trung Quốc.

Bản thân các nhà sản xuất châu Âu đang tăng tốc điện hóa, nhưng tiến trình đó cũng đe dọa đến “Detroit của châu Âu”. Nhiều công ty đa quốc gia đã công bố các khoản đầu tư lớn vào Slovakia từ 2022, bao gồm hơn 1,2 tỷ euro từ Volvo cho nhà máy sản xuất thứ 3 tại quốc gia này, chuyên sản xuất ôtô điện. Porsche cũng dự chi một tỷ euro để sản xuất mô-đun pin cho ôtô điện.

Zuzana Zavarská, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Vienna (WIIW), xác nhận các công ty nước ngoài đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi ở Slovakia qua các khoản đầu tư lớn. “Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước đang tụt lại phía sau trong quá trình chuyển đổi, đòi hỏi đất nước phải có cách tiếp cận chính sách công nghiệp quyết đoán hơn”, bà nhận xét trên Emerging Europe.

Hầu hết động cơ ôtô được sản xuất tại Slovakia vẫn là động cơ đốt truyền thống. Việc chế tạo động cơ điện yêu cầu ít bộ phận và đơn giản hơn. Điều này có nghĩa là sẽ cần ít công nhân hơn để duy trì cùng một sản lượng xe.





Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe Porsche của Volkswagen tại Bratislava, Slovakia vào tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe Porsche của Volkswagen tại Bratislava, Slovakia vào tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Tổng cộng có 260.000 người đang làm việc tại 4 nhà sản xuất ôtô và 350 nhà cung cấp trên khắp Slovakia. Tại Séc, số lượng này gần gấp đôi. Theo nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu Globsec tại thủ đô Bratislava (Slovakia), trong kịch bản xấu nhất, có tới 85.000 việc làm, tương đương 4,5% lực lượng lao động, có thể bị loại bỏ khi chuyển sang xe điện.

“Nếu không quản trị được quá trình chuyển đổi này, chúng ta sẽ gặp vấn đề về việc làm”, Alexander Matusek, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ôtô Slovakia (ZAP) nói trên Bloomberg.

Một lo ngại khác về tương lai của Séc và Slovakia là nguy cơ tụt hậu trong thu hút đầu tư xây dựng nhà máy pin xe điện. Hungary và Ba Lan có gần chục nhà máy đã hoặc đang trong quá trình xây dựng. Theo Vazil Hudak, cựu Bộ trưởng Kinh tế Slovakia và Phó chủ tịch Globsec, vấn đề là khi các nhà sản xuất ôtô chọn mở rộng, họ có thể hướng hoạt động sản xuất mới đến nơi gần có nhà cung cấp pin.

Tính đến giữa năm ngoái, Reuters thống kê được chỉ 2 dự án liên quan đến pin xe điện tại Séc và Slovakia. Trong đó, Magna Energy Storage (MES) đã vận hành nhà máy trị giá 64,5 triệu USD, công suất sản xuất ban đầu là 200 MWh mỗi năm tại vùng Horní Suchá. Hãng kỳ vọng nâng lên 15 GWh trong tương lai. Trong khi Slovakia, chỉ mới có dự án sản xuất thí điểm công suất 45 MWh của InoBat.

Vào 2022, Volkswagen từng xem xét tìm địa điểm khả thi để xây dựng một nhà máy sản xuất pin ôtô điện ở Đông Âu. Tập đoàn cân nhắc giữa Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia. Đây sẽ là nhà máy pin thứ 4 của tập đoàn nếu được chốt.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2023, CEO Oliver Blume cho biết Tập đoàn Volkswagen chưa đưa ra quyết định về địa điểm xây nhà máy do nhu cầu xe điện ở châu Âu thấp hơn kỳ vọng. Tại Séc, tập đoàn có công ty con là Skoda. Chính phủ nước này từng tìm cách thuyết phục Volkswagen lựa chọn.

Sau tuyên bố của ông Oliver, giới chức Séc bắt đầu chào địa điểm định dành cho Volkswagen xây nhà máy pin cho nhà đầu tư khác, vì không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Nơi này đã được chính phủ quy hoạch xây một siêu nhà máy (gigafactory), giúp họ có thể làm chủ được chuỗi cung ứng xe điện.

Tháng 11/2023, Bộ trưởng Công Thương Jozef Síkela nói đang đàm phán với 5 nhà đầu tư tiềm năng để xây dựng siêu nhà máy. Ông không tiết lộ tên nhưng nói họ có thể đến từ các châu lục khác.

Phiên An (tổng hợp)




Source link

Cùng chủ đề

Hãng không hỗ trợ, một số đại lý BYD tiếp tục miễn phí sạc cho khách mua xe

(Dân trí) - Một số đại lý BYD tiếp tục miễn phí sạc trong năm 2025 nhằm thu hút khách Việt mua xe. Ban đầu, các cơ sở này chỉ định áp dụng chương trình đến hết năm 2024. Không như các thương hiệu xe hơi Trung Quốc khác trên thị trường, BYD khá "im ắng" kể từ khi ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2024. Hãng ít khi có chương trình khuyến mại, đồng thời thiếu các chiến...

VinFast ra mắt 4 ô tô điện

Ngày 9-1, VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ công bố dòng xe điện Green, thiết kế riêng tối ưu cho nhu cầu chạy dịch vụ, bao gồm bốn mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau. Đó là các mẫu xe...

Trung Quốc đề xuất hạn chế xuất khẩu công nghệ xe điện

Bắc Kinh đang đặt kế hoạch hạn chế xuất khẩu công nghệ khai thác những loại khoáng sản cần thiết cho sự phát triển của ngành xe điện toàn cầu. Bắc Kinh dự kiến hạn chế xuất khẩu công nghệ khai thác những loại khoáng sản cần thiết cho sự phát triển của ngành xe điện toàn cầu. Trung Quốc cũng muốn bổ sung công nghệ sản xuất cực âm pin vào danh...

Sở LĐ, TB&XH Cà Mau báo cáo gì?

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau đã có báo cáo xung quanh việc nhiều tài xế taxi điện ngừng việc để đòi quyền lợi. ...

Hầu hết xe mới bán ra trong năm 2024 tại Na Uy là xe điện

(CLO) Theo dữ liệu đăng ký xe mới do Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) công bố, 88,9% xe hơi mới bán ra tại Na Uy trong năm 2024 là xe điện hoàn toàn, tăng từ 82,4% so với năm 2023. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Tết về đánh bóng lư đồng, nhớ thương nguồn cội

Như một thông lệ, sau ngày 25 Tết, khi cúng đưa ông bà xong thì người dân miền Tây tập trung lau chùi lư đồng, dọn dẹp bàn thờ, trang hoàng nhà cửa. Dù thuê mướn hay tự làm thì chùi lư ăn...

Ngư dân phấn khởi vì được nhiều hải sản sau chuyến biển cuối năm

Ra khơi chuyến biển cuối cùng của năm rồng, nhiều tàu thuyền của ngư dân trúng đậm các mẻ hải sản có giá trị. Theo anh Trường, dịp này hầu hết tàu thuyền ra khơi đều đánh bắt được nhiều loại hải sản có...

Một năm Bitcoin biến động khó ngờ, người chơi “lên voi xuống chó”

(NLĐO) - Nếu so sánh giá Bitcoin hồi đầu năm 2024 với vùng đỉnh lịch sử vào giữa tháng 12-2024, giá trị đồng tiền mã hóa này đã tăng gấp khoảng 2,7 lần. ...

Thế giới Di động và FPT Retail đón tin vui ngay sát Tết

(NLĐO) - Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di động đạt 3.733 tỉ đồng, cao gấp hơn 22 lần so với cùng kỳ 2023 ...

Mới nhất

đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn

Kinhtedothi- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 24/1/2025 về việc tăng cường tuyên truyền, phòng chống tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn TP năm...

Khu xử lý Đa Phước ngưng hoạt động, TPHCM tính chuyển rác về Củ Chi

Trường hợp bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) ngưng hoạt động, TPHCM lên phương án chuyển toàn bộ rác theo lộ trình về đây sẽ đưa qua Củ Chi và các bãi khác. UBND TPHCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan về phương án điều phối...

Tết về đánh bóng lư đồng, nhớ thương nguồn cội

Như một thông lệ, sau ngày 25 Tết, khi cúng đưa ông bà xong thì người dân miền Tây tập trung lau chùi lư đồng, dọn dẹp bàn thờ, trang hoàng nhà cửa. ...

Phòng hạ đường huyết cho người đái tháo đường trong ngày Tết

Trong những ngày Tết, người bệnh đái tháo đường thường không kiểm soát tốt đường huyết do thay đổi chế độ ăn, luyện tập và dùng thuốc... Do đó không ít trường hợp bị hạ đường huyết, nếu không...

Ông Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Ngày 25/1, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng; lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương,...

Mới nhất