Khu vực cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang đối mặt với một số khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn.
Tin từ Cục Hàng hải VN, triển khai Đề án Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu, cơ quan này đang triển khai các phương án nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng công cộng tại khu vực cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo Cục Hàng hải VN, cảng biển trong khu vực này đang gặp một số khó khăn trong việc tiếp nhận tàu lớn.
Cụ thể, luồng hàng hải Cái Mép – Thị Vải có một số khúc cua có bán kính cong nhỏ. Các tàu lớn phải giảm tốc độ để điều động qua khúc cua, khiến việc điều động tàu trọng tải lớn gặp nhiều khó khăn.
Một số bến cảng trên sông như Interflour Cái Mép, container Cái Mép Thượng (cảng TCCT và TCIT), PV Gas Vũng Tàu, Xăng dầu Petec Cái Mép… có tuyến mép bến nhô ra xa bờ, giới hạn thủy diện cảng nằm gần hành lang bảo vệ luồng.
Trong khi đó, lưu lượng tàu biển, tàu sông qua lại trên sông Cái Mép – Thị Vải hàng ngày lớn (khoảng 110 lượt tàu/ngày).
Đối với các tàu có tải trọng hơn 200.000 DWT khi ra vào nhiều đoạn chỉ đi một chiều nên việc tính toán, khi hành trình qua khu vực Vũng Tàu – Thị Vải đủ mớn nước và dòng chảy an toàn rất hạn chế.
Đặc biệt, khu vực có địa hình trống trải nên ảnh hưởng của gió mùa và giông lốc rất mạnh. Các tàu lớn, đặc biệt là các tàu container mạn khô cao dễ bị dạt ra khỏi luồng hàng hải.
![](https://cdn.vietnam.vn/wp-content/uploads/2025/02/Thong-luong-cho-tau-lon-vao-cang-bien-Vung-Tau.png)
Thời gian qua, nhiều tàu lớn ra vào cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt tại khu vực Cái Mép – Thị Vải.
Khắc phục tình trạng trên, Cục Hàng hải VN đang lập chủ trương đầu tư về việc “bạt mom” khúc cua chữ S để tăng hiệu quả đón tàu lớn.
Cơ quan này cũng triển khai phân luồng giao thông tại khu vực luồng hàng hải; tổ chức nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải.
Cục Hàng hải VN cho biết, những năm qua, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu liên tiếp tiếp nhận nhiều tàu trọng tải lớn. Trong 5 năm qua, cảng biển khu vực này đã tiếp nhận 3.540 lượt tàu có trọng tải lớn hơn công bố vào, rời bảo đảm an toàn. Trong đó, có nhiều lượt tàu trọng tải rất lớn trên 200.000 DWT.
Có thể thấy, khu bến cảng Cái Mép là khu cảng trung chuyển cửa ngõ quốc tế và trọng điểm của quốc gia với sự đầu tư có lộ trình, cùng hạ tầng hàng hải tuyến luồng với độ sâu lớn có thể tiếp đón được các tàu có trọng tải lớn trên thế giới.
Ngoài ra, khu bến cảng Cái Mép – Thị Vải được quy hoạch với cỡ tàu đến 250.000 DWT nên việc tiếp tục đầu tư phát triển về hạ tầng hàng hải tại khu vực bến cảng Cái Mép – Thị Vải và nâng cao năng lực khai thác tại các bến cảng là mục tiêu quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng các điều kiện tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn.
Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những cảng biển nước sâu nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam với vai trò là cảng biển được xếp loại đặc biệt quốc gia, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, giao thương kết nối với TP.HCM và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không và đường thủy.
Đặc biệt, khu bến Cái Mép là khu bến cảng được quy hoạch đảm nhận vai trò quan trọng, là khu bến cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế của Việt Nam nói chung và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-luong-cho-tau-lon-vao-cang-bien-vung-tau-192250210112115936.htm