Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThu hút 120.000 nghệ nhân, chuyên gia và 3.000 nhà khoa học...

Thu hút 120.000 nghệ nhân, chuyên gia và 3.000 nhà khoa học vào trường nghề


Kỹ năng biên soạn giáo trình, cập nhật công nghệ còn yếu

Bộ LĐ-TB-XH đang lấy ý kiến đóng góp về Đề án xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn 2024-2035.

Theo đề án này, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN giữ vai trò nòng cốt, có tính chất đột phá quyết định sự thành công của sự nghiệp đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN. 

Thu hút 120.000 nghệ nhân, chuyên gia và 3.000 nhà khoa học vào trường nghề- Ảnh 1.

Giáo viên trường nghề hướng dẫn sinh viên thực hành

ẢNH MINH HỌA: MỸ QUYÊN

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh khoa học, kỹ thuật, công nghệ và thị trường lao động thay đổi nhanh, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập.

Những hạn chế đó đã được đề án chỉ ra. Cụ thể, đội ngũ nhà giáo GDNN vẫn chưa đạt mục tiêu chuẩn hóa về trình độ kỹ năng nghề: Tỷ lệ nhà giáo dạy tích hợp thấp (khoảng 50%), một bộ phận nhà giáo dạy lý thuyết hạn chế về kỹ năng nghề, nhà giáo dạy thực hành hạn chế kiến thức chuyên môn. Đây là một thách thức lớn của đội ngũ nhà giáo trong việc đáp ứng yêu cầu đổi mới GDNN khi mà yêu cầu có ít nhất là 70% nhà giáo GDNN dạy được thực hành (dạy tích hợp).

Bên cạnh đó, kỹ năng phát triển chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu đào tạo, cập nhật công nghệ mới của đội ngũ nhà giáo GDNN còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của cơ sở GDNN trong bối cảnh tự chủ về chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, nhất là đối với nhà giáo trong các cơ sở GDNN thuộc địa phương và tư thục.

Thu nhập thấp, giáo viên bỏ ra doanh nghiệp làm việc

Theo đề án, nguyên nhân khiến cho đội ngũ nhà giáo GDNN còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập là do chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, chưa thu hút được nhân tài, người có kỹ năng quản lý và kinh nghiệm vào làm việc.

Bên cạnh đó, cũng chưa thu hút đội ngũ những người có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề cao (như nghệ nhân, chuyên gia, người đào tạo là người của doanh nghiệp…) tham gia đào tạo các cấp trình độ GDNN. Chính sách động viên, khen thưởng, vinh danh đối với cán bộ quản lý GDNN giỏi cũng chưa có.

Thu hút 120.000 nghệ nhân, chuyên gia và 3.000 nhà khoa học vào trường nghề- Ảnh 2.

Thu nhập của giảng viên trường nghề hiện nay còn thấp

Nếu so sánh nhà giáo GDNN với những người cùng trình độ đào tạo làm việc trong lĩnh vực sản xuất hoặc trong các lĩnh vực khác thì mức lương thu nhập của nhà giáo GDNN thấp hơn rất nhiều. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng không thu hút được những người có trình độ, có tay nghề giỏi, có thực tế sản xuất chuyển về làm nhà giáo ở các cơ sở GDNN. Trong khi, nhiều nhà giáo GDNN có trình độ tay nghề giỏi lại muốn chuyển ra doanh nghiệp làm việc.

Trong khi các nước trên thế giới đều có một cơ quan rõ ràng để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhà giáo một cách có hệ thống, bài bản thì Việt Nam chưa có một cơ quan chuyên trách đào tạo đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý về lĩnh vực GDNN.

Hai giai đoạn thu hút hàng trăm ngàn nghệ nhân, chuyên gia, nhà khoa học

Chính vì những tồn tại trên, đề án này đã đưa ra các mục tiêu để phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhằm nâng cao chất lượng của GDNN thông qua việc đề xuất các nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, về chế độ đãi ngộ, tôn vinh và về tăng cường năng lực cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

Trong giai đoạn 2024-2030, đề án nêu mục tiêu sẽ có 100% nhà giáo đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, 70% nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn có trình độ thạc sĩ trở lên. Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho 30% nhà giáo. Bồi dưỡng cho 65% nhà giáo đạt chuẩn để giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và G20. 

Phấn đấu thu hút 50.000 nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề tham gia vào giảng dạy các cấp trình độ của GDNN và 1.000 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đang làm việc ở trong nước hoặc nước ngoài đến làm việc và tham gia công tác quản trị, nghiên cứu khoa học tại cơ sở GDNN.

Ở giai đoạn 2030-2035, 100% nhà giáo giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn có trình độ thạc sĩ trở lên. Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho 50% nhà giáo. Bồi dưỡng cho 80% nhà giáo đạt chuẩn để giảng dạy các ngành, nghề trọng điểm tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và G20.

Bên cạnh đó, thu hút được 70.000 nghệ nhân, chuyên gia, người lao động giỏi, người dạy nghề tham gia GDNN. Thu hút được 2.000 nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đang làm việc trong nước hoặc nước ngoài đến làm việc và tham gia công tác quản trị, nghiên cứu khoa học tại cơ sở GDNN.

Quy hoạch lại cơ sở GDNN và nhà giáo

Tính đến năm 2021, cả nước có 81.900 nhà giáo GDNN, trong đó bậc CĐ là 35.361, trung cấp là 12.713, thạc sĩ có 23.591 người, ĐH có 43.565.

Đề án cho biết đến năm 2025, sẽ có khoảng 1.800 cơ sở GDNN, bao gồm 400 trường CĐ, 400 trường trung cấp, 1.000 trung tâm GDNN. Trong đó, có 3 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 6 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao. Tổng số nhà giáo là 70.000.

Đến năm 2035, quy hoạch còn 1.700 cơ sở GDNN, bao gồm 380 trường CĐ, 390 trường trung cấp, 930 trung tâm GDNN. Trong đó, có 6 trường thực hiện chức năng trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, 12 trường thực hiện chức năng trung tâm vùng đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao. Tổng số nhà giáo là 68.000…



Source link

Cùng chủ đề

Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn đạt chuẩn kiểm định chất lượng

(NLĐO) - Đánh dấu cột mốc 5 năm hình thành và phát triển, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn nhận về nhiều thành tích ấn tượng. ...

Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp nhận 380 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 28.3, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp chuyên môn đối với lĩnh vực nghề nghiệp sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. ...

Sinh viên lớp học tinh hoa được nhận làm việc ngay từ năm 2

(NLĐO) - Lớp học tinh hoa là chương trình đặc biệt được thiết kế riêng để đào tạo các sinh viên ưu tú, có học lực xuất sắc và trình độ ngoại ngữ vượt trội ...

Tạo việc làm cho lao động phải nghỉ việc sau tinh gọn bộ máy

(NLĐO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần lưu ý đào tạo kỹ năng nghề, tạo việc làm cho lao động phải rời khu vực công do tinh gọn bộ máy. ...

Không còn xét tuyển sớm, có thể cùng lúc đăng ký nhiều phương thức không?

Năm 2025 không còn xét tuyển sớm, mọi phương thức đều được thực hiện trong một đợt chung trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Vậy thí sinh có thể xét cùng lúc nhiều phương thức hay không? Dựa vào yếu tố...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Thầy giáo làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu: Ban tổ chức hủy kết quả

TRUNG QUỐC - Vi phạm quy chế tổ chức cuộc thi Toán học toàn cầu, cả thầy Vương Nhuận Thu và học trò Khương Bình đều bị hủy kết quả vòng loại. Liên quan đến vụ việc một thầy giáo ở Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) làm hộ bài giúp nữ sinh lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, ban tổ chức cuộc thi này thừa nhận, để xảy ra tình trạng gian lận do việc...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Mới nhất