Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThu nhập kém đi, người Việt bớt tiêu dùng sang chảnh

Thu nhập kém đi, người Việt bớt tiêu dùng sang chảnh


Thu nhập kém đi, người Việt bớt tiêu dùng sang chảnh- Ảnh 1.

Chăm săn hàng giảm giá tiết kiệm chi tiêu – Ảnh: NHẬT XUÂN

Hơn nửa năm nay, chị Mai Thị Chung (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), làm trong lĩnh vực bất động sản, đã cắt giảm mạnh những chi tiêu không cần thiết.

Cà phê sang chảnh bị “gạch” khỏi danh sách ưu tiên

Chị Chung nhìn nhận trước đây do tính chất công việc phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng, chị không ngại đầu tư mua sắm quần áo có thương hiệu. Nhưng giờ chỉ chủ yếu săn hàng giảm giá qua các buổi livestream để tiết kiệm chi phí.

Không chỉ vậy, thói quen uống cà phê hằng ngày của chị Chung cũng thay đổi. Nếu trước hay “ngồi đồng” các quán cà phê cao cấp thì giờ cũng chuyển sang các quán tầm trung để giảm bớt chi phí.

“Nghiện cà phê không bỏ được, nhưng kinh tế khó khăn nên mình chọn thương hiệu bình dân hơn. Chỉ tính riêng tiền cà phê mỗi sáng trước đây của mình cũng lên đến vài triệu hằng tháng chứ không ít”, chị Chung nói.

Chị Mai Thị Chung không phải trường hợp cá biệt. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường iPOS, trong nửa đầu năm 2024 mức chi tiêu cho việc “đi” cà phê của người Việt đã giảm mạnh, tần suất đi uống cà phê cũng giảm đáng kể.

Mặc dù các loại cà phê có giá 41.000 – 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với tỉ lệ người lựa chọn tăng 11,5%, nhưng phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỉ lệ người sẵn sàng chi trên 100.000 đồng/ly đã giảm từ 6% còn 1,7%.

Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam cũng ghi nhận xu hướng tiết kiệm này, từ giữa năm 2023 đến nay, tỉ lệ người chọn phương thức tiết kiệm tăng đều. 16% số người được hỏi cho biết họ đã giảm mua sắm hàng tạp hóa, trong khi 50% không mua hàng xa xỉ, tăng lần lượt 6 và 8 điểm phần trăm so với quý 3-2023.

Miếng bánh thị phần ngành F&B đang được chia lại?

Các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ có lẽ cảm nhận rõ nét nhất về sự thắt chặt chi tiêu của người Việt, đặc biệt giới trẻ.

Mới đây, Starbucks Việt Nam đã đóng cửa điểm bán cao cấp duy nhất tại TP.HCM sau 7 năm hoạt động. Trước khi đóng cửa, Starbucks Reserve Hàn Thuyên từng là điểm đến quen thuộc của giới sành cà phê nhờ vào các loại cà phê rang cao cấp. Việc quán phải ngừng hoạt động khiến không ít khách hàng tiếc nuối và bất ngờ.

Cũng trong tháng 8 này, chuỗi cà phê The Coffee House tuyên bố đóng tất cả các cửa hàng tại Cần Thơ và sắp tới là Đà Nẵng. Tính đến cuối tháng 7-2024, The Coffee House chỉ còn lại 117 quán trên toàn quốc, giảm đáng kể so với con số 150 quán vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, không phải tất cả chuỗi cà phê đều gặp khó khăn. Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Vietdata, bên cạnh một số ông lớn chững lại và thu hẹp quy mô, vẫn có nhiều thương hiệu như Trung Nguyên Legend, Highlands… mở thêm chi nhánh mới.

Báo cáo ngành F&B 6 tháng đầu năm 2024 của iPOS cũng cho thấy mặc dù nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa và trả lại mặt bằng, doanh thu ngành F&B trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn đạt 403.900 tỉ đồng, tương đương gần 70% doanh thu của cả năm 2023.

Điều này chứng tỏ rằng dù có nhiều khó khăn, ngành F&B vẫn tiếp tục phát triển và giữ được sự sôi động song đang có sự thay đổi, thanh lọc.

Một trong những nguyên nhân tăng trưởng được báo cáo chỉ ra do tổng số lượng giao dịch tăng trưởng đáng kể có thể đến từ các chương trình khuyến mại của các cửa hàng F&B, giúp kích thích nhu cầu và khiến khách hàng ra quyết định mua hàng nhiều hơn.

Dù ngành F&B phát triển, các chuyên gia nhận định rằng ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Tùng, chủ tịch F&B Investment, cho rằng ngành F&B hiện nhiều nhà hàng gặp khó khăn về dòng tiền và buộc phải đóng cửa do mô hình kinh doanh không hiệu quả.

Chi tiêu của người tiêu dùng giảm, đặc biệt trong phân khúc cao cấp, khách hàng không còn sẵn sàng chi trả cao cho các thực đơn không đặc biệt.

Theo ông Tùng, sự chuyển đổi trong cơ cấu ngành diễn ra mạnh mẽ, với doanh số tăng tập trung vào phân khúc bình dân, ít bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế hơn so với các mô hình cao cấp.

Lượng nhà hàng bình dân, ki ốt và xe đẩy ngày càng phổ biến, đáp ứng nhu cầu của số đông người tiêu dùng. 

“Tuy khó khăn nhưng những sản phẩm làm đúng, mô hình vững, làm bài bản ngay từ đầu và luôn làm mới sản phẩm… khách luôn đông và phát triển tốt”, ông Tùng nhấn mạnh.

Các chuyên gia dự đoán xu hướng bán hàng online trong lĩnh vực F&B sẽ còn phát triển mạnh mẽ, góp phần làm giảm số lượng cửa hàng truyền thống trong bối cảnh giá thuê mặt bằng ngày càng đắt đỏ.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thu-nhap-kem-di-nguoi-viet-bot-tieu-dung-sang-chanh-20240824173122728.htm

Cùng chủ đề

‘Cà phê đường tàu’: Cấm hay quản?

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội phối hợp công an các phường vừa kiểm tra xử lý vi phạm tại "phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm) nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và trật tự đô thị, sau thời gian dài tình trạng vi phạm liên tục tái diễn. ...

Cháy dữ dội ở quán cà phê ngay ngã tư Bình Thái ở TP Thủ Đức

(NLĐO) - Quán cà phê cạnh ngã tư Bình Thái, TP Thủ Đức, TP HCM bất ngờ bốc cháy khiến nhiều người hoảng loạn ...

Rộ tin ‘ông trùm lẩu nướng’ Golden Gate mua The Coffee House

Công ty cổ phần Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House từ chủ sở hữu là Seedcom. "Hàng rào gia nhập ngành này rất thấp, ai cũng có thể mở quán cà phê. Để chiến...

Rộ tin về tay ‘trùm lẩu nướng’, The Coffee House quy mô thế nào?

'Trùm lẩu nướng' - Tập đoàn Golden Gate được cho là đã mua lại chuỗi cà phê The Coffee House. Thương vụ diễn ra vào cuối năm ngoái. Thị trường F&B (công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống) xôn xao trước thông tin liên quan đến chuỗi cà phê The Coffee House của tập đoàn bán lẻ Seedcom và Tập đoàn Golden Gate. Thông tin xuất phát từ Deal Street Asia cho hay, tập đoàn Golden Gate được cho...

Ô tô lao vào quán cà phê đông người sáng 29 Tết

(NLĐO) - Chiếc ô tô húc đổ tủ điện và một vài xe máy đang đậu rồi tông vào người đàn ông khoảng 60 tuổi. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Vé số miền Nam tăng doanh số 150 tỉ đồng/kỳ dịp Tết

Hôm nay 22-1, vé số miền Nam tăng 4 kỳ dịp Tết Ất Tỵ, với 15 triệu vé/kỳ xổ số, tương đương doanh số 150 tỉ đồng. Việc tăng doanh số phát hành gồm trước Tết 1 kỳ và sau Tết 3 kỳ, từ...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỉ đồng năm 2025

Với mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỉ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024, là mức doanh thu cao kỷ lục của Tập đoàn GELEX sau hơn 3 thập kỷ phát triển. Năm 2025, GELEX sẽ triển khai...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất