Thời trang ‘chậm’


Hai lần “vượt khó”

Thời điểm đầu năm 2025, ngành thời trang tiếp tục chứng kiến nhiều thương hiệu Việt đóng cửa hàng, dừng hoạt động. Tuy nhiên, thương hiệu đến từ Hà Nội là White Ant (Kiến Trắng) lại gây bất ngờ khi “Nam tiến” khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Trước đó, nhà Kiến có show trình diễn tại Celebrating Local Pride 8 và ghi dấu ấn qua hành trình thời trang bền vững “lên rừng xuống biển” với các bộ sưu tập chụp tại cánh đồng điện gió Quy Nhơn, suối Moọc (Quảng Bình), Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), thác Gò Lào (Hòa Bình)…

Thời trang 'chậm'- Ảnh 1.

Thời trang bền vững, thanh lịch và tối giản của White Ant tại Celebrating Local Pride 8

Con số 16 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An và TP.HCM có thể được xem là khiêm tốn so với hành trình 19 năm phát triển liên tục (từ 2006) của White Ant. Tuy nhiên, nhà sáng lập kiêm CEO Bạch Cao Cường cho rằng việc phát triển chậm là định hướng từ đầu và cũng là tiêu chí mà White Ant hướng đến khi chọn làm thời trang bền vững. Anh Cường cho biết: “Chậm mà chắc, có sức bền thì trước sau gì cũng đến đích nên không cần vội vàng. Là người đam mê leo núi nên tôi cũng áp dụng tư tưởng của môn thể thao này vào lĩnh vực thời trang”.

Trong hơn 3 thập niên làm việc trong ngành may mặc, anh Cường đã hai lần dẫn dắt thương hiệu vượt qua khó khăn. Sau khủng hoảng kinh tế (2008 – 2009), nhà Kiến tìm được đội ngũ những người lao động có tay nghề cao trong ngành may mặc để cùng xây “tổ Kiến”; sau đại dịch Covid-19 (2020 – 2021), thương hiệu khai phá thành công tiềm năng từ kênh bán hàng online, đem đến thu nhập ổn định cho nhân viên và không bị thụt lùi.

Tái cấu trúc để tối ưu hoạt động, không ngừng thay đổi để thích nghi với thị trường thời trang và xu hướng tiêu dùng mới chính là “chìa khóa” để thương hiệu thời trang F2 – Fashion and Freedom (thời trang đồng hành cùng phong cách tự do) vượt qua những “khúc quanh” như 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.

Anh Phạm Ngọc Tây, Giám đốc kiêm nhà sáng lập thương hiệu F2, cho biết “trong cái khó ló cái khôn”. Khi mọi người đều phải ở yên trong nhà thì F2 tiên phong thử nghiệm chương trình thử đồ tại nhà. Theo đó, khách hàng chọn các mẫu thiết kế yêu thích và chúng được ship tới tận nhà để khách thử. Khách chỉ cần thanh toán cho các sản phẩm ưng ý, số còn lại trả về cho cửa hàng. Sau một tháng triển khai, chương trình ghi nhận tỷ lệ 92 – 95% đơn hàng thành công, giữ doanh thu ổn định trong mùa dịch.

Thời trang 'chậm'- Ảnh 2.

Ca sĩ Đoan Trang diện thiết kế hợp tác cùng thời trang F2

F2 được thành lập vào năm 2014 và hiện có 11 cửa hàng ở TP.HCM, Bình Dương, Nha Trang và Hà Nội (trước dịch có 27 cửa hàng). Vào thời điểm dịch bùng phát, anh Tây phải mạnh tay tinh gọn những địa điểm không còn phù hợp để giảm chi phí và hoạt động hiệu quả hơn.

Thời trang bền vững là hướng đi

Cơ duyên để anh Phạm Ngọc Tây đưa F2 đi từ thương hiệu dành cho giới trẻ đến thương hiệu thời trang định hướng bền vững là do quá mệt mỏi khi phải chạy theo xu hướng và các trào lưu mới liên tục của thời trang nhanh. Hướng đến các khách hàng nam, nữ tuổi trung niên, phụ nữ đã sinh con thích làn gió mới của thời trang công sở, văn phòng, F2 chọn các chất liệu chủ đạo thân thiện môi trường từ linen, lụa và cotton cho dòng sản phẩm chính là áo sơ mi, quần tây, váy dài, suit… Trang phục dễ kết hợp cùng nhau, thoáng mát, che khuyết điểm tốt, đẹp và có thể sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, bán hàng ra thị trường quốc tế là mục tiêu nằm trong chiến lược phát triển bền vững của thương hiệu.

Thời trang 'chậm'- Ảnh 3.

Khách hàng chọn trang phục White Ant trong cửa hàng tại TP.HCM mới khai trương tháng 1.2025

White Ant thì chuyển mình tập trung phát triển dòng sản phẩm giới hạn (limited) có số lượng ít, chất lượng cao. Các tiêu chí về bền vững được thực hiện minh bạch và đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Những thiết kế của White Ant chỉ sử dụng nguyên vật liệu có nguồn gốc tự nhiên. Trang phục thường có màu mộc của vải, màu trắng hoặc đen (vì không dùng hóa chất và thuốc nhuộm); cúc làm từ vỏ sò; hoa và các phụ kiện, họa tiết trang trí làm từ vải vụn… Mỗi sản phẩm đều mang dấu ấn thủ công, được chế tác tỉ mỉ, kỹ lưỡng và có thể mặc nhiều mùa, kết hợp linh hoạt cùng nhau.

Anh Bạch Cao Cường cho rằng thời trang Việt năm 2025 vẫn còn nhiều thử thách. Do vậy, nếu có thể phát triển kênh xuất khẩu thì thương hiệu sẽ tăng trưởng tốt, còn chỉ bán nội địa sẽ rất vất vả để có thể trụ vững.

Còn theo anh Phạm Ngọc Tây, sau giai đoạn đào thải vừa qua, thương hiệu nào có sự nhìn nhận thấu đáo về điểm mạnh, điểm yếu để cải tổ bộ máy; người làm thời trang nào có sự đầu tư và sáng tạo mạnh mẽ hơn, tạo ra được giá trị khách hàng cần thì sẽ tồn tại và có sức bật khi thị trường khởi sắc trở lại.




Nguồn: https://thanhnien.vn/thoi-trang-cham-185250217231806366.htm

Cùng chủ đề

Mặc quần shorts thế nào để trẻ trung mà vẫn giữ được nét thanh lịch?

Quần shorts không chỉ dành riêng cho những ngày dạo phố hay đi biển. Khi biết cách lựa...

Lên đồ tối giản cho cả tuần đi làm, đi chơi đều đẹp

Tối giản là sang trọngKhi tủ quần áo đã quá đầy thì quý cô càng dễ rơi vào...

Gần 1.000 hoa hậu và nam vương quy tụ tại Tuần lễ Thời trang sinh viên toàn cầu

Sự kiện tuần lễ thời trang tại Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 4 - 9.12, do...

999 hoa hậu, nam vương làm đại sứ Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu, hoa hậu ở đâu lắm thế?

Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu 2025 mời 999 hoa hậu, nam vương từ khắp các quốc gia làm đại sứ và trình diễn, dự định trở thành tuần lễ thời trang đầu tiên trên thế giới mà người mẫu trình diễn 100% là hoa hậu và nam vương. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phát hành 600.000 thẻ đi metro số 1 TPHCM thời gian đầu chạy thương mại

TPO - Trong giai đoạn đầu khai thác thương mại, công ty vận hành tuyến metro số 1 TPHCM dự kiến sẽ phát hành khoảng 600.000 thẻ đi tàu, số lượng thẻ còn lại sẽ tiếp tục phát hành trong giai đoạn sau. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay đơn vị đang phối hợp với nhà thầu Hitachi và công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị...

Các tác phẩm đoạt giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 49 năm 2024

(NADS) - Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP Hồ Chí Minh lần thứ 49 năm 2024 do Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh (HOPA) tổ chức có chủ đề là “Tự do” dành cho ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, gồm các thể loại như: Chân dung, phong cảnh, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật, thiên nhiên, ý tưởng… ...

Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngày càng “danh thơm nức tiếng” và lan tỏa mạnh mẽ

Tối 23/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu sự kiện.

Đài tưởng niệm 596 liệt sĩ ngành bưu điện được công nhận là di tích lịch sử

Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành bưu điện Quảng Nam - Đà Nẵng, nơi tưởng nhớ 596 anh hùng giao bưu, vừa được công nhận là Di tích lịch sử cấp thành phố. UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) vừa tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng và đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành Bưu điện Quảng Nam - Đà Nẵng. Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất