Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThiếu nguồn thu từ khoa học công nghệ

Thiếu nguồn thu từ khoa học công nghệ


Để đạt chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, bên cạnh những tiêu chuẩn về giảng viên, cơ sở vật chất, tài chính, tuyển sinh – đào tạo…, các trường ĐH có đào tạo tiến sĩ phải đáp ứng yêu cầu tỷ trọng từ các hoạt động khoa học và công nghệ trên tổng thu tính trung bình trong 3 năm gần nhất không thấp hơn 5%. Đây là một tiêu chí trong tiêu chuẩn 6 của Thông tư ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục ĐH.

NHIỀU TRƯỜNG DƯỚI 1%

Theo biểu mẫu công khai tài chính của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH sẽ công khai tổng thu của từng năm học. Tại đây, cơ cấu nguồn thu của các trường gồm có từ ngân sách, học phí, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các nguồn hợp pháp khác.

Gian nan đạt chuẩn cơ sở giáo dục ĐH: Thiếu nguồn thu từ khoa học công nghệ- Ảnh 1.

Các trường ĐH có đào tạo tiến sĩ phải đáp ứng yêu cầu tỷ trọng từ các hoạt động khoa học và công nghệ trên tổng thu

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, nguồn từ học phí chiếm tỷ trọng chủ yếu, với hơn 80% tổng thu của các trường. Tại nhiều trường, tỷ trọng này lên tới hơn 90%. Các nguồn thu khác rất thấp, đặc biệt là từ hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Năm học 2022-2023, Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) có tổng thu 311 tỉ đồng thì học phí chiếm 267 tỉ và nghiên cứu khoa học là 2 tỉ, chưa được 1% tổng thu. Trong văn bản công khai các nguồn thu của Trường ĐH Luật TP.HCM, năm 2022 trường này có tổng thu 289 tỉ đồng, trong đó học phí là 261 tỉ và không thấy có khoản thu nào từ hoạt động khoa học – công nghệ. Trường ĐH Đà Lạt (2022-2023) có tổng thu 156 tỉ đồng, nghiên cứu khoa học 0,5 tỉ, chiếm 0,3%. Trường ĐH Nam Cần Thơ tổng thu năm 2023-2024 là 600 tỉ đồng từ học phí, không có nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Trường ĐH Cần Thơ năm học 2023-2024 có tổng thu 954,1 tỉ đồng thì nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đạt 21,6 tỉ đồng, chiếm 2,26%. Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có tổng thu năm 2022-2023 là 843 tỉ đồng thì nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ là 4 tỉ, chiếm 0,47%. Nguồn thu này tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng năm 2023 là 0,17 tỉ đồng trên tổng thu 269,99 tỉ, chỉ chiếm 0,06%.

Tại một số trường ĐH “ngàn tỉ”, tỷ trọng này cũng cực thấp hoặc thấp so với tiêu chí quy định về chuẩn cơ sở giáo dục ĐH.

Chẳng hạn Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có tổng thu năm 2023-2024 là hơn 1.454 tỉ đồng, trong đó nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ 11,776 tỉ đồng, chiếm 0,8%. Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm 2023-2024 có tổng thu 1.260 tỉ đồng thì từ nghiên cứu khoa học là 11 tỉ đồng, chiếm gần 0,9%. ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2022 thu 1.070,8 tỉ đồng thì từ khoa học – công nghệ là 7,01 tỉ, chiếm 0,65%. Trường ĐH Kinh tế quốc dân thu 1.410 tỉ năm 2023-2024, trong đó nguồn thu từ khoa học – công nghệ là 42,95 tỉ, đạt 3% tổng thu.

RẤT ÍT TRƯỜNG ĐẠT TIÊU CHÍ

Chỉ một số trường đạt được tiêu chí 5% trở lên. Chẳng hạn Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng năm 2023 thu 294,3 tỉ thì nguồn khoa học – công nghệ chiếm 14,2% với 41,9 tỉ đồng. Trường ĐH Tôn Đức Thắng năm 2023 có tổng thu 1.067 tỉ đồng thì nghiên cứu khoa học đạt 56,5 tỉ đồng, chiếm 5,2%. Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có tổng thu 481,4 tỉ đồng năm 2022, nghiên cứu khoa học là 25,5 tỉ đồng, đạt 5,2%. ĐH Kinh tế TP.HCM đạt kỷ lục khi nguồn thu từ khoa học – công nghệ đạt 25%, với 363,2 tỉ đồng trên tổng thu 1.443,4 tỉ vào năm 2022.

Những trường “suýt” đạt 5% gồm có: Trường ĐH Bách khoa TP.HCM năm 2023 là 1.003 tỉ đồng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hơn 44 tỉ đồng, chiếm 4,4%. Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM tổng thu năm 2023 là 259 tỉ đồng thì nghiên cứu khoa học 12,4 tỉ, đạt 4,7%. Nguồn thu này của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội là gần 37,3 tỉ đồng, đạt 4,2% trên tổng thu 878,1 tỉ đồng năm 2023. Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội tỷ lệ này đạt 19,3% với 55,5 tỉ trên tổng số 286,4 tỉ đồng năm 2023.

Gian nan đạt chuẩn cơ sở giáo dục ĐH: Thiếu nguồn thu từ khoa học công nghệ- Ảnh 2.

Giảng viên trường ĐH thực hiện dự án nghiên cứu sản xuất do doanh nghiệp đặt hàng

VƯỚNG CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH?

Tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đà Lạt, cho rằng có rất nhiều khó khăn để các trường có thể đạt được tỷ trọng 5%, tuy nhiên, cái “vướng” lớn nhất là cơ chế, chính sách.

“Hiện nay giảng viên rất giỏi và năng động, hoàn toàn có thể làm giàu được từ tri thức của mình và mang lại nguồn thu cho trường bằng các dịch vụ khoa học – công nghệ. Tuy nhiên, khi thực hiện thì cơ chế khiến cho nhiều thầy cô nản vì thủ tục quá rắc rối, nhiêu khê, phức tạp”, tiến sĩ Duy nhận định.

Theo tiến sĩ Duy, ở nước ngoài, khi giảng viên thực hiện các đề tài thì đơn vị đặt hàng sẽ nghiệm thu theo sản phẩm cuối cùng, còn kinh phí sử dụng như thế nào là do quyền sử dụng của chủ nhiệm đề tài. Tuy nhiên ở VN, chủ nhiệm đề tài phải thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính như lập hồ sơ, thuyết minh, giải trình, đấu thầu, hóa đơn đỏ, 3 báo giá… Chưa kể hoàn thành đề tài còn phải thanh, kiểm tra các hoạt động thu – chi…

“Cơ chế đang nặng về thủ tục hành chính gây khó khăn và khiến cho giảng viên phải giả dối hoặc nản lòng, trong khi cái quan trọng nhất là sản phẩm thì lại không được chú ý. Chính vì thế, không ít giảng viên có suy nghĩ ra ngoài thành lập doanh nghiệp tư nhân hoặc kết hợp với doanh nghiệp để kiếm tiền từ tri thức của mình, thoát khỏi những thủ tục rườm rà, phức tạp. Những vướng mắc đó tác động rất nhiều đến việc thực hiện các dịch vụ khoa học, công nghệ của trường ĐH, khiến nguồn thu từ hoạt động này bị ảnh hưởng”, tiến sĩ Duy nêu.

Vì thế, tiến sĩ Duy đề xuất nên trao quyền tự chủ cho giảng viên, đặc biệt là đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ được quyền quyết định mọi đề tài, dự án, sử dụng kinh phí, miễn sao ra kết quả nghiệm thu là sản phẩm cuối cùng đạt yêu cầu.

Năng động tìm hiểu nhu cầu thực tiễn

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH có đào tạo tiến sĩ phải đáp ứng tiêu chí nguồn thu từ hoạt động khoa học công nghệ đạt tỷ trọng 5% tổng thu. Điều này thể hiện sự năng động và khẳng định giá trị thu được từ chất xám của đội ngũ giảng viên trình độ cao. Bên cạnh đó, đa dạng hóa nguồn thu để các trường không còn phụ thuộc quá nhiều vào học phí, giúp giảm gánh nặng chi phí cho người học.

PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhận định: “Từ năm 2025, tất cả các trường ĐH bắt buộc phải tự chủ. Nhưng phần lớn các trường vẫn đang lệ thuộc vào nguồn thu ổn định là học phí. Để có được nguồn thu từ hoạt động khoa học – công nghệ, các trường, các thầy cô phải năng động và làm nhiều việc hơn. Không thể ngồi yên một chỗ mà phải chủ động đi “săn” đề tài, tiếp cận doanh nghiệp, các địa phương xem họ có nhu cầu gì trong lĩnh vực mình đào tạo. Chắc chắn các trường sẽ có sự cạnh tranh gay gắt với nhau và với doanh nghiệp, nên đòi hỏi năng lực rất cao”.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có Trung tâm nghiên cứu công nghệ và thiết bị công nghiệp hoạt động từ năm 1994, cung cấp các dịch vụ nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt. Thông qua trung tâm, những nghiên cứu của giảng viên được đưa ra thị trường và có năm doanh thu đạt 200 tỉ đồng. Hiện trung tâm này được chuyển thành Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Bách khoa TP.HCM (BKTECHS), doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, trong đó Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có 30% cổ phần nên cũng mang lại nguồn thu vài chục tỉ đồng/năm cho trường.

Từ kinh nghiệm của một cơ sở giáo dục đạt hơn 360 tỉ đồng từ hoạt động khoa học công nghệ, PGS-TS Bùi Quang Hùng, Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng trường ĐH cần gắn đào tạo, nghiên cứu, tư vấn… với thực tiễn, gắn với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường. “Chúng ta làm việc với họ xem họ cần gì, thiết kế các chương trình đào tạo, dự án theo yêu cầu. Cần hình thành hệ sinh thái gắn kết bền vững giữa trường ĐH và doanh nghiệp, đối tác… trên thế mạnh và nhu cầu của nhau. Từ đó trường ĐH tập trung nguồn lực trong hoạt động này, có các sản phẩm đào tạo, nghiên cứu cốt lõi và điều chỉnh theo thực tiễn tạo nên năng lực cạnh tranh và thương hiệu”, PGS-TS Hùng chia sẻ.




Nguồn: https://thanhnien.vn/gian-nan-dat-chuan-co-so-giao-duc-dh-thieu-nguon-thu-tu-khoa-hoc-cong-nghe-185240920220403951.htm

Cùng chủ đề

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

‘Cởi trói’ để đột phá khoa học

Nhân lực là yếu tố mấu chốt làm nên chất lượng nền khoa học - công nghệ. Bên cạnh thu hút nhân tài, cần có chính sách đào tạo nguồn nhân lực cao ngay trong nước. ...

Bảo hiểm Shinhan Life tiếp tục hành trình vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ

Đầu tư vào tương lai phát triển bền vững của trẻ em và thanh thiếu niên là một trong những ưu tiên trong chiến lược trách nhiệm cộng đồng của Shinhan Life tại Việt Nam. Hành trình nhân...

Thu hút người học từ bậc phổ thông

Khoảng 10 năm trở lại đây, STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) được coi là nhóm ngành vô cùng tiềm năng. Nhưng thực tế cho thấy quy mô và tỷ lệ sinh viên đại học (ĐH) theo học các lĩnh vực STEM ở Việt Nam thấp hơn so với một số nước trong khu vực và châu Âu, đặc biệt thấp ở các ngành Khoa học và Toán học. ...

Niềm vui ngày cuối năm

Trước khi có Nghị định 73, nhiều giáo viên chỉ nhận thưởng Tết ở mức khoảng 500.000 đồng/người. Năm nay lần đầu tiên giáo viên được nhận thưởng Tết chính đáng theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, hầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải mái, rất dễ xảy ra tình trạng ăn nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ tăng thêm vài cân sau...

4 điều ít ngờ tới ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

Uống thuốc hằng ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh mạn tính. Không chỉ thuốc tương tác với nhau mà một số loại thực phẩm ít ngờ tới cũng có thể tương tác với thuốc. ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Công nhân háo hức lên chuyến xe Công đoàn về ăn Tết cùng gia đình

9 chuyến xe Công đoàn xuất phát từ Bình Phước đưa hàng trăm công nhân ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc đón Tết, sum họp cùng gia đình. ...

Tọa đàm Đầu tư phát triển công nghệ cao tại Việt Nam

(MPI) - Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trưa 21/1 (theo giờ địa phương), tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. ...

GELEX cán mốc lợi nhuận 3.616 tỉ đồng

Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa đạt tổng doanh thu hợp nhất 33.759 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỉ đồng trong năm 2024. ...

Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậm

Ngày 26/1/2025, đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa phùn và rét cho các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa nhỏ sẽ tiếp tục lan ra miền Trung và duy trì đến hết ngày 28/1 (29 Tết Nguyên Đán). Tết Nguyên đán 2025: Cảnh báo thời tiết lạnh, mưa phùn, rét đậmNgày 26/1/2025, đợt...

Mới nhất