Trang chủNewsThời sựThiết bị giám sát DAT ‘dở chứng’, học viên phải chạy xe...

Thiết bị giám sát DAT ‘dở chứng’, học viên phải chạy xe lại hàng trăm km


Lời tòa soạn

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022, cả nước có khoảng 1,5 triệu người học lái ô tô nhưng chỉ khoảng 50% vượt qua kỳ thi sát hạch. Việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là nhiệm vụ được Bộ GTVT đặt ra nhằm chống tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.

Đã có các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có việc bắt buộc các cơ sở đào tạo lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe (Distance and Time – DAT), thêm bài thi mô phỏng trong phần thi lý thuyết, học lái xe trên cabin điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai lại có nhiều bất cập khiến các học viên “dở khóc dở cười”.

XEM CLIP:

video-embed-169">

Camera không nhận mặt, học viên phải chạy xe lại hàng trăm km

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ những gian truân khi trải qua quá trình học và kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô vào tháng 5 vừa qua.

Chị Hương thi bằng B2 nên phải học lái xe đường trường với 810km dưới sự giám sát của thiết bị DAT, trong đó có quy định hơn 3 giờ chạy ban đêm.

Phần lái xe trên đường trường, thiết bị DAT “làm khó” nhiều học viên 

“Nhằm thực hiện quy định bắt buộc phải hoàn thành gần nghìn km cộng với thời gian chạy xe ban đêm, các thầy dạy thường cho học viên chạy xe trên đường cao tốc. Thế nhưng sự cố vẫn xảy ra.

Có đêm thầy trò chạy mải miết từ Hà Nội đi Thái Nguyên nhưng khi kết thúc phiên học thì phát hiện camera của thiết bị DAT không nhận dạng khuôn mặt tôi. Nói thật, lúc đó tôi như chết đứng”, chị Hương rầu rĩ.

Bức xúc vì công sức đổ sông đổ bể, chị Hương nói: “Rõ ràng vẫn là tôi, không ai chạy xe thay hết nhưng hệ thống vẫn báo lỗi. Thầy trò loay hoay một hồi mới biết nguyên nhân là do xe đi ở chiều ngược lại. Chúng tôi phải che bớt camera để hạn chế đèn phản chiếu thì mặt tôi mới được “định danh”.

“Công sức cả tối của thầy trò mất hết, phải chạy lại 180km với 3 giờ ban đêm nhưng không thể thực hiện ngay vì quá muộn”, chị Hương nhớ lại.

Tại Hà Tĩnh, thầy dạy lái xe T.D.P. cũng chia sẻ tình cảnh tương tự khi thiết bị giám sát DAT hoạt động chập chờn, nhận diện không chính xác, dữ liệu cập nhật nhiều khi sai lệch, gây ra nhiều phiền toái cho học viên và người dạy.

“Nhiều hôm chạy xe được một đoạn thì thiết bị giám sát DAT bị lỗi nên thầy trò phải ngồi đợi. Cực chẳng đã, khi đợi mãi đến lúc máy hoạt động trở lại, chạy một quãng lại bị lỗi tiếp. Có hôm thầy trò phải dừng 30 lần vì DAT không nhận diện khuôn mặt học viên”, thầy P. chia sẻ.

Hệ thống DAT chập chờn không nhận diện khuôn mặt học viên

Để khắc phục tình trạng thiết bị giám sát không nhận dạng khuôn mặt học viên, thầy P. phải bật đèn cabin trong quá trình chạy xe.

“Nhưng nếu làm như thế lại bị lóa kính, rất nguy hiểm. Khổ nhất là vừa phải quan sát đường và các phương tiện giao thông vừa phải theo dõi hoạt động của DAT nên sẽ rất mất tập trung.

Nếu tập trung quan sát trên đường, khi DAT “dở chứng” sẽ trở thành công cốc, còn dán mắt vào DAT thì việc quan sát trên đường bị hạn chế, nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao”, thầy P. ái ngại nói.

Thầy dạy lái xe T.C.Đ. cho biết, gần đây anh cùng 2 học viên chạy xe vào Vũng Áng. Cả đi và về hết 4 giờ nhưng thiết bị DAT chỉ ghi nhận được 1 giờ 40 phút.

“Mất công mất sức như thầy trò chúng tôi vẫn chưa là gì, có trường hợp như thầy T. đã dạy được 800km nhưng bị mất 600km, phải chạy lại. Nói thật, đến là khổ!”, thầy T.C.Đ. rầu rĩ.

Thiết bị DAT còn nhiều lỗi, ảnh hưởng đến quá trình học của học viên

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe Bắc Hà (Từ Sơn, Bắc Ninh) dẫn chứng, nhiều trường hợp học viên đăng nhập được vào dữ liệu DAT, chạy cả quãng đường dài đến khi hết phiên đăng xuất thì xe đi vào vùng không có sóng, mạng 3G kém nên không thể tự động truyền dữ liệu lên Cục Đường bộ ngay thời điểm đó.

“Quá 2 phút thì trung tâm phải thao tác truyền dữ liệu phiên học… bằng tay. Nhưng như hồi tháng 6 vừa qua, có những tuần phần mềm của Cục Đường bộ cũng “treo” nốt. Thậm chí có trường hợp không công nhận kết quả, bắt buộc học viên phải chạy lại”, ông Nghĩa cho hay.

Nhiều học viên đôi khi phải chạy lại vì thiết bị DAT bị lỗi 

Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh) cho biết, trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, khó khăn nhất đối với địa phương là vận hành hệ thống thiết bị quản lý DAT.

Theo quy định, sau khi thiết bị DAT ghi nhận quá trình học của học viên từ các cơ sở đào tạo, dữ liệu sẽ được tự động truyền lên hệ thống quản lý của Cục Đường bộ. Sở GTVT căn cứ vào hệ thống dữ liệu này để xét duyệt các học viên có đủ điều kiện (thời gian, số km chạy) tham gia thi sát hạch.

“Bắc Ninh có 7 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe. Trung bình mỗi ngày có vài trăm thậm chí hàng nghìn phiên học. Với khối lượng phiên học lớn như vậy, kiểm soát phiên học này như thế nào? Cán bộ không thể ngồi theo dõi từng phiên được”, vị lãnh đạo này nói.

Tại một cuộc họp về nội dung đào tạo, sát hạch lái xe do Cục Đường bộ tổ chức, ông Ngô Đức Thành, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cũng cho rằng, thiết bị DAT còn nhiều lỗi làm ảnh hưởng đến quá trình học của học viên.

“Bên cạnh đó, cũng xuất hiện tình trạng con người phải đi giám sát công nghệ. Nghĩa là phần mềm DAT không tự động kết luận kết quả của người học khiến cho cán bộ các Sở GTVT phải trực tiếp xét duyệt, làm mất rất nhiều thời gian của cơ quan quản lý”, ông Thành cho hay.

Trước những tồn tại này, ông Thành kiến nghị cần sửa đổi quy chuẩn về thiết bị DAT, có giải pháp công nghệ để phát hiện, ngăn chặn tình trạng gian lận, can thiệp vào thiết bị, làm sai lệch kết quả của người học.

Ngoài ra, phần mềm hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị DAT cũng cần được nâng cấp để có thể tự động phân tích dữ liệu, phát hiện các phiên học bất thường và tự động loại bỏ phiên học không hợp lệ.

Nhấn mạnh thiết bị DAT là hệ thống phần mềm mới xây dựng, không tránh khỏi một số lỗi kỹ thuật, Cục Đường bộ cho biết, từ ngày 1/7, đơn vị đã hoàn thành việc nâng cấp hệ thống và hiện đang triển khai tiếp nhận dữ liệu DAT từ các cơ sở đào tạo.

Với những vướng mắc nêu trên về quy định chạy DAT, Cục Đường bộ khẳng định đang nghiên cứu tiếp thu để có các điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, lộ trình điều chỉnh ra sao thì đơn vị này chưa thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc học viên tiếp tục phải chịu cảnh có thể bị hủy kết quả phiên học dù thực tế vừa chạy mấy trăm km đường trường.

Từ ngày 15/6/2022, thiết bị DAT bắt buộc phải lắp trên các xe tập lái, dữ liệu quản lý DAT cũng phải được truyền về máy chủ của cơ sở đào tạo và tự động truyền lên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam.

Mục tiêu của thiết bị và dữ liệu DAT nhằm giám sát chặt quá trình học thực hành trên đường. Theo quy định, học viên thi bằng B1 phải hoàn thành 710km đường trường với 24 giờ; thi bằng B2 lái xe 810km với 40 giờ dưới sự giám sát của thiết bị DAT.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, DAT không phát huy được ưu thế như mong đợi khiến cả người học, cơ sở đào tạo và Sở GTVT các địa phương gặp khó khăn.

Kỳ tới: Hệ thống dữ liệu ‘tê liệt’, nghìn học viên bị chậm thi sát hạch lái xe

Học viên thi mô phỏng lái xe ‘rụng như sung’Chỉ cần ấn bàn phím sớm 1 giây khi xử lý tình huống giao thông trong phần thi mô phỏng lái xe, lập tức học viên sẽ bị 0 điểm. Vì quy định này, vị hiệu phó một trường tiểu học ở Hà Nội đã trượt tới 16 lần.

3 giờ bắt buộc lái trên cabin ảo: Học viên khỏe cũng bỏ dở vì chóng mặt, đau đầuTừ ngày 1/1/2023, người thi bằng lái ô tô bắt buộc phải học lái xe trên cabin điện tử. Nếu không có đủ thời gian 3 giờ thực hành, người học không được thi sát hạch. Thực tế, hàng loạt học viên dù khỏe cũng phải bỏ dở vì chóng mặt, đau đầu.



Nguồn

Cùng chủ đề

Những công việc đốt cháy calo nhiều như tập thể dục

Những việc này bạn chỉ cần làm quanh nhà nhưng vẫn đốt cháy nhiều calo tương đương bạn tập thể dục. ...

Có nên “nới” thời gian lái xe vận tải?

Hiệp hội Vận tải ô tô vừa có kiến nghị nâng thời gian lái xe tối đa trong một tuần của tài xế lên 70 tiếng so với 48 tiếng theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1. ...

Sở GTVT các tỉnh, thành tiếp tục cấp đổi giấy phép lái xe

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở GTVT tiếp tục nhiệm vụ cấp đổi giấy phép lái xe trong lúc chờ chuyển giao nhiệm vụ này từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Sáng 19/2, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục cấp đổi giấy phép lái xe trong lúc chờ chuyển giao nhiệm vụ này cho Bộ Công an. Trước đó, tại cuộc họp ngày 11/2, lãnh đạo Bộ Công...

Sở GTVT Vĩnh Phúc dừng tổ chức sát hạch lái xe

Sở GTVT Vĩnh Phúc thông báo dừng tổ chức sát hạch lái ô tô và mô tô trên địa bàn tỉnh kể từ 18/2. ...

Thời điểm nào ngành giao thông vận tải dừng cấp đổi giấy phép lái xe?

Theo kế hoạch, những trường hợp đổi giấy phép lái xe tại các Sở GTVT trước ngày 19/2, ngành GTVT sẽ tiếp tục thực hiện và trả bằng lái cho người dân. Với những hồ sơ tiếp nhận từ ngày 19/2, sẽ do ngành công an giải quyết. Trao đổi với VietNamNet, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, ngày 19/2 mới là thời điểm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Nghệ sĩ Việt viếng nhạc sĩ Lư Nhất Vũ – tác giả ‘Cô gái Sài Gòn đi tải đạn’

Lễ tang nhạc sĩ Lư Nhất Vũ được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (TP.HCM). Các nghệ sĩ Việt ở nhiều thế hệ đến tiễn biệt ông. Lễ tang nhạc sĩ Lư Nhất Vũ được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (TP.HCM). Các nghệ sĩ Việt ở nhiều thế hệ đến tiễn biệt ông. Chiều 30/3, lễ tang nhạc sĩ Lư Nhất Vũ diễn ra trang trọng, ấm áp tại Nhà tang lễ...

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 100 món rau ngon nhất thế giới

Rau muống xào tỏi mới đây đã được vinh danh là một trong 100 món rau ngon nhất thế giới, theo chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas. Theo đó, món ăn dân dã của Việt Nam được đánh giá 4,3/5 sao và đứng thứ 24 trong danh sách. Taste Atlas mô tả rau muống xào tỏi là món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt phù hợp với những người ăn chay. Tuy chỉ sử dụng những nguyên...

Xem lịch tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông các ngân hàng

Mùa Đại hội cổ đông thường niên của các ngân hàng thương mại đã bắt đầu, tập trung chủ yếu trong tháng 4/2025. Đến nay, các ngân hàng TMCP đã chốt ngày tổ chức đại hội. Các ngân hàng VIB, Nam A Bank và NCB đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 lần lượt vào các ngày 27, 28 và 29/3.  Theo đó, đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) VIB đã thông qua kế...

Vietlott lại tìm được vé số trúng độc đắc gần 57 tỷ đồng

Một tấm vé số trúng giải độc đắc Jackpot của loại hình xổ số Mega 6/45 trị giá gần 57 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm ra. Theo thông tin từ Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott), trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1.334 của sản phẩm Mega 6/45 diễn ra tối nay (30/3), hội đồng quay thưởng của Vietlott đã tìm ra 1 vé số trúng giải Jackpot với trị giá   56.741.982.500 đồng...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất