Theo kế hoạch, tuyến hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) sẽ được đào thông vào cuối tháng 3/2025.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) cho biết, trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, 3 công trình hầm xuyên núi đang thi công đạt và vượt tiến độ.
Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã cơ bản hoàn thành vượt tiến độ khoảng 4 tháng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 30/6/2025.
“Riêng hầm số 3 – công trình hầm có chiều dài lớn nhất cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (3.200m), tính đến đầu tháng 2/2025, công tác đào đã thực hiện được khoảng 4.860/6.400 md (đạt 76%), đổ bê tông vỏ hầm 1.550m. Nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu đào thông hầm số 3 vào cuối tháng 3/2025, tạo tiền đề hoàn thành hầm 3 vào tháng 12/2025”, đại diện Ban QLDA 2 thông tin.
Mặc dù các công trình hầm đang được nhà thầu dồn lực tăng tốc tiến độ, song, theo chủ đầu tư, hiện nay, tính chung toàn dự án, sản lượng thi công đạt khoảng 55%, chậm khoảng hơn 7% so với kế hoạch.
Nguyên nhân được chỉ ra do thời tiết khu vực miền Trung có mùa mưa bão và mưa gần như liên tục từ tháng 10 đến hết tháng 12/2024 dẫn đến tiến độ triển khai bị hạn chế (từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2024 chỉ thi công được khoảng 15/92 ngày).
Công tác GPMB tuyến chính cho đến 30/6/2024 mới hoàn thành toàn bộ. Đến cuối tháng 5/2024, các mỏ vật liệu đặc thù mời được các địa phương cấp bản xác nhận đủ nhu cầu.
Quá trình triển khai, nhà thầu gặp phải một số tình huống phát sinh như: Một số hộ dân sát tuyến vẫn cản trở không cho thi công do nứt nhà. Các đoạn qua khu dân cư người dân không cho khoan cọc, lu nền đường quá 20h, vận chuyển vật liệu không quá 19h; Đoạn tuyến từ các mỏ vật liệu về công trường trên cung đường địa phương nhỏ, hạn chế tải trọng, ảnh hưởng đến kế hoạch tăng ca.
Đánh giá thời tiết khu vực miền Trung hiện đã thuận lợi, lãnh đạo Ban QLDA 2 cho biết, ngay sau tết Nguyên đán, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu tổ chức đồng loạt các mũi thi công, tập trung triển khai các hạng mục có thể đẩy nhanh sản lượng như: cầu, hầm chui, cống các loại, cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa…
Căn cứ thực tế triển khai hiện trường, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã lên kế hoạch hoàn thành của từng gói thầu.
Tại gói thầu XL1, phần cầu hoàn thành trước 30/6/2025, phần đường hoàn thành trước 30/8/2025.
Tại gói thầu XL2, đoạn Km35+00 – Km37+070 của Công ty xây dựng Đèo Cả – Phú Hiển Vinh; Đoạn Km37+070 – Km39+779 của Công ty xây dựng Đèo Cả – Á Châu; đoạn Km39+779 – Km43+670 của Công ty Udideco phấn đấu hoàn thành vào 31/8/2025.
Đối với gói thầu XL3, hoàn thành công tác thi công cấp phối đá dăm, gia cố xi măng, thảm bê tông nhựa và đào thông hầm số 3 vào cuối tháng 3/2025 làm cơ sở hoàn thành hầm số 3 vào 31/12/2025).
Trước đó, duy trì nhịp thi công liên tục trên công trường, từ ngày 25/1/2025 đến ngày 31/01/2025 (từ ngày 26/12/2024 âm lịch đến mùng 2/1/2025 âm lịch), trên toàn công trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, các nhà thầu đã duy trì gần 300 nhân lực, hơn 200 đầu máy thiết bị trên cả 3 gói thầu, tổ chức 19 mũi thi công đồng loạt các hạng mục: bê tông nhựa, đào đá nền đường, cấp phối đá dăm, hầm…
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-ham-xuyen-nui-dai-nhat-cao-toc-bac-nam-giai-doan-2-vao-cuoi-thang-3-2025-192250206175318482.htm