Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThổi làn gió mới cho môn học Lịch sử

Thổi làn gió mới cho môn học Lịch sử


Tiến sĩ Mai Văn Nam, Trưởng Bộ môn Phương pháp dạy học lịch sử, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã có những chia sẻ về phương pháp dạy học Lịch sử mới trong nhà trường. 

PV: Bản thân Lịch sử rất hấp dẫn, nhưng dạy học Lịch sử không hấp dẫn, không thu hút được sự chú ý, say mê của học sinh, theo thầy nguyên nhân do đâu?

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Lịch sử trong nhà trường bị xem là không hấp dẫn, không thu hút được sự say mê của học sinh, điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, nguyên nhân bắt nguồn từ những quan niệm cố hữu về môn Lịch sử trước kia, cho rằng môn Lịch sử là môn học thuộc lòng các sự kiện, ngày tháng, thời gian, không gian. Quan niệm đó cần phải xóa bỏ, vì khi học dưới góc độ đó, học sinh sẽ không bao giờ có thể yêu thích Lịch sử, những nội dung về sự kiện lịch sử chỉ là một thông tin nhỏ trong lịch sử. Sở dĩ, môn Lịch sử chưa hấp dẫn với người học còn do nhận thức không đúng về vị trí của môn Lịch sử trong nhà trường. Chúng ta thường cho rằng môn Lịch sử là môn học phụ, không quan trọng bằng như các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ. Vì thế, tầm quan trọng và thời gian học của môn Lịch sử bị ảnh hưởng và không đem lại hiệu quả. Cùng với đó, vấn đề còn nằm ở phương pháp dạy học của các thầy cô giáo. Một số thầy cô chưa có quá trình đổi mới về nhận thức tư duy, sáng tạo các phương thức dạy học phù hợp với bối cảnh giáo dục mới hiện nay.

PV: Theo Tiến sĩ, cái gốc của sự đổi mới dạy học Lịch sử là gì? 

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Việc đổi mới dạy học Lịch sử cũng gắn liền với việc đổi mới chương trình dạy học phổ thông. Trước đây, dạy học Lịch sử là dạy cho học sinh biết kiến thức, tiếp cận nội dung kiến thức. Hiện nay, trong chương trình giáo dục phổ thông đổi mới, hướng đến tiếp cận phát triển năng lực và phẩm chất, dạy học sinh vận dụng được kiến thức lịch sử vào trong thực tiễn cuộc sống. Từ đó giúp học sinh có năng lực, phẩm chất, phục vụ cho việc đào tạo nguồn nhân lực, con người Việt Nam sống tốt và làm việc hiệu quả.

Vấn đề đổi mới cần phải coi trọng là nhận thức đúng đắn về vị trí của môn Lịch sử trong nhà trường. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, lịch sử, nhất là quốc sử càng cần được coi trọng và cần phát huy chức năng giáo dục. Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như trong giao lưu với các nền văn hóa khác”. Lịch sử cần phải được đặt ở vị trí xứng đáng với sứ mệnh của nó. Tiếp theo, vấn đề đổi mới cần quan tâm là nguồn nhân lực. Công tác đào tạo giáo viên cần được nâng tầm, phát triển và đổi mới hơn nữa để đào tạo được đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, áp dụng được phương pháp dạy học hiện đại, hiệu quả vào quá trình dạy học Lịch sử.

PV: Trong quá trình nghiên cứu và từ thực tiễn giảng dạy, các phương pháp đổi mới dạy học lịch sử đang được thầy áp dụng là gì?

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Có nhiều phương pháp dạy học khác nhau như học thông qua quan sát, học thông qua thực hành trải nghiệm… Tôi đã đề xuất áp dụng một số phương pháp và nghiên cứu giúp quá trình lựa chọn phương pháp dạy học đáp ứng được yêu cầu.

Thứ nhất, phương pháp sử dụng các nguồn học liệu hấp dẫn, tổ chức cho học sinh đi tìm tòi, khám phá. Phương pháp này yêu cầu học sinh phải dựa vào nguồn sử liệu để học sinh tự tư duy, khám phá, rút ra tri thức lịch sử, chứ không cung cấp kiến thức theo góc độ thông báo, có sẵn.

Thứ hai, áp dụng con đường dạy học kiến tạo dựa trên hệ thống câu hỏi, tìm tòi khám phá. Ưu điểm của phương pháp này là hệ thống câu hỏi hay, hấp dẫn người học và giúp ích trong việc định hướng phát triển tư duy của học sinh.

Thứ ba, tổ chức hiệu quả các hoạt động dạy học tích cực, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như: tổ chức các hoạt động truy tìm vết tích lịch sử để khôi phục sự kiện, điều tra lịch sử kết hợp với trao đổi, thảo luận để lý giải bản chất của sự kiện lịch sử.

Thứ tư, sử dụng phương pháp dạy học mang tính chất thực hành, trải nghiệm như tổ chức cho học sinh đóng vai làm thuyết minh, hướng dẫn viên du lịch. Phương pháp đòi hỏi học sinh phải chủ động, đầu tư nhiều công sức để tìm hiểu kiến thức.

Thứ năm, phương pháp thực hành thiết kế các sản phẩm có tính chất ứng dụng dựa trên kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của học sinh. Tổ chức cho học sinh thiết kế poster về chủ đề lịch sử, thiết kế các bản sơ đồ tư duy, infographic. Định hướng với học sinh có khả năng cao hơn về thực hành thiết kế sản phẩm học tập mang tính chất ứng dụng của mô hình dạy học tích hợp STEAM như: mô hình nhà sàn, mô hình công cụ lao động, vũ khí, bãi cọc Bạch Đằng…để tái hiện lịch sử.

Việc áp dụng các phương pháp dạy học mới kích thích sự tò mò của học sinh. Học sinh chủ động, mong muốn sưu tầm một số tư liệu, trình bày những ấn phẩm truyền thông, điều đó khiến học sinh thực sự say mê, đầu tư vào các sản phẩm học tập. Thông qua những hoạt động, phương pháp học tập đó giúp học sinh được bộc lộ, vận dụng năng lực của mình trong cuộc sống.

PV: Nhìn sang các nước có điểm tương đồng với Việt Nam như Trung Quốc, họ đã đưa những câu chuyện lịch sử, những nhân vật lịch sử dựng thành phim, đây cũng là 1 cách để giáo dục lịch sử và đa số đều rất hấp dẫn các bạn trẻ. Chúng ta có thể học được gì từ họ để việc dạy học lịch sử thực sự hấp dẫn học sinh, thưa thầy?

Tiến sĩ Mai Văn Nam: Đối với Trung Quốc là đất nước có truyền thống viết lịch sử, tạo ra các sản phẩm phục vụ lịch sử tuyệt vời, chúng ta thấy được sự thành công của họ trong công tác giáo dục là chuyển thể những câu chuyện lịch sử thành phim, giúp việc tiếp cận, học tập nội dung đó được diễn ra sinh động, hấp dẫn. Đây là một kinh nghiệm rất hay. Ta thấy được, lịch sử của Việt Nam hiện nay cũng đã có nhiều nội dung được các nhà làm phim tái hiện lại và tạo tiếng vang lớn như bộ phim Đào, Phở và Piano.

Đối với góc độ của giáo viên, xã hội cần phải quan tâm, tạo ra nguồn học liệu hay, hấp dẫn với học sinh, nguồn học liệu có thể sử dụng rộng rãi trên truyền thông, sử dụng vào các hoạt động dạy học, ví dụ như các đoạn phim lịch sử sẽ khiến học sinh cảm thấy thích thú hơn. Cách tiếp cận dạy học dựa trên phim lịch sử cũng đòi hỏi điều kiện liên quan đến công nghệ thông tin giúp giáo viên thuận lợi trong quá trình giảng dạy.

Ngoài ra, chúng ta cần có quá trình xem xét toàn diện những câu chuyện có nhiều yếu tố hư cấu. Bởi bài học lịch sử được xây dựng theo mục đích giáo dục để phục vụ cho môn học gắn liền với khoa học lịch sử. Phim ảnh và sách, truyện lịch sử dựa xây dựng trên những câu chuyện, quan niệm khác nhau, đôi khi không phải sự thật.

PV: Xin cảm ơn thầy!





Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/thoi-lan-gio-moi-cho-mon-hoc-lich-su-post1102752.vov

Cùng chủ đề

Ai đỗ trạng nguyên ở tuổi 50 tuổi nhờ nghe lời vợ?

Từng định từ bỏ vì thi mãi không đỗ đạt, sau nghe theo lời khuyên của vợ, ông cố chí học hành và đỗ trạng nguyên ở tuổi 50. Người được nhắc đến là Vũ Tuấn Chiêu (1425-?), còn có tên khác là Vũ Tuấn Thiều, quê phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội ngày nay. Ông từng đỗ trạng nguyên đời vua Lê Thánh Tông, trong khoa thi Ất Mùi (1475).Theo sách Sử Việt những bất ngờ lý...

Khơi dậy tình yêu văn hoá và lịch sử qua Dự án “Nét Việt Nam”

(Tổ Quốc) - Mục tiêu của dự án là bảo tồn những giá trị văn hoá đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại các vùng nông thôn. ...

Nhà ngoại giao tài giỏi bậc nhất sử Việt, hoàng đế Trung Hoa cũng phải nể phục

Dưới thời vua Quang Trung, một vị mÆ°u sÄ© mỗi lần đi sứ đều được vua Càn Long và triều thần nhà Thanh nể phục, hết lời khen ngợi. Ông chính là Ngô Thì Nhậm (1746-1803), con đầu của Ngô Thì Sĩ, quê ở làng Tó, huyện Thanh Oai (nay là xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Năm 1775, Ngô Thì Nhậm đỗ tiến sĩ, làm quan tại triều Lê - Trịnh giữ chức Hộ khoa cấp sự...

Vì sao 11 đời vua Nguyễn không lập ngôi hoàng hậu?

Thời vua Minh Mạng trở đi, hậu cung triều Nguyễn đều để trống ngôi vị hoàng hậu, chỉ ban tước cao nhất là hoàng quý phi. Vào năm 1836, vua Minh Mạng chia các phi tần trong hậu cung làm 9 bậc gọi là cửu giai (chữ giai nghĩa là đẹp), bậc cao nhất là nhất giai. Cao hơn cả cửu giai là hoàng quý phi, rồi đến hoàng hậu. Nhưng thực tế vua Minh Mạng chưa lập ai làm...

Vị vua nào tổ chức đánh bạc, đi chơi bị trộm cả ấn tín lẫn gươm?

Đây là vị hoàng đế thứ 7 của nhà Trần, nổi tiếng ăn chÆ¡i trác táng, thường bỏ bê việc triều chính. Người được nhắc tới chính là vua Trần Dụ Tông (1336 - 1369), tên huý là Trần Hạo. Ông là con thứ 10 của Trần Minh Tông, hoàng đế thứ 7 của triều Trần. Khi mới 5 tuổi, Trần Hạo được lập lên kế vị, 6 tuổi làm vua.Trong giai đoạn đầu làm vua, nhờ có Thượng hoàng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội có thêm 2 trường THPT chuyên

Theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Địa chỉ nhà trường tại số 57, đường Đền Và, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành THPT chuyên Chu Văn An...

Sắc xuân ngập tràn tại “Ngày hội giao lưu văn hóa quốc tế 2025”

Sự kiện cũng là một hoạt động ngoại khóa thường niên của nhà trường nhằm mang đến cho các em những cơ hội khám phá nền văn hóa các quốc gia đầy thú vị và bổ ích. ...

Hai học sinh ẩu đả khi đi trải nghiệm khiến 1 người bị thương

Trao đổi với VOV.VN, ông Hoàng Ngọc Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, sự việc trên là có thật. Trong buổi trải nghiệm thực tế tại Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) vào ngày 9/1, trong quá trình xếp hàng lên cầu trượt cao tốc, 1 học sinh của trường có cãi vã qua lại, mâu thuẫn với học sinh Trường THCS Thanh Lâm A (Mê Linh, Hà Nội). Hậu quả, 1 học sinh...

Học sinh Việt Nam giành 9 huy chương Vàng, Bạc tại Olympic Hóa học Châu Á

Kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á AChO năm 2025 được tổ chức bởi Trung tâm tổ chức Olympic STEM (OCSO) là một tổ chức tham gia vào phát triển STEM để tạo ra các kỹ năng của thế kỷ 21 (tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và tư duy tính toán) thông qua các cuộc thi, cuộc thi và kỳ thi Olympic. ...

Giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học

Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học được thành lập theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 6/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng các đề án chi tiết để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới giáo dục đại học. Ban Chỉ đạo còn có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các đề án chi...

Bài đọc nhiều

Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa không được cộng điểm vào lớp 10

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về điểm khuyến khích vào lớp 10 không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. ...

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Cùng chuyên mục

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô bạn xinh xắn ơi. Được biết và học cùng lớp với bạn là một trong những điều tuyệt vời trong...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc...

Bộ Công an công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực năm 2025: Nhiều điểm mới

TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. Theo đó, dạng thức đề thi kỳ thi đánh giá tuyển sinh công an nhân dân năm nay có một...

Hàng nghìn giáo viên vùng cao Thanh Hóa có tiền thưởng dịp Tết

Theo đó, các giáo viên vui mừng, phấn khởi khi vừa được nhận tiền thưởng vào dịp Tết, với số tiền lớn theo nghị định 73 của Chính phủ. "Năm nay, thực hiện nghị định 73, cán bộ, giáo viên nhà trường có tiền...

Mới nhất

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô...

Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng

Trong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượng thì dự án đường ven biển nối với bến cảng này vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng. Đà Nẵng: Dự án Cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 74% khối lượngTrong khi phần cơ sở hạ tầng dùng chung...

Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4UBND tỉnh Quảng...

Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công ty

Dệt may 29/3 mở rộng qua M&A; Đức Long Gia Lai mua lại vốn góp từ công ty liên kết từng thoái vốn; Tập đoàn 911 mở thêm một công ty; Một thành viên Vietravel hoàn tất thủ tục giải thể... Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công tyDệt may...

Mới nhất