Trang chủNewsThời sựThông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong...

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong năm 2025

Chiều mùng 5 Tết (2/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn về công tác triển khai các dự án xây dựng cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Hoàn thành GPMB trong quý I/2025

Cùng dự buổi làm việc với Thủ tướng có Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng một số lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, đến nay 2 tỉnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) 99,78%, trong quý I năm nay sẽ hoàn thành GPMB và tái định cư cho người dân. Công tác thi công được triển khai đồng bộ, ngay trong dịp tết Nguyên đán vẫn có 9 mũi thi công, làm xuyên Tết, bảo đảm chế độ cho công nhân, lãnh đạo hai tỉnh cũng thăm hỏi, động viên người lao động.

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong năm 2025- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Để chuẩn bị đầu tư, hiện tỉnh đã chuẩn bị hơn 1.000 tỷ đồng, Cao Bằng cam kết huy động cả hệ thống chính trị vào triển khai dự án. Nhân đây, UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Trung ương bố trí hơn 3,2 nghìn tỷ đồng hỗ trợ tỉnh tiếp tục triển khai dự án. Tỉnh đề nghị hỗ trợ triển khai một số tuyến đường kết nối từ đường cao tốc đến TP Cao Bằng và cửa khẩu quốc tế Tà Lùng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cũng cho biết: Trong quý I năm nay sẽ hoàn thiện GPMB cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Hiện, các tuyến cao tốc trên địa bàn có 39 mũi thì công, bảo đảm tiến độ. 

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong năm 2025- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh báo cáo tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị, hiện nay ngân hàng chưa giải ngân vốn triển khai khiến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng gặp khó khăn, hiện còn 17km từ Hữu Nghị đến Đồng Đăng chỉ có quy mô 2 làn xe, đề nghị tăng lên 4 làn xe để bảo đảm đồng bộ lưu thông; tháo gỡ khó khăn về thủ tục nâng vốn đầu tư công đối với dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng. Đồng thời, đưa QL1B nối Thái Nguyên – Lạng Sơn vào quy hoạch đường cao tốc để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026-2030, bảo đảm kết nối, giúp các tỉnh trong khu vực phát triển kinh tế – xã hội.

Nâng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng lên 4 làn xe

Nhất trí với đề nghị triển khai giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và 17km cuối tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng lên 4 làn xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị hai tỉnh sớm lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt triển khai theo hình thức PPP để bảo đảm kết nối với các cửa khẩu.

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong năm 2025- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng đề nghị nhà đầu tư phối hợp với UBND các tỉnh sớm hoàn thiện xây dựng các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, bảo đảm khi đưa các tuyến đường vào khai thác sẽ phải hoàn chỉnh trạm dừng nghỉ theo quy định. Bộ trưởng cũng nhất trí đưa QL1B vào hệ thống đường cao tốc vì đây là tuyến đường huyết mạch, cần giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn triển khai để bảo đảm kết nối đồng bộ.

Đồng quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Việc đầu tư giai đoạn 2, nâng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh lên 4 làn xe là chủ trương trúng và đúng, giúp tiết kiệm thời gian đầu tư và kính phí triển khai. Tuy nhiên cần thực hiện theo đúng tiêu chuẩn đường cao tốc vừa được Bộ GTVT ban hành.

Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau trong năm 2025- Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với UBND hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với các đề xuất đầu tư các tuyến đường liên quan của các tỉnh nhưng yêu cầu các địa phương phải bảo đảm công tác GPMB theo nguyên tắc chủ động, tự lực, tự cường, huy động nguồn lực tại chỗ để thực hiện.

Theo đó, Thủ tướng giao UBND 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng làm chủ đầu tư các tuyến đường kết nối với cao tốc theo tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng phải tự lo kính phí GPMB. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh để ngay trong năm 2025 sẽ thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau Mau.

Thủ tướng cũng đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả và liên danh đã chủ động, sáng tạo trong thi công, làm việc xuyên Tết. Tuy nhiên công tác triển khai cần thực hiện đúng các quý định liên quan; huy động thêm các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia làm đường cao tốc, giúp các doanh nghiệp của tỉnh lớn mạnh, tạo thêm việc làm, sinh kế cho người dân. 

Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Lạng Sơn triển khai dự án xây dựng QL1B theo tiêu chuẩn đường cao tốc; các bộ, ngành Trung ương vào cuộc hỗ trợ các địa phương sớm triển khai, hoàn thiện các dự án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-tuyen-cao-toc-tu-cao-bang-den-mui-ca-mau-trong-nam-2025-19225020219211043.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nhà thầu cao tốc không được chủ quan ở thời điểm “nước rút”

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn yêu cầu các nhà thầu không được chủ quan ở thời điểm "nước rút", tập trung nhân lực để đưa một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, Quảng Bình về đích dịp 30/4 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. ...

Đề xuất hơn 15.300 tỷ đồng mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM

Tuyến cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành được đề xuất đầu tư mở rộng quy mô 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 15.300 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Mới nhất