Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng


Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 1.

Các diễn giả phân tích vai trò của thị trường Nhật Bản trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam kể từ sau dịch – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 24-9-2024, tại hội trường khách sạn Majestic, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hội thảo chủ đề “Thúc đẩy du lịch Việt Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo”.

Những nguyên nhân khách Nhật Bản giảm đi du lịch

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 2.

Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, kỳ vọng có nhiều giải pháp cụ thể để thu hút du khách Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu mở đầu hội thảo, nhà báo Lê Thế Chữ – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – kể lại chuyện sau COVID-19, nhiều khách quốc tế đã quay lại Việt Nam để khám phá, trải nghiệm du lịch, nhờ vào những chính sách thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới

Nhà báo Lê Thế Chữ dẫn lại số liệu của Tổng cục Du lịch, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam có sự thay đổi. Là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, Nhật Bản đang có lượng khách du lịch giảm trong thời gian qua, phục hồi chỉ bằng 60% so với thời điểm 2019. Điều này có nhiều nguyên nhân, chẳng hạn quảng bá xúc tiến điểm đến Việt Nam chưa đều; đồng yen mất giá; xu hướng du lịch gần, du lịch nội địa…

“Tìm giải pháp, hiến kế thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch Nhật Bản, góp phần tăng trưởng kinh tế – xã hội là mục tiêu hội thảo. Đây cũng chính là hoạt động nằm trong khuôn khổ hoạt động của hai Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM tại báo Tuổi Trẻ và Saigontourist Group”, nhà báo Lê Thế Chữ nói.

Sự kiện có sự hiện diện cơ quan ngoại giao Nhật Bản, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, du lịch.

Vì thế ông kỳ vọng: “Hội thảo mang đến cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp làm du lịch những góc nhìn đa chiều, khắc phục hạn chế, phát huy những mô hình hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, cùng những giải pháp cụ thể để thu hút du khách Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”.

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 3.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch HĐND TP.HCM, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nhật tại TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch HĐND TP.HCM, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nhật tại TP.HCM, khẳng định vai trò của thị trường Nhật Bản trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam kể từ sau dịch.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước dịch COVID-19, Nhật Bản là một trong những thị trường khách lớn với 18 triệu người Nhật đi du lịch mỗi năm. Trong đó, Việt Nam từng là một trong những địa điểm du lịch yêu thích của du khách Nhật Bản với xấp xỉ 1 triệu lượt vào năm 2019.

Đặc biệt năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 17-18 triệu lượt, trong đó thị trường Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng. “Với đặc trưng của một đô thị lớn, nhiều nét văn hóa đặc trưng, thành phố có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ.

Và hiện nay, để đáp ứng cho xu hướng phát triển này, thành phố được chủ trương của Chính phủ phát triển hệ thống giao thông từ đường hàng không, đường sắt, đường bộ… để phát triển hạ tầng thu hút khách du lịch, các sản phẩm du lịch sông nước, du lịch nông nghiệp cao… Ngoài ra, thành phố và Nhật Bản cũng đang bàn cách có thêm nhiều sản phẩm văn hóa cho Lễ hội Việt – Nhật diễn ra mỗi năm.

Hội thảo ngày hôm nay được kỳ vọng sẽ cùng nhau tìm ra những sản phẩm dịch vụ đặc trưng, hấp dẫn du khách Nhật Bản”, ông Huỳnh Thanh Nhân nhấn mạnh.

Xác định sản phẩm du lịch hấp dẫn

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam, chuyên inbound cho khách Nhật, nói có nhiều yếu tố tác động đến lượng khách Nhật.

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, trước đại dịch, vào năm 2019, số lượng người dân Nhật Bản ra nước ngoài đạt hơn 20 triệu lượt, nhưng đến năm 2023 con số này chỉ còn 9,1 triệu, chưa tới 48% so với con số lượt khách xuất cảnh lịch sử của năm 2019.

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 4.

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam, cho rằng vẫn còn nhiều sản phẩm hấp dẫn thu hút khách Nhật Bản – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điều này đã cho thấy sự sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, những biến động kinh tế, sự mất giá của đồng yen và đặc biệt là chính sách kích cầu du lịch nội địa nhằm hỗ trợ ngành dịch vụ của Nhật Bản. Theo đó, năm 2023 Chính phủ Nhật bỏ tiền ra kích cầu nên hầu hết người Nhật Bản chọn đi du lịch trong nước.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã có những bước tiến khả quan khi đón nhận 583.470 lượt khách Nhật trong năm 2023, tương đương hồi phục hơn 61% so với con số trước đại dịch là 951.962 lượt khách vào năm 2019.

Con số này cũng khả quan hơn nếu so với các thị trường khác như Đài Loan và Hong Kong chỉ đạt lần lượt 42,8% và 32%. Mức phục hồi của khách Nhật so với thời điểm 2019 của Việt Nam chỉ đứng sau Hàn Quốc (trên 70%), và cao hơn Mỹ là 40%, Đức 52%, Tây Ban Nha 49%…

“Chúng ta vẫn có thể lạc quan với mức phục hồi này. Tuy nhiên, vấn đề là chất lượng phục hồi dòng khách này, đó là tăng thời gian kéo dài lưu trú và nâng cao mức chi tiêu du khách”, ông Hoàng Mạnh Đăng nói.

Theo doanh nghiệp này, cần có cách tiếp cận khác trong quảng bá, xúc tiến Nhật Bản. Đặc biệt, mùa cao điểm của khách Nhật từ tháng 10 kéo dài đến hết tháng 3. Từ tháng 4-9 là giai đoạn thấp điểm. Trong giai đoạn đó, ngay cả giai đoạn người Nhật có 3 kỳ nghỉ Golden week (cuối tháng 4), Obon (giữa tháng 8) và Silver week (giữa tháng 9), người Nhật cũng rất ít du lịch đến Việt Nam.

Để thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam, ông Đăng cho rằng hoạt động xúc tiến du lịch của Việt Nam đến thị trường này cần được tổ chức thường xuyên hơn và không chỉ tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Nagoya. Bên cạnh đó tổ chức các fam trip cho đại diện lữ hành, hàng không, truyền thông Nhật đến khảo sát các tuyến điểm và tài nguyên du lịch mới.

Một phân khúc tiềm năng khác là du lịch học đường. Nhiều trường học tại Nhật Bản thường tổ chức các chuyến du lịch cho học sinh, sinh viên nhằm khám phá văn hóa và học hỏi kiến thức mới, đặc biệt là các tour du lịch học tập tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và sinh thái, các hoạt động trải nghiệm gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liêp Hiệp Quốc cho đối tượng học sinh THPT Nhật Bản.

Và cuối cùng là khai thác thị trường khách lớn tuổi lưu trú dài hạn. “Theo tôi, đây là một phân khúc đầy tiềm năng khác nữa mà TP.HCM nên nhắm đến là khách lưu trú lớn tuổi người Nhật.

Hiện tại chính sách thị thực lưu trú dài dạn cho người lớn tuổi (long stay visa) vẫn chưa thông thoáng là điểm nghẽn lớn nhất để có thể khai phá thị trường vô cùng tiềm năng này”, ông Đăng nói thêm.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động của hai Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM tại báo Tuổi Trẻ và Saigontourist Group.

Hai năm mở cửa lại du lịch sau đại dịch COVID-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi tích cực nhờ vào những chính sách tạo thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh, sự đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới…

Tuy nhiên, theo báo cáo Tổng cục Du lịch, cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam có sự thay đổi, Nhật Bản – một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực – đang có lượng khách du lịch giảm trong thời gian qua, phục hồi chỉ bằng 60% so với thời điểm 2019. Nhiều ý kiến đã chỉ ra nguyên nhân là do việc quảng bá xúc tiến điểm đến Việt Nam chưa đều đặn, đồng thời đồng yen mất giá,…

Nhằm tìm kiếm các giải pháp để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch Nhật Bản, góp phần tăng trưởng kinh tế – xã hội, báo Tuổi Trẻ phối hợp Saigontourist Group đồng tổ chức hội thảo “Thúc đẩy du lịch Việt – Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo”.

Sự kiện có sự hiện diện cơ quan ngoại giao Nhật Bản, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, du lịch inbound: Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM; Lữ hành Saigontourist, Hãng hàng không Vietjet, Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM, Trường trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist, đại diện TikTok APAC, Google, Travel Blogger…

Tìm giải pháp thu hút khách Nhật đến Việt Nam  - Ảnh 1.Khuyến mãi dành riêng cho du khách Nhật đến Việt Nam

Từ ngày 1-3 đến 31-12, du khách Nhật Bản đến Việt Nam và cộng đồng công dân Nhật Bản hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam khi sử dụng các dịch vụ trong hệ thống Saigontourist Group sẽ nhận được nhiều ưu đãi bất ngờ.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thu-hut-du-khach-nhat-ban-con-nhieu-phan-khuc-tiem-nang-20240924135605344.htm

Cùng chủ đề

Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác trong 5 năm nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Grab “bắt tay” Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt NamThỏa thuận hợp tác trong 5 năm nhằm hỗ trợ mục tiêu quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. ...

Khai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch

Ngoài các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm du lịch của Việt Nam mang trong mình nét đặc sắc riêng. Điều này xuất phát từ chính những giá trị văn hóa, di sản, ẩm thực và đặc biệt là con người Việt Nam. Đó là một trong những lợi thế để du lịch Việt Nam tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì sản phẩm du lịch phải mới lạ, có...

Chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS

(Tổ Quốc) - Sáng 25/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức tọa đàm chia sẻ thông tin định hướng phục vụ thị trường khách du lịch Trung Đông và các nước CIS. ...

Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn tới du khách miền Trung

(Tổ Quốc) - Hội nghị Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn năm 2025 nhằm giới thiệu tới du khách Huế và các tỉnh miền Trung các nét đẹp về các giá trị văn hóa truyền thống, tài nguyên thiên nhiên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của...

Huế tổ chức chương trình Famtrip, thúc đẩy thị trường khách Úc

(Tổ Quốc) - Thông qua chương trình Famtrip, TP Huế mong muốn thúc đẩy thị trường khách Úc vốn là thị trường tiềm năng của Huế và miền Trung. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Vé số miền Nam tăng doanh số 150 tỉ đồng/kỳ dịp Tết

Hôm nay 22-1, vé số miền Nam tăng 4 kỳ dịp Tết Ất Tỵ, với 15 triệu vé/kỳ xổ số, tương đương doanh số 150 tỉ đồng. Việc tăng doanh số phát hành gồm trước Tết 1 kỳ và sau Tết 3 kỳ, từ...

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

Xuyên đêm nấu phở giữa lòng Seoul

Nguồn: https://tuoitre.vn/xuyen-dem-nau-pho-giua-long-seoul-20241004191256822.htm

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 đột ngột lao dốc, SJC và nhẫn ‘bay màu’ nửa triệu đồng

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trong nước đột ngột lao dốc theo giá vàng thế giới, sau 3 ngày tăng liên tiếp. Vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng, rơi khỏi mốc 91 triệu đồng trước ngày vía Thần Tài. Giá vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được điều chỉnh tăng trong biên độ hẹp. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu giờ sáng nay niêm yết giá vàng nhẫn loại...

Lãnh đạo Phát Đạt khẳng định không liên quan việc thao túng chứng khoán

(NLĐO)- Lãnh đạo Phát Đạt lên tiếng về việc Ủy ban Chứng khoán ban hành quyết định xử phạt 2 cá nhân sử dụng 164 tài khoản khác nhau để thao túng cổ phiếu PDR. ...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất...

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ Quý Khách hàng thân mến, SUNHOUSE là thương hiệu đã có hơn 25...

Ca sĩ JSOL xúc động: “Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”

“Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực...

Mới nhất