Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng


Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 1.

Các diễn giả phân tích vai trò của thị trường Nhật Bản trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam kể từ sau dịch – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 24-9-2024, tại hội trường khách sạn Majestic, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức hội thảo chủ đề “Thúc đẩy du lịch Việt Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo”.

Những nguyên nhân khách Nhật Bản giảm đi du lịch

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 2.

Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, kỳ vọng có nhiều giải pháp cụ thể để thu hút du khách Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phát biểu mở đầu hội thảo, nhà báo Lê Thế Chữ – tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – kể lại chuyện sau COVID-19, nhiều khách quốc tế đã quay lại Việt Nam để khám phá, trải nghiệm du lịch, nhờ vào những chính sách thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới

Nhà báo Lê Thế Chữ dẫn lại số liệu của Tổng cục Du lịch, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam có sự thay đổi. Là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, Nhật Bản đang có lượng khách du lịch giảm trong thời gian qua, phục hồi chỉ bằng 60% so với thời điểm 2019. Điều này có nhiều nguyên nhân, chẳng hạn quảng bá xúc tiến điểm đến Việt Nam chưa đều; đồng yen mất giá; xu hướng du lịch gần, du lịch nội địa…

“Tìm giải pháp, hiến kế thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch Nhật Bản, góp phần tăng trưởng kinh tế – xã hội là mục tiêu hội thảo. Đây cũng chính là hoạt động nằm trong khuôn khổ hoạt động của hai Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM tại báo Tuổi Trẻ và Saigontourist Group”, nhà báo Lê Thế Chữ nói.

Sự kiện có sự hiện diện cơ quan ngoại giao Nhật Bản, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, du lịch.

Vì thế ông kỳ vọng: “Hội thảo mang đến cho cơ quan quản lý, doanh nghiệp làm du lịch những góc nhìn đa chiều, khắc phục hạn chế, phát huy những mô hình hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, cùng những giải pháp cụ thể để thu hút du khách Nhật Bản đến với Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”.

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 3.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch HĐND TP.HCM, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nhật tại TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch HĐND TP.HCM, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nhật tại TP.HCM, khẳng định vai trò của thị trường Nhật Bản trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam kể từ sau dịch.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trước dịch COVID-19, Nhật Bản là một trong những thị trường khách lớn với 18 triệu người Nhật đi du lịch mỗi năm. Trong đó, Việt Nam từng là một trong những địa điểm du lịch yêu thích của du khách Nhật Bản với xấp xỉ 1 triệu lượt vào năm 2019.

Đặc biệt năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 17-18 triệu lượt, trong đó thị trường Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng. “Với đặc trưng của một đô thị lớn, nhiều nét văn hóa đặc trưng, thành phố có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ.

Và hiện nay, để đáp ứng cho xu hướng phát triển này, thành phố được chủ trương của Chính phủ phát triển hệ thống giao thông từ đường hàng không, đường sắt, đường bộ… để phát triển hạ tầng thu hút khách du lịch, các sản phẩm du lịch sông nước, du lịch nông nghiệp cao… Ngoài ra, thành phố và Nhật Bản cũng đang bàn cách có thêm nhiều sản phẩm văn hóa cho Lễ hội Việt – Nhật diễn ra mỗi năm.

Hội thảo ngày hôm nay được kỳ vọng sẽ cùng nhau tìm ra những sản phẩm dịch vụ đặc trưng, hấp dẫn du khách Nhật Bản”, ông Huỳnh Thanh Nhân nhấn mạnh.

Xác định sản phẩm du lịch hấp dẫn

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam, chuyên inbound cho khách Nhật, nói có nhiều yếu tố tác động đến lượng khách Nhật.

Theo thống kê của Chính phủ Nhật Bản, trước đại dịch, vào năm 2019, số lượng người dân Nhật Bản ra nước ngoài đạt hơn 20 triệu lượt, nhưng đến năm 2023 con số này chỉ còn 9,1 triệu, chưa tới 48% so với con số lượt khách xuất cảnh lịch sử của năm 2019.

Thu hút du khách Nhật Bản: Còn nhiều phân khúc tiềm năng - Ảnh 4.

Ông Hoàng Mạnh Đăng, tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Apex Việt Nam, cho rằng vẫn còn nhiều sản phẩm hấp dẫn thu hút khách Nhật Bản – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điều này đã cho thấy sự sụt giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh, những biến động kinh tế, sự mất giá của đồng yen và đặc biệt là chính sách kích cầu du lịch nội địa nhằm hỗ trợ ngành dịch vụ của Nhật Bản. Theo đó, năm 2023 Chính phủ Nhật bỏ tiền ra kích cầu nên hầu hết người Nhật Bản chọn đi du lịch trong nước.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã có những bước tiến khả quan khi đón nhận 583.470 lượt khách Nhật trong năm 2023, tương đương hồi phục hơn 61% so với con số trước đại dịch là 951.962 lượt khách vào năm 2019.

Con số này cũng khả quan hơn nếu so với các thị trường khác như Đài Loan và Hong Kong chỉ đạt lần lượt 42,8% và 32%. Mức phục hồi của khách Nhật so với thời điểm 2019 của Việt Nam chỉ đứng sau Hàn Quốc (trên 70%), và cao hơn Mỹ là 40%, Đức 52%, Tây Ban Nha 49%…

“Chúng ta vẫn có thể lạc quan với mức phục hồi này. Tuy nhiên, vấn đề là chất lượng phục hồi dòng khách này, đó là tăng thời gian kéo dài lưu trú và nâng cao mức chi tiêu du khách”, ông Hoàng Mạnh Đăng nói.

Theo doanh nghiệp này, cần có cách tiếp cận khác trong quảng bá, xúc tiến Nhật Bản. Đặc biệt, mùa cao điểm của khách Nhật từ tháng 10 kéo dài đến hết tháng 3. Từ tháng 4-9 là giai đoạn thấp điểm. Trong giai đoạn đó, ngay cả giai đoạn người Nhật có 3 kỳ nghỉ Golden week (cuối tháng 4), Obon (giữa tháng 8) và Silver week (giữa tháng 9), người Nhật cũng rất ít du lịch đến Việt Nam.

Để thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam, ông Đăng cho rằng hoạt động xúc tiến du lịch của Việt Nam đến thị trường này cần được tổ chức thường xuyên hơn và không chỉ tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka và Nagoya. Bên cạnh đó tổ chức các fam trip cho đại diện lữ hành, hàng không, truyền thông Nhật đến khảo sát các tuyến điểm và tài nguyên du lịch mới.

Một phân khúc tiềm năng khác là du lịch học đường. Nhiều trường học tại Nhật Bản thường tổ chức các chuyến du lịch cho học sinh, sinh viên nhằm khám phá văn hóa và học hỏi kiến thức mới, đặc biệt là các tour du lịch học tập tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và sinh thái, các hoạt động trải nghiệm gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liêp Hiệp Quốc cho đối tượng học sinh THPT Nhật Bản.

Và cuối cùng là khai thác thị trường khách lớn tuổi lưu trú dài hạn. “Theo tôi, đây là một phân khúc đầy tiềm năng khác nữa mà TP.HCM nên nhắm đến là khách lưu trú lớn tuổi người Nhật.

Hiện tại chính sách thị thực lưu trú dài dạn cho người lớn tuổi (long stay visa) vẫn chưa thông thoáng là điểm nghẽn lớn nhất để có thể khai phá thị trường vô cùng tiềm năng này”, ông Đăng nói thêm.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hoạt động của hai Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM tại báo Tuổi Trẻ và Saigontourist Group.

Hai năm mở cửa lại du lịch sau đại dịch COVID-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi tích cực nhờ vào những chính sách tạo thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh, sự đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới…

Tuy nhiên, theo báo cáo Tổng cục Du lịch, cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam có sự thay đổi, Nhật Bản – một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở nhiều lĩnh vực – đang có lượng khách du lịch giảm trong thời gian qua, phục hồi chỉ bằng 60% so với thời điểm 2019. Nhiều ý kiến đã chỉ ra nguyên nhân là do việc quảng bá xúc tiến điểm đến Việt Nam chưa đều đặn, đồng thời đồng yen mất giá,…

Nhằm tìm kiếm các giải pháp để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch Nhật Bản, góp phần tăng trưởng kinh tế – xã hội, báo Tuổi Trẻ phối hợp Saigontourist Group đồng tổ chức hội thảo “Thúc đẩy du lịch Việt – Nhật: Sức hấp dẫn từ các sản phẩm du lịch độc đáo”.

Sự kiện có sự hiện diện cơ quan ngoại giao Nhật Bản, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia, tập đoàn doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển hàng không, du lịch inbound: Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, Sở Du lịch TP.HCM; Lữ hành Saigontourist, Hãng hàng không Vietjet, Chi hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM, Trường trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist, đại diện TikTok APAC, Google, Travel Blogger…

Tìm giải pháp thu hút khách Nhật đến Việt Nam  - Ảnh 1.Khuyến mãi dành riêng cho du khách Nhật đến Việt Nam

Từ ngày 1-3 đến 31-12, du khách Nhật Bản đến Việt Nam và cộng đồng công dân Nhật Bản hiện đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam khi sử dụng các dịch vụ trong hệ thống Saigontourist Group sẽ nhận được nhiều ưu đãi bất ngờ.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thu-hut-du-khach-nhat-ban-con-nhieu-phan-khuc-tiem-nang-20240924135605344.htm

Cùng chủ đề

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Cách nào thu hút 23 triệu khách quốc tế?

Năm 2025 được xác định là năm du lịch Việt Nam tăng tốc, bứt phá, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để góp phần cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Ngành du lịch hướng đến đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu từ 980.000 tỷ đồng đến 1,05 triệu tỷ đồng và tạo 5,5 triệu...

Du lịch hứa hẹn bội thu dịp Tết

Nhiều đoàn khách quốc tế, Việt kiều tấp nập trải nghiệm không khí Xuân mới tại các điểm đến, trong khi những tour Tết trong nước và nước ngoài rất hút khách ...

Hàng nghìn khách quốc tế ghé thăm Hạ Long bằng đường biển Tết Ất Tỵ

Khởi đầu năm 2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ tiếp đón gần 16.000 khách quốc tế đến tham quan Quảng Ninh trong tháng 1 với 11 chuyến tàu biển đến từ các thương hiệu cao cấp. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sợ salon tăng giá, canh làm tóc sớm đón xuân, tự vẽ móng cũng chill

Vài ngày nữa đến Tết nhưng từ hơn hai tuần trước, không ít bạn trẻ đã rục rịch lo làm tóc, chỉnh nail nâng cấp “giao diện” đón năm mới. Để "giao diện" rạng ngời chẳng ngại đôngThảo Nhi (21 tuổi, ở TP.HCM) đã...

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Lì xì sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ

Lì xì ngày đầu năm cho trẻ nhỏ là văn hóa của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng chuyên gia tâm lý cảnh báo việc lì xì sai cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ nhỏ. Cha...

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Tết đến rồi, bao lì xì nhẹ thôi!

Nổi lên trong Tết này có vẻ nhiều bạn trẻ đang tìm về những giá trị giản dị, từ mái tóc đen tự nhiên, bộ đồ chân phương đến thói quen săn đồ "si" (hàng cũ) và giản lược luôn chuyện lì xì, quà cáp. ...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Chuỗi trà sữa nào báo lãi ngàn tỉ đồng?

Tập đoàn Masan do tỉ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch hội đồng quản trị vừa hé lộ kết quả kinh doanh quý 4-2024 và cả năm. Đáng chú ý, riêng chuỗi trà sữa Phúc Long mang về tới cả ngàn tỉ đồng lợi nhuận gộp. ...

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) (PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế...

TP.HCM: Thủy hải sản, rau củ… về chợ tăng nhưng cần bám sát diễn biến giá dịp Tết

Lượng hàng thủy hải sản về TP.HCM đã tăng, chủng loại phong phú, nhưng lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Tài chính, Sở Công Thương... phải phối hợp chặt chẽ giám sát, đảm bảo không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến. Ông...

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú USD, ai vừa rời khỏi danh sách?

(NLĐO)- Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, danh sách tỉ phú Việt Nam chỉ có 5 người. Tổng tài sản của các vị tỉ phú này đạt 12,4 tỉ USD. ...

Thanh khoản yếu, VN-Index “xanh vỏ đỏ lòng”

Tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài khởi đầu với phiên giao dịch đầy thận trọng. Tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ dài khởi đầu với phiên giao dịch đầy thận trọng. Sau phiên cuối tuần VN-Index đóng cửa ở mức 1.249,11 điểm và ghi nhận mức tăng 1,51% cả tuần với khối lượng giao dịch giảm 11,4% và...

Mới nhất

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước...

Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiện

Esketamine là một đồng phân của chất Ketamine – một chất hướng thần, đã được đưa vào danh mục kiểm soát tại số thứ tự 40 trong danh mục III của Nghị định số 57/2022/NĐ-CP. Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiệnEsketamine là một đồng phân của chất Ketamine –...

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) ...

“Full time” buôn bán tại chợ hoa độc đáo ở TP.HCM

Để phục vụ nhu cầu của người dân, các tiểu thương tại chợ hoa "trên bến dưới thuyền" tại Bến Bình Đông mở cửa, buôn bán xuyên đêm. ...

Mới nhất