Trang chủNewsThời sựThiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TP HCM

Thiếu cát đe dọa tiến độ Vành đai 3 TP HCM


Cát đắp nền mới huy động được hơn 4% nhu cầu, nhiều gói thầu của Vành đai 3 phải thi công cầm chừng, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ.

Nhiều tháng qua, gói thầu xây lắp số 3 thuộc tuyến Vành đai 3 đi qua địa bàn TP Thủ Đức phải thi công cầm chừng vì nguồn cát san lấp được khai thác nhỏ giọt. Đây là gói thầu xây dựng cầu cạn, nhưng phải triển khai nhiều hạng mục gia cố nền đất, làm đường song hành… Khó khăn nguồn vật liệu nên nhà thầu không thể thi công đồng loạt dù đã hoàn tất thu dọn mặt đường, đào bóc nền đất cũ để triển khai đắp nền mới theo tiêu chuẩn.





Công trường thi công Vành đai 3, đoạn qua TP Thủ Đức, đầu tháng 4/2024. Ảnh: Gia Minh

Công trường thi công Vành đai 3, đoạn qua TP Thủ Đức, đầu tháng 4/2024. Ảnh: Gia Minh

Ông Phạm Đăng Huyên, cán bộ kỹ thuật phụ trách phần cầu thuộc liên danh nhà thầu, cho biết năm nay nhu cầu cát đắp ở gói xây lắp số 3 ước tính hơn 200.000 m3, riêng tháng 4 khoảng 25.000 m3 song đang “tắc” đầu vào. Nhiều mỏ thuộc các tỉnh phía Nam đang đóng cửa, hoặc ưu tiên cho dự án ở địa phương và cao tốc Bắc – Nam. Trong khi một số mỏ khác trữ lượng ít, hoặc đã hết hạn phải chờ thủ tục cấp lại. Việc mua cát ngoài thị trường cũng khó khăn vì vật liệu đưa tới công trình cần rõ nguồn gốc, hóa đơn…

“Thiếu cát nên thời gian qua, công tác xử lý nền đất yếu chỉ triển khai được một số phần việc như đóng cừ tràm, cọc xi măng đất, đường công vụ…”, ông Huyên nói, thêm rằng nếu như trước đây, vấn đề nhà thầu lo lắng nhất là mặt bằng sạch thì nay lại là nguồn cát, vì dù có mặt bằng nhưng thiếu vật liệu san nền thì việc thi công thì cũng phải “đầu hàng”.

Gói thầu số 3 dài khoảng 3 km, trị giá hơn 2.000 tỷ đồng, là một trong 10 gói xây lắp chính của Vành đai 3 đoạn qua địa phận TP HCM. Thời gian thực hiện gói thầu này đến tháng 10/2026, trong đó tuyến chính vành đai theo kế hoạch cần hoàn thành vào quý 4/2025. Tuy nhiên, kế hoạch trên có thể bị ảnh hưởng trước tình trạng khan hiếm nguồn cát đắp.

Phía Tây Bắc thành phố, gói thầu số 8 của Vành đai 3 qua huyện Hóc Môn cũng đang gặp trở ngại lớn vì thiếu cát. Ông Hoàng Phúc Thịnh, chỉ huy trưởng đơn vị thi công, Tập đoàn Cienco4, cho biết gói thầu trên cần khoảng 1,7 triệu m3 cát đắp nền, song từ khi triển khai tháng 8 năm ngoái tới nay nguồn cát mới cung ứng được hơn 3.000 m3. Tình trạng thiếu cát khiến việc thi công khó khăn trong điều kiện cần tập trung xử lý nền đất trong năm nay.

“Thời gian chờ lún, gia tải mặt đường bình quân 12-16 tháng, nên chậm nhất đầu tháng 5 nguồn cát cần cung cấp ổn định cho toàn bộ gói thầu mới kịp thi công các hạng mục khác, đảm bảo cơ bản thông xe tuyến chính Vành đai 3 vào tháng 10/2025”, ông Thịnh nói.

Cũng theo ông Thịnh, trên công trường gói thầu đã được đơn vị tổ chức 6 mũi thi công, trong đó ba mũi làm phần cầu, còn lại phần đường. Tuy nhiên, nguồn cát đắp không đủ nên việc thi công đang chuyển qua phần cầu thay vì nền đường, vốn là phần việc thường triển khai trước. “Chúng tôi đang tập trung xây dựng cầu vượt tỉnh lộ 9 băng qua tuyến Nguyễn Văn Bứa cùng một số cầu khác trên tuyến để đáp ứng tiến độ chung”, ông nói.





Công trường thi công Vành đai 3, đoạn qua huyện Hóc Môn, tháng 3/2024. Ảnh: Thanh Tùng

Công trường thi công Vành đai 3, đoạn qua huyện Hóc Môn, tháng 3/2024. Ảnh: Thanh Tùng

Tương tự, ở công trường nhiều đoạn khác của Vành đai 3 cũng phải “nằm chờ” do thiếu cát. Một số nhà thầu cho biết đã chủ động liên hệ các mỏ ở nhiều tỉnh, song chỉ nhận được “lắc đầu” vì họ ưu tiên dự án tại địa phương, chưa có chủ trương cấp ra ngoài tỉnh. Nhiều nguồn khác mua được ngoài thị trường, song giá cao nên nhà thầu bị lỗ.

Khởi công giữa năm 2023, Vành đai 3 đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng NaiLong An, được đầu tư giai đoạn một với tổng chiều dài hơn 76 km, kinh phí gần 75.400 tỷ đồng. Trong đó, phần qua TP HCM dài nhất với hơn 47 km. Theo UBND thành phố, nhu cầu cát đắp cho toàn tuyến hiện ước tính khoảng 9,3 triệu m3. Năm 2024 dự án cần hơn 6 triệu m3, riêng đoạn qua thành phố khoảng 4,7 triệu m3. Nguồn cát khan hiếm đang là khó khăn lớn khi thực hiện dự án.

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cũng cho thấy sau hơn nửa năm khởi công, khối lượng cát được nhà thầu huy động đến công trường Vành đai 3 mới đạt khoảng 0,4/9,3 triệu m3 theo yêu cầu, không đáp ứng tiến độ thi công. Đến nay, chỉ Sở Tài nguyên và Môi trường Tiền Giang thống nhất tham mưu chính quyền tỉnh hỗ trợ 6,3 triệu m3 cho dự án, song chưa cụ thể các mỏ có thể cung ứng. Phần còn lại chưa xác định được nguồn cung.

Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đầu tháng 4 nhằm tháo gỡ nguồn vật liệu cho dự án, TP HCM kiến nghị điều chuyển, chia sẻ một phần cát đắp tại các mỏ đang khai thác ở một số tỉnh miền Tây cho Vành đai 3. Việc chia sẻ theo hướng dự án nào có tiến độ cấp thiết, nhu cầu tới trước thì cung cấp vật liệu trước. Phương án này giúp việc triển khai các công trình đồng bộ theo từng giai đoạn. Ngoài ra, thành phố kiến nghị rút ngắn thủ tục gia hạn, cấp phép lại một số mỏ để sớm có nguồn vật liệu cho các dự án.

Để giải quyết khó khăn cho công trình, Phó Thủ tướng giao các bộ ngành và địa phương liên quan rà soát khả năng cung ứng cát theo mốc tiến độ các dự án cao tốc Bắc – Nam, Vành đai 3 theo từng tháng, quý. Việc này sẽ giúp chủ động tính toán nâng công suất khai thác các mỏ, hoặc bổ sung mỏ mới để đáp ứng yêu cầu tiến độ các công trình.





Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng

Hướng tuyến Vành đai 3 TP HCM. Đồ họa: Khánh Hoàng

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu lập tổ công tác liên ngành, vận dụng cơ chế gia hạn, cấp lại, nâng công suất khai thác các mỏ phục vụ Vành đai 3 theo cơ chế đã được Quốc hội cho phép. Các bộ ngành cũng cần sớm công bố kết quả thí điểm cát biển làm vật liệu san lấp và hướng dẫn địa phương thủ tục cấp phép; đơn giá khai thác cát biển; phương án nhập khẩu vật liệu xây dựng…

Thiếu vật liệu đắp nền (cát, đất) đang là tình trạng phổ biến ở nhiều công trình giao thông phía Nam. Theo Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 2021-2025 ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ triển khai 21 dự án giao thông trọng điểm, tổng nhu cầu vật liệu đắp nền gần 77 triệu m3, trong đó cát đắp khoảng 70 triệu m3. Đến nay, tổng khối lượng cát đã xác định nguồn cung gần 43 triệu m3, nhưng công suất khai thác chưa đáp ứng tiến độ thi công. Với phần còn lại khoảng 27 triệu m3 hiện chưa xác định được nguồn.

Trong lúc chờ nghiên cứu nguồn vật liệu khác thay thế, Hiệp hội bất động sản TP HCM trước đó cho biết phía Campuchia có thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m3, thời gian khai thác một năm. Hiệp hội đề xuất TP HCM là đầu mối làm các thủ tục và giao một doanh nghiệp phía Nam ký hợp đồng để phân phối cho các dự án. Theo Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét, nếu khả thi đây sẽ là nguồn cung lớn.

Gia Minh




Source link

Cùng chủ đề

Phạt hơn 12.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định quý I/2025

Quý I/2025, CSGT TP.HCM phát hiện, xử lý hơn 12.200 ô tô dừng, đỗ sai quy định, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm 2024. Thời gian tới, CSGT thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. ...

TP.HCM mở đường mới cho xe chở hàng hóa đi từ cảng ra cao tốc, vành đai

Đây là tuyến đường mở mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào đường vành đai, cao tốc, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa ký quyết định giao Sở Giao...

Khắc phục vướng mắc nguồn vật liệu dự án Vành đai 3 TP.HCM trước 15/3

Phó thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các địa phương thực hiện đúng cam kết về giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu cho Vành đai 3 TP.HCM. Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành đúng tiến độ dự án. ...

Tháo gỡ nhanh vướng mắc mặt bằng, nguồn vật liệu dự án Vành đai 3 TP.HCM

Phó thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu, ngay trong buổi làm việc chiều nay (11/3) với địa phương, các bên cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng và nguồn vật liệu, đẩy nhanh dự án Vành đai 3 TP.HCM. ...

Ba gói thầu Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai cùng tăng tốc chạy đua tiến độ

Hiện nay mặt bằng chỉ còn vướng 2 hộ, khó khăn còn lại là vật liệu san lấp nên các nhà thầu đã huy động thêm nhân sự, máy móc để tăng tốc làm cầu, đường trên Vành đai 3 qua Đồng Nai. “Hiện nay mặt bằng đã cơ bản ổn, chỉ còn vướng khoảng 2 hộ. Tuy nhiên, do trước đây vướng mặt bằng lâu, toàn các vị trí quan trọng nên ảnh hưởng đến tiến độ. Do...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Vinh danh 70 cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong tiêu biểu

Tới dự có Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim. Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Đính cho biết: Lần đầu tiên, Hội tổ chức vinh danh 70 cán bộ Hội tiêu biểu. Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. “Đây là chương trình có ý...

Điểm thăm dò bầu cử sít sao giữa ông Trump và bà Harris

Theo cuộc khảo sát của tờ Wall Street Journal công bố hôm 23/10, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump giành được 47% sự ủng hộ từ những cử tri trên toàn quốc, trong khi ứng cử viên của đảng Dân chử Kamala Harris đạt 45%, trong cuộc bỏ phiếu. Phần trăm còn lại thuộc về ứng cử viên của đảng thứ ba và độc lập.Đây là sự thay đổi lớn so với cuộc khảo sát toàn quốc...

Lãnh đạo TP thăm các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại Phú Xuyên

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cùng đoàn đến thăm, trao quà ông Hoàng Quang Trịnh (sinh năm 1927) 77 năm tuổi Đảng, đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, đang sinh sống cùng gia đình tại thôn Trung Lập, xã Tri Trung. Đoàn cũng đến thăm gia đình liệt sĩ Lê Trung Duyên tại thôn Thượng, xã Vân Từ (sinh năm 1917), hy sinh năm 1954 tại chiến trường Điện Biên...

Chiếc Rolls-Royce Ghost này mỗi năm mất giá tới 1 tỷ đồng

Nằm ở phân hạng siêu sang, Rolls-Royce có thể xem là thương hiệu ô tô có độ nhận diện cao nhất Việt Nam, kể cả với những người dùng không quan tâm đến các mẫu xe bốn bánh.Sản phẩm của hãng xe này thường gây "sốc" với giá bán lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí vẫn có giá vài tỷ đồng sau hơn 10 năm sử dụng.Đơn cử như chiếc Rolls-Royce Ghost 2010 trong bài viết này....

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Viglacera: Tiên phong kiến tạo tương lai xanh với Hệ sinh thái vật liệu xây dựng toàn diện – Tổng công ty Viglacera

Trong bối cảnh toàn cầu đang dốc sức cho mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải, Tổng công ty Viglacera - CTCP tự hào là doanh nghiệp tiên phong định hình chuẩn mực về vật liệu xây dựng xanh tại Việt Nam. Năm 2024, Viglacera đã chính thức công bố Hệ sinh thái vật liệu...

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất...

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ

CẢNH BÁO NGƯỜI TIÊU DÙNG CẨN TRỌNG VỚI WEBSITE GIẢ MẠO – PHÁ GIÁ SẢN PHẨM BẾP TỪ Quý Khách hàng thân mến, SUNHOUSE là thương hiệu đã có hơn 25...

Mới nhất