Trang chủNewsThời sựThu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư- không để “trăm...

Thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư- không để “trăm dâu đổ đầu tằm”


Luật Đường bộ 2024 quy định sẽ thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và được chuyển giao quản lý.
Luật Đường bộ 2024 quy định sẽ thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và được chuyển giao quản lý.

Còn băn khoăn

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 10 năm tới nhu cầu vốn đầu tư mới đường cao tốc lên đến gần 240.000 tỷ đồng, trong khi vốn bảo trì mới đáp ứng được khoảng 40%. Nhân lực quản lý, vận hành cao tốc cũng là bài toán khó khi đến năm 2030 cần 10.000 công nhân vận hành. Nhiều chủ công trình chưa bố trị kịp thời, đầy đủ nguồn vốn để quản lý, duy tu đường cao tốc.

Để giải quyết vấn đề này, Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định Nhà nước sẽ thu phí sử dụng cao tốc do Nhà nước đầu tư và cao tốc được chuyển giao cho Nhà nước quản lý. Phí thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước và đầu tư cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các tuyến cao tốc về sau.

Theo Bộ GTVT, hiện nay đang có 10 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đã hoàn thành và đưa vào khai thác đủ điều kiện thu phí gồm: Hà NộiThái Nguyên, TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, La Sơn – Hòa Liên, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây, Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự thảo Nghị định thu phí sử dụng đường cao tốc được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km. Thông tin này khiến không ít chủ phương tiện, đặc biệt là các đơn vị vận tải dấy lên lo ngại, liệu có bị phí chồng phí khi phương tiện phải trả cả phí bảo trì đường bộ, phí của các tuyến BOT và phí cao tốc do Nhà nước đầu tư?

Một chủ phương tiện giấu tên cho biết, mỗi năm chủ phương tiện ô tô đóng rất nhiều phí như phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ, phí cao tốc… Việc đóng nhiều loại phí sẽ ảnh hưởng người dân đi lại, giao thương và giá cả hàng hóa. Một ý kiến khác cho rằng, chi phí đầu tư đường cao tốc xét về gốc rễ cũng là từ tiền thuế Nhân dân đóng góp ngân sách. Nếu người sử dụng phương tiện vừa đóng thuế, vừa phải trả cùng lúc nhiều loại phí sẽ trở thành gánh nặng cho người dân, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, để hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc cần nguồn lực rất lớn, việc thu phí là rất cần thiết để giảm áp lực cho ngân sách. Thông lệ quốc tế và hoạt động đầu tư các tuyến đường cao tốc của nhiều quốc gia trên thế giới cũng có quy định tương tự. Người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ (không phải trả thêm tiền sử dụng đường cao tốc) hoặc trả tiền sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, hiện nay nước ta đang xây dựng các tuyến cao tốc theo nhiều hình thức: ngân sách Nhà nước, BOT, BT… Việc tổ chức thu phí để bảo đảm cho hệ thống hạ tầng phân bố phương tiện hài hòa giữa các tuyến và tăng tính khả thi trong vấn đề hoàn vốn đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ GTVT cho biết việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư cũng đã được nhiều nước áp dụng vì nguồn ngân sách của quốc gia nào cũng có giới hạn. Hiện nay, việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường đang khai thác hiện gặp không ít khó khăn do nguồn thu từ phí đường bộ không đủ, ngân sách ít ỏi.

Hơn nữa với hàng loạt các cao tốc sắp đưa vào sử dụng tới đây, nếu vẫn không tổ chức thu phí sẽ đặt ra gánh nặng rất lớn về khai thác, duy tu và bảo dưỡng, không có nguồn lực công nào đủ dồi dào để đáp ứng. Đề xuất thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước quản lý, đầu tư cũng là một cách làm đột phá trong bối cảnh các địa phương trong cả nước đều muốn có đường, có cầu, có cao tốc mới thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Hài hòa lợi ích

Về băn khoăn “phí chồng phí” đối với chủ phương tiện, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái cho biết, quan điểm nhất quán của Bộ GTVT là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Mức thu phí đáp ứng ba nguyên tắc: phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng; sau khi bù đắp chi phí tổ chức phải bảo đảm còn dư để cân đối vào ngân sách Nhà nước; được tính toán theo từng đoạn, tuyến cụ thể để phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế – xã hội từng khu vực.

Hiện nay có 2 hình thức quản lý, khai thác và thu phí cao tốc được đề ra. Thứ nhất là Nhà nước tự tổ chức thực hiện việc thu phí. Thứ hai là nhượng quyền cho tư nhân quản lý, khai thác.

Với hình thức thứ nhất, qua đấu thầu, Cục Đường bộ sẽ lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng, sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ nộp ngân sách. Hình thức thứ hai là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh – quản lý (O&M). Nhà đầu tư sẽ đứng ra thu phí và quản lý, bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc trong thời gian nhất định. Song với những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ khó hấp dẫn nhà đầu tư.

Về mức phí, hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu các kịch bản, tính toán để bảo đảm cân bằng giữa dịch vụ cung cấp đến người sử dụng và mức thu. Các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics.

Theo quan điểm của Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Nguyễn Quốc Việt, nên giao cho tư vấn độc lập nghiên cứu và lên phương án, Bộ GTVT sẽ đưa ra các tiêu chí và điều chỉnh phù hợp. Trong khi đó, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan góp ý, nên tham khảo kinh nghiệm quốc tế đối với việc thu phí trên các tuyến cao tốc. Cần phải xem xét mức thu phí đối với các tuyến cao tốc 2 làn, 4 làn, 6 làn khác nhau.

Bên cạnh đó, các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ cũng phải được đầu tư nâng cấp và mở rộng, làm mới để người dân và đơn vị vận tải có sự lựa chọn khi tham gia giao thông. Xa hơn, một số chuyên gia còn cho rằng việc thu phí phải được tiến hành số hóa và áp dụng các công nghệ hiện đại để tránh thất thoát nguồn thu; giảm các chi phí cho bộ máy quản lý, thu – chi trên các tuyến cao tốc.

Việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước quản lý, đầu tư là chủ trương mới. Để việc thu phí đạt hiệu quả cần nghiên cứu, đánh giá kỹ để có mức thu phí hợp lý theo từng khu vực, đồng thời minh bạch nguồn thu để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

 

Mô hình Nhà nước làm đường rồi bán quyền thu phí, đấu thầu quản lý theo hình thức O&M đã được áp dụng hiệu quả từ lâu tại nhiều nước. Vấn đề là làm sao để chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, có năng lực về công nghệ, thiết bị. Đối với các tuyến cao tốc có lưu lượng thấp cần xây dựng mức giá phù hợp, thời gian thu phí có thể dài hơn, đảm bảo khả thi phương án tài chính cho nhà đầu tư.

PGS.TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình
giao thông đường bộ Việt Nam



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/thu-phi-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-khong-de-tram-dau-do-dau-tam.html

Cùng chủ đề

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ có 12 làn xe

TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP) lên 12 làn xe. TPO - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của Cục...

Các sở Giao thông vận tải tiếp tục cấp, đổi giấy phép lái xe sau ngày 19-2

(NLĐO) - Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục cấp, đổi giấy phép lái xe cho đến khi chuyển giao nhiệm vụ này cho Bộ Công an ...

Bàn giao việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an trước 19/2

(Dân trí) - Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an dự kiến hoàn thành trước ngày 19/2. Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) mới có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuẩn bị bàn giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát...

Bảo trì đường bộ góp phần phát triển kinh tế

Đó là ý kiến của Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Thanh Hoài tại Lễ phát động triển khai công tác quản lý bảo trì đường bộ năm 2025. ...

Trồng nhiều cây xanh trên các tuyến quốc lộ qua các tỉnh Bắc Trung Bộ

Hơn 320 cây xanh vừa được Khu Quản lý Đường bộ II (Khu QLĐB II), Cục Đường bộ Việt Nam trồng mới trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ ngay từ ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Sóc Trăng: Chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030

Cùng với cả nước, hiện Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đang tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2025, Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Sóc Trăng xung quanh...

Việt Nam: điểm đến của nhà đầu tư Tây Âu, Bắc Mỹ để sản xuất chip, năng lượng tái tạo

Ngoài các nhà đầu tư truyền thống từ khu vực Đông Bắc Á và Singapore, Việt Nam đang đón dòng vốn đầu tư mới từ Tây Âu và Bắc Mỹ. Việt Nam đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào các lĩnh vực công nghệ cao. Trong ảnh: Người lao động làm việc bên trong Khu công nghệ cao TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) do báo Đầu Tư tổ chức...

Khám sức khỏe định kỳ có được bảo hiểm y tế chi trả?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế, chi phí khám sức khỏe định kỳ thuộc một trong các trường hợp không được hưởng BHYT. Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế quy định, người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng khi không may ốm đau và chi phí khám thai định kỳ, sinh con. Ngoài khám sức khỏe, có...

Ra mắt cuốn sách FPT 35 năm – Từ tay trắng đến Tập đoàn toàn cầu

Tập đoàn FPT vừa ra mắt cuốn sách FPT 35 năm - Từ tay trắng đến Tập đoàn toàn cầu, là cuốn sách đầu tiên của FPT ra mắt công chúng và cộng đồng doanh nghiệp, với nhiều câu chuyện thành công và cả những kinh nghiệm trên hành trình 35 năm để trở thành công ty có chỗ đứng trên toàn cầu. Cuốn sách FPT 35 năm - Từ tay...

Hiện thực hóa khát vọng trung tâm tài chính quốc tế

Sau hơn 20 năm đề xuất ý tưởng và xây dựng đề án, Thành phố Hồ Chí Minh đang có cơ hội lịch sử hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm tài chính quốc tế khi nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.   Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam) Trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là dự án phát triển kinh tế, mà còn là sự khẳng định vị thế của...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Lời biển xưa còn vọng

VHO - Gắn bó mật thiết với Lễ hội Cầu ngư mỗi độ xuân về của cư dân ven biển miền Trung, hát Bả trạo không chỉ là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo mà còn là nghi thức tâm linh thiêng liêng, gửi gắm niềm tin, sự tri ân với biển cả. Từng ngân vang giữa...

KIM CƯƠNG BRILLIANT CUT – TRỌN LỜI YÊU THƯƠNG

Giác cắt kim cương Brilliant là kiểu cắt kim cương phổ biến trong khoảng 50 năm qua nhờ vào vẻ lấp lánh rực rỡ mà nó mang lại. Kim cương Brilliant Cut không chỉ là một món quà tỏa sáng rực rỡ dưới mọi góc nhìn mà còn chất chứa trong đó biểu tượng của sự trọn vẹn...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ Tổng công ty Viglacera-CTCP – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 19/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu của Đảng bộ Tổng công ty Viglacera nhiệm kỳ 2025-2030. 118 đảng viên ưu tú, đại diện cho 290 đảng viên của toàn Đảng bộ đã về dự. Đại hội cũng vinh dự chào đón đồng chí  Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy,...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện